Hà Nội: 21°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 24°C Thừa Thiên Huế

Hải Hà (Quảng Ninh): Những sản phẩm OCOP mang tính đặc thù

LNV - Thời gian qua, nhiều sản phẩm tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của huyện đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao đã xây dựng được thương hiệu và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Năm 2021, với mục tiêu nâng cao giá trị nông sản, các địa phương đang tích cực xây dựng sản phẩm OCOP mới với nhiều kỳ vọng.
Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP

Huyện Hải Hà là nơi có khá nhiều đặc sản địa phương. Từ năm 2015 trở lại đây, huyện đã hỗ trợ, vận động người dân phát triển các sản vật của địa phương trở thành sản phẩm OCOP, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Sản phẩm được huyện Hải Hà tập trung xây dựng thương hiệu OCOP phải kể đến chè, bởi cây chè tồn tại ở mảnh đất này hơn 50 năm, mang lại giá trị kinh tế cho rất nhiều gia đình bao đời nay. Để nâng cao chất lượng sản phẩm chè, với sự vận động của huyện, người dân đã thay thế dần chè trung du lá nhỏ bằng những giống chè có chất lượng cao hơn, như: Chè lai LDP1, chè Ô Long, Phúc Vân Tiên, Ngọc Thuý...


Đóng gói sản phẩm trà hoa vàng của Công ty TNHH Thương mại và XNK Quy Hoa (xã Quảng Minh, huyện Hải Hà).


Hải Hà hiện 6 doanh nghiệp sản xuất, chế biến chè trên địa bàn đã được huyện hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư hệ thống dây chuyền sao, sấy chè hiện đại để tăng sức tiêu thụ chè cho người dân, cũng như nâng chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường. Mỗi ngày, các doanh nghiệp này tiêu thụ khoảng 40-50 tấn chè tươi cho người dân. Mỗi năm, huyện sản xuất hơn 1.000 tấn chè khô.

Thị trường tiêu thụ chè của Hải Hà khá rộng, một phần được xuất khẩu sang các nước Trung Đông, một phần tiêu thụ nội địa. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, huyện chuyển nhiều diện tích chè sang sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm chè của huyện. Hiện chè Hải Hà là một trong 6 sản phẩm định hướng xây dựng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Không chỉ có chè, Hải Hà còn vận động, hỗ trợ người dân xây dựng một loạt các sản phẩm OCOP khác. Riêng năm 2019, huyện đã hỗ trợ 7 nhóm dự án phát triển sản phẩm OCOP với 14 dự án thành phần, tổng kinh phí 8,93 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ trên 6,71 tỷ đồng.


Người dân xã Đường Hoa (Hải Hà) thu hái chè. Ảnh: Thu Nguyệt


Cùng với đó, huyện và các xã tăng cường tuyên truyền các mô hình, cơ chế chính sách hỗ trợ sản xuất, các sản phẩm OCOP của địa phương, nhằm tạo hiệu ứng tích cực trong nhân dân, thúc đẩy sản xuất phát triển sản phẩm OCOP. Đồng thời, huyện đã vận động, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất đầu tư mở rộng quy mô, nâng cấp tổ chức kinh tế trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, Hải Hà còn vận động, hỗ trợ người dân xây dựng một loạt sản phẩm OCOP khác. Huyện đã vận động người dân, các tổ chức sản xuất, các địa phương đăng ký sản phẩm, tập trung phát triển sản xuất. Hằng năm, đề nghị thẩm định chấp thuận cho hàng chục sản phẩm của các tổ chức kinh tế tham gia chu trình OCOP; phối hợp với các cơ sở sản xuất tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, quy mô các sản phẩm đã tham gia chu trình OCOP, như: Chanh đào mật ong, mật ong Hoàng Việt, khau nhục, bánh kẹo Xuân Thế, mực cấp đông, tôm cấp đông, trà hoa vàng Quy Hoa...

Chuẩn hóa quy trình và hệ thống tiêu chuẩn OCOP

Tại địa phương, cán bộ các cấp từ: xã, thị trấn phân công cán bộ phụ trách OCOP gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các hộ dân, cơ sở sản xuất đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm; lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, lợi thế đăng ký tham gia chu trình OCOP; triển khai hỗ trợ thành lập mới các tổ hợp tác, hợp tác xã.

Các xã tích cực kết nối với các đơn vị tư vấn, hỗ trợ kinh phí để thiết kế logo, mẫu mã bao bì, nhãn hiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm tham gia chương trình OCOP; Hướng dẫn các cơ sở sản xuất có sản phẩm mới tham gia chu trình OCOP thực hiện công bố tiêu chuẩn sản phẩm; Thiết kế, in ấn một số mẫu bao bì, ghi nhãn sản phẩm để đưa sản phẩm ra thị trường nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm; Vận động các cơ sở sản xuất dán tem điện tử lên hầu hết sản phẩm tham gia chu trình OCOP để truy suất nguồn gốc sản phẩm theo quy định.

Để phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP của địa phương, năm 2021, huyện Hải Hà xây dựng chủ đề chương trình OCOP là “Chuẩn hóa quy trình và hệ thống tiêu chuẩn OCOP” với mục tiêu phát triển ít nhất 4-5 sản phẩm mới và có thêm ít nhất 4 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh trở lên, hoàn thiện hồ sơ cấp lại 8 sản phẩm đã đạt sao đã đến hạn kiểm tra, cấp lại. Theo đó, huyện Hải Hà tiếp tục rà soát, đánh giá quy trình, tiêu chuẩn trong quản lý chương trình OCOP, quản lý sản phẩm, đặc biệt là các quy trình và tiêu chuẩn trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm OCOP trên địa bàn. Triển khai kế hoạch tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ các cấp và lãnh đạo các doanh nghiệp, HTX về quy trình sản xuất và tiêu chuẩn áp dụng trong sản xuất chế biến sản phẩm OCOP. Triển khai áp dụng thực hiện các quy trình quản lý chương trình OCOP đối với 100% sản phẩm của các tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP.

Bài, ảnh: Trung Thành

Đến nay, toàn huyện có 37 sản phẩm tham gia chương trình OCOP, trong đó có 21 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh trở lên; 27 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đảm bảo VSATTP; 35 sản phẩm được cấp nhãn, mác bao bì. Các sản phẩm OCOP của Hải Hà luôn được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.

Tin khác

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề” diễn ra nhằm tìm lời giải cho bài toán vừa g
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

LNV - Tối 14/11, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 với chủ đề “Bảo tồn – Phát triển – Hội nhập quốc tế”. Sự kiện quy
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

LNV - Những ngày này, tại xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu), không khí sản xuất miến dong trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm, dọc các con ngõ nhỏ, từng mẻ miến mới được đưa ra phơi, phủ trắng những khoảng sân, báo hiệu một mùa dong riềng bội thu và mộ
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

LNV - Ngày 14/11, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
Giao diện di động