Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 20°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 18°C Thừa Thiên Huế

Hà Tĩnh: Xây dựng HTX gắn liền với phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn

LNV - Nhiều năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kinh tế HTX tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật.
Xây dựng kinh tế nông thôn

Trước tình hình phát triển của nền kinh tế thị trường, cũng như việc thúc đẩy hội nhập sâu rộng với Quốc tế. Trong những năm qua tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng các đề án nhằm phát triển nhiều mô hình Hợp tác xã ( HTX) gắn liền với xây dựng kinh tế nông thôn, giúp người dân hiểu rõ được tầm quan trọng, cũng như những giá trị từ kinh tế HTX mang lại.

Trong những năm vừa qua, Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh đã không ngừng đổi mới, học hỏi những cách làm hay vào thực tiễn phát triển kinh tế, sản xuất. Việc áp dụng nhiều tiến bộ của khoa học – kỹ thuật, ứng dụng công nghệ, thông tin (CNTT), vào sản xuất nông nghiệp, đã tạo sức lan toả mãnh mẽ đến người dân, từ đó xây dựng kinh tế nông thôn gắn với phát triển thương hiệu, sản phẩm, mang lại giá trị, đời sống kinh tế cao cho người dân. Đến năm 2020 toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 995 HTX trong đó : Lĩnh vực nông lâm, ngư nghiệp là 553 (chiếm 55,5%); công nghiệp - TTCN, điện 86 HTX (chiếm 8,6%); TMDV, chợ, khác 127 HTX (chiếm 12,7%);môi trường 158 HTX (15,8%); xây dựng 17 (chiếm 1,7%); vận tải 21 (2,1%); Quỹ tín dụng nhân dân 32 QTD (chiếm 3,2%). Số lượng HTX thành lập mới là 38 HTX. Tổng vốn điều lệ 1.463.493, Doanh thu bình quân của HTX ước đạt 1.300 trđ/năm; lợi nhuận bình quân ước đạt 180 trđ/HTX; Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên 35 triệu đồng/người/năm. Qua đó HTX tỉnh cũng thường xuyên tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án đổi mới và nâng cao năng lực phát triển kinh tế HTX, triển khai tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Về tình hình xây dựng mô hình HTX kiểu mới sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị phát triển sản phẩm bền vững. Năm 2020 hỗ trợ xây dựng 4 mô hình HTX kiểu mẫu với số tiền 600 triệu (trong đó có 3 HTX sản xuất theo chuỗi giá trị, có hợp đồng liên kết đầu vào, đầu ra với các tổ chức, các nhân hộ gia đình...01 HTX môi trường) Được Liên minh HTX Việt Nam, Trung tâm các Chương trình kinh tế xã hội tiếp tục hỗ trợ cho 03 HTX hoạt động theo chuỗi giá trị và 01 HTX chăn nuôi mua sắm thiết bị phục bảo vệ môi trường. Hiện nay trên địa bàn có 3 Liên hiệp HTX đang hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp. Tổng số HTX thành viên của Liên hiệp HTX: 35 HTX. Các liên hiệp HTX đã giúp đỡ các HTX thành viên cùng phát triển, tiêu thụ sản phẩm, trong đó Liên hiệp HTX chứng chỉ rừng Tây Kim có quy mô tương đối lớn, với 12 HTX, 2 THT quản lý 21.860 ha, có khả năng xây dựng rừng đạt chứng chỉ FSC trên diện tích 7.000 ha, liên kết với doanh nghiệp có năng lực để sản xuất năng lượng sinh khối, có thể xuất khẩu sang Nhật, Mỹ và EU.


Ông Nguyễn Trọng Hùng, Chủ tịch Liên minh HTX Hà Tĩnh


Tăng cường chuỗi liên kết sản phẩm

Nhằm đẩy mạnh phát triển thương hiệu sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ thị trường trong và ngoài nước. Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các hợp tác xã, doanh nghiệp, xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa, mô hình sản xuất kinh doanh, tổ chức chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn và sức lan tỏa, tư vấn một số HTX có sản phẩm tiềm năng hoàn thiện bộ máy, phát triển sản phẩm để tham gia chương trình một cách hiệu quả và đã có nhiều sản phẩm của HTX đạt chuẩn OCOP. Năm 2020 đã có 67 HTX, THT có sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP và đã có 39/87 sản phẩm của THT, HTX đạt 3 sao trở lên (chiếm tỷ lệ 44,8% so với tổng sản phẩm đạt chuẩn năm 2020). Năm 2020, Liên minh HTX cũng đã tích cực đưa các HTX tham gia các Hội chợ giới thiệu sản phẩm cho HTX do Liên minh HTX Việt Nam, ngành Công thương, ngành Nông nghiệp và các tỉnh tổ chức. Tiếp tục củng cố phát triển các cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại TP Hà Tĩnh và nhiều cửa hàng khác trên địa bàn các huyện, thị xã. Giới thiệu các HTX tham gia hội chợ giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của HTX, DN, sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP như: Nhung hươu Hương Sơn, nước mắm Kỳ Anh, Lạch Kèn; cu đơ, mật ong, gạo, dầu lạc...tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh... Ngoài ra Liên mình HTX tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với tổ chức phi chính phủ Hà Lan (PUM) tổ chức Hội thảo với các HTX về bảo quản, chế biến sản phẩm sau thu hoạch như cam, thịt lợn, hoa quả. Tuy nhiên năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hoạt động phối hợp đang bị gián đoạn.

Tầm nhìn dài hạn xây dựng và phát triển HTX

Ngoài những thành tựu đã đạt được trong xây dựng và phát triển kinh tế HTX, trong những năm qua các mô hình kinh tế HTX ở Hà Tĩnh vẫn còn một số hạn chế, bất cập, khó khăn nhất định. Vai trò quản lý của các ngành chưa rõ ràng, chưa quan tâm đúng mực, chỉ đạo quyết liệt đến KTTT, HTX; không có cán bộ chuyên trách tại huyện và xã nên việc theo dõi, quản lý về HTX, THT thiếu sâu sát. Các tổ chức hoạt động HTX hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của thành viên và thu hút thành viên có trình độ về công tác tại HTX. Đội ngũ cán bộ còn yếu so với yêu cầu nhiệm vụ, năng lực, trình độ, kiến thức về chuyên môn phần lớn là chưa qua đào tạo, thu nhập thấp, nhiều nơi chưa thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho cán bộ HTX….

Trong những năm tới Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh phấn đấu thành lập 40 – 50 HTX mới/ năm. Hàng năm sản phẩm của HTX, THT đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP trên 50%/ Tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh. Định hướng tư vấn hỗ trợ xây dựng phát triển HTX theo 03 loại hình gồm: Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, hợp tác xã môi trường và hợp tác xã tiêu biểu, điển hình trên các lĩnh vực.

Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Doanh nghiệp Việt trước yêu cầu Net Zero: Bài toán năng suất và chất lượng

Doanh nghiệp Việt trước yêu cầu Net Zero: Bài toán năng suất và chất lượng

LNV - Ngày 19/11/2025, Tạp chí Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) tổ chức chương trình Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Năng suất chất lượng và hành trình Net Zero của doanh nghiệp Việt”.
‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

Hà Nội đang đẩy mạnh “xanh hóa” các làng nghề truyền thống thông qua quy hoạch đồng bộ, ứng dụng công nghệ sạch, hoàn thiện chính sách và nâng cao ý thức cộng đồng.
Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử

Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử

LNV - Trong hai ngày 18 và ngày 19/11, những trận mưa lớn đã gây ngập lụt sâu, diện rộng tại khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai, khiến nhiều xã, phường bị cô lập, giao thông chia cắt, hàng nghìn hộ dân lâm vào tình thế nguy hiểm. Nước lũ dâng nhanh bất thường
Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

LNV - Ngày 19/11, tại Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 3 - Thống Nhất, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ xuất quân giao nhiệm vụ cho Đội K52 (Phòng Chính trị) tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuch
Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

LNV - Chiến thắng Plei Me (26/11/1965) không chỉ mở đầu cho thất bại của quân viễn chinh Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên, mà còn trở thành biểu tượng bất diệt của tinh thần “quyết đánh, quyết thắng” của lòng quả cảm, trí thông minh và sức mạnh đoàn kết củ
Giao diện di động