Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 24°C Thừa Thiên Huế

Hà Tĩnh: Xây dựng HTX gắn liền với phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn

LNV - Nhiều năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kinh tế HTX tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật.
Xây dựng kinh tế nông thôn

Trước tình hình phát triển của nền kinh tế thị trường, cũng như việc thúc đẩy hội nhập sâu rộng với Quốc tế. Trong những năm qua tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng các đề án nhằm phát triển nhiều mô hình Hợp tác xã ( HTX) gắn liền với xây dựng kinh tế nông thôn, giúp người dân hiểu rõ được tầm quan trọng, cũng như những giá trị từ kinh tế HTX mang lại.

Trong những năm vừa qua, Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh đã không ngừng đổi mới, học hỏi những cách làm hay vào thực tiễn phát triển kinh tế, sản xuất. Việc áp dụng nhiều tiến bộ của khoa học – kỹ thuật, ứng dụng công nghệ, thông tin (CNTT), vào sản xuất nông nghiệp, đã tạo sức lan toả mãnh mẽ đến người dân, từ đó xây dựng kinh tế nông thôn gắn với phát triển thương hiệu, sản phẩm, mang lại giá trị, đời sống kinh tế cao cho người dân. Đến năm 2020 toàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 995 HTX trong đó : Lĩnh vực nông lâm, ngư nghiệp là 553 (chiếm 55,5%); công nghiệp - TTCN, điện 86 HTX (chiếm 8,6%); TMDV, chợ, khác 127 HTX (chiếm 12,7%);môi trường 158 HTX (15,8%); xây dựng 17 (chiếm 1,7%); vận tải 21 (2,1%); Quỹ tín dụng nhân dân 32 QTD (chiếm 3,2%). Số lượng HTX thành lập mới là 38 HTX. Tổng vốn điều lệ 1.463.493, Doanh thu bình quân của HTX ước đạt 1.300 trđ/năm; lợi nhuận bình quân ước đạt 180 trđ/HTX; Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên 35 triệu đồng/người/năm. Qua đó HTX tỉnh cũng thường xuyên tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các đề án đổi mới và nâng cao năng lực phát triển kinh tế HTX, triển khai tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Liên minh HTX tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Về tình hình xây dựng mô hình HTX kiểu mới sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị phát triển sản phẩm bền vững. Năm 2020 hỗ trợ xây dựng 4 mô hình HTX kiểu mẫu với số tiền 600 triệu (trong đó có 3 HTX sản xuất theo chuỗi giá trị, có hợp đồng liên kết đầu vào, đầu ra với các tổ chức, các nhân hộ gia đình...01 HTX môi trường) Được Liên minh HTX Việt Nam, Trung tâm các Chương trình kinh tế xã hội tiếp tục hỗ trợ cho 03 HTX hoạt động theo chuỗi giá trị và 01 HTX chăn nuôi mua sắm thiết bị phục bảo vệ môi trường. Hiện nay trên địa bàn có 3 Liên hiệp HTX đang hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp. Tổng số HTX thành viên của Liên hiệp HTX: 35 HTX. Các liên hiệp HTX đã giúp đỡ các HTX thành viên cùng phát triển, tiêu thụ sản phẩm, trong đó Liên hiệp HTX chứng chỉ rừng Tây Kim có quy mô tương đối lớn, với 12 HTX, 2 THT quản lý 21.860 ha, có khả năng xây dựng rừng đạt chứng chỉ FSC trên diện tích 7.000 ha, liên kết với doanh nghiệp có năng lực để sản xuất năng lượng sinh khối, có thể xuất khẩu sang Nhật, Mỹ và EU.


Ông Nguyễn Trọng Hùng, Chủ tịch Liên minh HTX Hà Tĩnh


Tăng cường chuỗi liên kết sản phẩm

Nhằm đẩy mạnh phát triển thương hiệu sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ thị trường trong và ngoài nước. Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các hợp tác xã, doanh nghiệp, xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa, mô hình sản xuất kinh doanh, tổ chức chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa chủ lực, có quy mô lớn và sức lan tỏa, tư vấn một số HTX có sản phẩm tiềm năng hoàn thiện bộ máy, phát triển sản phẩm để tham gia chương trình một cách hiệu quả và đã có nhiều sản phẩm của HTX đạt chuẩn OCOP. Năm 2020 đã có 67 HTX, THT có sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP và đã có 39/87 sản phẩm của THT, HTX đạt 3 sao trở lên (chiếm tỷ lệ 44,8% so với tổng sản phẩm đạt chuẩn năm 2020). Năm 2020, Liên minh HTX cũng đã tích cực đưa các HTX tham gia các Hội chợ giới thiệu sản phẩm cho HTX do Liên minh HTX Việt Nam, ngành Công thương, ngành Nông nghiệp và các tỉnh tổ chức. Tiếp tục củng cố phát triển các cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại TP Hà Tĩnh và nhiều cửa hàng khác trên địa bàn các huyện, thị xã. Giới thiệu các HTX tham gia hội chợ giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của HTX, DN, sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP như: Nhung hươu Hương Sơn, nước mắm Kỳ Anh, Lạch Kèn; cu đơ, mật ong, gạo, dầu lạc...tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh... Ngoài ra Liên mình HTX tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với tổ chức phi chính phủ Hà Lan (PUM) tổ chức Hội thảo với các HTX về bảo quản, chế biến sản phẩm sau thu hoạch như cam, thịt lợn, hoa quả. Tuy nhiên năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên hoạt động phối hợp đang bị gián đoạn.

Tầm nhìn dài hạn xây dựng và phát triển HTX

Ngoài những thành tựu đã đạt được trong xây dựng và phát triển kinh tế HTX, trong những năm qua các mô hình kinh tế HTX ở Hà Tĩnh vẫn còn một số hạn chế, bất cập, khó khăn nhất định. Vai trò quản lý của các ngành chưa rõ ràng, chưa quan tâm đúng mực, chỉ đạo quyết liệt đến KTTT, HTX; không có cán bộ chuyên trách tại huyện và xã nên việc theo dõi, quản lý về HTX, THT thiếu sâu sát. Các tổ chức hoạt động HTX hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu của thành viên và thu hút thành viên có trình độ về công tác tại HTX. Đội ngũ cán bộ còn yếu so với yêu cầu nhiệm vụ, năng lực, trình độ, kiến thức về chuyên môn phần lớn là chưa qua đào tạo, thu nhập thấp, nhiều nơi chưa thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho cán bộ HTX….

Trong những năm tới Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh phấn đấu thành lập 40 – 50 HTX mới/ năm. Hàng năm sản phẩm của HTX, THT đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP trên 50%/ Tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh. Định hướng tư vấn hỗ trợ xây dựng phát triển HTX theo 03 loại hình gồm: Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, hợp tác xã môi trường và hợp tác xã tiêu biểu, điển hình trên các lĩnh vực.

Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin liên quan

Tin mới hơn

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tin khác

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lâm chuyển mình với nông nghiệp hiện đại và làng nghề đổi mới

Gia Lâm chuyển mình với nông nghiệp hiện đại và làng nghề đổi mới

LNV - Sau khi sáp nhập và trở thành một trong những địa bàn trung tâm phía Đông Thủ đô, xã Gia Lâm bước vào giai đoạn phát triển mới, trong đó nông nghiệp đô thị và làng nghề truyền thống giữ vai trò nền tảng trong hành trình xây dựng nông thôn mới kiểu m
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện
Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới

Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới

LNV - Tối 19/10, tại Nhà văn hóa xã Hợp Thành (tỉnh Lào Cai), Ban Tổ chức Lễ hội cốm Hợp Thành năm 2025 đã tổ chức chương trình bế mạc, khép lại chuỗi hoạt động văn hoá – thể thao đậm đà bản sắc các dân tộc vùng cao địa phương.
Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư

Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư

LNV - Khu 10 - Liên Hoa xã Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) có 234 hộ gia đình, 915 nhân khẩu, chi bộ đảng có 54 đảng viên, các tổ chức, đoàn thể trong MTTQ như Hội CCB, hội Phụ nữ, hội Nông dân, Đoàn thanh niên… tại địa phương hoạt động rất tích cực, tạo nên sức
Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng

Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng

LNV - Tại Đình Bảng (tỉnh Bắc Ninh), cơ sở Hoa Tuấn của anh Nguyễn Danh Tuấn 30 năm kiên định với tinh hoa gạo nếp cái hoa vàng và nước dành dành. Bằng bí quyết gia truyền cùng công nghệ hút chân không tiên tiến, Bánh Phu Thê Hoa Tuấn không chỉ giữ trọn h
Giao diện di động