Hà Tĩnh: Sản phẩm xanh cho cuộc sống lành mạnh

LNV - Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh là đơn vị tiên phong của tỉnh Hà Tĩnh đầu tư vào xây dựng chuỗi giá trị liên kết khép kín từ nguồn cung vật tư sản xuất đến bao tiêu sản phẩm đầu ra trong sản xuất nông nghiệp. Công ty là nơi cho ra đời thương hiệu gạo đặc trưng đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh, đạt các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm, đảm bảo các điều kiện để xuất khẩu ra nhiều thị trường trên thế giới.
Ra đời trong điều kiện khó khăn, cơ sở vật chất ban đầu hầu như phải làm lại hoàn toàn, nhưng với quyết tâm và lòng đam mê công việc đã chọn, lại được sự đồng thuận của lãnh đạo tỉnh, của người dân, chỉ trong một thời gian ngắn Công ty đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống văn phòng, nhà xưởng, kho bãi, với tổng diện tích 20.000 m2 tại Km 09 đường tránh TP Hà Tĩnh, thuộc xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh). Trong đó, hệ thống nhà máy bao gồm cụm lò sấy lúa với công suất 300 tấn lúa/ngày, dây chuyền xay xát, lau bóng, tách màu với công suất 3-6 tấn lúa/giờ tương đương sản lượng 20.000 – 25.000 tấn/năm. Tích lượng kho đạt 20.000 tấn. Ông Nguyễn Khánh Tùng - người sáng lập Công ty cho biết: “Trong quá trình xây dựng chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo, Công ty đã ứng dụng KH&CN trong tất cả các khâu như: Tổ chức xây dựng vùng nguyên liệu, gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến và bảo quản. Đặc biệt, Công ty có nhà máy chế biến đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 22000 - 2005 và tiêu chuẩn HACCP, trong đó có dây chuyền sấy công suất 150 tấn/mẻ cùng với hệ thống Silo chứa gạo và xay xát, đóng gói, bảo quản đạt tiêu chuẩn cao”.


Dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế của Công ty KC Hà Tĩnh


Mô hình sản xuất của Công ty KC Hà Tĩnh được triển khai là thực hiện các cánh đồng lớn trồng lúa và ngô sinh khối tại các huyện thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Trong toàn bộ mắt xích, doanh nghiệp luôn đóng vai trò là yếu tố đầu kéo của chuỗi liên kết, từ cung ứng vật tư, quy trình kỹ thuật, điều phối sản xuất và bao tiêu đầu ra, đồng thời giúp đảm bảo sự phối hợp hài hòa giữ 4 nhà: Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp. KC Hà Tĩnh là đơn vị đầu tiên của tỉnh xây dựng nhà máy chế biến gạo với công suất vận hành 20.000 – 25.000 tấn/năm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2018. Công ty đã xây dựng, áp dụng và được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015, ISO 22000 - 2005 trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh gạo, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng.

Tới thăm Nhà máy chế biến gạo của Công ty KC Hà Tĩnh, thay mặt cấp ủy, chính quyền ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đã đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên Công ty và khẳng định đây là điểm sáng mới của nông nghiệp Hà Tĩnh thời phát triển và hội nhập cần được phát huy và nhân rộng.


Giám đốc Công ty Nguyễn Khánh Tùng tự hào giới thiệu sản phẩm trước đồng chí Cao Đức Phát - Phó Ban kinh tế trung ương, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.


Công ty KC Hà Tĩnh đang có 700 ha lúa sản xuất theo hình thức liên kết chuỗi với bà con nông dân ở các địa phương: Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TX Hồng Lĩnh… Theo đó, doanh nghiệp cung ứng giống, hỗ trợ kỹ thuật và thu mua 100% lúa tươi tại chân ruộng cho bà con nông dân theo giá cam kết. Công ty đã góp phần tạo nên sinh kế, tăng thu nhập cho hàng ngàn người dân.

Hiện nay, Công ty đã sở hữu những thương hiệu gạo chất lượng như: Ngọc Mầm, Ngọc Lam Hồng, Lam Hồng… Riêng gạo Ngọc Mầm được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh năm 2019. KC Hà Tĩnh là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Hà Tĩnh tham gia vào lĩnh vực chế biến sâu và xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm từ lúa gạo như: Bột sữa gạo, Tinh bột cám gạo, Bún, Miến, Bánh đa nem…góp phần nâng cao giá trị của lúa gạo tỉnh nhà.

Năm 2018, Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh đã được Bộ Công thương cấp giấy phép xuất khẩu gạo sang tất cả các nước trên thế giới. Hoạt động trên lĩnh vực xuất khẩu nên ngay khi EVFTA có hiệu lực (1/8/2020), KC Hà Tĩnh đã bắt tay tìm hiểu các ưu đãi, điều kiện của hiệp định quan trọng này. Hiện tại, gạo KC Hà Tĩnh xuất khẩu sang thị trường các nước châu Á với giá trị đạt khoảng 600 USD/tấn. Nếu xuất sang các nước châu Âu, giá trị sẽ đạt từ 1.200 - 1.300 USD/tấn. Riêng gạo hữu cơ sẽ đạt trên 2.000 USD/tấn. Đi kèm với ưu đãi thì hàng rào kỹ thuật của các nước châu Âu cũng hết sức nghiêm ngặt. Theo đó, Công ty phải kiểm soát được từ khâu chọn giống, vùng sản xuất đến chế biến; trong đó, phải đề cao tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trải qua 10 năm gắn bó với nền nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, Công ty KC Hà Tĩnh đã trở thành một địa chỉ uy tín với bạn hàng, tin cậy với đối tác, chỗ dựa vững chắc của người nông dân và là nơi gửi gắm niềm tin của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Văn Tuấn - Phan Quyền

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

LNV - Với 430 đại biểu tán thành, chiếm 90,91% tổng số đại biểu Quốc hội, Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 – 2035 đã được thông qua, hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiện đại, giảm nghèo bền vữn
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

LNV - Sáng 11/12/2025, tại Phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) và Sở Công thương tỉnh Ninh Bì
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

LNV - Nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có và triển khai đồng bộ các giải pháp, xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) đang đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Giao diện di động