Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 21°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 18°C Thừa Thiên Huế

Hà Tĩnh: Sản phẩm xanh cho cuộc sống lành mạnh

LNV - Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh là đơn vị tiên phong của tỉnh Hà Tĩnh đầu tư vào xây dựng chuỗi giá trị liên kết khép kín từ nguồn cung vật tư sản xuất đến bao tiêu sản phẩm đầu ra trong sản xuất nông nghiệp. Công ty là nơi cho ra đời thương hiệu gạo đặc trưng đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh, đạt các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng sản phẩm, đảm bảo các điều kiện để xuất khẩu ra nhiều thị trường trên thế giới.
Ra đời trong điều kiện khó khăn, cơ sở vật chất ban đầu hầu như phải làm lại hoàn toàn, nhưng với quyết tâm và lòng đam mê công việc đã chọn, lại được sự đồng thuận của lãnh đạo tỉnh, của người dân, chỉ trong một thời gian ngắn Công ty đã hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống văn phòng, nhà xưởng, kho bãi, với tổng diện tích 20.000 m2 tại Km 09 đường tránh TP Hà Tĩnh, thuộc xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh). Trong đó, hệ thống nhà máy bao gồm cụm lò sấy lúa với công suất 300 tấn lúa/ngày, dây chuyền xay xát, lau bóng, tách màu với công suất 3-6 tấn lúa/giờ tương đương sản lượng 20.000 – 25.000 tấn/năm. Tích lượng kho đạt 20.000 tấn. Ông Nguyễn Khánh Tùng - người sáng lập Công ty cho biết: “Trong quá trình xây dựng chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo, Công ty đã ứng dụng KH&CN trong tất cả các khâu như: Tổ chức xây dựng vùng nguyên liệu, gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến và bảo quản. Đặc biệt, Công ty có nhà máy chế biến đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 22000 - 2005 và tiêu chuẩn HACCP, trong đó có dây chuyền sấy công suất 150 tấn/mẻ cùng với hệ thống Silo chứa gạo và xay xát, đóng gói, bảo quản đạt tiêu chuẩn cao”.


Dây chuyền sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế của Công ty KC Hà Tĩnh


Mô hình sản xuất của Công ty KC Hà Tĩnh được triển khai là thực hiện các cánh đồng lớn trồng lúa và ngô sinh khối tại các huyện thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Trong toàn bộ mắt xích, doanh nghiệp luôn đóng vai trò là yếu tố đầu kéo của chuỗi liên kết, từ cung ứng vật tư, quy trình kỹ thuật, điều phối sản xuất và bao tiêu đầu ra, đồng thời giúp đảm bảo sự phối hợp hài hòa giữ 4 nhà: Nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp. KC Hà Tĩnh là đơn vị đầu tiên của tỉnh xây dựng nhà máy chế biến gạo với công suất vận hành 20.000 – 25.000 tấn/năm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2018. Công ty đã xây dựng, áp dụng và được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015, ISO 22000 - 2005 trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh gạo, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng.

Tới thăm Nhà máy chế biến gạo của Công ty KC Hà Tĩnh, thay mặt cấp ủy, chính quyền ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đã đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ, công nhân viên Công ty và khẳng định đây là điểm sáng mới của nông nghiệp Hà Tĩnh thời phát triển và hội nhập cần được phát huy và nhân rộng.


Giám đốc Công ty Nguyễn Khánh Tùng tự hào giới thiệu sản phẩm trước đồng chí Cao Đức Phát - Phó Ban kinh tế trung ương, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.


Công ty KC Hà Tĩnh đang có 700 ha lúa sản xuất theo hình thức liên kết chuỗi với bà con nông dân ở các địa phương: Thạch Hà, Cẩm Xuyên, TX Hồng Lĩnh… Theo đó, doanh nghiệp cung ứng giống, hỗ trợ kỹ thuật và thu mua 100% lúa tươi tại chân ruộng cho bà con nông dân theo giá cam kết. Công ty đã góp phần tạo nên sinh kế, tăng thu nhập cho hàng ngàn người dân.

Hiện nay, Công ty đã sở hữu những thương hiệu gạo chất lượng như: Ngọc Mầm, Ngọc Lam Hồng, Lam Hồng… Riêng gạo Ngọc Mầm được công nhận là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh năm 2019. KC Hà Tĩnh là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Hà Tĩnh tham gia vào lĩnh vực chế biến sâu và xây dựng hệ sinh thái các sản phẩm từ lúa gạo như: Bột sữa gạo, Tinh bột cám gạo, Bún, Miến, Bánh đa nem…góp phần nâng cao giá trị của lúa gạo tỉnh nhà.

Năm 2018, Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh đã được Bộ Công thương cấp giấy phép xuất khẩu gạo sang tất cả các nước trên thế giới. Hoạt động trên lĩnh vực xuất khẩu nên ngay khi EVFTA có hiệu lực (1/8/2020), KC Hà Tĩnh đã bắt tay tìm hiểu các ưu đãi, điều kiện của hiệp định quan trọng này. Hiện tại, gạo KC Hà Tĩnh xuất khẩu sang thị trường các nước châu Á với giá trị đạt khoảng 600 USD/tấn. Nếu xuất sang các nước châu Âu, giá trị sẽ đạt từ 1.200 - 1.300 USD/tấn. Riêng gạo hữu cơ sẽ đạt trên 2.000 USD/tấn. Đi kèm với ưu đãi thì hàng rào kỹ thuật của các nước châu Âu cũng hết sức nghiêm ngặt. Theo đó, Công ty phải kiểm soát được từ khâu chọn giống, vùng sản xuất đến chế biến; trong đó, phải đề cao tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trải qua 10 năm gắn bó với nền nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, Công ty KC Hà Tĩnh đã trở thành một địa chỉ uy tín với bạn hàng, tin cậy với đối tác, chỗ dựa vững chắc của người nông dân và là nơi gửi gắm niềm tin của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Văn Tuấn - Phan Quyền

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay

TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay

OVN - Ngày 18/11, Sở Công Thương TP. HCM đã công bố chi tiết về Chương trình Kết nối cung cầu giữa TP và các tỉnh, thành năm 2025. Đây là sự kiện trọng điểm,
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống

Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống

LNV - Sau sáp nhập, xã Chuyên Mỹ mới nổi lên như trung tâm nghề thủ công phía Nam Hà Nội, nơi hội tụ nhiều làng nghề lâu đời như khảm trai – sơn mài, da giày, mộc mỹ nghệ, may mặc. Với nền tảng văn hóa đặc sắc và tinh thần sáng tạo bền bỉ, Chuyên Mỹ đang
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ

Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ

LNV - 3 người chết, hơn 19.200 căn nhà bị ngập sâu trong mưa lũ, tổng thiệt hại ước tính ban đầu hơn 1.000 tỷ đồng. UBND tỉnh Gia Lai đã có Tờ trình đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xuất cấp 2.000 t
Nông thôn mới văn minh giữa vùng ven Thủ đô

Nông thôn mới văn minh giữa vùng ven Thủ đô

LNV - Từ khi xã Phù Đổng(Hà Nội) vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp, mở ra giai đoạn phát triển mới cho địa phương được hình thành từ việc sáp nhập 6 xã, thị trấn của huyện Gia Lâm cũ.
Phú Xuyên chuẩn bị tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề

Phú Xuyên chuẩn bị tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề

LNV - Từ ngày 27 đến 30/11/2025, tại sân vận động Vạn Điểm (xã Phú Xuyên), Trung tâm Khuyến nông – Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng địa phương sẽ tổ chức “Lễ hội vinh danh làng nghề và Tuần văn hóa, du lịch, thương mại làng nghề năm 2025”
Giao diện di động