Hà Nội: Xây dựng điểm giới thiệu quảng bá OCOP gắn với du lịch làng nghề

Giao thương sản phẩm OCOP Hà Nội kết hợp không gian trưng bày sản phẩm làng nghề huyện tại huyện Thanh Trì
Dư địa phát triển chương trình OCOP
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND về phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022.
Theo kế hoạch, căn cứ tình hình thực tế, trong năm nay, thành phố sẽ phát triển tối thiểu 30 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố, đồng thời tổ chức thành công lễ khai trương, quảng bá điểm OCOP. Cùng với đó, triển khai xây dựng tối thiểu 1 trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển du lịch tại các huyện, thị xã.

TP Hà Nội tiếp tục khảo sát lựa chọn các địa điểm giới thiệu và bán sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại khu vực khác trên địa bàn TP Hà Nội
Vừa qua TP Hà Nội đã tổ chức thành công các tuần lễ quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện như: Chương Mỹ, Thanh Trì, Hoài Đức; Bắc Từ Liêm…
Theo ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Hà Nội: Những sự kiện đó, đã góp phần quảng bá, tôn vinh và lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử kết tinh trong từng sản phẩm của Hà Nội và một số tỉnh, thành trong cả nước hòa quyện vào văn hóa của người Tràng An để người tiêu dùng Thủ đô thưởng ngoạn và kết nối, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển kinh tế nông thôn, nhằm thúc đẩy Chương trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân theo hướng đi vào chiều sâu và thực chất đã được Chính phủ và thành phố Hà Nội đề ra.

Các đại biểu thăm quan Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn quận Đống Đa
Định hướng thời gian tới, TP Hà Nội tiếp tục khảo sát lựa chọn các địa điểm giới thiệu và bán sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại khu vực các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; các trạm, điểm dừng, nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; các cửa hàng trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; các khu vực làng nghề truyền thống; các khu trung tâm dịch vụ thương mại cấp huyện, cấp xã, các điểm công nghiệp; các trung tâm hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm…
Theo ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Xây dựng NTM Hà Nội: ngay từ những ngày đầu triển khai chương trình, Thành phố đã xác định rõ phải gắn Chương trình “xây dựng mỗi xã một sản phẩm” với việc xây dựng NTM. Thành ủy, UBND Thành phố đã chỉ đạo ngành nông nghiệp- phát triển nông thôn tiến hành khảo sát thực tế tại các quận huyện, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch triển khai. Theo 6 nhóm tiêu chí đánh giá, Hà Nội là địa phương có dư địa để phát triển sản phẩm OCOP vì trên địa bàn toàn thành phố có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất cả nước. Hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống cả nước. Hơn 1.000 hợp tác xã, 160 mô hình nông nghiệp công nghệ cao, 140 mô hình chuỗi liên kết và có trên 9.900 sản phẩm nông sản đã được cấp mã QR Code.

Người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm OCOP tại điểm bán tại siêu thị Hoàng Cầu (Đông Đa, Hà Nội)
Đẩy mạnh phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP
Giai đoạn 2022 - 2025, TP sẽ tập trung xây dựng thí điểm các mô hình, gồm: Du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch cộng đồng; làng du lịch thông minh; du lịch làng nghề... theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững tại các huyện: Thường Tín, Đan Phượng, Thanh Trì, Mỹ Đức, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây.
Vì thế việc đẩy mạnh phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề luôn được chú trọng.

Người dân huyện Thường Tín vui mừng được tiếp cận các sản phẩm OCOP chất lượng cao.
Hà Nội đã và đang xây dựng Đề án Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái của quốc gia tại TP Hà Nội. Đề án nhằm tạo điều kiện phát triển ươm mầm tài năng thiết kế sáng tạo hình ảnh, con người sản vật của Việt Nam với Thế giới. Cụ thể ngày 29/12/2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Tờ trình số 526/TTr – SNN trình UBND TP phê duyệt Đề án xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái của quốc gia tại TP Hà Nội.
Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội
Đến năm 2025, Hà Nội phấn đấu có thêm 2000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó phấn đấu 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao đăng ký tham gia đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia; đánh giá phân hạng lại các sản phẩm OCOP đã hết thời gian chứng nhận theo quy định. Phấn đấu có ít nhất 50% làng nghề truyền thống được UBND TP công nhận…Mỗi huyện, thị xã xây dựng ít nhất 1 trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP thuộc nhóm Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch…
Bài/ảnh: Thanh Hậu
Tin liên quan
Tin mới hơn
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Tin khác
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Tăng cường thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chất lượng môi trường không khí
20:06 Môi trường
Ông Nguyễn Thế Anh giữ chức Chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa
19:51 Tin tức
Quân đội sát cánh cùng chính quyền và Nhân dân Gia Lai ứng phó bão Kalmaegi
19:51 Tin tức
Phượng Dực tổ chức Triển lãm Làng nghề 2025
19:51 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 Tin tức
