Hà Giang: Tinh bột nghệ - Sản phẩm OCOP 4 sao đưa huyện Bắc Mê vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao
Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn, xã Minh Ngọc (Bắc Mê) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP của huyện. Thời kỳ mới thành lập, HTX gặp khó khăn từ bước đầu tư kỹ thuật sản xuất đến việc tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương trong việc hỗ trợ HTX ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất đến việc xây dựng thương hiệu, mẫu mã sản phẩm, đặc biệt là việc khuyến khích xây dựng sản phẩm OCOP của tỉnh đã góp phần giúp HTX ngày càng khẳng định vị thế của mình trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Tính đến thời điểm hiện tại, HTX Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn đã có 9 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP; trong đó có 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao và 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao. HTX xác định năm 2021, sản xuất sản phẩm OCOP là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn để tạo dựng thương hiệu của sản phẩm và ghi dấu ấn tại các thị trường trong nước cũng như nước ngoài. 6 tháng đầu năm nay, HTX Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn đã sản xuất được 10,85 tấn tinh bột và củ nghệ sấy khô. Bên cạnh đó, HTX cũng đã liên kết xuất bán được 658,5 tấn nghệ tươi cho nhân dân tại các xã Minh Ngọc, Yên Định, Minh Sơn, Yên Phong… Mặc dù nền kinh tế ảnh hưởng do dịch bệnh nhưng HTX vẫn luôn duy trì hoạt động và tạo việc làm thường xuyên cho 5 đến 10 lao động địa phương đóng gói sản phẩm tinh bột nghệ xuất sang thị trường Nhật Bản.
Có thể nói, đơn hàng đầu tiên xuất bán sang Nhật Bản có giá trị kinh tế cao đối với HTX Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn kể từ khi thành lập cho đến nay. Là bước ngoặt quan trọng cho quá trình phát triển của HTX trong thời gian tới. Đầu tháng 6/2021, nằm trong chương trình ký kết hợp tác giữa HTX Ngọc Sơn với Công ty Cổ phần Công nghệ cao Y tế và Môi trường Hạ Long Tokyo - Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh và Công ty Cổ phần Công nghệ cao G7, khu công nghiệp Sông Hậu, tỉnh Hậu Giang đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản 1,5 tấn bột nghệ với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng.
Cùng với việc xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, hiện nay HTX còn nhận được nhiều đơn đặt hàng của các tỉnh, thành phố lớn trong nước như: Phan Thiết, Phan Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, Quảng Ninh, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... Để có được thành quả như ngày hôm nay không chỉ ở sự nỗ lực của HTX Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn, mà còn là sự quan tâm sát sao của các cấp, ngành, địa phương trong thời gian qua. Đặc biệt, là sự hỗ trợ từ nguồn khuyến công địa phương trong việc hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị, xây dựng và đăng ký thương hiệu sản phẩm tinh bột nghệ. Qua đó, góp phần giúp cho HTX có thêm nguồn lực, khả năng để đưa sản phẩm ra thị trường một cách tốt nhất trong điều kiện của một địa phương còn gặp nhiều khó khăn như huyện Bắc Mê.
Bài,ảnh: Như Trang
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề nón ngựa Phú Gia ra mắt sản phẩm du lịch mới
15:12 Du lịch làng nghề
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 Làng nghề, nghệ nhân
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
15:12 Tin tức
Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất
12:16 Kinh tế
