Hà Nội: 13°C Hà Nội
Đà Nẵng: 22°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 22°C Thừa Thiên Huế

Hà Giang: Tinh bột nghệ - Sản phẩm OCOP 4 sao đưa huyện Bắc Mê vươn ra thế giới

LNV - Bắc Mê là địa bàn nổi tiếng của tỉnh Hà Giang bởi có nhiều sản phẩm được UBND tỉnh chứng nhận sản phẩm OCOP. Trong đó, sản phẩm 4 sao là tinh bột nghệ vàng của HTX Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn; sản phẩm 3 sao như: Gia vị tinh dầu hồi lọ 20ml, gia vị tinh dầu hồi lọ 30ml của HTX Thanh niên khởi nghiệp Thành Công.


Sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao


Hợp tác xã (HTX) Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn, xã Minh Ngọc (Bắc Mê) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc sản xuất, chế biến sản phẩm OCOP của huyện. Thời kỳ mới thành lập, HTX gặp khó khăn từ bước đầu tư kỹ thuật sản xuất đến việc tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương trong việc hỗ trợ HTX ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất đến việc xây dựng thương hiệu, mẫu mã sản phẩm, đặc biệt là việc khuyến khích xây dựng sản phẩm OCOP của tỉnh đã góp phần giúp HTX ngày càng khẳng định vị thế của mình trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tính đến thời điểm hiện tại, HTX Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn đã có 9 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP; trong đó có 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao và 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao. HTX xác định năm 2021, sản xuất sản phẩm OCOP là thách thức nhưng cũng là cơ hội lớn để tạo dựng thương hiệu của sản phẩm và ghi dấu ấn tại các thị trường trong nước cũng như nước ngoài. 6 tháng đầu năm nay, HTX Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn đã sản xuất được 10,85 tấn tinh bột và củ nghệ sấy khô. Bên cạnh đó, HTX cũng đã liên kết xuất bán được 658,5 tấn nghệ tươi cho nhân dân tại các xã Minh Ngọc, Yên Định, Minh Sơn, Yên Phong… Mặc dù nền kinh tế ảnh hưởng do dịch bệnh nhưng HTX vẫn luôn duy trì hoạt động và tạo việc làm thường xuyên cho 5 đến 10 lao động địa phương đóng gói sản phẩm tinh bột nghệ xuất sang thị trường Nhật Bản.

Có thể nói, đơn hàng đầu tiên xuất bán sang Nhật Bản có giá trị kinh tế cao đối với HTX Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn kể từ khi thành lập cho đến nay. Là bước ngoặt quan trọng cho quá trình phát triển của HTX trong thời gian tới. Đầu tháng 6/2021, nằm trong chương trình ký kết hợp tác giữa HTX Ngọc Sơn với Công ty Cổ phần Công nghệ cao Y tế và Môi trường Hạ Long Tokyo - Chi nhánh tỉnh Quảng Ninh và Công ty Cổ phần Công nghệ cao G7, khu công nghiệp Sông Hậu, tỉnh Hậu Giang đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản 1,5 tấn bột nghệ với tổng giá trị trên 1 tỷ đồng.

Cùng với việc xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, hiện nay HTX còn nhận được nhiều đơn đặt hàng của các tỉnh, thành phố lớn trong nước như: Phan Thiết, Phan Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, Quảng Ninh, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... Để có được thành quả như ngày hôm nay không chỉ ở sự nỗ lực của HTX Nông lâm nghiệp tổng hợp Ngọc Sơn, mà còn là sự quan tâm sát sao của các cấp, ngành, địa phương trong thời gian qua. Đặc biệt, là sự hỗ trợ từ nguồn khuyến công địa phương trong việc hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị, xây dựng và đăng ký thương hiệu sản phẩm tinh bột nghệ. Qua đó, góp phần giúp cho HTX có thêm nguồn lực, khả năng để đưa sản phẩm ra thị trường một cách tốt nhất trong điều kiện của một địa phương còn gặp nhiều khó khăn như huyện Bắc Mê.

Bài,ảnh: Như Trang

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên

Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên

OVN - Sau 7 năm thực hiện Chương trình OCOP, tính đến hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.
Mật ong Phương Di đạt chuẩn OCOP 5 sao

Mật ong Phương Di đạt chuẩn OCOP 5 sao

LNV - Vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam ký Quyết định số 377/QĐ-BNN-VPĐP phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm cấp Quốc gia đợt III-2024.
Bàu Bàng đẩy mạnh chương trình OCOP, nâng tầm sản phẩm địa phương

Bàu Bàng đẩy mạnh chương trình OCOP, nâng tầm sản phẩm địa phương

LNV - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được huyện Bàu Bàng xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm khai thác tối đa tiềm năng địa phương, nâng cao giá trị hàng hóa nông sản, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn
Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP

Pháo đất - nâng tầm trò chơi dân gian thành sản phẩm OCOP

OVN - Liên hoan pháo đất tỉnh Hải Dương năm 2025 diễn ra ngày 14/2 tại chùa Côn Sơn, thuộc Di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc (thành phố Chí Linh) là hoạt động do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương tổ chức, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân gian của dân tộc.
Sản phẩm OCOP làng nghề Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Sản phẩm OCOP làng nghề Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

LNV - Làng nghề OCOP (Chương trình Mỗi Xã Một Sản Phẩm) từ lâu đã trở thành biểu tượng sống động của sự sáng tạo, khéo léo và tâm huyết. Đây không chỉ là nơi gìn giữ những giá trị truyền thống quý báu mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mang lại sự gắn kết giữa các vùng miền.
Nâng cao vị thế sản phẩm OCOP miền núi Quảng Ngãi

Nâng cao vị thế sản phẩm OCOP miền núi Quảng Ngãi

LNV - Thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chủ yếu nông, lâm nghiệp, để tạo nguồn sinh kế ổn định cho người dân, tỉnh đã thực hiện nhiều chương trình trong đó thành công là phát triển sản phẩm OCOP gắn với thế mạnh địa phương.

Tin khác

Hà Nội công nhận 108 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao

Hà Nội công nhận 108 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao

LNV - UBND TP. Hà Nội vừa công bố và cấp giấy chứng nhận cho 108 sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt tiêu chuẩn 4 sao. Đây là những sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã và tiềm năng phát triển
An Giang: huyện Châu Thành có thêm 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao

An Giang: huyện Châu Thành có thêm 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao

OVN - Vừa qua, UBND huyện Châu Thành tổ chức lễ công bố và trao quyết định công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Tấn Phong chủ trì buổi lễ.
Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP

Huyện Đầm Dơi đẩy mạnh quảng bá và nâng tầm sản phẩm OCOP

OVN - Huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, nổi bật với tiềm năng nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, cua, ba khía – những đặc sản của vùng đất ngập mặn. Nhờ nguồn nguyên liệu phong phú, nhiều cơ sở sản xuất đã tận dụng lợi thế này để chế biến sản phẩm đạt chuẩn OCOP, không chỉ nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa

Nâng sức cạnh tranh sản phẩm OCOP từ yếu tố bản địa

OVN - Đến đầu năm 2025, Thanh Hóa đã có hơn 600 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, hơn 60 sản phẩm 4 sao. Nhiều sản phẩm vươn thị trường rộng khắp cả nước và cả quốc tế nhờ biết phát huy những lợi thế là yếu tố bản địa, đặc trưng.
Thêm 108 sản phẩm OCOP Hà Nội nhận giấy chứng nhận 4 sao

Thêm 108 sản phẩm OCOP Hà Nội nhận giấy chứng nhận 4 sao

LNV - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.
Mang hương mùi già vào miền Nam bán Tết

Mang hương mùi già vào miền Nam bán Tết

LNV - Tại sự kiện “Tết Việt - Dấu ấn vùng miền” do Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT), hệ thống phân phối thực phẩm hữu cơ Organica và các đối tác tổ chức ngày 4/1 tại vườn hữu cơ Thảo Điền (TP. Thủ Đức, TP.HCM), gian hàng của nông dân Nguyễn Việt Hồng nổi bật với mùi hương đặc trưng và màu trắng của hoa rau mùi già quen thuộc với Tết miền Bắc.
Ông giáo làng đưa nước mắm truyền thống thành sản phẩm OCOP

Ông giáo làng đưa nước mắm truyền thống thành sản phẩm OCOP

OVN - Thầy giáo Hoàng Tùng là chủ cơ sở nước mắm Hoa Tùng ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã nỗ lực đưa sản phẩm nước mắm truyền thống vươn ra thị trường.
Nghệ nhân Đào Thanh Hảo góp phần tạo dựng thương hiệu chè Thái Nguyên

Nghệ nhân Đào Thanh Hảo góp phần tạo dựng thương hiệu chè Thái Nguyên

LNV - Chè Thái Nguyên từ lâu đã là niềm tự hào của vùng đất trung du, nơi những đồi chè xanh bạt ngàn với hương vị đặc trưng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Trong đó, chè Hảo Đạt không chỉ là biểu tượng cho chất lượng mà còn là niềm tự hào với những đóng góp trong việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật làm chè truyền thống. Nghệ nhân Đào Thanh Hảo, Giám đốc Hợp tác xã chè Hảo Đạt (xã Tân Cương, Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) chính là minh chứng sống động cho sự tài hoa và tâm huyết của người làm chè.
Bánh kẹo Bảo Minh xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Bắc Mỹ

Bánh kẹo Bảo Minh xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Bắc Mỹ

LNV - Công ty CP bánh mứt kẹo Bảo Minh là một trong những thương hiệu hàng đầu về sản xuất bánh kẹo tại Việt Nam, nổi bật với các dòng sản phẩm truyền thống và hiện đại. Kế thừa và phát triển tinh hoa ẩm thực các làng nghề, Bảo Minh đã sản xuất nhiều dòng sản phẩm: bánh cốm, bánh phu thê, bánh nướng, bánh dẻo… từ những năm đầu khởi nghiệp. Với sự lớn mạnh không ngừng, Bảo Minh đã xây dựng hai nhà máy sản xuất quy mô, hiện đại đáp ứng đủ tiêu chuẩn trong nước và xuất khẩu tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Đồng thời, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đang nỗ nực chinh phục thị trường trong nước và vươn mình ra thế giới.
Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Từ món thịt chua - thức ăn dân dã của người Mường, chị Thu Hoa tự mày mò, học hỏi, gây dựng thương thiệu Trường Foods nổi tiếng, lan tỏa đặc sản quê hương Phú Thọ tới người dân mọi miền.
Làng lươn lớn nhất xứ Nghệ hối hả hoàn thành đơn hàng Tết

Làng lươn lớn nhất xứ Nghệ hối hả hoàn thành đơn hàng Tết

LNV - Làng Phan Thanh, nằm ở vùng trũng cuối xã Long Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), những ngày này, người dân đang tập trung vào việc sơ chế các sản phẩm từ lươn để phục vụ Tết. Những ngày này, người dân làng Phan Thanh tất bật với những đơn hàng Tết. Hơn 50 gia đình theo nghề với hàng trăm tấn lươn bỏ cho thương lái tỏa đi muôn nơi.
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại

Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại

OVN - Nhắc đến nước mắm Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung, không chỉ những người trong nước mà cả nước ngoài đều tấm tắc khen hương vị đặc biệt thơm ngon, đậm đà khi đã một lần dùng thử. Có lẽ nhờ bí quyết ủ chượp và chiều dài lịch sử hơn 300 năm, đã kết tinh nên thương hiệu nước mắm Phan Thiết.
Hưng Yên: Sản phẩm OCOP cam Bố Hạ “Tưng bừng” chào Tết

Hưng Yên: Sản phẩm OCOP cam Bố Hạ “Tưng bừng” chào Tết

LNV - Với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt, xã Tam Đa (huyện Phù Cừ) đã và đang trở thành một trong những địa phương tiêu biểu về các mặt hàng nông sản, đặc biệt là sản phẩm OCOP cam Bố Hạ. Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm người dân nơi đây lại “phấn khởi” bước vào vụ thu hoạch để cung cấp những trái cam đạt chất lượng cao phục vụ cho thị trường Tết Nguyên Đán.
TP.Hồ Chí Minh: Người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt

TP.Hồ Chí Minh: Người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt

LNV - Từ ngày 20 - 22/12, chương trình “Kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP. HCM” với chủ đề “Lễ Hội Nông Sản” lần thứ I đã thu hút đông đảo người dân và du khách ghé thăm, mua sắm.
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP

TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP

OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Chương trình Nghệ thuật vì khí hậu - Hạ Long 2025: Sự kiện văn hóa đặc biệt lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

Chương trình Nghệ thuật vì khí hậu - Hạ Long 2025: Sự kiện văn hóa đặc biệt lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

LNV - Ngày 20/2, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu chương trình Nghệ thuật vì khí hậu - Hạ Long 2025 (Art For Climate Festival - Halong 2025). Đây là sự kiện văn h
Sắp diễn ra Lễ hội Hoa Ban năm 2025 với nhiều hoạt động hấp dẫn

Sắp diễn ra Lễ hội Hoa Ban năm 2025 với nhiều hoạt động hấp dẫn

LNV - Lễ hội Hoa Ban 2025 – sự kiện văn hóa đặc sắc của vùng Tây Bắc sẽ chính thức diễn ra từ ngày 13 đến 16/3 tại tỉnh Điện Biên, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo về văn hóa, con người và thiên nhiên nơi đây.
Lào Cai: Hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất

Lào Cai: Hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển sản xuất

LNV - Nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 17/2/2025 về triển khai hoạt động khuyến công năm 2025. Theo đó, tỉnh sẽ hỗ trợ 7 cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng.
Hà Nội: Bảo tồn văn hóa làng nghề, tạo dựng thương hiệu toàn cầu

Hà Nội: Bảo tồn văn hóa làng nghề, tạo dựng thương hiệu toàn cầu

LNV - Sự phối hợp với các trường đại học về mỹ thuật sẽ giúp làng nghề ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội) cải tiến mẫu mã và nâng tầm giá trị sản phẩm. Qua đó bảo tồn di sản văn hóa và tạo dựng thương hiệu trên bản đồ sản xuất thủ công toàn cầu.
Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

Bao bì và thương hiệu sản phẩm làng nghề

LNV - Vượt ra khỏi vai trò vỏ bọc bên ngoài, bao bì sản phẩm còn là câu chuyện thương hiệu và thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi gắm. Vì vậy, thiết kế bao bì không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo, mà còn cần sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm, thị trường và khách hàng.
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-61
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-66
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-67
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-91
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-32
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-50
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-33
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-51
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-54
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-75
Giao diện di động