Hà Giang: Thúc đẩy sản xuất hàng hóa gắn với sản phẩm OCOP
Người dân trao đổi, mua bán gia súc tại chợ bò Mèo Vạc.
Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mèo Vạc, Hồng Mí Sinh cho biết: Việc áp dụng, giám sát thực hiện quy trình kỹ thuật và đo lường, công bố chất lượng sản phẩm, áp dụng hệ thống truy xuất, nhận diện nguồn gốc và thương hiệu sản phẩm OCOP chưa được quan tâm đúng mức. Công tác xây dựng, quản lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý tình trạng sản xuất không đúng quy trình, làm hàng giả, hàng nhái chưa tốt nên còn xảy ra tình trạng sản phẩm giả, kém chất lượng trà trộn tiêu thụ trên thị trường, làm mất uy tín thương hiệu sản phẩm địa phương. Hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm hạn chế; sự phối hợp, hướng dẫn của một số ngành chuyên môn thụ động, hiệu quả chưa cao.
Trước thực trạng đó, Mèo Vạc tập trung mở rộng quy mô sản xuất, tăng sản lượng, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho một số sản phẩm OCOP đặc thù, có tính cạnh tranh cao theo chuỗi giá trị, như: Sản phẩm mật ong Bạc hà, thịt bò Vàng, thịt lợn đen Lũng Pù. Đồng thời, đầu tư phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm mới, như: Sản phẩm gà địa phương, dược liệu khu vực núi đá, cây ăn quả ôn đới, rau, hoa ôn đới, đặc sản cá trên các lòng hồ thủy điện… Mặt khác, huyện lựa chọn đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nhất là cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở có năng lực làm tốt công tác hướng dẫn, thực hành kỹ thuật sản xuất, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đóng vai trò hỗ trợ, sát cánh hỗ trợ người sản xuất nâng cao kiến thức chuyên môn, quy trình công nghệ sản xuất để sản xuất ra sản phẩm đạt chất lượng cao.
Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Nguyễn Cao Cường cho biết: Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa, huyện đang quy hoạch, rà soát, bổ sung quy hoạch để mở rộng quy mô, năng lực sản xuất, tăng sản lượng hàng hóa đối với từng loại sản phẩm; gắn quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu với bảo quản, chế biến; cải tiến mẫu mã, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm sau thu hoạch; phát huy thế mạnh từng tiểu vùng cụ thể; gắn kết, liên kết giữa các khâu từ nguyên liệu đầu vào đến thu hoạch, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Phát huy vai trò của HTX, tổ hợp tác trong sản xuất; lựa chọn HTX có thương hiệu và năng lực để tập trung nguồn lực hỗ trợ, tạo thành đầu mối liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho chuỗi hàng hóa; tăng cường tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật và giám sát thực hiện quy trình kỹ thuật, đo lường, công bố chất lượng sản phẩm, áp dụng hệ thống truy xuất, nhận diện nguồn gốc và thương hiệu sản phẩm.
Bên cạnh đó, tăng cường kiến thức, kỹ năng tiếp thị quảng bá sản phẩm OCOP cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh và người dân; đầu tư, phát huy hệ thống các điểm quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm; gắn các điểm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm với mỗi điểm du lịch. Xây dựng, quản lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm, giám sát quy trình kỹ thuật, chất lượng nguyên liệu đầu vào và đầu ra sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình kỹ thuật, làm hàng giả, hàng nhái gây mất uy tín thương hiệu sản phẩm của huyện. Tăng cường đầu tư các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cho các HTX tham gia sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP; đơn giản hóa các thủ tục hành chính để doanh nghiệp, HTX và người sản xuất dễ tiếp cận nguồn vốn tín dụng.
“Huyện tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, như: Đường giao thông, điện, hoàn thiện hệ thống thủy lợi bảo đảm chủ động nước tưới tiêu phục vụ sản xuất và phòng, chống lụt bão; khuyến khích nhân dân dồn điền, đổi thửa; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất hàng hóa OCOP, nhất là lĩnh vực chế biến, tiêu thụ nông sản, giúp người nông dân ổn định sản xuất, nâng cao đời sống” – Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Nguyễn Cao Cường cho biết thêm.
Kim Tiến/Báo Hà Giang
Tin liên quan
Tin mới hơn
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
10:12 | 15/01/2025 OCOP
Hưng Yên: Sản phẩm OCOP cam Bố Hạ “Tưng bừng” chào Tết
14:56 | 14/01/2025 OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt
14:23 | 13/01/2025 OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
14:22 | 13/01/2025 OCOP
Ninh Thuận: Công nhận thêm 84 sản phẩm OCOP
09:57 | 10/01/2025 OCOP
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
09:56 | 10/01/2025 OCOP
Tin khác
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
10:28 | 08/01/2025 OCOP
Hà Nội: Đánh giá, phân hạng 606 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trong năm 2024
08:57 | 07/01/2025 OCOP
Lễ hội nông sản tại thành phố Hồ Chí Minh
08:53 | 07/01/2025 OCOP
Cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
08:52 | 07/01/2025 OCOP
Hà Nội: Đánh thức lợi thế, nhân giá trị sản phẩm OCOP
16:37 | 03/01/2025 OCOP
Nuôi hươu lấy nhung: Điểm sáng kinh tế của Hương Sơn
14:16 | 02/01/2025 OCOP
“Rượu Sâm Báo An Tâm” - Thương hiệu OCOP xứ Thanh
09:55 | 02/01/2025 OCOP
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
14:10 | 31/12/2024 OCOP
Bình Định có 497 sản phẩm đạt hạng OCOP
09:18 | 31/12/2024 OCOP
Hà Nội đánh giá, phân hạng 118 sản phẩm OCOP tiềm năng 4 sao và 5 sao
15:00 | 30/12/2024 OCOP
Quảng Ngãi: Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4, 5 sao
20:34 | 26/12/2024 OCOP
Lạng Sơn: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
20:30 | 26/12/2024 OCOP
TP.HCM: Đông đảo người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt
09:35 | 25/12/2024 OCOP
OCOP và sứ mệnh bảo tồn, phát huy lan tỏa bản sắc văn hóa xứ Thanh
09:09 | 25/12/2024 OCOP
Thanh Hóa: Giữ gìn, phát triển nghề truyền thống tạo việc làm cho lao động nông thôn
10:57 | 23/12/2024 OCOP
Huyện Đan Phương (Hà Nội): Xã Hồng Hà hướng tới sự hài lòng của người dân
14:08 Nông thôn mới
Tuyên Quang: Sức bật nông thôn mới tại huyện Yên Sơn
14:05 Nông thôn mới
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
10:12 OCOP
Sóc Trăng: Thêm 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới
09:54 Tin tức
Bao lì xì Tết: Nghệ thuật từ những đôi tay đặc biệt hóa thành sắc màu mùa xuân
09:51 Văn hóa - Xã hội