Hà Giang: Thúc đẩy sản xuất hàng hóa gắn với sản phẩm OCOP

LNV - Phát triển các sản phẩm OCOP gắn với sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo chuỗi giá trị trên địa bàn huyện Mèo Vạc thời gian qua đã góp phần định hướng một số chuỗi giá trị trong sản xuất hàng hóa nông nghiệp chủ lực của địa phương. Qua đó, phát huy tiềm năng, thế mạnh sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy phát triển KT – XH, giảm nghèo bền vững trên địa bàn.
Hiện, Mèo Vạc có 7 sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn sao OCOP; trong đó, 6 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 1 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao; một số chuỗi giá trị hình thành, như: Chuỗi giá trị sản phẩm mật ong Bạc hà, sản phẩm thịt bò Vàng, sản phẩm thịt lợn đen Lũng Pù. Tuy nhiên, các sản phẩm OCOP của huyện hiện nay khá đơn điệu; một số chuỗi sản xuất hàng hóa chưa được khai thác, tiềm năng phát triển lớn. Trình độ chuyên môn và năng lực tổ chức thực hiện của một số cán bộ kỹ thuật, người sản xuất hạn chế. Việc tổ chức sản xuất theo các chuỗi giá trị hàng hóa manh mún, nhỏ lẻ; sự liên kết trong các chuỗi sản xuất hàng hóa lỏng lẻo, thậm chí chưa có liên kết; năng suất, sản lượng, chất lượng hàng hóa chưa cao; giá trị gia tăng của các sản phẩm thấp, chưa đáp ứng yêu cầu thị trường.


Người dân trao đổi, mua bán gia súc tại chợ bò Mèo Vạc.


Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mèo Vạc, Hồng Mí Sinh cho biết: Việc áp dụng, giám sát thực hiện quy trình kỹ thuật và đo lường, công bố chất lượng sản phẩm, áp dụng hệ thống truy xuất, nhận diện nguồn gốc và thương hiệu sản phẩm OCOP chưa được quan tâm đúng mức. Công tác xây dựng, quản lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý tình trạng sản xuất không đúng quy trình, làm hàng giả, hàng nhái chưa tốt nên còn xảy ra tình trạng sản phẩm giả, kém chất lượng trà trộn tiêu thụ trên thị trường, làm mất uy tín thương hiệu sản phẩm địa phương. Hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm hạn chế; sự phối hợp, hướng dẫn của một số ngành chuyên môn thụ động, hiệu quả chưa cao.

Trước thực trạng đó, Mèo Vạc tập trung mở rộng quy mô sản xuất, tăng sản lượng, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho một số sản phẩm OCOP đặc thù, có tính cạnh tranh cao theo chuỗi giá trị, như: Sản phẩm mật ong Bạc hà, thịt bò Vàng, thịt lợn đen Lũng Pù. Đồng thời, đầu tư phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm mới, như: Sản phẩm gà địa phương, dược liệu khu vực núi đá, cây ăn quả ôn đới, rau, hoa ôn đới, đặc sản cá trên các lòng hồ thủy điện… Mặt khác, huyện lựa chọn đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nhất là cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở có năng lực làm tốt công tác hướng dẫn, thực hành kỹ thuật sản xuất, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đóng vai trò hỗ trợ, sát cánh hỗ trợ người sản xuất nâng cao kiến thức chuyên môn, quy trình công nghệ sản xuất để sản xuất ra sản phẩm đạt chất lượng cao.

Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Nguyễn Cao Cường cho biết: Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa, huyện đang quy hoạch, rà soát, bổ sung quy hoạch để mở rộng quy mô, năng lực sản xuất, tăng sản lượng hàng hóa đối với từng loại sản phẩm; gắn quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu với bảo quản, chế biến; cải tiến mẫu mã, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm sau thu hoạch; phát huy thế mạnh từng tiểu vùng cụ thể; gắn kết, liên kết giữa các khâu từ nguyên liệu đầu vào đến thu hoạch, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Phát huy vai trò của HTX, tổ hợp tác trong sản xuất; lựa chọn HTX có thương hiệu và năng lực để tập trung nguồn lực hỗ trợ, tạo thành đầu mối liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho chuỗi hàng hóa; tăng cường tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật và giám sát thực hiện quy trình kỹ thuật, đo lường, công bố chất lượng sản phẩm, áp dụng hệ thống truy xuất, nhận diện nguồn gốc và thương hiệu sản phẩm.

Bên cạnh đó, tăng cường kiến thức, kỹ năng tiếp thị quảng bá sản phẩm OCOP cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh và người dân; đầu tư, phát huy hệ thống các điểm quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm; gắn các điểm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm với mỗi điểm du lịch. Xây dựng, quản lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm, giám sát quy trình kỹ thuật, chất lượng nguyên liệu đầu vào và đầu ra sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình kỹ thuật, làm hàng giả, hàng nhái gây mất uy tín thương hiệu sản phẩm của huyện. Tăng cường đầu tư các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cho các HTX tham gia sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP; đơn giản hóa các thủ tục hành chính để doanh nghiệp, HTX và người sản xuất dễ tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

“Huyện tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, như: Đường giao thông, điện, hoàn thiện hệ thống thủy lợi bảo đảm chủ động nước tưới tiêu phục vụ sản xuất và phòng, chống lụt bão; khuyến khích nhân dân dồn điền, đổi thửa; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất hàng hóa OCOP, nhất là lĩnh vực chế biến, tiêu thụ nông sản, giúp người nông dân ổn định sản xuất, nâng cao đời sống” – Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Nguyễn Cao Cường cho biết thêm.

Kim Tiến/Báo Hà Giang

Tin liên quan

Tin mới hơn

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

LNV - Ngày 15/7 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

LNV - Từ 16 sản phẩm OCOP được công nhận năm đầu tiên, đến 158 sản phẩm đạt sao tính đến đầu năm 2025 - chương trình OCOP ở Hòa Bình đã đi qua một hành trình bài bản và bền bỉ. Song điều đọng lại không chỉ là những con số. Đó là cam được gắn thương hiệu, măng được đưa ra thế giới, thổ cẩm được may thành quà tặng du lịch… Và trên hết là cách người dân đã đổi thay tư duy sản xuất, học cách gìn giữ bản sắc bằng chính thương hiệu mang tên OCOP.
Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.

Tin khác

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

LNV - Ngày 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội

Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội

LNV - Sở hữu nhiều đầm sen lớn, ẩn chứa bao giá trị văn hóa, lịch sử của mảnh đất ngàn năm văn hiến, Hà Nội đang nỗ lực xây dựng nhiều sản phẩm trải nghiệm sen độc đáo, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước. Cách làm này góp
Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm

Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm

LNV - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã hỗ trợ các hợp tác xã, người dân tổ chức chăn nuôi theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm an toàn sinh học.
Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch

Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch

LNV - Nghị quyết vừa được HĐND thành phố thông qua, mở ra cơ hội khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp tại bãi sông, bãi nổi, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch.
Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9

Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9

LNV - Hà Nội lắp đặt 14 màn hình LED tại 11 điểm thuộc 3 tuyến diễu binh, diễu hành; 7 màn hình LED tại 6 điểm cửa ngõ Thủ đô; 136 màn hình LED tại các điểm công cộng…
Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng

Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng

LNV - Tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam, bà Đỗ Thị Diệu Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai khẳng định, sự ra đời của tỉnh Gia Lai mới từ ngày 1/7/2025 là bước ngoặt mang tính lịch sử. Với lợi thế “rừng
Giao diện di động