Hà Giang: Thúc đẩy sản xuất hàng hóa gắn với sản phẩm OCOP

LNV - Phát triển các sản phẩm OCOP gắn với sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo chuỗi giá trị trên địa bàn huyện Mèo Vạc thời gian qua đã góp phần định hướng một số chuỗi giá trị trong sản xuất hàng hóa nông nghiệp chủ lực của địa phương. Qua đó, phát huy tiềm năng, thế mạnh sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy phát triển KT – XH, giảm nghèo bền vững trên địa bàn.
Hiện, Mèo Vạc có 7 sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn sao OCOP; trong đó, 6 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 1 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao; một số chuỗi giá trị hình thành, như: Chuỗi giá trị sản phẩm mật ong Bạc hà, sản phẩm thịt bò Vàng, sản phẩm thịt lợn đen Lũng Pù. Tuy nhiên, các sản phẩm OCOP của huyện hiện nay khá đơn điệu; một số chuỗi sản xuất hàng hóa chưa được khai thác, tiềm năng phát triển lớn. Trình độ chuyên môn và năng lực tổ chức thực hiện của một số cán bộ kỹ thuật, người sản xuất hạn chế. Việc tổ chức sản xuất theo các chuỗi giá trị hàng hóa manh mún, nhỏ lẻ; sự liên kết trong các chuỗi sản xuất hàng hóa lỏng lẻo, thậm chí chưa có liên kết; năng suất, sản lượng, chất lượng hàng hóa chưa cao; giá trị gia tăng của các sản phẩm thấp, chưa đáp ứng yêu cầu thị trường.


Người dân trao đổi, mua bán gia súc tại chợ bò Mèo Vạc.


Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mèo Vạc, Hồng Mí Sinh cho biết: Việc áp dụng, giám sát thực hiện quy trình kỹ thuật và đo lường, công bố chất lượng sản phẩm, áp dụng hệ thống truy xuất, nhận diện nguồn gốc và thương hiệu sản phẩm OCOP chưa được quan tâm đúng mức. Công tác xây dựng, quản lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý tình trạng sản xuất không đúng quy trình, làm hàng giả, hàng nhái chưa tốt nên còn xảy ra tình trạng sản phẩm giả, kém chất lượng trà trộn tiêu thụ trên thị trường, làm mất uy tín thương hiệu sản phẩm địa phương. Hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm hạn chế; sự phối hợp, hướng dẫn của một số ngành chuyên môn thụ động, hiệu quả chưa cao.

Trước thực trạng đó, Mèo Vạc tập trung mở rộng quy mô sản xuất, tăng sản lượng, nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho một số sản phẩm OCOP đặc thù, có tính cạnh tranh cao theo chuỗi giá trị, như: Sản phẩm mật ong Bạc hà, thịt bò Vàng, thịt lợn đen Lũng Pù. Đồng thời, đầu tư phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm mới, như: Sản phẩm gà địa phương, dược liệu khu vực núi đá, cây ăn quả ôn đới, rau, hoa ôn đới, đặc sản cá trên các lòng hồ thủy điện… Mặt khác, huyện lựa chọn đội ngũ cán bộ kỹ thuật, nhất là cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở có năng lực làm tốt công tác hướng dẫn, thực hành kỹ thuật sản xuất, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và đóng vai trò hỗ trợ, sát cánh hỗ trợ người sản xuất nâng cao kiến thức chuyên môn, quy trình công nghệ sản xuất để sản xuất ra sản phẩm đạt chất lượng cao.

Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Nguyễn Cao Cường cho biết: Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa, huyện đang quy hoạch, rà soát, bổ sung quy hoạch để mở rộng quy mô, năng lực sản xuất, tăng sản lượng hàng hóa đối với từng loại sản phẩm; gắn quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu với bảo quản, chế biến; cải tiến mẫu mã, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm sau thu hoạch; phát huy thế mạnh từng tiểu vùng cụ thể; gắn kết, liên kết giữa các khâu từ nguyên liệu đầu vào đến thu hoạch, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Phát huy vai trò của HTX, tổ hợp tác trong sản xuất; lựa chọn HTX có thương hiệu và năng lực để tập trung nguồn lực hỗ trợ, tạo thành đầu mối liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho chuỗi hàng hóa; tăng cường tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật và giám sát thực hiện quy trình kỹ thuật, đo lường, công bố chất lượng sản phẩm, áp dụng hệ thống truy xuất, nhận diện nguồn gốc và thương hiệu sản phẩm.

Bên cạnh đó, tăng cường kiến thức, kỹ năng tiếp thị quảng bá sản phẩm OCOP cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh và người dân; đầu tư, phát huy hệ thống các điểm quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm; gắn các điểm quảng bá, tiêu thụ sản phẩm với mỗi điểm du lịch. Xây dựng, quản lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm, giám sát quy trình kỹ thuật, chất lượng nguyên liệu đầu vào và đầu ra sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình kỹ thuật, làm hàng giả, hàng nhái gây mất uy tín thương hiệu sản phẩm của huyện. Tăng cường đầu tư các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất cho các HTX tham gia sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP; đơn giản hóa các thủ tục hành chính để doanh nghiệp, HTX và người sản xuất dễ tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

“Huyện tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, như: Đường giao thông, điện, hoàn thiện hệ thống thủy lợi bảo đảm chủ động nước tưới tiêu phục vụ sản xuất và phòng, chống lụt bão; khuyến khích nhân dân dồn điền, đổi thửa; thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực sản xuất hàng hóa OCOP, nhất là lĩnh vực chế biến, tiêu thụ nông sản, giúp người nông dân ổn định sản xuất, nâng cao đời sống” – Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, Nguyễn Cao Cường cho biết thêm.

Kim Tiến/Báo Hà Giang

Tin liên quan

Tin mới hơn

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.

Tin khác

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công

LNV - Hòa trong không khí thi đua sôi nổi của năm học mới, vừa qua, trường THCS Nguyễn Trường Tộ (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026.
Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân

Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân

LNV - Trong bối cảnh kinh tế ngày càng phát triển và sự giao thoa giữa các giá trị văn hóa, xã hội ngày càng mạnh mẽ, Câu lạc bộ Doanh nhân họ Nguyễn Việt Nam do ông Nguyễn Thanh Sơn sáng lập đã khẳng định được vai trò không chỉ trong việc kết nối các doa
Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành

Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành

LNV - 60 năm xây dựng và trưởng thành trên vùng quê lúa Thái Bình (cũ)- địa phương giàu truyền thống Cách mạng và hiếu học, trường THCS Thụy Liên đã đào tạo gần 10.000 học sinh. Các cựu học sinh của trường đều trưởng thành, tỏa đi mọi miền Tổ quốc học tập
Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương

Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương

LNV - Thú chơi diều và lễ hội thả diều của Làng Bá Dương Nội - Hồng Hà xã Ô Diên, Hà Nội đã có từ rất lâu đời, phản ánh ước vọng vươn cao, cầu mong mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt của người nông dân từ bao đời nay.
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

OVN - Vùng biên giới Ea Súp – nơi mệnh danh “chảo lửa” Tây Nguyên đã chứng kiến cuộc chuyển mình ngoạn mục, bởi những mô hình kinh tế tập thể tâm huyết. Nổi bật
Giao diện di động