Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Hà Giang: Đồng Yên làm giàu từ thanh long ruột đỏ

LNV - Sau hơn 14 năm bén rễ trên đất Đồng Yên (Bắc Quang), cây Thanh long ruột đỏ (TLRĐ) đã khẳng định vị thế cây trồng chủ lực, giúp nhiều nông dân vươn lên trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ sản xuất TLRĐ. Đặc biệt hơn, sản phẩm này đã được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, mở ra cơ hội để TLRĐ Đồng Yên vươn rộng thị trường.

Năm 2008, anh Đỗ Đại Tuân (sinh năm 1987) là người nông dân đầu tiên đưa giống TLRĐ về trồng trên đất Đồng Yên. Anh Tuân cho biết: “Sau 4 năm kiên trì học tập kinh nghiệm tại các vựa sản xuất TLRĐ của cả nước như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang; nếm trải nhiều lần thất bại thì năm 2012, tôi đã lựa chọn được giống TLRĐ có nguồn gốc từ Thái Lan để khởi nghiệp”. Từ 700 trụ TLRĐ đầu tiên với trọng lượng 15 kg/trụ/năm, đến nay, anh Tuân đã có trên 3.000 trụ TLRĐ với năng suất từ 25 – 40 kg/trụ/năm, mang lại nguồn doanh thu không hề nhỏ cho gia đình.


Nhiều hộ gia đình xã Đồng Yên đã có thu nhập cao từ cây thanh long ruột đỏ.

Ấn tượng hơn, năm 2014, Hợp tác xã (HTX) TLRĐ Đồng Yên ra đời, quy tụ 7 thành viên trên địa bàn xã cùng tham gia sản xuất TLRĐ theo hướng hàng hóa. Đảm nhiệm cương vị Giám đốc HTX TLRĐ Đồng Yên khi tuổi đời còn rất trẻ (27 tuổi), song anh Tuân đã chứng minh sứ mệnh của HTX TLRĐ Đồng Yên: Không phát triển “trên giấy” mà ươm mầm sống trên đất Đồng Yên. Từ 4 ha TLRĐ ban đầu, đến nay, HTX có 12 ha sản xuất TLRĐ với doanh thu lên đến hơn 1 tỷ đồng/ha/năm. Đặc biệt, năm 2016, HTX TLRĐ Đồng Yên đã ứng dụng thành công việc dùng ánh sáng đỏ kích thích cây TLRĐ tiếp tục ra hoa nhằm kéo dài thời vụ thu hoạch từ 4 lên 6 vụ/năm. Để khuyến khích HTX đổi mới, sáng tạo, UBND huyện Bắc Quang đã triển khai cơ chế hỗ trợ ứng dụng cơ giới hóa và công nghệ cao trong sản xuất sản phẩm TLRĐ xã Đồng Yên. Hiện nay, HTX TLRĐ Đồng Yên có 5 ha, tương ứng với 5.000 trụ TLRĐ đang cho thu hoạch, được hỗ trợ số tiền gần 350 triệu đồng để thực hiện ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đó là lắp đặt đèn chiếu sáng (sử dụng ánh sáng đỏ) phục vụ TLRĐ ra hoa trái vụ và ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm – Phó Giám đốc HTX TLRĐ Đồng Yên, Đỗ Xuân Liêm cho biết.

Cùng với kết quả trên, cuối năm 2022, HTX đón niềm vui lớn khi sản phẩm TLRĐ Đồng Yên được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây là thành quả kết tinh cho sự nỗ lực vượt bậc của HTX trong việc xây dựng thương hiệu và khẳng định giá trị sản phẩm, từng bước “gắn sao” trong lòng người tiêu dùng. Và nay, sản phẩm TLRĐ ngoài tiêu thụ qua kênh phân phối truyền thống còn được tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử dacsanhagiang.net. Điều này không chỉ giúp các thành viên HTX dần trở thành những “nông dân số”, tiếp cận xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà còn mở ra cơ hội mới khi tiếp cận một lượng lớn khách hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Thực tế cho thấy, thành công của HTX TLRĐ Đồng Yên đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế tập thể của xã Đồng Yên. Không những vậy, sự tâm huyết, quyết tâm xây dựng thương hiệu, phát triển bền vững TLRĐ của các thành viên HTX đã truyền cảm hứng để nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã học tập, làm theo. Đặc biệt hơn, HTX còn đồng hành, hỗ trợ người dân về giống, kỹ thuật, kết nối thị trường, bao tiêu sản phẩm. Chính điều này đã tạo động lực để nhiều hộ dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập. Đến nay, toàn xã có gần 92 ha TLRĐ, tập trung chủ yếu tại các thôn: An Xuân, Đồng Hương, Phố Cáo và Đồng Mừng. Trong đó, diện tích cho thu hoạch là 68 ha, năng suất đạt từ 18 đến hơn 20 tấn/ha. Theo đánh giá của nhiều thương nhân trong và ngoài tỉnh: Do hợp thổ nhưỡng, khí hậu nên TLRĐ Đồng Yên cho năng suất cao, chất lượng tốt, vỏ mỏng, vị ngọt đậm hơn các loại TLRĐ bán trên thị trường. Với sản lượng đạt gần 1.400 tấn quả, có giá bán từ 20 – 30 nghìn đồng/kg mang lại nguồn doanh thu lên đến gần 27 tỷ đồng/năm cho 253 hộ trồng TLRĐ của xã Đồng Yên. Nhiều hộ trong đó có thu nhập lên đến hàng tỷ đồng/năm, tiêu biểu như hộ anh: Đỗ Đại Tuân, Đỗ Đức Tuân, Đỗ Xuân Liêm; gia đình chị Từ Thị Hỡi, Hoàng Thị Cường...

Chủ tịch UBND xã Đồng Yên, Vi Hiệu Trưởng cho biết: Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề phát triển cây TLRĐ, giai đoạn 2021 – 2025. Phấn đấu đến năm 2025, diện tích TLRĐ toàn xã đạt từ 200 ha trở lên, sản phẩm TLRĐ Đồng Yên đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Để thực hiện mục tiêu này, hiện nay, chúng tôi đang tập trung lãnh đạo chuyển đổi diện tích đất vườn, đồi tạp, đất soi bãi, đất lúa kém hiệu quả, nhất là diện tích đất đã trồng cam xuống ruộng sang trồng TLRĐ. Qua đó, tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư thâm canh theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm, sức cạnh tranh của TLRĐ Đồng Yên trên thị trường. Đồng thời, kết nối với các kênh bao tiêu sản phẩm uy tín nhằm hỗ trợ thông tin về thị trường, xúc tiến thương mại để người sản xuất tham gia cung ứng sản phẩm một cách ổn định.

Bài, ảnh: Thu Phương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.

Tin khác

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

LNV - Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương

Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương

Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Bình Định - Gia Lai vừa khai trương tại số 111 Lê Hồng Phong, phường Quy Nhơn, không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm mà còn hướng đến trở thành điểm kết nối tin cậy giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp sản phẩm nông thôn tiếp cận gần hơn với thị trường.
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã

Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã

OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng

Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng

OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.
Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương

Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương

LNV - Sáng 20-9, tại chung cư Feliz Homes (phường Tương Mai, TP. Hà Nội) Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Tương Mai, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư KLB tổ chức khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử

OVN - Cao Bằng hiện có 174 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó 28 sản phẩm đã chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử buudien.vn. Đây là bước đi quan trọng giúp sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng cả nước, đồng thời mở ra hướng đi mới cho phát triển thương hiệu trong kỷ nguyên số.
Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP

OVN – Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP

OVN - Từ những trái sim rừng mọng chín, chị Đỗ Thị Thu Thảo (xã An Hòa, Gia Lai) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết hợp giữa tri thức bản địa và công nghệ hiện đại. Không chỉ dừng lại ở một sản phẩm OCOP tiêu biểu, SimMo8 còn kể câu chuyện về ký ức,
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 sắp khai mạc tại Hà Nội

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 sắp khai mạc tại Hà Nội

LNV - Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 9 – 13/10 tại Hà Nội, quy tụ hàng trăm gian hàng với sản phẩm thủ công, đặc sản vùng miền và nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, hứa hẹn mang đến trải nghiệm độc đáo cho khách tham quan.
Khi hoa văn đình làng trở thành nguồn cảm hứng cho quà Tết Nguyên đán

Khi hoa văn đình làng trở thành nguồn cảm hứng cho quà Tết Nguyên đán

LNV - Những hoa văn chạm khắc cổ kính trong đình làng xưa đang bước ra đời sống hiện đại qua một dự án thiết kế quà Tết độc đáo. Lấy cảm hứng từ đình làng Hạ Hiệp (Hát Môn, Hà Nội), bộ bao bì Tết 2026 mang đến sự kết hợp tinh tế giữa truyền thống và sáng
Nghệ nhân Hưng Yên: Giữ lửa di sản, thắp sáng du lịch cộng đồng

Nghệ nhân Hưng Yên: Giữ lửa di sản, thắp sáng du lịch cộng đồng

LNV - Nắm giữ “vốn cổ” di sản văn hóa phi vật thể, các nghệ nhân ở Hưng Yên không chỉ hăng say bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật cổ truyền, mà còn trở thành nhân tố quan trọng thúc đẩy du lịch cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế – xã hội địa phương.
Dấu ấn phụ nữ Việt Nam trong phong trào “5 không, 3 sạch” và chương trình “Mẹ đỡ đầu

Dấu ấn phụ nữ Việt Nam trong phong trào “5 không, 3 sạch” và chương trình “Mẹ đỡ đầu

Kỷ niệm 95 năm thành lập, Hội LHPN Việt Nam tổng kết 15 năm phong trào 5 không, 3 sạch; sơ kết Đề án 938 và chương trình Mẹ đỡ đầu.
Hà Nội khai mạc Lễ hội Trung thu 2025 rộn ràng sắc màu tuổi thơ

Hà Nội khai mạc Lễ hội Trung thu 2025 rộn ràng sắc màu tuổi thơ

LNV - Tối 2/10, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) sẽ diễn ra lễ khai mạc “Lễ hội Trung thu 2025”.
Giao diện di động