Hà Nội: 28°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 27°C Thừa Thiên Huế

Hà Giang: Đồng Yên làm giàu từ thanh long ruột đỏ

LNV - Sau hơn 14 năm bén rễ trên đất Đồng Yên (Bắc Quang), cây Thanh long ruột đỏ (TLRĐ) đã khẳng định vị thế cây trồng chủ lực, giúp nhiều nông dân vươn lên trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ sản xuất TLRĐ. Đặc biệt hơn, sản phẩm này đã được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, mở ra cơ hội để TLRĐ Đồng Yên vươn rộng thị trường.

Năm 2008, anh Đỗ Đại Tuân (sinh năm 1987) là người nông dân đầu tiên đưa giống TLRĐ về trồng trên đất Đồng Yên. Anh Tuân cho biết: “Sau 4 năm kiên trì học tập kinh nghiệm tại các vựa sản xuất TLRĐ của cả nước như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang; nếm trải nhiều lần thất bại thì năm 2012, tôi đã lựa chọn được giống TLRĐ có nguồn gốc từ Thái Lan để khởi nghiệp”. Từ 700 trụ TLRĐ đầu tiên với trọng lượng 15 kg/trụ/năm, đến nay, anh Tuân đã có trên 3.000 trụ TLRĐ với năng suất từ 25 – 40 kg/trụ/năm, mang lại nguồn doanh thu không hề nhỏ cho gia đình.


Nhiều hộ gia đình xã Đồng Yên đã có thu nhập cao từ cây thanh long ruột đỏ.

Ấn tượng hơn, năm 2014, Hợp tác xã (HTX) TLRĐ Đồng Yên ra đời, quy tụ 7 thành viên trên địa bàn xã cùng tham gia sản xuất TLRĐ theo hướng hàng hóa. Đảm nhiệm cương vị Giám đốc HTX TLRĐ Đồng Yên khi tuổi đời còn rất trẻ (27 tuổi), song anh Tuân đã chứng minh sứ mệnh của HTX TLRĐ Đồng Yên: Không phát triển “trên giấy” mà ươm mầm sống trên đất Đồng Yên. Từ 4 ha TLRĐ ban đầu, đến nay, HTX có 12 ha sản xuất TLRĐ với doanh thu lên đến hơn 1 tỷ đồng/ha/năm. Đặc biệt, năm 2016, HTX TLRĐ Đồng Yên đã ứng dụng thành công việc dùng ánh sáng đỏ kích thích cây TLRĐ tiếp tục ra hoa nhằm kéo dài thời vụ thu hoạch từ 4 lên 6 vụ/năm. Để khuyến khích HTX đổi mới, sáng tạo, UBND huyện Bắc Quang đã triển khai cơ chế hỗ trợ ứng dụng cơ giới hóa và công nghệ cao trong sản xuất sản phẩm TLRĐ xã Đồng Yên. Hiện nay, HTX TLRĐ Đồng Yên có 5 ha, tương ứng với 5.000 trụ TLRĐ đang cho thu hoạch, được hỗ trợ số tiền gần 350 triệu đồng để thực hiện ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đó là lắp đặt đèn chiếu sáng (sử dụng ánh sáng đỏ) phục vụ TLRĐ ra hoa trái vụ và ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm – Phó Giám đốc HTX TLRĐ Đồng Yên, Đỗ Xuân Liêm cho biết.

Cùng với kết quả trên, cuối năm 2022, HTX đón niềm vui lớn khi sản phẩm TLRĐ Đồng Yên được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây là thành quả kết tinh cho sự nỗ lực vượt bậc của HTX trong việc xây dựng thương hiệu và khẳng định giá trị sản phẩm, từng bước “gắn sao” trong lòng người tiêu dùng. Và nay, sản phẩm TLRĐ ngoài tiêu thụ qua kênh phân phối truyền thống còn được tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử dacsanhagiang.net. Điều này không chỉ giúp các thành viên HTX dần trở thành những “nông dân số”, tiếp cận xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà còn mở ra cơ hội mới khi tiếp cận một lượng lớn khách hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Thực tế cho thấy, thành công của HTX TLRĐ Đồng Yên đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế tập thể của xã Đồng Yên. Không những vậy, sự tâm huyết, quyết tâm xây dựng thương hiệu, phát triển bền vững TLRĐ của các thành viên HTX đã truyền cảm hứng để nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã học tập, làm theo. Đặc biệt hơn, HTX còn đồng hành, hỗ trợ người dân về giống, kỹ thuật, kết nối thị trường, bao tiêu sản phẩm. Chính điều này đã tạo động lực để nhiều hộ dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập. Đến nay, toàn xã có gần 92 ha TLRĐ, tập trung chủ yếu tại các thôn: An Xuân, Đồng Hương, Phố Cáo và Đồng Mừng. Trong đó, diện tích cho thu hoạch là 68 ha, năng suất đạt từ 18 đến hơn 20 tấn/ha. Theo đánh giá của nhiều thương nhân trong và ngoài tỉnh: Do hợp thổ nhưỡng, khí hậu nên TLRĐ Đồng Yên cho năng suất cao, chất lượng tốt, vỏ mỏng, vị ngọt đậm hơn các loại TLRĐ bán trên thị trường. Với sản lượng đạt gần 1.400 tấn quả, có giá bán từ 20 – 30 nghìn đồng/kg mang lại nguồn doanh thu lên đến gần 27 tỷ đồng/năm cho 253 hộ trồng TLRĐ của xã Đồng Yên. Nhiều hộ trong đó có thu nhập lên đến hàng tỷ đồng/năm, tiêu biểu như hộ anh: Đỗ Đại Tuân, Đỗ Đức Tuân, Đỗ Xuân Liêm; gia đình chị Từ Thị Hỡi, Hoàng Thị Cường...

Chủ tịch UBND xã Đồng Yên, Vi Hiệu Trưởng cho biết: Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề phát triển cây TLRĐ, giai đoạn 2021 – 2025. Phấn đấu đến năm 2025, diện tích TLRĐ toàn xã đạt từ 200 ha trở lên, sản phẩm TLRĐ Đồng Yên đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Để thực hiện mục tiêu này, hiện nay, chúng tôi đang tập trung lãnh đạo chuyển đổi diện tích đất vườn, đồi tạp, đất soi bãi, đất lúa kém hiệu quả, nhất là diện tích đất đã trồng cam xuống ruộng sang trồng TLRĐ. Qua đó, tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư thâm canh theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm, sức cạnh tranh của TLRĐ Đồng Yên trên thị trường. Đồng thời, kết nối với các kênh bao tiêu sản phẩm uy tín nhằm hỗ trợ thông tin về thị trường, xúc tiến thương mại để người sản xuất tham gia cung ứng sản phẩm một cách ổn định.

Bài, ảnh: Thu Phương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Vừa qua, trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.
Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP

Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP

OVN - Trong hai ngày 15 - 16/7, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tổ chức Diễn đàn cấp cao liên khu vực về mô hình OCOP.
Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Hiện nay, Đại Từ có 44 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao).Với sự hỗ trợ của chương trình OCOP,sản phẩm Nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương và là sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao.
Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

LNV - Ngày 15/7 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

LNV - Từ 16 sản phẩm OCOP được công nhận năm đầu tiên, đến 158 sản phẩm đạt sao tính đến đầu năm 2025 - chương trình OCOP ở Hòa Bình đã đi qua một hành trình bài bản và bền bỉ. Song điều đọng lại không chỉ là những con số. Đó là cam được gắn thương hiệu, măng được đưa ra thế giới, thổ cẩm được may thành quà tặng du lịch… Và trên hết là cách người dân đã đổi thay tư duy sản xuất, học cách gìn giữ bản sắc bằng chính thương hiệu mang tên OCOP.

Tin khác

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Những thông điệp nghĩa tình trên chiếu cói làng Vũ Hạ

Những thông điệp nghĩa tình trên chiếu cói làng Vũ Hạ

LNV - Làng nghề dệt chiếu cói tại thôn Vũ Hạ, xã Phụ Dực, tỉnh Hưng Yên (trước đây là xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) đã có tuổi đời hàng trăm năm. Những chiếc chiếu cói đỏ thắm nơi đây không chỉ phản ánh nếp sống văn hóa sinh hoạt truyền thống
Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

Cà Mau có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Vừa qua, trong đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đợt 1 năm 2025, Hội đồng OCOP Trung ương đã công bố 47 sản phẩm mới đạt chuẩn OCOP 5 sao. Trong đó, tỉnh Cà Mau vinh dự có 2 sản phẩm đầu tiên được xếp hạng ở cấp quốc gia.
HTX năng động - động lực then chốt trong xây dựng nông thôn mới ở Tây Ninh

HTX năng động - động lực then chốt trong xây dựng nông thôn mới ở Tây Ninh

LNV - Với tinh thần đổi mới, chủ động, các HTX ở Tây Ninh đang đóng vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững tại nhiều địa phương.
Phát triển OCOP: 3 thay đổi lớn

Phát triển OCOP: 3 thay đổi lớn

LNV - Sau 7 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn văn hóa và trao quyền cho cộng đồng. Đây là minh chứng sống động cho sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại trong hành trình phát triển nông nghiệp Việt Nam.
Chương trình mục tiêu quốc gia tạo chuyển biến mạnh trong giáo dục vùng cao

Chương trình mục tiêu quốc gia tạo chuyển biến mạnh trong giáo dục vùng cao

LNV - GD&TĐ - Chương trình nông thôn mới không chỉ thay đổi diện mạo vùng quê mà còn nâng cao chất lượng học tập, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho học sinh.
Giao diện di động