Hà Nội: 32°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 31°C Thừa Thiên Huế

“Gợi mở” - Những định hướng phát triển chương trình OCOP Quảng Ninh 2020

LNV - Chương trình Ocop của tỉnh Quảng Ninh sắp tới sẽ gắn chặt với các hoạt động du lịch - dịch vụ và hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chế biến chế tạo và phục vụ cho nhu cầu tiêu thụ tại chỗ cũng như xuất khẩu...- Theo phát biểu của ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh với PV tạp chí Làng nghề Việt Nam tại Lễ “Khai mạc Hội chợ Ocop Quảng Ninh năm 2020” ngày 15/5/2020.

Khai mạc Hội chợ Ocop Quảng Ninh năm 2020” chính thức khởi động.


Ocop Quảng Ninh khởi động sau Covid 19

Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2020 chính thức khởi động đã thu hút hơn 350 gian hàng của các chủ thể OCOP trong và ngoài tỉnh tham gia. Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu chính thức của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” sau dịch Covid 19.

“Thương hiệu OCOP Quảng Ninh – Chào đón mùa du lịch 2020” được lấy làm chủ đề chủ đạo xuyên suốt chương trình. Tạo động lực và sức lan tỏa rất lớn cho người dân và các chủ thể doanh nghiệp, hợp tác xã ( HTX) trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh ông Nguyễn Xuân Ký cùng các đại biểu tham quan các gian hàng OCOP tỉnh.


Theo ông Nguyễn Minh Tiến – Cục trưởng – Chánh văn phòng điều phối NTM trung ương cho biết: Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên tổ chức chương trình OCOP rất bài bản và đạt được rất nhiều kết quả thành công. Với những kết quả của việc triển khai chương trình OCOP từ năm 2013 thì có thể nói tỉnh Quảng Ninh đến nay là năm thứ 7 triển khai chương trình và có rất nhiều sản phẩm được đánh giá xếp hạng sản phẩm 3 sao, sản phẩm 4 sao. Trong bối cảnh năm 2020 do tác động của dịch Covid 19, thì nó đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội chung của đất nước, trong đó có tỉnh Quảng Ninh là một tỉnh trọng điểm du lịch. Vì vậy, ngay sau khi tình hình dịch bệnh được khống chế trên phạm vi cả nước thì thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phục hồi lại phát triển lại tình hình kinh tế xã hội trong điều kiện bình thường mới trên cơ sở bỏ giãn cách xã hội thì tỉnh Quảng Ninh là tỉnh tiên phong đầu tiên đã tổ chức triển khai Hội chợ sản phẩm OCOP. Trong bối cảnh này, tỉnh Quảng Ninh trong một thời gian ngắn đã gấp rút triển khai chương trình OCOP đã được Ban chỉ đạo TW đánh giá là một nỗ lực để chúng ta phát triển phục hồi kinh tế và đưa kinh tế xã hội Việt Nam phát triển như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Sự kiện Hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh năm 2020 được tổ chức ngay khi tháo bỏ giãn cách xã hội là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể ocop có thể giới thiệu sản phẩm mới đạt được nhiều đánh giá, phân hạng sao. Đồng thời thúc đẩy việc phát triển du lịch, kinh tế xã hội không chỉ riêng Quảng Ninh mà còn của đất nước nói chung nhưng vẫn đảm bảo gìn giữ và phòng chống dịch bệnh một cách có hiệu quả.

Hiệu quả từ việc thực hiện chương trình OCOP

Theo Ban Tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2020, sau 4 ngày từ 15/5-18/5, Hội chợ đã thu hút trên 64.900 lượt người dân, du khách đến tham quan, mua sắm. Trong đó, ngày cao nhất là 17/5 với trên 22.600 lượt người.

Việc thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Quảng Ninh đã gặt hai được nhiều giá trị lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, an ninh lương thực. Có thể nói chương trình Ocop là một trong những chương trình chủ đạo để thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp xây dựng nông thôn mới theo hướng hiện đại văn minh và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Cụ thể nhiều mô hình kinh tế trọng điểm ra đời có hiệu quả cao như: ổi lê Hoành Bồ, Gà Tiên Yên, lợn Móng Cái...

Theo ông Ninh Văn Trắng – Giám đốc HTX kinh doanh dịch vụ lâm sản ngoài gỗ Ba Che cho biết: Sản phẩm rượu Ba kích Ba Chẽ được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy chứng nhận 4 sao tại Cuộc thi đánh giá và xếp hạng năm 2017, trong tương lai sản phẩm rượu Ba Kích tại cơ sở sẽ hoàn thiện các tiêu chí, nâng cấp sản phẩm lên 5 sao. Việc tham gia chương trình OCOP nói chung và Hội chợ OCOP Quảng Ninh nói riêng có ý nghĩa rất lớn cho doanh nghiệp trong việc quảng cáo và xúc tiến sản phẩm OCOP.

Đánh giá về việc tham gia của hội chợ OCOP Quảng Ninh chị Lê Thị Bình – Giám đốc cơ sở sản xuất Nem chua ý Bình – Hà Tĩnh cho biết: Hàng năm lượng hàng hóa bán tại Hội chợ OCOP tiêu thụ lớn và bản thân doanh nghiệp OCOP như tôi được học hỏi các tỉnh bạn rất nhiều về xúc tiến thương mại, ngay trong nội tại các doanh nghiệp OCOP đã giúp chúng tôi trao đổi, giao thương liên kết với nhau từ đó tạo được nhiều kênh xúc tiến sản phẩm tốt.

Có thể thấy Hội chợ Ocop được tổ chức 2 lần/ năm vào dịp 30/4 – 1/5 và Tết nguyên đán đã thành nét văn hóa đặc trưng của người dân Quảng Ninh. Việc tổ chức hội chợ lần này đã tạo động lực rất lớn trong việc khôi phục lại kinh tế Quảng Ninh sau dịch Covi 19.



Không gian Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2020 và một số sản phẩm được bán tại Hội chợ.


Về việc triển khai thực hiện kế hoạch chương trình mỗi xã một sản phẩm năm 2020, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện đưa chương trình OCOP trở thành chương trình phát triển kinh tế trọng điểm cấp tỉnh. Đồng thời nâng cao chất lượng các sản phẩm củ tiếp tục phát hiện, nâng cấp các sản phẩm mới và hỗ trợ xúc tiến thương mại có hiệu quả. Mục tiêu cụ thể như: có ít nhất 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao tại cuộc thi đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp Quốc gia; 10 sản phẩm OCOP chủ lực sản xuất theo chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, hình thành chuỗi liên kết sản xuất; nâng cao chất lượng hoạt động của 169 tổ chức kinh tế đã có; 90% sản phẩm OCOP trở lên được dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc QR, QA code rõ ràng.

Đánh giá lại về hiệu quả chương trình OCOP Quảng Ninh chúng ta có thể nhận thấy sự rõ ràng trong định hướng chỉ đạo của tỉnh đã tạo được sự thành công trong việc phát triển chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Nam Hậu


Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2020 có trên 350 gian hàng được bố trí thuận tiện cả bên trong và bên ngoài Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh. Trong đó, khu vực bên trong Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh bố trí 200 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh cùng các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh/thành phố trong và ngoài nước, gồm: 100 khu gian hàng các sản phẩm OCOP Quảng Ninh với 363 sản phẩm; 93 khu gian hàng các tỉnh/thành phố bạn với trên 300 sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu; 7 khu gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại thuộc khối Asean và nước ngoài với hơn 30 sản phẩm.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Hiện nay, Đại Từ có 44 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao).Với sự hỗ trợ của chương trình OCOP,sản phẩm Nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương và là sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao.
Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

LNV - Ngày 15/7 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

LNV - Từ 16 sản phẩm OCOP được công nhận năm đầu tiên, đến 158 sản phẩm đạt sao tính đến đầu năm 2025 - chương trình OCOP ở Hòa Bình đã đi qua một hành trình bài bản và bền bỉ. Song điều đọng lại không chỉ là những con số. Đó là cam được gắn thương hiệu, măng được đưa ra thế giới, thổ cẩm được may thành quà tặng du lịch… Và trên hết là cách người dân đã đổi thay tư duy sản xuất, học cách gìn giữ bản sắc bằng chính thương hiệu mang tên OCOP.
Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.

Tin khác

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025

Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025

LNV - Vừa qua, Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025 đã mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách và cơ hội hợp tác thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.
Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công

Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công

LNV - Công tác khuyến công ở Tây Ninh đã lan tỏa lợi ích, giúp các cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn cải thiện năng suất, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

LNV - Hoạt động khuyến công tại Thanh Hóa đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá. facebook
Bánh tráng làng Tày Đam Rông Hướng đến phát triển bền vững nhờ nhãn hiệu chứng nhận

Bánh tráng làng Tày Đam Rông Hướng đến phát triển bền vững nhờ nhãn hiệu chứng nhận

LNV - Trong làn sóng phát triển nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa và thương mại hóa sản phẩm truyền thống, bánh tráng làng Tày Đam Rông đang dần khẳng định vị thế như một sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của vùng cao phía Bắc tỉnh Lâm Đồng. Việc xác lập nhãn hiệu chứng nhận không chỉ bảo hộ sở hữu trí tuệ mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững.
Nghệ nhân Đỗ Phi Thường với đôi bàn tay vàng

Nghệ nhân Đỗ Phi Thường với đôi bàn tay vàng

LNV - Vào một dịp cuối xuân, tôi đến thăm gia đình Nghệ nhân Đỗ Phi Thường. Nhà anh ở thôn 4, xã Chàng Sơn, huỵện Thạch Thất, Hà Nội (nay là xã Tây Phương, Hà Nội), địa danh này trước gọi là xóm Mã Lão, một xóm đã sinh ra nhiều người thợ mộc giỏi giang, nổi tiếng như cụ Cả Bỉnh, cụ Hai Thuyết, cụ Văn Kính, cụ Hai Xuân, Cụ cả Luân... góp phần làm đẹp và để lại cho đời nhiều tác phẩm nhà gỗ, đình, đền, chùa và những bức tranh, tượng tuyệt tác tồn tại đến ngày nay.
Giao diện di động