Giữ làng mắm Vinh Hiền
Tiếp biến từ con cá, hạt muối từ hàng trăm năm trước, nghề chế biến nước mắm hay các loại mắm sò, mắm rò thể hiện cốt cách, đặc trưng văn hóa của cư dân vùng biển Vinh Hiền.
Để tạo ra loại nước mắm đặc trưng, người dân địa phương đã chọn kỹ từng con cá, canh muối cho đúng lượng, ủ đúng ngày.
Nước mắm Vinh Hiền muốn thành phẩm phải trải qua 12 tháng từ những con cá cơm, sò, nục... được ngâm ủ vào lu sành để cho ra giọt nước mắm sóng sánh mới đưa vào hũ, chai. Cùng với quy trình chung ấy, để tạo thêm hương vị mắm thơm, ngon và màu sắc ưa nhìn, người dân ở đây còn kỹ lưỡng trong suốt thời gian ủ, khuấy cá, lọc những con cá khác loại.

Nước mắm Vinh Hiền được làm thủ công
Bác Trần Dương, thôn Hiền Vân 2, một ngư dân có 3 đời theo nghề biển nhưng khá thạo nghề mắm ở Vinh Hiền nói chắc nịch: “Chế biến nước mắm hay làm các loại mắm cá ở Vinh Hiền hiện nay hoàn toàn thủ công và theo một quy trình duy nhất. Dù hộ làm mắm lâu năm hay mới sản xuất, họ không bỏ qua một công đoạn nào trong quy trình từ lựa chọn cá từ biển về và muối thật kỹ để từng mẻ mắm mở ra là thơm cả làng”.
Tiềm năng thế mạnh làng mắm Vinh Hiền chẳng nơi đâu sánh bằng. Nhưng do bà con ở đây chế biến theo lối thủ công, nhỏ lẻ nên dù nổi danh đến đâu cũng phải lùi lại sau những loại nước mắm chế biến theo công nghệ, có nhãn mác thương hiệu trên thị trường.
Không ít lần, lãnh đạo địa phương muốn nước mắm Vinh Hiền ra thị trường xa, vào cửa hàng, siêu thị nhưng khi tính toán giá cả để "lên kệ" không thấy hiệu quả với hình thức chế biến, kinh doanh hộ gia đình. Câu chuyện làng mắm Vinh Hiền không vươn thị trường xa khiến nhiều người tiếc cho xứ biển này. Họ đã ái ngại trước nguy cơ những gia đình làm mắm "teo" dần; trong khi nghề bám đuôi con cá ở đầm và biển của bà con ở đây ngày một phát triển.
Năm 2010, huyện Phú Lộc quy hoạch khôi phục phát triển một số làng nghề truyền thống địa phương, chính quyền và người dân Vinh Hiền mạnh dạn đăng ký xây dựng làng nghề chế biến thủy sản Phụ An; đồng thời đề xuất UBND tỉnh công nhận làng nghề truyền thống. Thời điểm này, nhiều người ở thôn Hiền Vân 2 họp bàn xây dựng quy ước, quy chế, vận động nhiều gia đình tham gia làm sống lại nghề chế biến thủy sản (chủ yếu các loại mắm cá và nước mắm) với hình thức sản xuất kinh doanh tập thể.
Ban đầu có gần 15 hộ, sau một thời gian hơn 30 hộ tham gia và họ đã đề xuất với ngành chức năng huyện đăng ký thương hiệu tập thể: "Nước mắm Phụ An". Quyết định đăng ký thương hiệu cho làng nghề chế biến thủy hải sản Phụ An là cơ hội mở rộng phạm vi và tăng số hộ làm nghề gấp đôi, gấp ba so với ban đầu. Song, đến bây giờ, làng mắm Vinh Hiền vẫn theo phương thức "mạnh ai nấy làm".
Đủ lợi ích khi có thương hiệu
Ông Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền cho biết, sau khi đăng ký làng nghề chế biến thủy sản Phụ An đã nghĩ đến xây dựng thương hiệu tập thể để tạo cơ hội đưa sản phẩm ra thị trường lớn. Thời điểm ấy không ít gia đình ở đây lo lắng vì khi xây dựng thương hiệu đi kèm những quy định, quy chế khắt khe về quy trình chế biến và hao tốn thêm các chi phí liên quan sẽ đẩy giá thành sản phẩm lên cao. Tuy vậy, đó chỉ là nỗi lo ban đầu khi người dân chưa nắm rõ được lợi ích của việc làng nghề có thương hiệu.
Năm 2012, với hiệp lực của người dân và được chính quyền địa phương "bảo hộ" hồ sơ đăng ký thương hiệu tập thể "nước mắm Phụ An" lại trùng với một thương hiệu Phú An (khi viết không dấu sẽ giống nhau) nên được yêu cầu đổi lại tên thương hiệu của làng mắm xã Vinh Hiền. Thế rồi câu chuyện thương hiệu tập thể nước mắm Vinh Hiền cứ loay hoay đến nay dường như lãng quên!.
Ông Trần Văn Minh Quân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc thông tin, trước đây khi ông phụ trách Phòng Công thương huyện có nghe câu chuyện xây dựng thương hiệu nước mắm Vinh Hiền. Ông Quân phân tích, khi sản phẩm có thương hiệu sẽ sản xuất với quy mô hơn và đưa ra thị trường lớn hơn. Nếu nói giá thành sản phẩm có đẩy lên thì chắc chắn xây dựng được thương hiệu sản phẩm bán sỉ nhiều hơn bán lẻ, doanh thu hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn. Đồng thời, nếu phát hiện tình trạng giả mạo thương hiệu, làng nghề có thể kiện lên cơ quan chức năng để xử lý theo luật về bảo hộ thương hiệu.
Theo ông Quân, huyện Phú Lộc luôn tạo mọi điều kiện cho các làng nghề ở địa phương phát triển về hạ tầng, nhân lực cũng như quảng bá thương hiệu sản phẩm thông qua các chương trình, dự án, nguồn vốn khuyến nông, khuyến công... Không riêng việc hỗ trợ đăng ký thương hiệu, ban ngành chức năng huyện luôn xem xét theo từng hạng mục nhằm tạo điều kiện tối đa để làng nghề phát triển, đưa sản phẩm ra thị trường lớn.
Bài và ảnh: Song Minh
Tin liên quan
Tin mới hơn
Giữ hồn bún Mạch Tràng – nghề trăm năm giữa lòng Cổ Loa
10:34 | 27/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề gốm Việt – Dòng chảy nghìn năm
10:28 | 27/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Làng hương Sơn Nam vào vụ Tết
09:24 | 27/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xã Sơn Đồng (TP Hà Nội): Sẵn sàng cho đề cử làng nghề truyền thống Hà Nội tham gia mạng lưới các thành phố Thủ công sáng tạo Thế giới
09:15 | 27/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Người đàn ông giữ hồn thổ cẩm Chăm giữa lòng Phũm Soài
12:51 | 26/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Táo Ninh Thuận - Đặc sản vùng đất nắng gió vươn tầm thương hiệu
12:50 | 26/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác
Từ bản nhỏ Châu Tiến sắc thổ cẩm Thái lan tỏa thế giới
12:49 | 26/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới
08:59 | 25/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nước mắm Cà Ná - Tinh hoa vùng biển Khánh Hòa
08:50 | 25/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nhớ mùa đay quê tôi
10:47 | 24/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Níu giữ hơi thở sông nước miền Tây với nghề đan lọp Thới Long
09:18 | 24/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng
11:49 | 22/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm
11:29 | 22/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới
08:45 | 21/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Việt Yên chuyển mình từ làng nghề truyền thống đến trung tâm tiểu thủ công nghiệp
08:16 | 21/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nghề đi chợ ở Phúc Sơn: Từ làng đến những chuyến xe chở thịt ra phố
15:25 | 20/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Chuyên Mỹ: Nông thôn mới hiện đại từ sức sống làng nghề truyền thống
17:00 | 19/10/2025 Nông thôn mới
Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng
20:17 | 18/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Ngành mây tre đan Việt Nam: Bứt phá để chinh phục thị trường quốc tế
09:57 | 18/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Làng chiếu cói trăm năm và những trải nghiệm văn hóa ven sông Thu Bồn
09:39 | 17/10/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Khai thác lợi thế địa phương để phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn đặc trưng
21:46 Khuyến công
Đổi mới, sáng tạo - Chìa khóa nâng tầm sản phẩm công nghiệp nông thôn Việt Nam
21:43 Khuyến công
Sắp xếp lại hệ thống khuyến nông để tăng hiệu quả phục vụ nông dân từ cơ sở
15:30 Khuyến nông
Thị trường carbon – “đòn bẩy xanh” giúp Việt Nam tiến gần mục tiêu Net Zero
13:34 Tin tức
Giữ hồn bún Mạch Tràng – nghề trăm năm giữa lòng Cổ Loa
10:34 Làng nghề, nghệ nhân
