Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Gia tăng giá trị cho sản phẩm xoài Yên Châu

LNV - Cây xoài đã gắn bó với người dân Yên Châu, tỉnh Sơn La từ xa xưa. Những năm gần đây, khi đã khẳng định được thương hiệu và xuất khẩu sang thị trường Australia, Mỹ, Anh, Trung Quốc, cây xoài trở thành cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập cao cho người dân.
Huyện Yên Châu hiện có hơn 2.900 ha xoài, với 1.500 ha đã cho thu hoạch quả, sản lượng đạt hơn 20.000 tấn/năm; trong đó, sản phẩm đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường các nước đạt 6.400 tấn, được trồng tập trung tại các xã: Chiềng Hặc, Tú Nang, Sặp Vạt, Chiềng Đông.

Xoài Yên Châu (Sơn La) được trưng bày tại "Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ Mận Tam Hoa Bắc Hà - Lào Cai, Vải Thiều Bắc Giang và Xoài Sơn La". Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN


Trước yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, huyện Yên Châu đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ kỹ thuật, quy trình sản xuất, thu hoạch, quản lý chất lượng nông sản, xây dựng, phát triển và hoàn thiện các chuỗi liên kết sản xuất với tiêu thụ. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã về bao bì, quảng bá và giới thiệu sản phẩm ra thị trường, truy xuất nguồn gốc, xây dựng điểm thu mua, ứng dụng công nghệ sơ chế sau thu hoạch. Liên kết, ký hợp đồng với các doanh nghiệp thu mua nông sản...Qua đó, góp phần gia tăng giá trị cho sản phẩm.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Châu Lù Văn Cường cho biết, đối với cây xoài Yên Châu, huyện đã xây dựng kế hoạch và có Đề án cụ thể để phát triển và bảo tồn giống xoài, đặc biệt là giống xoài tròn trên địa bàn.

Ngoài ra, huyện cũng phối hợp với các Sở, ban, ngành của tỉnh, làm việc với các Cục, Vụ của Bộ Nông nghiệp để nâng cao chất lượng quả xoài và thực hiện trồng chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn nhân dân trồng theo hướng hữu cơ, liên kết các chuỗi giá trị. Các hợp tác xã liên kết với nhau trồng đảm bảo theo tiêu chuẩn VietGAP để đưa quả xoài cũng như các sản phẩm nông sản khác vào được các siêu thị lớn trên toàn quốc và xuất sang thị trường khó tính nhất trên thế giới.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Yên Châu, cho biết thêm, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, huyện đã chủ động mời các tư thương, đơn vị thu mua trước đây và các đơn vị mới đi kiểm tra tại vườn để họ tự đánh giá chất lượng quả xoài, làm việc trực tiếp với các hộ nông dân và các hợp tác xã.

Ngoài ra, huyện còn xây dựng thương hiệu xoài trên các trang mạng để bán online, tránh tình trạng được mùa nhưng không có nơi tiêu thụ; lên phương án tập huấn, hỗ trợ các hợp tác xã xây dựng các xưởng chế biến, các kho lạnh bảo quản nông sản.

Thành viên Hợp tác xã nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La thu hoạch xoài để phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN


Bên cạnh đó, huyện Yên Châu cũng đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; tích cực tuyên truyền, vận động thành lập hợp tác xã. Đến nay, toàn huyện có 53 hợp tác xã nông nghiệp; một số hợp tác xã đã tham gia liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm cây ăn quả với người dân, áp dụng quy trình sản xuất VietGAP, theo mã số vùng trồng, như hợp tác xã Phương Nam, hợp tác xã nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, hợp tác xã nông nghiệp Hoa Mơ…

Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, huyện Yên Châu Hà Văn Sơn chia sẻ, hiện quy trình sản xuất xoài của hợp tác xã thực hiện theo hướng hữu cơ, áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP và quy trình mã số vùng trồng, để nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ xuất khẩu, đây cũng là mục tiêu lớn nhất.

Ông Hà Văn Sơn (bên trái), Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, huyện Yên Châu cho biết, hiện nay, quy trình sản xuất xoài của hợp tác xã thực hiện theo hướng hữu cơ, áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP và đúng quy trình mã vùng trồng để phục vụ xuất khẩu. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN


Để đạt được mục tiêu, hợp tác xã mời các chuyên gia về sản xuất nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật mở lớp tập huấn nâng cao kiến thức cho thành viên và cùng các doanh nghiệp, đối tác liên kết sản xuất tiêu thụ, để cùng nhau bàn ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, để tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao nhất, an toàn nhất.

Ông Hà Văn Sơn thông tin thêm, để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, năm 2021, hợp tác xã đã thực hiện ký kết, liên kết ngay từ đầu năm và thực hiện đúng quy trình trồng, chăm sóc đề ra, do đó sản phẩm đạt chất lượng cao, được đối tác tin tưởng; sản lượng của hợp tác xã năm nay tăng hơn so với năm trước, đạt hơn 400 tấn và gần 1.000 tấn là liên kết với các hộ dân trên địa bàn huyện Yên Châu đều được các đối tác cam kết tiêu thụ hết.

Chị Lò Thị Xoan bản Văng Lùng xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu, phấn khởi cho biết, nhà chị trồng hơn 1ha xoài, sản lượng trung bình mỗi năm khoảng hơn 10 tấn, trước đây gia đình phải tự bươn trải, tự trồng, tự tìm nguồn tiêu thụ, thì hiện nay được hợp tác xã và các doanh nghiệp quan tâm, hỗ trợ về nguồn đầu ra, gia đình rất yên tâm. Bây giờ, sản phẩm xoài của hợp tác xã còn được xuất khẩu ra nước ngoài chị Xoan rất yên tâm và sẽ cố gắng đầu tư, chăm sóc, mở rộng diện tích để tăng sản lượng.

Với sự tích cực, chủ động của người dân và hỗ trợ của chính quyền cùng các cơ quan chuyên môn trong việc triển khai các quy trình, kỹ thuật sản xuất nông sản an toàn; xây dựng, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất với tiêu thụ, huyện Yên Châu sẽ có thêm những sản phẩm cây ăn quả chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, đem lại giá trị kinh tế, nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân.

Quang Quyết/TTXVN

Tin liên quan

Tin mới hơn

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Tin khác

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Lễ hội Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya 2025 sắc vàng rực rỡ giữa đại ngàn Gia Lai

Lễ hội Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya 2025 sắc vàng rực rỡ giữa đại ngàn Gia Lai

LNV - Giữa tiết trời se lạnh của tháng 11, khi những cơn gió cao nguyên bắt đầu trở mình, những triền núi Chư Đang Ya, tỉnh Gia Lai lại khoác lên mình tấm áo rực rỡ của loài hoa Dã Quỳ - biểu tượng của sức sống mãnh liệt và niềm tin tươi sáng.
Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm ghẹ biển sau mưa lũ

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm ghẹ biển sau mưa lũ

LNV - Sau mưa lũ kéo dài, ngư dân các vùng ven biển Hà Tĩnh đồng loạt trở lại ngư trường và liên tiếp trúng đậm ghẹ biển. Nhiều tàu chỉ đánh bắt gần bờ nhưng thu về hàng chục kg ghẹ mỗi chuyến, mang lại nguồn thu hàng triệu đồng, giúp bà con nhanh chóng ổ
Gia Lai nặng lòng tri ân đưa 18 hài cốt anh hùng liệt sĩ về đất mẹ Tây Nguyên

Gia Lai nặng lòng tri ân đưa 18 hài cốt anh hùng liệt sĩ về đất mẹ Tây Nguyên

LNV - Chiều 11/11, trong không khí trang nghiêm, thành kính và đầy xúc động, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Chư Prông, tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức Lễ viếng, truy điệu và an táng 18 liệt sĩ là những người con ưu tú của Tổ quốc đã anh dũng hy sinh tại điểm E7,
Khi bánh đa nem làng Chều bước vào thời hiện đại

Khi bánh đa nem làng Chều bước vào thời hiện đại

LNV - Làng Chều, xã Nam Xang, tỉnh Ninh Bình từ lâu nổi tiếng với nghề làm bánh đa nem truyền thống. Những năm gần đây, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, đưa nghề cổ truyền bước sang giai đoạn phát triển mới, vừa giữ đ
Giao diện di động