Hà Nội: 14°C Hà Nội
Đà Nẵng: 22°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 24°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

Gắn “sao” OCOP, tạo cú hích cho nông sản

LNV - Đông Anh (Hà Nội) được đánh giá là địa phương có tiềm năng và lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế làng nghề với nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo quy hoạch; nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi có giá trị kinh tế cao.
Đây được coi là nền tảng và lợi thế để Đông Anh phát triển Chương trình "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP).

Sẵn sàng chớp thời cơ

Năm 2019, huyện Đông Anh được TP.Hà Nội công nhận 20 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm đạt 4 sao (tượng gỗ Long Mã, đậu phụ sạch Dafusa), 18 sản phẩm đạt 3 sao. Nhiều sản phẩm của huyện Đông Anh được gắn "sao" OCOP là yếu tố quan trọng thúc đẩy sản xuất, tạo "cú hích" cho những sản phẩm mới sẵn sàng tiếp cận thị trường lớn, có tính cạnh tranh cao.

Để làm được điều này, trên địa bàn huyện Đông Anh đã hình thành nhiều cơ sở chế biến để gia tăng giá trị sản phẩm, các làng nghề, làng nghề truyền thống được bảo tồn, phát huy như bún Mạch Tràng, tương Việt Hùng, bánh chưng Liên Hà, đậu làng Chài Võng La, làng nghề gỗ mỹ nghệ Thiết Úng…

Nghề điêu khắc gỗ mỹ nghệ xuất hiện ở thôn Thiết Úng (xã Vân Hà) từ lâu đời. Qua hàng chục thế hệ, nhiều lớp nghệ nhân trẻ nối tiếp cha ông, cứ thế theo dòng chảy thời gian, đồ gỗ mỹ nghệ Thiết Úng dần tạo được thương hiệu trên thị trường.

Năm 2019, sản phẩm "Điêu khắc quả mít" của anh Đỗ Văn Cường (thôn Thiết Úng) được TP.Hà Nội đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 3 sao. Là gia đình có truyền thống làm làm nghề điêu khắc gỗ nhiều đời nay, anh Cường cho biết: "Ở đây, gia đình nào cũng làm nghề này, mỗi người lại có những bí quyết và chuyên về mỗi dòng sản phẩm riêng. Nhờ đó nhiều gia đình đã có cuộc sống ngày một sung túc. Như cơ sở của tôi, có rất nhiều sản phẩm chạm khắc tinh xảo, giá trị cao lên tới hàng trăm triệu đồng".


Sản phẩm "Điêu khắc quả mít" của anh Đỗ Văn Cường, thôn Thiết Úng đã được TP. Hà Nội công nhận 3 sao. Ảnh: Minh Ngọc


Để đáp ứng nhu cầu thị trường, sản phẩm chạm khắc gỗ của làng nghề Thiết Úng rất phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, bao gồm các đồ dùng gia đình, đồ văn phòng, đồ thủ công mỹ nghệ. "Các sản phẩm gỗ mỹ nghệ của làng nghề Thiết Úng không chỉ được ưa chuộng ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, các nước châu Âu.

Để khẳng định chất lượng sản phẩm, cũng như tiếp cận các thị trường lớn, tiềm năng, năm 2020, cơ sở của anh Cường tiếp tục đăng ký tham gia Chương trình OCOP với 2 sản phẩm "Lợn phú quý" và "Đài nến hoa sen".

Thu hút nhiều chủ thể tham gia

Theo Sở NNPTNT Hà Nội, Đông Anh là địa phương đầu tiên trên địa bàn thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Đến nay, huyện đã khảo sát, đánh giá được 233 sản phẩm của 84 chủ thể sản xuất. Đông Anh đã lựa chọn 40 sản phẩm để đánh giá, xếp hạng "sao" năm 2020.

Để thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển trong thời gian tới, ngay từ đầu năm 2020, UBND huyện Đông Anh đã quyết định xây dựng đề án phát triển nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 - 2025 theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Là năm đầu tiên có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, chị Trần Thị Thanh (chủ cơ sở sản xuất và chế biến gà tần Thiên Thanh) cho biết: "Để tiếp cận thị trường được dễ dàng cũng như mong muốn thành phố và huyện hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, tôi đã quyết định đăng ký tham gia Chương trình OCOP".

Chị Thanh cho biết, bản thân là người đam mê với nông nghiệp từ nhỏ, sau khi từ bỏ công việc tư vấn kỹ thuật chăn nuôi cho các trang trại, chị đã xây dựng trang trại nuôi hàng nghìn gà thịt thương phẩm và đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng khu chế biến sản phẩm đóng hộp, với 2 sản phẩm chính là cháo gà ác gạo lứt và gà ác tần thuốc bắc.

"Nếu được gắn "sao" OCOP chúng tôi sẽ có cơ hội được phân phối tại các hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi, mang lại hiệu quả kinh tế cho cả nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng" - chị Thanh kỳ vọng.

Trao đổi với PV NTNN, ông Nguyễn Văn Thiềng - Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh cho hay: Các chủ thể cần xây dựng hướng đi bài bản, thực hiện đồng bộ các giải pháp như nâng cao chất lượng, thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói nhằm nâng cao giá trị, thương hiệu, từ đó có thể mở rộng đầu ra.

Theo Dân Việt

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.

Tin khác

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khuyến nông chung tay giúp nông dân Quảng Ngãi khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Khuyến nông chung tay giúp nông dân Quảng Ngãi khôi phục sản xuất sau mưa lũ

LNV - Sau cơn mưa lũ và bão số 13 vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi chịu thiệt hại nặng nề trong lĩnh vực nông nghiệp, với con số tổn thất ước tính lên đến hơn 160 tỷ đồng. Trước tình cảnh đó, ngành khuyến nông từ Trung ương đến địa phương đã nhanh chóng triển khai chuỗi giải pháp kỹ thuật và hỗ trợ vật tư để cùng người dân ổn định sản xuất trở lại.
Nghệ An phát triển mô hình trồng dứa phủ nilon theo hướng tuần hoàn

Nghệ An phát triển mô hình trồng dứa phủ nilon theo hướng tuần hoàn

LNV - Dứa là cây trồng chủ lực của Nghệ An, nhưng phương thức canh tác truyền thống đang bộc lộ nhiều hạn chế trước biến đổi khí hậu. Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và hướng tới nông nghiệp tuần hoàn, Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đã triển khai mô hình t
Nâng cao sức khỏe đất phục vụ nông nghiệp bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long

Nâng cao sức khỏe đất phục vụ nông nghiệp bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long

LNV - Ngày 25/11 tại Cần Thơ, Trung tâm Khuyến nông quốc gia tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao sức khỏe đất trồng trọt phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, nhằm đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp quản lý
Ứng dụng công nghệ số mở lối mới cho kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn

Ứng dụng công nghệ số mở lối mới cho kinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn

LNV - Ngày 26/11, tại Hải Phòng, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam giao Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển Làng nghề phối hợp Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức Hội thảo “Tư vấn Ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh trực tuyến tại các cơ sở công nghiệp nôn
Báo động ô nhiễm không khí: 7 địa phương triển khai giải pháp khẩn

Báo động ô nhiễm không khí: 7 địa phương triển khai giải pháp khẩn

Dự báo từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội và các tỉnh lân cận sẽ đối mặt với đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng do hiện tượng nghịch nhiệt, lặng gió và sương mù kéo dài.
Giao diện di động