Đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh nhận xét về các sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2020.
NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU
Bạc Liêu xác định thực hiện Chương trình OCOP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành Nông nghiệp. Vì thế, tỉnh chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình. Theo đó, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng tiến hành triển khai đến tận các doanh nghiệp, cơ sở là chủ thể có những sản phẩm đặc trưng địa phương. Mỗi xã chọn các sản phẩm đặc trưng để đưa ra hội đồng huyện, thị xã, thành phố đánh giá, bình chọn. Đối với các sản phẩm được chọn, địa phương hỗ trợ các chủ thể hoàn tất các thủ tục để đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh (gọi tắt là Hội đồng OCOP tỉnh) đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
Năm 2019, các địa phương đã hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện 11 sản phẩm. Hội đồng OCOP tỉnh quyết định công nhận 11 sản phẩm đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn OCOP; trong đó có 6 sản phẩm đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt 3 sao. Năm 2020, cơ quan chức năng và các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ các chủ thể tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm để đưa ra đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Hội đồng OCOP tỉnh tiến hành đánh giá, phân hạng đợt 1 năm 2020 với 15 sản phẩm của 11 chủ thể. Qua đó đã chấm điểm và gắn sao 15 sản phẩm. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh ra quyết định công nhận 4 sản phẩm đạt 4 sao, 11 sản phẩm đạt 3 sao. Như vậy, đợt 1 toàn tỉnh có 26 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Mới đây, Hội đồng OCOP tỉnh tiếp tục đánh giá, phân hạng sản phẩm đợt 2 năm 2020 với 26 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao. Như vậy đến nay, toàn tỉnh có 52 sản phẩm được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận OCOP cấp tỉnh. Một số sản phẩm đạt 4 sao sẽ được Hội đồng OCOP tỉnh chọn gửi về Trung ương để tiếp tục đánh giá, phân hạng, sau đó mới được công nhận sản phẩm OCOP đạt 5 sao.
Để sản phẩm OCOP và các sản phẩm tiềm năng tham gia đánh giá, phân hạng OCOP nâng cao giá trị, một số địa phương có kế hoạch từng bước đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị trên địa bàn tỉnh…

Các sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng đợt 2 năm 2020. Ảnh: M.Đ
ĐƯA VÀO CÁC SIÊU THỊ ĐỂ TĂNG GIÁ TRỊ SẢN PHẨM
Một số sản phẩm đã và đang xây dựng OCOP đạt 3 sao, 4 sao được tỉnh khuyến khích đưa vào các siêu thị, hệ thống Bách hóa xanh. Ngoài ra, một số địa phương còn chủ động làm việc với các siêu thị nhằm đưa sản phẩm nông sản tiềm năng (xây dựng sản phẩm OCOP) vào các hệ thống siêu thị.
Điển hình như huyện Vĩnh Lợi, thực hiện Chương trình OCOP, huyện tạo mọi điều kiện cho chủ thể tham gia tập huấn, giới thiệu về sản phẩm; gắn với hướng dẫn xây dựng phương án sản xuất - kinh doanh và đăng ký tham gia chương trình. Đến nay, huyện có 9 sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao. Huyện cũng tư vấn cho chủ thể một số nội dung để hoàn chỉnh sản phẩm tham gia Chương trình OCOP như đăng ký kinh doanh, tem truy xuất nguồn gốc, thiết kế bao bì sản phẩm đúng theo quy định…
Ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Hiện một số sản phẩm OCOP như muối Bạc Liêu và năn bộp của huyện đã đưa vào Siêu thị Co.opmart. Tới đây, huyện sẽ tiếp tục làm việc với Siêu thị Co.opmart để đưa một số sản phẩm OCOP, các nông sản đặc trưng và tiềm năng của huyện vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị”.
Còn TX. Giá Rai cũng là địa phương có nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng được công nhận sản phẩm OCOP. Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết: “Hướng tới, thị xã đưa các sản phẩm OCOP và nông sản đặc trưng vào các kênh phân phối của hệ thống Bách hóa xanh. Đồng thời từng bước đưa vào các hệ thống siêu thị để quảng bá và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, tăng nguồn thu nhập cho nông dân”.
Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần mở rộng thị trường cho chủ thể, các địa phương còn hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện tối đa cho các chủ thể tham gia xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm…; hỗ trợ giới thiệu, bán sản phẩm OCOP liên kết với hoạt động du lịch trong tỉnh.
Nói về vấn đề này, ông Huỳnh Thanh Sơn, Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết: “Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã đưa vào hệ thống Siêu thị Co.opmart, Bách hóa xanh như muối Bạc Liêu, bánh tráng sữa, rau cần nước… Hướng tới, tỉnh sẽ có nhiều sản phẩm đưa vào trưng bày, mua bán nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản địa phương”.
Minh Châu/Bạc Liêu
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Tin khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú
17:00 | 13/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Nông dân Lào Cai chung sức xây dựng nông thôn mới
15:08 Nông thôn mới
Hội Âm nhạc Hà Nội tổng kết công tác hoạt động năm 2025
12:03 Văn hóa - Xã hội
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập và phong tặng các danh hiệu làng nghề, nghệ nhân
11:27 Làng nghề, nghệ nhân
TỔNG KẾT VIỆC 20 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 36-NQ/TW (2004)
11:07 Tin tức
Gia Lai: Ngành Nông nghiệp và Môi trường tư duy đột phá, chiều sâu và chất lượng
11:06 Nông thôn mới
