Đồng Nai: Nâng hạng cho sản phẩm OCOP
* Nhiều sản phẩm đạt hạng cao
Trong đợt 1-2020, toàn tỉnh chỉ có 8/11 huyện, thành phố có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP nhưng kết quả có đến 29 sản phẩm được công nhận. Trong đó, có 1 sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao, 16 sản phẩm OCOP hạng 4 sao và 12 sản phẩm OCOP hạng 3 sao.
Kết quả trên vượt bậc hơn hẳn so với năm 2019, năm đầu thực hiện chương trình chỉ có 17 sản phẩm OCOP với 2 sản phẩm đạt hạng 4 sao. Đặc biệt, trong đợt đánh giá, phân hạng này, Đồng Nai đã có sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao đầu tiên, thứ hạng cao nhất của chương trình này.
Các đại biểu tìm hiểu về sản phẩm OCOP của Đồng Nai trong Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh đợt 1-2020. Ảnh: B. Nguyên
Những chỉ tiêu quan trọng để sản phẩm bột ca cao 3 trong 1 của Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức (xã Phú Hòa, H.Định Quán) đạt hạng 5 sao của chương trình OCOP gồm: sản phẩm có tính cộng đồng cao khi sử dụng 100% nguyên liệu trong tỉnh; chủ yếu sử dụng lao động là người địa phương; doanh nghiệp đã xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ khi đầu tư được những vùng chuyên canh với hàng trăm ha cây ca cao được cấp chứng nhận UTZ (chứng nhận sản xuất tốt của quốc tế cho cây ca cao). Nhiều năm qua, sản phẩm này được xuất khẩu tốt vào các thị trường khó tính như: Nhật Bản, Hàn Quốc...
Ông Đặng Trường Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức chia sẻ, doanh nghiệp đang tập trung đầu tư vào chế biến sâu, nhắm vào thị trường cao cấp và rất cao cấp, cạnh tranh được bằng chất lượng và hương vị chứ không phải nhờ giá rẻ. Đây cũng là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho đặc sản quê vươn xa trên thị trường quốc tế.
* Đầu tư đường dài
Nhiều cơ sở đã có kinh nghiệm tham gia chương trình OCOP năm 2019, năm nay chú trọng đầu tư hơn cho cả chất lượng lẫn bao bì, mẫu mã sản phẩm. Theo đó, nhiều cơ sở có sản phẩm đạt thứ hạng cao hơn so với năm trước đó.
Bà Nguyễn Thị Bích Lệ, chủ Cơ sở chế biến hạt sen Trường Phát (H.Nhơn Trạch) vui vẻ khoe, năm ngoái, cơ sở có 3 sản phẩm OCOP 3 sao thì năm nay 4 sản phẩm đăng ký mới đều đạt hạng OCOP 4 sao dù việc đánh giá, thẩm định ngày càng chặt chẽ, khắt khe hơn. Chương trình OCOP đã tạo cơ hội cho những cơ sở sản xuất nhỏ lẻ vươn lên xây dựng thương hiệu; tiếp cận được các kênh tiêu thụ hiện đại là hệ thống các siêu thị, các chuỗi cửa hàng bán lẻ, thậm chí xuất khẩu đi các nước. “Nhờ bệ đỡ này, Trường Phát mạnh dạn mua thêm máy móc, thiết bị để chuẩn hóa hơn từ khâu chế biến đến đóng gói. Cơ sở cũng đầu tư đổi mới mẫu logo, bao bì để xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu của sản phẩm, hướng đến sự phát triển bền vững, lâu dài” - bà Lệ nói.
Ông Ngô Thanh Tùng, Trưởng phòng NN-PTNT H.Thống Nhất cho biết, nhiều cơ sở chế biến nông sản tại địa phương trước nay chủ yếu làm gia công cung cấp cho các đơn vị xuất khẩu nên không được thị trường nhận diện. Người sản xuất thực tế gần như là người làm thuê. Chương trình OCOP hỗ trợ cơ sở sản xuất nhỏ lẻ làm nhãn hàng, xây dựng thương hiệu riêng được thị trường nhận diện có ý nghĩa rất lớn cho các cơ sở phát triển đường dài, nâng cao giá trị sản phẩm.
Cùng quan điểm, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn và quản lý chất lượng nông lâm thủy sản tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hữu Danh cho rằng, giá trị sản phẩm sản xuất thô không cao nhưng khi được đầu tư bao bì bài bản, có nhãn hàng thì giá trị được nâng lên rõ rệt. Chương trình OCOP của Đồng Nai đã thực sự làm thay đổi nhận thức cho nông dân, HTX, doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng sự đầu tư đồng bộ cả về chất lượng lẫn khâu bao bì, nhãn hàng hóa.
Bài và ảnh: Bình Nguyên
Tin liên quan
Tin mới hơn

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Hà Nội: Tôn vinh làng nghề Việt qua Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
13:58 Làng nghề, nghệ nhân

Ninh Bình: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lễ hội truyền thống
13:57 Văn hóa - Xã hội

Giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh người dân tộc thiểu số
13:57 Văn hóa - Xã hội

Nặm Dên (Chiềng Sơn): Khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mới
13:57 Nông thôn mới

Ninh Bình: Công nhận làng nghề trồng hoa đào
13:57 Tin tức