Đổi mới xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP

LNV - Đổi mới cách làm, cách giới thiệu, tiếp cận thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với du lịch, với thị trường mục tiêu và thúc đẩy thương mại hiện đại theo hướng 4.0... là cách làm được hy vọng sẽ tiếp sức đắc lực cho doanh nghiệp và sản phẩm OCOP năm 2021.

Theo đánh giá, dịch Covid-19 liên tục kéo dài đã làm suy giảm chuỗi giá trị, khả năng tiêu thụ, khiến nhiều doanh nghiệp gián đoạn hoạt động. Vì thế sau khi tình hình mới lập lại, các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp OCOP cần được "tiếp sức" thiết thực, hiệu quả nhất.

Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương (Sở Công Thương), chia sẻ: Điều chúng tôi hướng tới là phục hồi thị trường, "sức khoẻ" các doanh nghiệp. Ngoài nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) truyền thống, chúng tôi triển khai đa dạng thông qua đổi mới cách làm, xác định thị trường mục tiêu.


Chương trình XTTM ở các thị trường mục tiêu sẽ mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp OCOP tỉnh. Trong ảnh: Gian hàng Quảng Ninh thu hút người tiêu dùng tại Tuần giới thiệu sản phẩm thuỷ sản, OCOP và Xúc tiến du lịch Quảng Ninh tại Hà Đông, Hà Nội.

Theo đó, nắm chắc thời cơ các hoạt động kinh tế, xã hội diễn ra trong trạng thái bình thường mới, nhiều hoạt động XTTM OCOP sôi động sẽ được đề xuất và dự kiến tổ chức. Gần nhất là Hội chợ OCOP hè cuối tháng 4 tới đây và hàng chục hội chợ, sự kiện XTTM kích cầu, thúc đẩy sức sản xuất của các doanh nghiệp kéo dài trong cả năm 2021. Nét đổi mới là trong hàng loạt các sự kiện truyền thống, nhiều hoạt động được tổ chức theo hướng giới thiệu chuyên đề OCOP, đặc sản vùng miền; tiếp tục thúc đẩy các hoạt động mua bán trực tuyến...

Một trong những nét nổi bật của năm 2021 là XTTM gắn chặt với du lịch, nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh. Dự kiến mùa du lịch 2021, Quảng Ninh sẽ tổ chức trên 150 sự kiện kích cầu, hút lượng khách lớn, trong đó chủ yếu là khách nội địa. Đây hứa hẹn là thị trường tiêu thụ rộng mở cho sản phẩm OCOP. Vì thế, Trung tâm sẽ phối hợp chặt với Sở Du lịch, các doanh nghiệp tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động gắn với du lịch, đặc biệt là du lịch hè.

Dự kiến sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương tổ chức Tuần lễ OCOP tại SunWorld đón đầu dòng khách hè; các sự kiện gắn với kích cầu tại các địa phương toàn tỉnh; thêm 3 hội chợ lớn (Xuân, Hè và Thu - Đông). Đồng thời dự kiến khởi động chương trình bình chọn sản phẩm OCOP được khách du lịch, người tiêu dùng yêu thích, lựa chọn nhiều nhất. Đây là hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến với du khách một cách tự nhiên, gần gũi nhất.

Xúc tiến hiệu quả bằng việc đổi mới, đa dạng hóa kênh tiêu thụ, xây dựng thị trường mục tiêu, tăng hiệu quả kinh tế, kết nối chuỗi tiêu thụ lâu dài… là nhiệm vụ quan trọng để phục hồi sức khoẻ, sự tin tưởng của doanh nghiệp. Vì thế đa dạng hoá, trọng tâm vào thị trường mục tiêu là hướng đi mới. Theo đó, sẽ trọng tâm vào các thị trường có sức tiêu thụ tốt, đã được chứng minh hiệu quả như thị trường Hà Đông (Hà Nội); Khánh Hoà - địa phương có ngành du lịch phát triển bậc nhất Nam Trung Bộ; thị trường Cam-pu-chia đã khảo sát sức mua, hiệu quả...

Cụ thể, với Khánh Hoà, năm 2021, đơn vị đã lên kế hoạch tiếp cận thị trường Khánh Hòa, một địa phương có ngành du lịch phát triển, nơi sẽ có sự kiện XTTM OCOP lớn cấp Bộ sẽ được tổ chức vào quý III/2021. Chính vì thế, đây là thị trường phù hợp với sản phẩm OCOP, đặc sản và có thể thêm nhiều sản phẩm đặc trưng, vùng miền như than đá mĩ nghệ...


Tham gia nhiều sự kiện trực tuyến, quy mô, hấp dẫn khách hàng giúp tăng doanh số và tạo ích lợi lâu dài cho các doanh nghiệp OCOP. Ảnh: Tuần bán hàng trực tuyến lần đầu được tổ chức tại Big C, TP Hạ Long tháng 12-2020.

Với Cam-pu-chia, đây là thị trường đã được hoàn thành khảo sát năm 2020, đánh giá giá trị, hiệu quả kết nối với thị trường này qua các hội chợ tổ chức tại Tây Ninh, giáp nước bạn. Thị trường này khá rộng lớn, nhu cầu người tiêu dùng phù hợp với những sản phẩm đặc trưng Việt Nam, cùng với việc thông thương qua cửa khẩu thuận lợi, có thể là thị trường tiêu thụ đầy triển vọng.

Đồng thời với việc tiếp tục duy trì hỗ trợ gian hàng, đăng thông tin sản phẩm miễn phí trên sàn giao dịch, việc đổi mới sẽ tập trung vào việc tạo các kênh đặc sản liên quan tới OCOP, như: các sự kiện chuyên đề liên kết với một số tỉnh để tạo nên khu kết nối sản phẩm OCOP từng vùng, miền như Tây Bắc, Đông Nam Bộ, miền Trung Tây Nguyên; tạo môi trường thông tin rõ ràng cho OCOP đặc sản qua sàn thương mại điện tử; tổ chức các sự kiện kích cầu; thúc đẩy thêm các hình thức thương mại điện tử như các sự kiện giảm giá, mua trực tuyến lớn…

Tuy nhiên để các chương trình xúc tiến và cách làm trên phát huy hiệu quả, cần sự chung tay tham gia, đảm bảo sản lượng, chất lượng không ngừng nâng cao, đổi mới sản phẩm, đặc biệt đối với các thị trường mục tiêu. Qua đó chắc chắn sẽ tạo bước đổi thay, "tiếp sức" đắc lực cho sản phẩm OCOP giai đoạn bình thường mới này.

Theo Báo Quảng Ninh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.

Tin khác

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Ninh Bình được Forbes vinh danh trong top 23 điểm đến đáng khám phá nhất thế giới

Ninh Bình được Forbes vinh danh trong top 23 điểm đến đáng khám phá nhất thế giới

LNV - Được mệnh danh “viên ngọc ẩn của châu Á”, Ninh Bình tiếp tục tỏa sáng trên bản đồ du lịch quốc tế khi xuất hiện trong danh sách 23 điểm đến đáng đến nhất thế giới do tạp chí Forbes bình chọn.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Ba Chẽ khởi sắc nhờ chuyển dịch cơ cấu và thu hút doanh nghiệp

Ba Chẽ khởi sắc nhờ chuyển dịch cơ cấu và thu hút doanh nghiệp

LNV - Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, xã Ba Chẽ ghi nhận bước chuyển mạnh mẽ trên các lĩnh vực kinh tế – xã hội, đặc biệt trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo nền tảng phát triển bền vững và thu
Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung 2025 sẽ diễn ra tại Móng Cái

Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung 2025 sẽ diễn ra tại Móng Cái

LNV - Từ ngày 11 đến 15/12/2025, tại quảng trường Trung tâm phường Móng Cái 1 (Đại lộ Hòa Bình, Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 17 sẽ được tổ chức với quy mô lớn, mở ra nhiều cơ hội kết nối giao thươn
Gia Lai: Nhịp sống chưa trở lại sau mưa lũ, người dân tiếp tục đối mặt với trận bão lũ mới

Gia Lai: Nhịp sống chưa trở lại sau mưa lũ, người dân tiếp tục đối mặt với trận bão lũ mới

LNV - Sau nhiều ngày bị cô lập với đất liền do mưa lũ, người dân xã đảo Nhơn Châu chưa kịp vội mừng vì đón được hai chuyến hàng cứu trợ thì phải chuẩn bị đối mặt với cơn bão số 15. Người dân ở các vùng bị ngập sâu, mới kịp dọn nhà, chạy chợ, buổi sáng tra
Giao diện di động