Đổi mới xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP
Theo đánh giá, dịch Covid-19 liên tục kéo dài đã làm suy giảm chuỗi giá trị, khả năng tiêu thụ, khiến nhiều doanh nghiệp gián đoạn hoạt động. Vì thế sau khi tình hình mới lập lại, các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp OCOP cần được "tiếp sức" thiết thực, hiệu quả nhất.
Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương (Sở Công Thương), chia sẻ: Điều chúng tôi hướng tới là phục hồi thị trường, "sức khoẻ" các doanh nghiệp. Ngoài nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) truyền thống, chúng tôi triển khai đa dạng thông qua đổi mới cách làm, xác định thị trường mục tiêu.
Chương trình XTTM ở các thị trường mục tiêu sẽ mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp OCOP tỉnh. Trong ảnh: Gian hàng Quảng Ninh thu hút người tiêu dùng tại Tuần giới thiệu sản phẩm thuỷ sản, OCOP và Xúc tiến du lịch Quảng Ninh tại Hà Đông, Hà Nội.
Theo đó, nắm chắc thời cơ các hoạt động kinh tế, xã hội diễn ra trong trạng thái bình thường mới, nhiều hoạt động XTTM OCOP sôi động sẽ được đề xuất và dự kiến tổ chức. Gần nhất là Hội chợ OCOP hè cuối tháng 4 tới đây và hàng chục hội chợ, sự kiện XTTM kích cầu, thúc đẩy sức sản xuất của các doanh nghiệp kéo dài trong cả năm 2021. Nét đổi mới là trong hàng loạt các sự kiện truyền thống, nhiều hoạt động được tổ chức theo hướng giới thiệu chuyên đề OCOP, đặc sản vùng miền; tiếp tục thúc đẩy các hoạt động mua bán trực tuyến...
Một trong những nét nổi bật của năm 2021 là XTTM gắn chặt với du lịch, nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh. Dự kiến mùa du lịch 2021, Quảng Ninh sẽ tổ chức trên 150 sự kiện kích cầu, hút lượng khách lớn, trong đó chủ yếu là khách nội địa. Đây hứa hẹn là thị trường tiêu thụ rộng mở cho sản phẩm OCOP. Vì thế, Trung tâm sẽ phối hợp chặt với Sở Du lịch, các doanh nghiệp tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động gắn với du lịch, đặc biệt là du lịch hè.
Dự kiến sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, địa phương tổ chức Tuần lễ OCOP tại SunWorld đón đầu dòng khách hè; các sự kiện gắn với kích cầu tại các địa phương toàn tỉnh; thêm 3 hội chợ lớn (Xuân, Hè và Thu - Đông). Đồng thời dự kiến khởi động chương trình bình chọn sản phẩm OCOP được khách du lịch, người tiêu dùng yêu thích, lựa chọn nhiều nhất. Đây là hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến với du khách một cách tự nhiên, gần gũi nhất.
Xúc tiến hiệu quả bằng việc đổi mới, đa dạng hóa kênh tiêu thụ, xây dựng thị trường mục tiêu, tăng hiệu quả kinh tế, kết nối chuỗi tiêu thụ lâu dài… là nhiệm vụ quan trọng để phục hồi sức khoẻ, sự tin tưởng của doanh nghiệp. Vì thế đa dạng hoá, trọng tâm vào thị trường mục tiêu là hướng đi mới. Theo đó, sẽ trọng tâm vào các thị trường có sức tiêu thụ tốt, đã được chứng minh hiệu quả như thị trường Hà Đông (Hà Nội); Khánh Hoà - địa phương có ngành du lịch phát triển bậc nhất Nam Trung Bộ; thị trường Cam-pu-chia đã khảo sát sức mua, hiệu quả...
Cụ thể, với Khánh Hoà, năm 2021, đơn vị đã lên kế hoạch tiếp cận thị trường Khánh Hòa, một địa phương có ngành du lịch phát triển, nơi sẽ có sự kiện XTTM OCOP lớn cấp Bộ sẽ được tổ chức vào quý III/2021. Chính vì thế, đây là thị trường phù hợp với sản phẩm OCOP, đặc sản và có thể thêm nhiều sản phẩm đặc trưng, vùng miền như than đá mĩ nghệ...
Tham gia nhiều sự kiện trực tuyến, quy mô, hấp dẫn khách hàng giúp tăng doanh số và tạo ích lợi lâu dài cho các doanh nghiệp OCOP. Ảnh: Tuần bán hàng trực tuyến lần đầu được tổ chức tại Big C, TP Hạ Long tháng 12-2020.
Với Cam-pu-chia, đây là thị trường đã được hoàn thành khảo sát năm 2020, đánh giá giá trị, hiệu quả kết nối với thị trường này qua các hội chợ tổ chức tại Tây Ninh, giáp nước bạn. Thị trường này khá rộng lớn, nhu cầu người tiêu dùng phù hợp với những sản phẩm đặc trưng Việt Nam, cùng với việc thông thương qua cửa khẩu thuận lợi, có thể là thị trường tiêu thụ đầy triển vọng.
Đồng thời với việc tiếp tục duy trì hỗ trợ gian hàng, đăng thông tin sản phẩm miễn phí trên sàn giao dịch, việc đổi mới sẽ tập trung vào việc tạo các kênh đặc sản liên quan tới OCOP, như: các sự kiện chuyên đề liên kết với một số tỉnh để tạo nên khu kết nối sản phẩm OCOP từng vùng, miền như Tây Bắc, Đông Nam Bộ, miền Trung Tây Nguyên; tạo môi trường thông tin rõ ràng cho OCOP đặc sản qua sàn thương mại điện tử; tổ chức các sự kiện kích cầu; thúc đẩy thêm các hình thức thương mại điện tử như các sự kiện giảm giá, mua trực tuyến lớn…
Tuy nhiên để các chương trình xúc tiến và cách làm trên phát huy hiệu quả, cần sự chung tay tham gia, đảm bảo sản lượng, chất lượng không ngừng nâng cao, đổi mới sản phẩm, đặc biệt đối với các thị trường mục tiêu. Qua đó chắc chắn sẽ tạo bước đổi thay, "tiếp sức" đắc lực cho sản phẩm OCOP giai đoạn bình thường mới này.
Theo Báo Quảng Ninh
Tin liên quan
Tin mới hơn
Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 17/01/2025 OCOP
Làng lươn lớn nhất xứ Nghệ hối hả hoàn thành đơn hàng Tết
09:50 | 17/01/2025 OCOP
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại
10:12 | 15/01/2025 OCOP
Hưng Yên: Sản phẩm OCOP cam Bố Hạ “Tưng bừng” chào Tết
14:56 | 14/01/2025 OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt
14:23 | 13/01/2025 OCOP
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP
14:22 | 13/01/2025 OCOP
Tin khác
Ninh Thuận: Công nhận thêm 84 sản phẩm OCOP
09:57 | 10/01/2025 OCOP
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn
09:56 | 10/01/2025 OCOP
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới
10:28 | 08/01/2025 OCOP
Hà Nội: Đánh giá, phân hạng 606 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trong năm 2024
08:57 | 07/01/2025 OCOP
Lễ hội nông sản tại thành phố Hồ Chí Minh
08:53 | 07/01/2025 OCOP
Cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên
08:52 | 07/01/2025 OCOP
Hà Nội: Đánh thức lợi thế, nhân giá trị sản phẩm OCOP
16:37 | 03/01/2025 OCOP
Nuôi hươu lấy nhung: Điểm sáng kinh tế của Hương Sơn
14:16 | 02/01/2025 OCOP
“Rượu Sâm Báo An Tâm” - Thương hiệu OCOP xứ Thanh
09:55 | 02/01/2025 OCOP
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương
14:10 | 31/12/2024 OCOP
Bình Định có 497 sản phẩm đạt hạng OCOP
09:18 | 31/12/2024 OCOP
Hà Nội đánh giá, phân hạng 118 sản phẩm OCOP tiềm năng 4 sao và 5 sao
15:00 | 30/12/2024 OCOP
Quảng Ngãi: Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4, 5 sao
20:34 | 26/12/2024 OCOP
Lạng Sơn: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
20:30 | 26/12/2024 OCOP
TP.HCM: Đông đảo người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt
09:35 | 25/12/2024 OCOP
Quốc Oai (Hà Nội): Ngọc Liệp dự kiến xây dựng nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2025 – 2030
10:08 Nông thôn mới
Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 OCOP
Rắn trong nghệ thuật điêu khắc và kiến trúc Việt Nam
09:57 Văn hóa - Xã hội
Hải Phòng: Hỗ trợ máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất đối với cơ sở công nghiệp nông thôn
09:57 Khuyến công
Chủ thể OCOP 5 sao nói về câu chuyện xuất khẩu
09:56 Làng nghề, nghệ nhân