Định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng

LNV - Ở Đà Nẵng, Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) được triển khai đồng bộ, rộng khắp, gắn với các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và được ưu tiên hàng đầu trong tiến trình phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn thành phố.


Chế biến thủy sản tại Công ty TNHH Bắc Đẩu (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Công ty này có sản phẩm Chả cá thu chiên được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố hạng 4 sao năm 2020.

Khơi dậy tiềm năng phát triển

Hằng năm, Sở Nông nghiệp và PTNT TP. Đà Nẵng phối hợp với Hội Nông dân thành phố và các cơ quan chức năng tạo điều kiện giúp nông dân đầu tư sản xuất, hình thành những sản phẩm chủ lực để tham gia Chương trình OCOP. Nông dân được hỗ trợ vốn, thiết bị, kỹ thuật, định hướng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, qua đó, chương trình này ngày càng phát triển, đạt được những kết quả quan trọng.

Chương trình OCOP triển khai từ năm 2017, lấy kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân làm nòng cốt, tập trung vào các nhóm sản phẩm: thực phẩm, đồ uống, rau đậu, thảo dược. Qua 4 năm thực hiện, chương trình đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương và tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Cuối năm 2020, lần đầu tiên Đà Nẵng có 18 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố, trong đó có 7 sản phẩm hạng 4 sao và 11 sản phẩm hạng 3 sao; huyện Hòa Vang dẫn đầu với 6 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố.

Được Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ các thiết bị tân tiến và hướng dẫn kỹ thuật, đồng thời được Hội Nông dân thành phố cho vay vốn ưu đãi từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, HTX Nấm Nhơn Phước (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) đã tạo ra nhiều loại sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, trong đó sản phẩm cao nấm Linh Chi được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố hạng 3 sao.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Giám đốc HTX Nấm Nhơn Phước, được chọn tham dự Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân tại Đắk Lắk (2020), cho biết: “Sản phẩm cao nấm Linh Chi đã được đăng ký sở hữu trí tuệ, được cơ quan chức năng công nhận sản phẩm có công dụng cải thiện giấc ngủ, tăng cường hàm lượng ôxy và khoáng chất cho cơ thể”.

Còn sản phẩm Nước mắm Hương Làng Cổ của Công ty TNHH Mắm Hồng Hương (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố hạng 4 sao. Những xã viên nơi đây kế thừa kinh nghiệm và phát huy danh tiếng làng nghề nước mắm Nam Ô, kết hợp được yếu tố truyền thống và thành quả công nghệ mới để làm ra sản phẩm Nước mắm Hương Làng Cổ vừa ngon, vừa có hương vị khác biệt, được khách hàng hết sức ưa chuộng.


Gian hàng của HTX Nấm Nhơn Phước (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) tham gia Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2019 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng. HTX này có sản phẩm Cao nấm linh chi được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố hạng 3 sao năm 2020.

Sản phẩm bánh khô mè của Cơ sở Bánh khô mè Bà Liễu Mẹ (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) cũng được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố hạng 4 sao. Ông Huỳnh Đức Khiển, phụ trách Cơ sở Bánh khô mè Bà Liễu Mẹ, chia sẻ: “Chúng tôi tích cực vận dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng, làm ra sản phẩm thơm dẻo, ngon miệng, mẫu mã đẹp và luôn phấn đấu xây dựng, phát triển, giữ vững thương hiệu Bánh khô mè Bà Liễu Mẹ là sản phẩm đặc trưng ở TP. Đà Nẵng”.

Định hướng phát triển thương hiệu

Chương trình OCOP thúc đẩy phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi phát triển, động viên, hỗ trợ nông dân vượt khó giảm nghèo, làm giàu chính đáng, phát triển các ngành nghề truyền thống; vận động nông dân sản xuất nông sản an toàn gắn với sản phẩm đặc trưng. Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng Nguyễn Đình Khánh Vân cho biết: “Các cấp hội luôn tạo điều kiện cho hội viên, nông dân tiếp cận nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân; đến nay toàn thành phố đã có 1.418 hộ vay với tổng dư nợ gần 40 tỷ đồng và đang thực hiện 168 dự án, mô hình liên kết sản xuất, với khoảng 50 sản phẩm đặc trưng, có tiềm năng, lợi thể để tham gia Chương trình OCOP”.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT TP. Đà Nẵng Nguyễn Phú Ban nhìn nhận, việc thực hiện Chương trình OCOP còn một số hạn chế như công tác xây dựng, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm OCOP chưa được tổ chức thường xuyên; chưa chú trọng các giải pháp chuẩn hóa chất lượng sản phẩm; hoạt động phát triển chuỗi giá trị gắn với vùng nguyên liệu địa phương của các sản phẩm OCOP còn những khó khăn, bất cập…

Để nâng cao hiệu quả Chương trình OCOP, cần có sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và phát huy hơn nữa vai trò của các cơ quan chức năng; chú trọng các giải pháp thúc đẩy nông dân tham gia xây dựng, phát triển các sản phẩm theo Chương trình OCOP; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP nói riêng và sản phẩm nông nghiệp nói chung.


Rau ăn lá của HTX Dịch vụ Sản xuất và Tiêu thụ rau an toàn Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố hạng 3 sao năm 2020.

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng Nguyễn Hữu Hạnh nhấn mạnh: “Cần tăng cường hỗ trợ nông dân về nguồn vốn, vật tư và kỹ thuật, tạo điều kiện giúp nông dân ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tế; định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP, chăm lo kết nối cung cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; kịp thời đánh giá, xếp hạng và hỗ trợ nông dân đăng ký sở hữu trí tuệ về sản phẩm tham gia Chương trình OCOP”.

Bài, ảnh: Lê Văn Thơm

Tin liên quan

Tin mới hơn

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tin khác

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản trị nước tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á lần thứ 23

Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản trị nước tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á lần thứ 23

LNV - Hội nghị Hội đồng Nước châu Á (AWC) lần thứ 23 và Hội thảo kỹ thuật AWC 2025 đã khai mạc sáng 5/11 tại Hà Nội, quy tụ hơn 200 đại biểu trong nước và quốc tế nhằm tăng cường hợp tác, chia sẻ giải pháp trước những thách thức ngày càng lớn về tài nguyê
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển

LNV - Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã khẳng định vai trò “cầu nối” quan trọng, góp phần phát triển công nghiệp nông thôn bền vững, đặc biệt trong giai đoạn 2021 – 2025 đã triển khai 328 đề án khuyến công, với hơn 43 tỷ đồng hỗ trợ doanh ng
Lan tỏa thương hiệu sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực

Lan tỏa thương hiệu sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực

LNV - Tối ngày 6/11, Triển lãm sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ sáng tạo và sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực năm 2025 đã chính thức khai mạc tại xã Phượng Dực (Hà Nội).
Xã Bất Bạt (TP Hà Nội): Nhanh chóng ổn định sau sáp nhập chính quyền hai cấp

Xã Bất Bạt (TP Hà Nội): Nhanh chóng ổn định sau sáp nhập chính quyền hai cấp

Xã Bất Bạt (mới) được thành lập theo nghị quyết số 1656/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính câp xã của thành phố Hà Nội năm 2025. Xã Bất Bạt hiện là xã trung du với diện tích 56.43km2, dân số 40.066 người, nằm ở huyện Ba Vì cũ. Bất Bạt được
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất

Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất

LNV - Trong 9 tháng đầu năm 2025, Sở Công Thương Tây Ninh đã chú trọng triển khai các chương trình khuyến công, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn, qua đó nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng
Giao diện di động