Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 21°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 19°C Thừa Thiên Huế

Định danh cho sản phẩm sầu riêng Krông Pắc

LNV - Những năm gần đây, nhiều mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, hồ tiêu xuống thấp thì cây sầu riêng lại khẳng định hiệu quả kinh tế vượt trội, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều nông hộ tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Hiện nay, huyện Krông Pắc đang nỗ lực thực hiện các giải pháp để nâng cao hơn nữa giá trị của trái sầu riêng.
Từ "kép phụ" thành "kép chính"

Huyện Krông Pắc được xem là thủ phủ sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk, với diện tích khoảng 3.000ha; trong đó gần 1.270ha đã cho thu hoạch, với sản lượng trên 30 nghìn tấn. Sầu riêng được trồng nhiều ở các xã Ea Yông, Ea Kênh, Ea Knuếc, Hòa Đông.

Ngày trước, sầu riêng thường được các nông hộ trồng xen trong vườn cà phê nhưng thời gian gần đây bà con có xu hướng chuyển sang trồng thuần. Sầu riêng Dona và Ri6 là hai loại giống được bà con lựa chọn trồng nhiều nhất. Khoảng gần chục năm trở lại đây, với giá bán bình quân ở mức thấp nhất khoảng 40 nghìn đồng/kg, mỗi năm sầu riêng cũng đem lại nguồn thu cho huyện Krông Pắc cả nghìn tỷ đồng.

Gia đình ông Y Khiêm Niê, ở buôn Yung 2, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc có gần 80 cây sầu riêng trồng xen trong vườn cà phê đang trong kỳ thu hoạch. Vụ này ước sản lượng được khoảng hơn 14 tấn. Với giá bán thấp nhất là 40 nghìn đồng/kg như hiện nay, sau khi trừ chi phí, gia đình ông cũng "đút túi" vài trăm triệu đồng. Đó là chưa kể thu nhập từ cây cà phê vào cuối năm.


Một điểm thu mua sầu riêng tại huyện Krông Pắc. Ảnh: daklak24h.com.vn


Ông Y Khiêm cho biết, ông là công nhân của Nông trường cà phê Phước An (nay là Công ty TNHH Một thành viên Cà phê Phước An) nên được nhận hơn 1 ha đất giao khoán để trồng cà phê. Từ năm 2004, theo chủ trương của nông trường, gia đình ông bắt đầu trồng xen giống sầu riêng Dona vào vườn cà phê mục đích vừa để tăng hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích đất vừa làm cây che bóng cho cây cà phê.

Ở thời điểm đó, giá cà phê còn cao nên nhiều hộ nghi ngờ hiệu quả kinh tế của sầu riêng nên lén chặt bỏ, hoặc chăm sóc cầm chừng. Không ngờ khoảng gần 10 năm trở lại đây, giá sầu riêng tăng cao, ổn định đem lại thu nhập tốt nên bà con lại đổ xô trồng.

"Đến nay, chính cây trồng phụ này lại trở thành nguồn thu tốt cho gia đình. So với cây cà phê – vốn là cây trồng truyền thống, chủ lực thì hiệu quả kinh tế của sầu riêng cao hơn gấp khoảng 4 lần, trong khi đó công chăm sóc, vật tư nông nghiệp lại ít hơn rất nhiều", ông Y Khiêm phấn khởi cho biết.

Không chỉ là địa phương có diện tích sầu riêng lớn nhất tỉnh Đắk Lắk, mà huyện Krông Pắc còn có những giống sầu riêng được xem là "đặc sản", hương vị thơm, ngon không vùng trồng nào sánh bằng.

Ông Lê Minh Tâm, chủ vựa thu mua sầu riêng Minh Tâm – vựa thu mua sầu riêng lớn nhất nhì huyện Krông Pắc cho biết gia đình anh từ tỉnh Tiền Giang lên thu mua sầu riêng đã được gần 20 năm. Những năm gần đây, mỗi vụ anh thu mua được khoảng 7.000 tấn sầu riêng để xuất đi các thị trường.

Bằng kinh nghiệm của người thu mua sầu riêng lâu năm và qua đánh giá của khách hàng, ông Tâm cho biết giống sầu riêng Dona (cơm vàng, hạt lép) được trồng ở vùng Krông Pắc được xem là ngon nhất Việt Nam. Khách hàng rất chuộng sầu riêng Dona bởi múi đều, cơm vàng, dày, thơm, vị ngọt thanh. Hơn nữa, mùa vụ thu hoạch sầu riêng Dona thường muộn hơn so với các loại khác nên bán rất được giá.

Tuy nhiên, hiện nay, do chưa có thương hiệu và chưa được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc – thị trường tiêu thụ lớn nhất nên giá trị của trái sầu riêng chưa thực sự cao.

"Nếu trái sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch thì giá bán thấp nhất phải từ 70 nghìn đồng/kg, chứ không phải là 40 đến 55 nghìn đồng/kg như hiện nay. Khi đó, bà con nông dân sẽ được hưởng lợi rất lớn", ông Tâm nói.

Định danh cho sản phẩm sầu riêng Krông Pắc

Tuy cây sầu riêng đã khẳng định được hiệu quả kinh tế nhưng ngay cả chính quyền và bà con nông dân vẫn trăn trở vì đầu ra của sản phẩm chưa ổn định, giá cả thu mua hằng năm bấp bênh, phụ thuộc vào thương lái. Vì vậy, chính quyền, doanh nghiệp, bà con nông dân huyện Krông Pắc đang nỗ lực để "định danh" cho sản phẩm sầu riêng.

Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến cho biết, trong cơ cấu kinh tế của huyện, nông nghiệp chiếm hơn 50% giá trị sản lượng. Những năm gần đây, giá cả nhiều mặt hàng nông sản truyền thống như cà phê, hồ tiêu... xuống thấp, dịch bệnh trên cây trồng làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, thu nhập của người dân. Tuy nhiên, bù lại nhiều nông hộ trong huyện vẫn có thu nhập ổn định từ vườn cây ăn trái, đặc biệt là cây sâu riêng.

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, Nghị quyết Đại hội lần thứ 14, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong phát triển kinh tế là tập trung ưu tiên ứng dụng khoa học công nghệ, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; đổi mới tổ chức sản xuất, liên kết nhằm xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp có giá trị gia tăng cao, an toàn, bền vững; có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và xuất khẩu.

Đối với cây sầu riêng, huyện có khoảng 3.000 ha, với sản lượng thu hái hàng chục nghìn tấn mỗi năm. Đầu ra của sản phẩm sầu riêng hiện nay chủ yếu do các thương lái thu mua đưa đi tiêu thụ ở các địa phương trong nước và xuất đi tiểu ngạch ở một số nước nên giá trị còn thấp. Huyện đề nghị với tỉnh và các bộ, ngành liên quan của Trung ương thúc đẩy việc đàm phán với Trung Quốc – thị trường tiêu thụ nông sản lớn nhất của Việt Nam để sớm xuất khẩu được theo đường chính nghạch nhằm nâng cao giá trị cho trái sầu riêng.

Nắm bắt được các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường xuất khẩu các loại nông sản, trong đó có sản phẩm sầu riêng nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, các nông hộ tại huyện Krông Pắc đã chủ động "đi tắt đón đầu" tìm hiểu các quy định, sản xuất theo tiêu chuẩn đảm bảo vệ sinh toàn thực phẩm, có mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Krông Pắk cho biết: Hiện nay, hợp tác xã đã và đang hướng dẫn các xã viên thực hiện việc sản xuất sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP; thu thập thông tin, mã hóa thông tin vườn cây để làm truy xuất nguồn gốc cho trái sầu riêng.

Đồng thời liên hệ với Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cung cấp mã số vùng trồng cho vườn sầu riêng của xã viên hợp tác xã. Đến nay, đã có 200 héc ta sầu riêng của xã viên Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Krông Pắk được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP; 400 ha được cấp mã số vùng trồng.

"Đã có nhiều đoàn đến tìm hiểu, thẩm định và khẳng định sản phẩm sầu riêng trái của hợp tác xã đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn để có thể xuất khẩu chính ngạch. Hợp tác xã cũng là đơn vị duy nhất được huyện lựa chọn làm đơn vị xuất khẩu thí điểm trái sầu riêng vào thị trường Trung Quốc nếu hai nước đàm phán thành công", ông Tuấn cho biết.

Gần 3 năm nay, được sự vận động của ngành nông nghiệp cũng như sự hướng dẫn của Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Krông Pắk, gia đình bà Hoàng Thị Mùi, thôn Phước Thành, xã Ea Yông đã thực hiện chăm sóc vườn sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP. Quá trình chăm sóc vườn cây đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật có sự giám sát chặt chẽ của cán bộ hợp tác xã. Bà Mùi tự tin cho biết sản phẩm sầu riêng của gia đình có thể đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính.

"Người nông dân chúng tôi đã làm ra được trái sầu riêng sạch, giờ chỉ mong nhà nước sớm hoàn thành đàm phán với các thị trường lớn để được xuất khẩu chính nghạch nhằm nâng cao hơn nữa giá trị quả sầu riêng", bà Mùi nói.

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc cho biết, xác định cây sầu riêng là sản phẩm cây ăn trái chủ lực, những năm qua huyện Krông Pắc đã có nhiều chính sách để phát triển bền vững loại cây trồng này.

Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan chuyên môn đã phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo về quy trình trồng, chăm sóc cây sầu riêng cho các hộ trồng sầu riêng trên địa bàn. Phối hợp với Công ty TNHH Thương mại Truyền thông KENIT; Công ty cổ phần giám định Cà phê và Hàng hóa xuất nhập khẩu CAFECONTROL tiến hành đánh giá, chứng nhận VietGAP, tem truy xuất nguồn gốc cho Hợp tác xã và các nông hộ sản xuất sản phẩm sầu riêng trên địa bàn 2 xã Ea Kênh và Ea Yông (với diện tích 400 ha, 359 nông hộ).

Cùng đó, huyện cũng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư như: tổ chức Hội chợ thương mại nông sản Krông Pắc 2019 với chủ đề "Krông Pắc sầu riêng vào mùa 2019"; lập hồ sơ đưa sầu riêng trở thành sản OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm).

"Thông qua mời gọi, xúc tiến đã có một nhà đầu tư chủ trương xây dựng nhà máy chế biến trái cây khoảng 300 tỷ đồng tại huyện. Hiện nay, huyện đang nỗ lực tạo quỹ đất sạch để bàn giao cho họ triển khai. Nếu nhà máy được xây dựng thì nhiều sản phẩm trái cây; trong đó có sầu riêng sẽ được chế biến sâu", bà Trinh kỳ vọng.

Bài và ảnh: Anh Dũng
Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nghệ nhân Đào Thanh Hảo góp phần tạo dựng thương hiệu chè Thái Nguyên

Nghệ nhân Đào Thanh Hảo góp phần tạo dựng thương hiệu chè Thái Nguyên

LNV - Chè Thái Nguyên từ lâu đã là niềm tự hào của vùng đất trung du, nơi những đồi chè xanh bạt ngàn với hương vị đặc trưng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Trong đó, chè Hảo Đạt không chỉ là biểu tượng cho chất lượng mà còn là niềm tự hào với những đóng góp trong việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật làm chè truyền thống. Nghệ nhân Đào Thanh Hảo, Giám đốc Hợp tác xã chè Hảo Đạt (xã Tân Cương, Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) chính là minh chứng sống động cho sự tài hoa và tâm huyết của người làm chè.
Bánh kẹo Bảo Minh xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Bắc Mỹ

Bánh kẹo Bảo Minh xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Bắc Mỹ

LNV - Công ty CP bánh mứt kẹo Bảo Minh là một trong những thương hiệu hàng đầu về sản xuất bánh kẹo tại Việt Nam, nổi bật với các dòng sản phẩm truyền thống và hiện đại. Kế thừa và phát triển tinh hoa ẩm thực các làng nghề, Bảo Minh đã sản xuất nhiều dòng sản phẩm: bánh cốm, bánh phu thê, bánh nướng, bánh dẻo… từ những năm đầu khởi nghiệp. Với sự lớn mạnh không ngừng, Bảo Minh đã xây dựng hai nhà máy sản xuất quy mô, hiện đại đáp ứng đủ tiêu chuẩn trong nước và xuất khẩu tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Đồng thời, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đang nỗ nực chinh phục thị trường trong nước và vươn mình ra thế giới.
Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Phú Thọ: Cô gái Mường đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Từ món thịt chua - thức ăn dân dã của người Mường, chị Thu Hoa tự mày mò, học hỏi, gây dựng thương thiệu Trường Foods nổi tiếng, lan tỏa đặc sản quê hương Phú Thọ tới người dân mọi miền.
Làng lươn lớn nhất xứ Nghệ hối hả hoàn thành đơn hàng Tết

Làng lươn lớn nhất xứ Nghệ hối hả hoàn thành đơn hàng Tết

LNV - Làng Phan Thanh, nằm ở vùng trũng cuối xã Long Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), những ngày này, người dân đang tập trung vào việc sơ chế các sản phẩm từ lươn để phục vụ Tết. Những ngày này, người dân làng Phan Thanh tất bật với những đơn hàng Tết. Hơn 50 gia đình theo nghề với hàng trăm tấn lươn bỏ cho thương lái tỏa đi muôn nơi.
Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại

Bình Thuận: Nước mắm OCOP 4 sao và con đường xuất ngoại

OVN - Nhắc đến nước mắm Phan Thiết nói riêng và Bình Thuận nói chung, không chỉ những người trong nước mà cả nước ngoài đều tấm tắc khen hương vị đặc biệt thơm ngon, đậm đà khi đã một lần dùng thử. Có lẽ nhờ bí quyết ủ chượp và chiều dài lịch sử hơn 300 năm, đã kết tinh nên thương hiệu nước mắm Phan Thiết.
Hưng Yên: Sản phẩm OCOP cam Bố Hạ “Tưng bừng” chào Tết

Hưng Yên: Sản phẩm OCOP cam Bố Hạ “Tưng bừng” chào Tết

LNV - Với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt, xã Tam Đa (huyện Phù Cừ) đã và đang trở thành một trong những địa phương tiêu biểu về các mặt hàng nông sản, đặc biệt là sản phẩm OCOP cam Bố Hạ. Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm người dân nơi đây lại “phấn khởi” bước vào vụ thu hoạch để cung cấp những trái cam đạt chất lượng cao phục vụ cho thị trường Tết Nguyên Đán.

Tin khác

TP.Hồ Chí Minh: Người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt

TP.Hồ Chí Minh: Người dân hưởng ứng lễ hội tôn vinh nông sản Việt

LNV - Từ ngày 20 - 22/12, chương trình “Kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP. HCM” với chủ đề “Lễ Hội Nông Sản” lần thứ I đã thu hút đông đảo người dân và du khách ghé thăm, mua sắm.
TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP

TP.Hồ Chí Minh: Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ hỗ trợ sản phẩm OCOP

OVN - Báo cáo từ Sở Công Thương TP. HCM, tính đến tháng 12/2024, địa phương dẫn đầu về số lượng website và ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), chiếm tỷ lệ lớn nhất trong số các tỉnh thành trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy các ngành hàng, đặc biệt là sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả.
Ninh Thuận: Công nhận thêm 84 sản phẩm OCOP

Ninh Thuận: Công nhận thêm 84 sản phẩm OCOP

OVN - Mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành quyết định công nhận 84 sản phẩm của các chủ thể đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 đến 4 sao. Đây là kết quả từ chương trình đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024, nhằm nâng cao chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh của các đặc sản địa phương trên thị trường.
Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn

Phú Yên: Chương trình OCOP làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn

OVN - Sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP cho ra đời 377 sản phẩm OCOP chất lượng, uy tín, chinh phục được người tiêu dùng. Tỉnh Phú Yên xác định Chương trình OCOP là bước đi quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, làm đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn.
Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới

Điện Biên: OCOP - Cầu nối đưa nông sản lên tầm cao mới

OVN - Nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế sẵn có, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai chương trình OCOP, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm địa phương, thúc đẩy sản xuất phát triển và tạo động lực quan trọng cho chương trình xây dựng nông thôn mới.
Hà Nội: Đánh giá, phân hạng 606 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trong năm 2024

Hà Nội: Đánh giá, phân hạng 606 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên trong năm 2024

OVN - Theo thống kê của UBND TP. Hà Nội, đến hết năm 2024, 30 quận, huyện, thị xã đã thực hiện đánh giá, phân hạng được 606 sản phẩm từ 3 sao OCOP trở lên của 239 chủ thể. Con số này bằng gần 152% so với kế hoạch đề ra từ đầu năm 2024...
Lễ hội nông sản tại thành phố Hồ Chí Minh

Lễ hội nông sản tại thành phố Hồ Chí Minh

LNV - Sáng ngày 20/12, tại trụ sở Văn phòng Liên cơ quan Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã diễn ra lễ khai mạc chương trình “Kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP. HCM” với chủ đề “Lễ hội Nông sản”.
Cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên

Cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên

LNV - Đến nay, cả nước có hơn 14.000 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên và trong số hơn 7.000 chủ thể OCOP, có hơn 2.000 hợp tác xã (HTX) có sản phẩm OCOP.
Hà Nội: Đánh thức lợi thế, nhân giá trị sản phẩm OCOP

Hà Nội: Đánh thức lợi thế, nhân giá trị sản phẩm OCOP

LNV - Hà Nội đang đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo vùng chuyên canh, đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm cho khoảng 10 triệu dân sinh sống trên địa bàn Thủ đô; một phần cung cấp cho các địa phương khác và hướng đến xuất khẩu.
Nuôi hươu lấy nhung: Điểm sáng kinh tế của Hương Sơn

Nuôi hươu lấy nhung: Điểm sáng kinh tế của Hương Sơn

LNV - Ngành nuôi hươu lấy nhung tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, đã và đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực của địa phương. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi và sự chăm sóc kỹ lưỡng của người dân, nghề nuôi hươu không chỉ mang lại nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần nâng cao đời sống kinh tế và xã hội, khẳng định vị thế của Hương Sơn là "thủ phủ hươu nhung" của cả nước.
“Rượu Sâm Báo An Tâm” - Thương hiệu OCOP xứ Thanh

“Rượu Sâm Báo An Tâm” - Thương hiệu OCOP xứ Thanh

OVN - Rượu Sâm Báo An Tâm là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao, do UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận năm 2023, đến nay sản phẩm Rượu Sâm Báo An Tâm của Lương y Đỗ Quang Dũng - Chủ cơ sở sản xuất kinh doanh rượu An Tâm (Khu 3 thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đang tiếp tục khảng định chất lượng và thương hiệu, từng bước vươn ra thị trường để đến với người tiêu dùng.
Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương

Thừa Thiên Huế: Tập trung xây dựng bún Vân Cù thành sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương

OVN - Vân Cù, một làng nghề thủ công truyền thống làm bún nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế, đã tồn tại và phát triển qua hàng trăm năm lịch sử. Nơi đây không chỉ lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sản phẩm bún chất lượng cao cho thị trường.
Bình Định có 497 sản phẩm đạt hạng OCOP

Bình Định có 497 sản phẩm đạt hạng OCOP

LNV - Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 497 sản phẩm đạt hạng OCOP, trong đó có 451 sản phẩm đạt hạng OCOP 3 sao (chiếm tỷ lệ 90,74%), 46 sản phẩm đạt hạng OCOP 4 sao (chiếm tỷ lệ 9,26%).
Hà Nội đánh giá, phân hạng 118 sản phẩm OCOP tiềm năng 4 sao và 5 sao

Hà Nội đánh giá, phân hạng 118 sản phẩm OCOP tiềm năng 4 sao và 5 sao

LNV - Ngày 30-12, Hội đồng OCOP thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội nghị đánh giá, phân hạng 118 sản phẩm OCOP tiềm năng 4 sao và 5 sao năm 2024.
Quảng Ngãi: Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4, 5 sao

Quảng Ngãi: Đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4, 5 sao

LNV - Ngày 25/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP có tiềm năng đạt 4, 5 sao năm 2024.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Nghệ nhân Đào Thanh Hảo góp phần tạo dựng thương hiệu chè Thái Nguyên

Nghệ nhân Đào Thanh Hảo góp phần tạo dựng thương hiệu chè Thái Nguyên

LNV - Chè Thái Nguyên từ lâu đã là niềm tự hào của vùng đất trung du, nơi những đồi chè xanh bạt ngàn với hương vị đặc trưng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Trong đó, chè Hảo Đạt không chỉ là biểu tượng cho chất lượng mà còn là niềm tự hào với những đóng góp trong việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật làm chè truyền thống. Nghệ nhân Đào Thanh Hảo, Giám đốc Hợp tác xã chè Hảo Đạt (xã Tân Cương, Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) chính là minh chứng sống động cho sự tài hoa và tâm huyết của người làm chè.
Cộng đồng làng nghề sẽ bước sang thời kỳ mới

Cộng đồng làng nghề sẽ bước sang thời kỳ mới

LNV - Nhân dịp chào Xuân Ất Tỵ 2025, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam NGUT Trịnh Quốc Đạt đã có những chia sẻ với Tạp chí Làng nghề Việt Nam về những thành quả của Hiệp hội trong năm vừa qua và những hoạt động nổi bật trong năm mới 2025.
Lời giải cho bài toán bảo tồn văn hóa đồng bào M’Nâm

Lời giải cho bài toán bảo tồn văn hóa đồng bào M’Nâm

LNV - Nhờ định hướng kết hợp phát triển du lịch với nông nghiệp, lấy cây cà phê làm điểm nhấn để quảng bá và bảo tồn giá trị văn hóa đồng bào M’Nâm, làng Kon Chênh ở xã Măng Cành (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) đang trở thành một trong những “điểm sáng” trên bản đồ du lịch cộng đồng Việt Nam.
Bánh kẹo Bảo Minh xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Bắc Mỹ

Bánh kẹo Bảo Minh xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang thị trường Bắc Mỹ

LNV - Công ty CP bánh mứt kẹo Bảo Minh là một trong những thương hiệu hàng đầu về sản xuất bánh kẹo tại Việt Nam, nổi bật với các dòng sản phẩm truyền thống và hiện đại. Kế thừa và phát triển tinh hoa ẩm thực các làng nghề, Bảo Minh đã sản xuất nhiều dòng sản phẩm: bánh cốm, bánh phu thê, bánh nướng, bánh dẻo… từ những năm đầu khởi nghiệp. Với sự lớn mạnh không ngừng, Bảo Minh đã xây dựng hai nhà máy sản xuất quy mô, hiện đại đáp ứng đủ tiêu chuẩn trong nước và xuất khẩu tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Đồng thời, Công ty Cổ phần Bánh mứt kẹo Bảo Minh đang nỗ nực chinh phục thị trường trong nước và vươn mình ra thế giới.
Làng nghề “trình làng” những trái cây độc lạ dịp Tết

Làng nghề “trình làng” những trái cây độc lạ dịp Tết

LNV - Những năm gần đây, những loại trái cây độc, lạ như dừa dát vàng, bưởi hồ lô, bưởi đỏ tiến vua... thường được nhiều người lựa chọn để bày mâm ngũ quả ngày Tết, khiến cho mặt hàng này trở nên hút khách mỗi dịp cuối năm.
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-61
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-66
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-67
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-91
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-32
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-50
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-33
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-51
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-54
so-456-tap-chi-lang-nghe-viet-nam-2025-75
Giao diện di động