Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Điện Biên quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - Không chỉ hỗ trợ các chủ thể xây dựng hồ sơ công nhận sản phẩm trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh Điện Biên còn tích cực quảng bá, giới thiệu để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm được công nhận OCOP của địa phương. Từ đó, đem lại nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh giữa các chủ thể, giúp sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa và nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS).
Trao đổi về cách làm cụ thể hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP của Điện Biên, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh Điện Biên, cho biết: Kết quả đánh giá, công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP mang thương hiệu Điện Biên là quan trọng, song để nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, để các chủ thể yên tâm sản xuất, cần quảng bá, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm. Bởi chỉ khi có chỗ đứng trên thị trường thì sản phẩm OCOP mới đem lại hiệu quả bền vững cho sản xuất nông - lâm nghiệp, dịch vụ.


Bà con dân tộc H’Mông ở Tủa Chùa thu hái chè Shan tuyết cổ thụ.


Theo hướng đó, thời gian qua tuy ảnh hưởng rất nhiều do dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh đình trệ, song mỗi thành viên Văn phòng Điều phối NTM, Sở Công thương tỉnh Điện Biên vẫn không ngừng tìm kiếm thị trường, thông tin thị trường để hỗ trợ chủ thể sản phẩm OCOP. Nói về hoạt động của Văn phòng NTM trong thời gian vừa qua, ông Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm: Ngay sau khi đợt dịch lần một lắng xuống, Văn phòng đã mời Văn phòng Điều phối NTM Quảng Ninh cùng đại diện một số nhà bán lẻ ở Quảng Ninh về Điện Biên tham quan các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP; đồng thời ký biên bản ghi nhớ hợp tác kết nối, tiêu thụ sản phẩm với tỉnh Quảng Ninh. Tiếp theo, Văn phòng cử đoàn công tác tham gia Hội thảo kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm chương trình OCOP các tỉnh miền núi phía bắc, tại Hà Nội vào cuối tháng 7. Tại hội nghị này, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Điện Biên tham gia bốn gian hàng trưng bày, giới thiệu 26 sản phẩm OCOP của Điện Biên, như: Cà-phê bột Hồng Kỳ, chè Shan tuyết Tủa Chùa, cà-phê Mường Ảng, mật ong Điện Biên, cà-phê pha phin Arabica Mường Ảng - Điện Biên, cà-phê phin giấy Mon black coffee drip bag, cà-phê túi nhúng Smile single bar coffee và các sản phẩm gạo Điện Biên... Cũng trong chương trình hội nghị, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Điện Biên đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác, tiêu thụ sản phẩm OCOP với Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam. Ngay khi hoàn thành các chuyến công tác đó, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh lại về từng địa phương, gặp gỡ từng chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP để nắm rõ thực trạng, khả năng sản xuất của các đơn vị rồi khớp nối để các chủ thể ký hợp đồng với các nhà bán lẻ.

Với Sở Công thương Điện Biên - đơn vị được UBND tỉnh Điện Biên giao kinh phí, nhiệm vụ xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP hiện cũng triển khai đồng thời hai hình thức, gồm: Kênh bán hàng truyền thống và thương mại điện tử. Song do ảnh hưởng dịch Covid-19 cho nên từ đầu năm đến nay Sở mới triển khai hỗ trợ thương mại cho sản phẩm OCOP qua kênh bán hàng truyền thống nội tỉnh; kế hoạch tham gia hội chợ thương mại ngoại tỉnh: Đà Nẵng, Thái Nguyên, Hải Phòng, Lào Cai đang phải tạm dừng. Ông Trịnh Huy Đông, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương Điện Biên), cho biết: Thương mại điện tử sẽ là hình thức chủ lực kết nối thương mại cho sản phẩm OCOP. Sở đã phối hợp Cục Thương mại điện tử (Bộ Công thương) tổ chức một lớp đào tạo, bồi dưỡng cho doanh nghiệp, hợp tác xã về lĩnh vực thương mại điện tử; hỗ trợ năm chủ thể đã có sản phẩm đạt chuẩn OCOP: Hợp tác xã ong mật Điện Biên; Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Thanh Yên (huyện Điện Biên); Hợp tác xã H’Mông (huyện Tủa Chùa); Hợp tác xã Suối Voi huyện Mường Nhé; Công ty TNHH Phương Chung Điện Biên đào tạo, tập huấn phần mềm bán hàng online bằng phương tiện tiếp thị đa kênh.

Cũng là đơn vị được Sở Công thương Điện Biên hỗ trợ tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP, chị Nguyễn Mỹ Linh, Giám đốc Công ty TNHH Hương Linh, cho biết: Cuối năm 2019, công ty chúng tôi có ba sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP, là: Diệp Thanh trà - Trà xanh Shan tuyết cổ thụ Tủa Chùa, Diệp Thanh trà - Trà xanh Shan tuyết Sính Phình, Diệp Thanh trà - Bạch trà mẫu đơn Shan tuyết cổ thụ Tủa Chùa, đều được xếp hạng 3 sao. Sau khi có sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP của địa phương, công ty được các cơ quan: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương tỉnh Điện Biên, UBND huyện Tủa Chùa hết sức tạo điều kiện cho tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại hội chợ ở tỉnh và một số tỉnh bạn, đến nay sản phẩm của công ty đã thâm nhập một số thị trường lớn (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh) và nhận nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Sau các hội chợ xúc tiến thương mại ở các địa phương, lượng hàng xuất bán của công ty tăng rõ rệt do vậy dù chưa hết năm 2020 nhưng công ty đã lên kế hoạch mở rộng địa bàn hợp tác sản xuất vùng nguyên liệu với bà con dân tộc H’Mông ở bốn xã phía bắc huyện Tủa Chùa, gồm: Sính Phình, Tả Sìn Thàng, Sín Chải, Tả Phình. “Với giá thu mua 60 nghìn đồng/kg búp chè Shan tuyết cổ thụ (tươi) và 15 nghìn đồng/kg búp tươi chè Shan tuyết cổ thụ cây thấp thì bà con dân tộc H’Mông có thêm nguồn thu ổn định từ chè. Người dân rất phấn khởi, yên tâm trồng mới, chăm sóc chè đã ký liên kết sản xuất vùng nguyên liệu với công ty” - ông Lầu A Sinh, Trưởng nhóm liên kết sản xuất chè ở xã Sính Phình nói.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Điện Biên Bùi Minh Hải đánh giá: Các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ thương mại đã góp phần quan trọng mang lại cơ hội thúc đẩy sản xuất bền vững; hợp tác kinh doanh giữa các chủ thể để sản xuất sản phẩm đặc sản vùng miền đạt chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng đúng như mục tiêu Chương trình OCOP đề ra.

Lê Lan/Theo Nhân dân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.

Tin khác

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa

Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa

OVN - Giữa cái nắng vàng ruộm của vùng đất Bình Phước (nay là Đồng Nai) - nơi những vườn cao su, điều, hồ tiêu sum suê mang lại lợi ích kinh tế lớn, một phụ nữ
Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Từng là nơi rực rỡ tiếng khung cửi, vang vọng mùi thơm cỏ cói phơi nắng và được mệnh danh là thủ phủ chiếu cói của vùng đồng chiêm trũng, thôn Tiên Kiều (xã Hà Đông, thành phố Hải Phòng) nay chỉ còn le lói vài mái nhà giữ nghề. Sự thưa vắng của nhữn
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”

LNV - Mới đây, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La phối hợp cùng Sở Công Thương và UBND phường Vân Sơn tổ chức nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả” tại HTX Dịch vụ phát triể
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng

Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng

LNV - Hai đề án khuyến công quốc gia năm 2026 được tỉnh Quảng Trị đề xuất tập trung vào chuyển đổi xanh, tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững.
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp

Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp

LNV - Nhằm bảo đảm tính hiệu quả và bền vững của công tác khuyến công trong giai đoạn mới, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Tây Ninh đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể.
Giao diện di động