Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 30°C Thừa Thiên Huế

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
Hội nghị “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP” là diễn đàn mở, nơi các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp phân phối, hợp tác xã và các chủ thể OCOP cùng chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hay - Ảnh: Nam Nguyễn

Chiều ngày 29/9/2025, tại Hà Nội, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước phối hợp với Báo Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Tham dự hội nghị có ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước; ông Nguyễn Bá Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại; bà Nguyễn Thị Hiệp - đại diện Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh; đại diện Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, Sở Công Thương các tỉnh, các hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, phân phối sản phẩm OCOP.

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
Tính đến tháng 7/2025, cả nước có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong số đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao - Ảnh: Nam Nguyễn

Hội nghị “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP” tạo diễn đàn để các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp phân phối, hợp tác xã và các chủ thể OCOP cùng chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hay, đồng thời thảo luận, đề xuất những giải pháp thực chất nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước và quốc tế.

Tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao

Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm OCOP giai đoạn 2021 - 2025" là chương trình quốc gia nhằm phát triển sản phẩm địa phương, nhất là sản phẩm nông thôn, sản phẩm làng nghề, sản phẩm mang đặc trưng văn hóa.

Chương trình cũng nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế vùng miền nông thôn, tăng giá trị sản phẩm; phát triển ngành nghề, dịch vụ; gắn với chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, bảo tồn văn hóa, bảo vệ môi trường nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn; nâng cao thu nhập của người dân nông thôn.

Đến nay, cả nước đã có trên 132 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, với hơn 17.000 nghìn sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao, trong đó có hơn 120 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.

Sản phẩm OCOP đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước và từng bước vươn ra quốc tế. Kết quả này không chỉ phản ánh sự nỗ lực của các địa phương, doanh nghiệp và hợp tác xã mà còn khẳng định tính đúng đắn của chủ trương phát triển OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới.

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Chương trình sẽ phấn đấu mục tiêu tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao - Ảnh: Nam Nguyễn

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Chương trình còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn: Kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước còn hạn chế; điểm bán chưa được giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên các nền tảng truyền thông; thiếu website, mạng xã hội, mã QR giới thiệu sản phẩm, hạn chế khả năng tiếp cận khách hàng.

Cùng với đó là sự thiếu liên kết giữa các điểm bán để hình thành chuỗi tiêu thụ; thiếu kỹ năng bán lẻ và chăm sóc khách hàng; không gian trưng bày hạn chế, chưa có khu trải nghiệm sản phẩm; quy mô sản xuất của nhiều chủ thể còn nhỏ lẻ; khả năng đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm chưa cao.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương Bộ Công Thương sẽ đề xuất tiếp tục triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm OCOP" đồng bộ, rộng khắp, lồng ghép, kết hợp với trải nghiệm văn hóa, du lịch; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và lựa chọn điểm bán sản phẩm OCOP tại các vị trí tiềm năng như khu du lịch, trạm dừng chân,...

Chương trình sẽ phấn đấu mục tiêu tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao trên cả nước nói chung và ở mỗi địa phương nói riêng, phát triển phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp; tăng cường chủ thể tham gia, mở rộng kênh kết nối, tiêu thụ, gắn kết OCOP với du lịch.

Ngoài ra, chương trình cũng hướng tới mục tiêu tăng cường ứng dụng kinh tế số trong quản lý, vận hành, kết nối sàn thương mại điện tử; nâng cấp bao bì, nhãn mác, mã QR, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng; phát triển sản phẩm OCOP bảo đảm bền vững và gắn với bảo vệ môi trường;…

Điểm sáng xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại Nguyễn Bá Hải cho biết, thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương và hiệp hội ngành hàng để triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại chuyên biệt cho sản phẩm OCOP - Ảnh: Nam Nguyễn

Thông tin về công tác xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại Nguyễn Bá Hải cho biết: Năm 2025 ghi nhận sự đầu tư lớn khi Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại phê duyệt và giao Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì 5 đề án với tổng kinh phí 3,7 tỷ đồng. Các hoạt động trọng tâm bao gồm: tổ chức hội chợ, kết nối giao thương, và tập huấn kỹ năng kinh doanh, tiếp cận thị trường.

Hai hội chợ xúc tiến thương mại được tổ chức tại miền Bắc và miền Trung đã tạo tiếng vang lớn, thu hút trung bình hơn 100 đơn vị với khoảng 180 gian hàng, giới thiệu hàng nghìn sản phẩm OCOP đậm bản sắc địa phương.

Đặc biệt, Hội chợ sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX 2025, diễn ra từ ngày 1 - 3/8 vừa qua tại Hà Nội quy tụ 300 gian hàng của hơn 200 đơn vị đến từ 34 tỉnh, thành của Việt Nam và các quốc gia quốc tế như Peru, Lào, Campuchia đã thu hút trên 20.000 lượt khách tham quan, bao gồm nhiều hệ thống phân phối và nhà nhập khẩu quốc tế. Không chỉ dừng lại ở trưng bày, VIETNAM OCOPEX 2025 còn tổ chức các tọa đàm, diễn đàn chuyên sâu về chuyển đổi số và kết nối nguyên liệu, giúp doanh nghiệp OCOP nâng cao năng lực quản trị.

Bên cạnh các sự kiện trực tiếp, ba lớp tập huấn chuyên sâu đã được tổ chức nhằm trang bị kỹ năng cho hơn 200 học viên từ 61 hợp tác xã...

Có thể nói, với vai trò là đòn bẩy, Chương trình OCOP đã giúp các sản phẩm đặc trưng Việt Nam thăng hạng giá trị. Để duy trì đà phát triển này, yêu cầu đặt ra cần triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng để ngày càng nhiều sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4-5 sao và vươn xa hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.

Ngọc Châm

Tin liên quan

Tin khác

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

LNV - Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương

Không gian mới lạ tại cửa hàng OCOP Bình Định - Gia Lai, nơi hội tụ tinh hoa sản vật quê hương

Với phương châm “Nâng tầm giá trị sản vật quê hương”, Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Bình Định - Gia Lai vừa khai trương tại số 111 Lê Hồng Phong, phường Quy Nhơn, không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm mà còn hướng đến trở thành điểm kết nối tin cậy giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp sản phẩm nông thôn tiếp cận gần hơn với thị trường.
Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với chương trình OCOP

OVN - Với lợi thế về thiên nhiên, văn hóa và nguồn lực cộng đồng, Nghệ An đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP. Mô hình này không chỉ tạo sinh kế bền vững cho người dân, bảo tồn bản sắc văn hóa mà còn trở thành động lực quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.
Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

Định hướng phát triển làng nghề và các sản phẩm OCOP tại Ninh Bình

OVN - Chặng đường 6 năm thực hiện Nghị định 52/2018/NĐ-CP của Chính Phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Quyết định 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam đã tạo nền tảng pháp lý và nguồn lực quan trọng để ngành nghề nông thôn và làng nghề phát triển.
Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã

Chè kho Đại Đồng - món quà quê dân dã

OVN - Là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đã góp phần làm phong phú tinh hoa ẩm thực Hà Nội.
Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng

Miến dong Na Rì - đặc sản nổi tiếng được người tiêu dùng ưa chuộng

OVN - Miến dong Na Rì được coi là sản vật của tỉnh Thái Nguyên, sản phẩm đã khẳng định được giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu.
Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương

Giới thiệu, quảng bá 500 sản phẩm OCOP – tinh hoa của TP. Hà Nội và 14 địa phương

LNV - Sáng 20-9, tại chung cư Feliz Homes (phường Tương Mai, TP. Hà Nội) Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Tương Mai, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư KLB tổ chức khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

Cà phê khẳng định vị trí nổi bật trong sản phẩm OCOP Gia Lai

OVN - “Thủ phủ” cà phê của Tây Nguyên đang chuyển mình từ xuất thô sang xây dựng chuỗi khép kín "từ nông trại đến ly cà phê". Đây là bước đi chiến lược để nâng tầm giá trị cà phê, khẳng định thương hiệu OCOP trên thị trường quốc gia và quốc tế.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng

9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng

LNV - Theo báo cáo của Sở Tài chính tỉnh Gia Lai, trong 9 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký lên đến 78.003 tỷ đồng, đạt hơn 87% chỉ tiêu 165 dự án mà UBND tỉnh giao cho cả năm.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội vẫn "mênh mông biển nước", tài xế phải bất lực quay đầu

Nhiều tuyến đường ở Hà Nội vẫn "mênh mông biển nước", tài xế phải bất lực quay đầu

LNV - Sáng 1/10, tại Hà Nội vẫn còn nhiều điểm ngập úng khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Hội chợ mùa Thu 2025 dự kiến diễn ra tại Hà Nội từ 20/10 đến 5/11

Hội chợ mùa Thu 2025 dự kiến diễn ra tại Hà Nội từ 20/10 đến 5/11

LNV - Hội chợ mùa Thu 2025 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy kinh tế, kết nối cung cầu, quảng bá thương hiệu và phát triển thị trường trong nước từ 20/10 đến 5/11.
Làng trống Ông Hảo 45 năm giữ hồn Tết Trung thu

Làng trống Ông Hảo 45 năm giữ hồn Tết Trung thu

LNV - Làng trống Ông Hảo (Hưng Yên) những ngày này lại rộn ràng không khí của những người thợ đang ngày đêm miệt mài chuẩn bị những chiếc trống cho Trung thu sắp đến.
Giao diện di động