Hà Nội: 28°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 24°C Thừa Thiên Huế

Đẩy mạnh hoạt động marketing để xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam

LNV - Sáng 9-10, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam giao cho Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển Làng nghề phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo: "Tư vấn nâng cao năng lực marketing xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam". Đây là đề án thuộc Chương trình Khuyến công quốc gia năm 2024 của Bộ Công Thương.

Tạị hội thảo, nhiều tham luận cho rằng: Trong bối cảnh xuất khẩu còn khiêm tốn, marketing và đa dạng mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ được xem là chìa khóa để thúc đẩy tiêu thụ và phát triển bền vững.

Đẩy mạnh hoạt động marketing để   xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam
Ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng Nghề Việt Nam nhấn mạnh rằng, khả năng xuất khẩu và tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó, khâu marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiêu thụ và quảng bá sản phẩm, đặc biệt là trên các nền tảng công nghệ số.

Phát biểu đề dẫn, TS. Tôn Gia Hóa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết, hiện cả nước có hơn 5.400 làng nghề và làng nghề truyền thống với nhiều sản phẩm đa dạng như mây tre đan, gốm sứ, thêu dệt, đúc đồng, chạm khắc gỗ, trang sức, đá quý. Tổng doanh thu của các làng nghề ước đạt khoảng 75.000 tỷ đồng. Thị trường thủ công mỹ nghệ Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 8,7% trong giai đoạn 2024-2032. Tuy vậy, theo nhận định của ông Hóa, mặc dù ngành thủ công mỹ nghệ đã có những bước phát triển ổn định trong những năm gần đây, nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và còn nhiều cơ hội phát triển hơn nữa.

Đẩy mạnh hoạt động marketing để   xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam
Ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Chuyên gia ngành thủ công mỹ nghệ Vũ Hy Thiều cũng cho biết: Dù sản phẩm làng nghề đã phong phú và có giá trị thẩm mỹ cao nhưng để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu vẫn cần phát triển sản phẩm đa dạng và chất lượng hơn. Còn theo ông Trần Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, toàn tỉnh có 17.750 cơ sở sản xuất, bao gồm 17.429 hộ gia đình, 289 doanh nghiệp, 16 hợp tác xã và 16 tổ hợp tác, tạo việc làm cho hơn 44.900 lao động. Doanh thu của các cơ sở làng nghề đạt hơn 7.445 tỷ đồng, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Dù vậy, sự phát triển kinh tế thị trường trong những năm gần đây khiến một số làng nghề thủ công mỹ nghệ đối diện với nguy cơ mai một, gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển sản phẩm. Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về việc trang bị cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận các chiến lược marketing, trang bị định hướng xuất khẩu dài hạn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hộ sản xuất cũng cần tạo ra sự khác biệt, nâng cao đẳng cấp và thể hiện bản sắc văn hóa quốc gia trong từng sản phẩm. Đồng thời, khuyến nghị các cơ sở làng nghề nên tham gia vào các hoạt động hỗ trợ của các tổ chức phát triển sản phẩm, như tư vấn hay thi sản phẩm để học hỏi, nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Đẩy mạnh hoạt động marketing để   xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề Việt Nam
Hoạ Sỹ Vũ Hy Thiều, Chuyên gia Làng nghề phát biểu tại hội thảo

Có thể thấy, việc tạo nên những mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ có chất lượng hàng hóa thực sự đủ yếu tố thẩm mỹ, sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước là cần thiết, hơn nữa, còn cần tạo sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng và môi trường, đảm bảo quy chuẩn thị trường xuất khẩu yêu cầu, thường xuyên cập nhật xu thế mẫu mới… để thực sự mỗi sản phẩm có tiềm năng được nâng cao cả về chất và lượng, được xứng danh và có vị trí xứng đáng trên các thị trường quốc tế, góp phần tăng nguồn lực kinh tế đất nước, góp phần bảo tồn và phát huy, cũng như quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới.

Cùng ngày, sau khi kết thúc hội thảo các đại biểu đi tham quan khảo sát Làng nghề truyền thống hương thôn Cao (xã Bảo Khê, tỉnh Hưng Yên).

Nguyễn Vân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới

Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới

LNV - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) được ví như “cầu nối vàng” giúp các sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nội mở rộng thị trường xuất khẩu, khẳng định vị thế mới trên bản đồ thủ công mỹ nghệ quốc tế. Với những ưu đãi về thuế quan, quy tắc xuất xứ và tiêu chuẩn kỹ thuật, EVFTA không chỉ tạo thuận lợi thương mại mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi chất lượng – tiêu chuẩn – thương hiệu cho các sản phẩm làng nghề.
Nước mắm Cà Ná - Tinh hoa vùng biển Khánh Hòa

Nước mắm Cà Ná - Tinh hoa vùng biển Khánh Hòa

LNV - Những chú cá cơm ngọt tươi, nẩy thịt, giàu đạm ướp với muối tinh chất tốt nhất vùng Đông Nam Á theo công thức ủ chượp - kéo rút gia truyền đã tích lũy qua trăm năm, tạo nên đặc sản nước mắm Cà Ná màu hổ phách với vị đậm đà, thơm ngon đến đến giọt cuối cùng.
Nhớ mùa đay quê tôi

Nhớ mùa đay quê tôi

LNV - Những năm 60 của thế kỷ trước (tỉnh Hưng Yên cũ) từng coi cây đay là một cây trồng chiến lược, một loại cây trồng lấy tơ đay xuất khẩu. Cây đay gắn bó với người dân quê tôi khoảng 30 năm. Nó cũng gắn trọn tuổi thơ của tôi.
Níu giữ hơi thở sông nước miền Tây với nghề đan lọp Thới Long

Níu giữ hơi thở sông nước miền Tây với nghề đan lọp Thới Long

LNV - Giữa nhịp sống hối hả của thành phố Cần Thơ, ở phường Thới Long vẫn còn vang vọng tiếng dao chẻ tre, tiếng lạt đan lọp lách cách – âm thanh quen thuộc của một nghề đã tồn tại hơn nửa thế kỷ. Những đôi tay chai sạn, những người thợ tóc bạc vẫn cặm cụi ngày đêm bên đống tre vàng úa, gìn giữ nghề đan lọp truyền thống – một phần ký ức và bản sắc của miền sông nước đồng bằng.
Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

Khơi dậy sức bật kinh tế từ nghề trồng dâu nuôi tằm ở Lâm Đồng

LNV - Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang trở thành hướng phát triển kinh tế hiệu quả ở Lâm Đồng, giúp nhiều hộ nông dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Dù còn đối mặt với không ít thách thức về quy hoạch, dịch bệnh và thị trường, nhưng với sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, nghề truyền thống này đang từng bước hồi sinh mạnh mẽ.
Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

Bỏng Chủ Cổ Loa – Lễ vật thiêng và nghề truyền thống nghìn năm

LNV - Giữa vùng đất Cổ Loa – kinh đô xưa của nước Âu Lạc, có một nghề truyền thống gắn liền với lễ hội và tín ngưỡng dân gian: nghề làm bỏng Chủ. Từ bao đời nay, mỗi dịp lễ hội đầu xuân, người dân nơi đây lại rộn ràng rang bỏng, nén bánh để dâng lên Đức vua An Dương Vương – như một cách gìn giữ nét văn hóa đặc trưng của quê hương.

Tin khác

Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

Hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội vươn ra thế giới

LNV - Trong những năm qua, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn, đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn của Hà Nội. Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho mặt hàng này.
Việt Yên chuyển mình từ làng nghề truyền thống đến trung tâm tiểu thủ công nghiệp

Việt Yên chuyển mình từ làng nghề truyền thống đến trung tâm tiểu thủ công nghiệp

LNV - Giữa vùng đồng bằng Bắc Bộ phì nhiêu của Hưng Yên, xã Việt Yên đã nổi lên như một “điểm sáng” của phát triển tiểu thủ công nghiệp và nghề truyền thống, nơi hai làng nghề lâu đời không chỉ duy trì giá trị văn hóa mà còn tạo ra sự đột phá kinh tế, đem lại việc làm ổn định cho người dân và góp phần nâng cao đời sống cộng đồng.
Nghề đi chợ ở Phúc Sơn: Từ làng đến những chuyến xe chở thịt ra phố

Nghề đi chợ ở Phúc Sơn: Từ làng đến những chuyến xe chở thịt ra phố

LNV - Khi nhiều người còn chìm trong giấc ngủ, ở xã Phúc Sơn (trước là Thượng Lâm), những người phụ nữ, người đàn ông quê lại bắt đầu một ngày mới bằng công việc tất bật: đi lấy hàng, pha thịt, chở xe máy chất đầy thịt lợn, giò, chả, có khi kèm thêm mấy mớ rau trong vườn nhà ra chợ Hà Nội. Nghề đi chợ – nghề mới của vùng bán sơn địa – đang âm thầm nuôi sống biết bao gia đình nơi đây.
Chuyên Mỹ: Nông thôn mới hiện đại từ sức sống làng nghề truyền thống

Chuyên Mỹ: Nông thôn mới hiện đại từ sức sống làng nghề truyền thống

LNV - Xã Chuyên Mỹ – vùng đất nổi tiếng với nghề khảm trai, sơn mài, mộc mỹ nghệ…đang chuyển mình mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng đồng bộ, thông minh và hiện đại. Những con đường bê tông phẳng lì, những tuyến phố sáng – xanh – sạch – đẹp, trường học đạt chuẩn, trung tâm hành chính điện tử hóa, tất cả tạo nên diện mạo một vùng quê năng động, tràn đầy sức sống.
Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng

Sơn mài Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Thị trường nội địa khởi sắc, quốc tế mở rộng

LNV - Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng toàn cầu ưu tiên các sản phẩm thủ công bền vững và mang bản sắc văn hóa, ngành sơn mài Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng thị phần trong nước và khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để bứt phá, cần có một chiến lược phát triển đồng bộ cả về chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy sáng tạo thiết kế.
Ngành mây tre đan Việt Nam: Bứt phá để chinh phục thị trường quốc tế

Ngành mây tre đan Việt Nam: Bứt phá để chinh phục thị trường quốc tế

LNV - Trong xu thế tiêu dùng toàn cầu hướng tới sản phẩm thân thiện với môi trường, ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ. Với lợi thế về nguồn nguyên liệu tự nhiên dồi dào, kỹ thuật thủ công truyền thống lâu đời và khả năng sáng tạo linh hoạt, các sản phẩm mây tre đan của Việt Nam ngày càng được thị trường quốc tế đón nhận tích cực.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Làng chiếu cói trăm năm và những trải nghiệm văn hóa ven sông Thu Bồn

Làng chiếu cói trăm năm và những trải nghiệm văn hóa ven sông Thu Bồn

LNV - Nghề dệt chiếu cói ở Kim Bồng (phường Hội An, TP Đà Nẵng) từng có thời gian mai một, nay đang dần “hồi sinh” nhờ sự gắn kết với hoạt động trải nghiệm du lịch. Mỗi du khách khi đến làng đều có thể tận tay trải nghiệm quy trình làm chiếu, từ chẻ cói, nhuộm màu đến dệt nên sản phẩm thủ công, qua đó thêm yêu và trân trọng giá trị nghề truyền thống.
Người phụ nữ giữ lửa nghề đan lát Tân Thọ

Người phụ nữ giữ lửa nghề đan lát Tân Thọ

LNV - Từ một người phụ nữ nông thôn với tiệm may nhỏ ở làng quê, chị Nguyễn Thị Thắm (xã Tân Thọ, Thanh Hóa) đã trở thành “linh hồn” của phong trào khôi phục nghề đan lát truyền thống. Hơn một thập kỷ qua, chị cùng HTX thủ công mỹ nghệ Tân Thọ không chỉ tạo việc làm cho lao động nông thôn mà còn góp phần đưa sản phẩm làng nghề vươn ra thị trường quốc tế.
Nghề chạm bạc Đồng Xâm: Từ di sản làng nghề đến niềm tự hào quốc gia

Nghề chạm bạc Đồng Xâm: Từ di sản làng nghề đến niềm tự hào quốc gia

LNV - Giữa nhịp sống hối hả của thời hiện đại, làng nghề chạm bạc Đồng Xâm (Trà Giang, Hưng Yên) vẫn vang lên tiếng búa, tiếng đục, tiếng khò lửa đều đặn. Những âm thanh mộc mạc ấy chính là nhịp tim của một làng nghề trăm năm, làm nên những kiệt tác tinh xảo, góp phần khẳng định thương hiệu nghề kim hoàn Việt Nam.
Trống bỏi Báo Đáp âm vang ký ức đêm trăng rằm

Trống bỏi Báo Đáp âm vang ký ức đêm trăng rằm

LNV - Từ đôi bàn tay khéo léo, những chiếc trống bỏi nhỏ bé từng ngân vang trong đêm trăng rằm đã trở thành ký ức khó quên của bao đứa trẻ. Nhưng nay tiếng trống ấy đang dần thưa vắng và lặng lẽ chờ ngày hồi sinh.
Giữ hồn nghề Xạ Phang giữa non cao Sín Chải

Giữ hồn nghề Xạ Phang giữa non cao Sín Chải

LNV - Sau đợt sáp nhập hành chính giữa các xã Tả Sìn Thàng, Lao Xả Phình và Sín Chải (huyện Tủa Chùa), nay thuộc xã Sín Chải, người Xạ Phang ở thôn Tả Sìn Thàng vẫn bền bỉ gìn giữ nghề làm giày và may trang phục truyền thống – một nét đẹp văn hóa mang đậm dấu ấn vùng cao Tây Bắc.
Người gìn giữ hồn văn hóa Mơ Nâm giữa đại ngàn Kon Plông

Người gìn giữ hồn văn hóa Mơ Nâm giữa đại ngàn Kon Plông

LNV - Trong căn nhà sàn nhỏ giữa làng Kon Chênh (xã Măng Đen, Quảng Ngãi), tiếng sáo Tà Vẩu dìu dặt vang lên. Chủ nhân của âm thanh ấy là Nghệ nhân ưu tú A Lễ, người Xê Đăng - nhánh Mơ Nâm, gần 70 tuổi, vẫn miệt mài đan lát, dạy đánh cồng chiêng, thổi sáo và truyền nghề cho lớp trẻ trong làng. Cả đời gắn bó với văn hóa truyền thống, ông được bà con tin yêu, chính quyền trân trọng như một “báu vật sống” của vùng đất Măng Đen.
Tre trúc vẫn xanh mong làng nghề Ba Tri không tàn phai

Tre trúc vẫn xanh mong làng nghề Ba Tri không tàn phai

LNV - Trải qua hơn trăm năm tồn tại, những làng nghề đan lát ở Ba Tri (Bến Tre) từng một thời rộn ràng tiếng chẻ tre, đan nong, nay chỉ còn vang vọng trong ký ức của người thợ già. Dẫu nghề xưa đang dần mai một, nhưng chính quyền và người dân địa phương vẫn đang nỗ lực gìn giữ, khôi phục giá trị truyền thống, hướng tới phát triển bền vững gắn với du lịch và bảo vệ môi trường.
Giữ vị quê hương ở làng nghề ép chuối khô Cà Mau

Giữ vị quê hương ở làng nghề ép chuối khô Cà Mau

LNV - Từ những trái chuối xiêm mộc mạc, người dân làng nghề Cà Mau đã làm nên đặc sản chuối khô nức tiếng giữa thời công nghiệp, làng nghề vẫn bền bỉ giữ vị ngọt quê qua từng miếng chuối vàng óng.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Phú Thọ đánh thức tiềm năng du lịch nông nghiệp và làng nghề

Phú Thọ đánh thức tiềm năng du lịch nông nghiệp và làng nghề

LNV - Với lợi thế cảnh quan thiên nhiên phong phú cùng kho tàng di sản văn hóa đặc sắc, Phú Thọ có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn và du lịch làng nghề. Đây không chỉ là hướng đi giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo sinh kế
Quy Nhơn niềm tự hào Việt Nam trong Top 25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026

Quy Nhơn niềm tự hào Việt Nam trong Top 25 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2026

LNV - Tạp chí du lịch danh tiếng Lonely Planet (Australia) vừa công bố danh sách “Best in Travel 2026”, bảng xếp hạng 25 điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh trong năm 2026. Giữa những cái tên rực rỡ của thế giới như Cádiz (Tây Ban Nha), Jeju-do (Hàn Quốc), Ca
Đầu tháng 11, Gia Lai khởi công xây dựng 7 trường bán trú cho học sinh vùng biên giới

Đầu tháng 11, Gia Lai khởi công xây dựng 7 trường bán trú cho học sinh vùng biên giới

LNV - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Lâm Hải Giang vừa có chuyến kiểm tra, khảo sát thực tế công tác chuẩn bị khởi công Dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại 7 xã biên giới của tỉnh. Lễ khởi công dự kiến diễn ra vào ngày
Việt Nam - Vương quốc Anh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi

Việt Nam - Vương quốc Anh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi

(LNV) - Ngày 24/10 mới đây, Tổng Lãnh sự quán Anh tại TP. HCM phối hợp cùng Đại sứ quán Anh tại Hà Nội đón tiếp Phái đoàn Thương mại Năng lượng Vương quốc Anh
Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới

Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới

LNV - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) được ví như “cầu nối vàng” giúp các sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nội mở rộng thị trường xuất khẩu, khẳng định vị thế mới trên bản đồ thủ công mỹ nghệ quốc tế. Với những ưu đãi
Giao diện di động