Đánh giá phân hạng 51 sản phẩm OCOP của Quận Nam Từ Liêm, huyện Phúc Thọ, Huyện Mê Linh

LNV - Sáng 20/12, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm lần thứ nhất cho 51 sản phẩm của các quận, huyện Nam Từ Liêm, Phúc Thọ, huyện Mê Linh. Công tác đánh giá sản phẩm được thực hiện trên cơ sở bảo đảm công khai, khách quan, chính xác theo các tiêu chí quy định tại Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Qua đó, nhiều sản phẩm tham gia đã được công nhận, xếp hạng 3 sao và 4 sao.

Hội nghị đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP lần 1 của các quận huyện: Nam Từ Liêm, Phúc Thọ, Mê Linh năm 2022


Đa dạng sản phẩm dự thi

Là quận có hoạt động kinh tế sôi động, Nam Từ Liêm tiên phong trong việc tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Năm 2022, Quận có 22 sản phẩm dự thi, các sản phẩm đều mang đậm chất truyền thống, mang màu sắc văn hóa Hà Nội như: Chả cốm, giò lụa chả quế, cốm tươi, bánh cốm, xôi cốm.

Cốm - Thức quà tao nhã của mùa thu Hà Nội, sản phẩm được đánh giá OCOP 4 sao năm 2022 của quận Nam Từ Liêm.


Chị Nguyễn Thị Hằng – Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hằng (Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) chia sẻ: Năm nay dự thi sản phẩm cốm tươi, chả cốm tôi rất vui mừng khi sản phẩm của mình được hội đồng OCOP chấm điểm OCOP 4 sao. Tham gia chấm điểm OCOP với sản phẩm cốm tươi, chả cốm không chỉ được giới thiệu những thực phẩm có nguồn gốc minh bạch, sản xuất bằng tâm huyết của mình, mà qua những đánh giá của hội đồng OCOP tôi cũng học được nhiều thứ trong việc nâng cấp bao bì, nhãn mác của sản phẩm. Đặc biệt tôi mong muốn sản phẩm cốm của mình được quảng bá rộng rãi cho người Việt Nam và du khách quốc tế biết đến như một thức quà, món ăn đặc biệt của Hà Nội, của mảnh đất thủ đô nghìn năm văn hiến.

Chị Nguyễn Thị Hằng – Hộ kinh doanh Nguyễn Thị Hằng (Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) mong muốn sản phẩm cốm của mình được quảng bá rộng rãi cho người Việt Nam và du khách quốc tế biết đến rộng rãi hơn.


Còn Anh Lại Văn Thanh – Giám đốc công ty cổ phần thế giới hạt dưỡng Hanuti tham gia chấm điểm sản phẩm OCOP năm nay với 5 sản phẩm: Lạc đỏ hữu cơ, Bơ lạc hữu cơ, dầu lạc hữu cơ, đậu tương hữu cơ, siro mật ong. Những sản phẩm đều được xếp hạng OCOP 4 sao. Sản phẩm của Hanuti đều được sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ nguồn nguyên liệu hữu cơ hoặc nguồn nguyên liệu an toàn, không sử dụng thuốc trừ cỏ, thuốc trừ sâu và phân bón hoá học trong quá trình canh tác. Với đam mê người làm nông nghiệp tôi mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, giàu chất dinh dưỡng.

Huyện Mê Linh là địa phương tham gia đánh giá và đủ điều kiện đánh giá phân hạng với 20 sản phẩm OCOP đa dạng các sản phẩm như: Bộ đài nến 5 món gỗ, đôi câu đối quả bầu gỗ mít, tranh tứ quý gỗ hương, đôi đĩa phong thủy gỗ hương, rượu tẻ, bình trà, ly tr và các sản phẩm làm từ tre như: bàn chải tre, cốc tre tự nhiên, bát ăn bằng tre…Theo nghệ nhân Lê Văn Hải thôn Bồng Mạc, xã Liên Mạc, huyện Mê Linh) các sản phẩm tham gia đều được đục thủ công hoàn thiện trên chất liệu gỗ mít. Bộ đài nến 5 món gỗ hay tranh quạt phu thê viên mãn đều được đục chạm khéo léo mang ý tưởng của người thợ cẩn thận, hoa tiết sắc sảo, tinh tế. Vừa có giá trị về tinh thần và tâm linh độc đáo.

Tại Phúc Thọ tham gia hội thi phân hạng đánh giá sản phẩm OCOP với các sản phẩm như: Granola mật chuối, bánh kê gạo lứt mật dừa, gương trang trí nghệ thuật Navado art hanmade, tương nếp hành hoa…đều là những sản phẩm được các chủ thể đầu tư tâm huyết. Đến nay, huyện Phúc Thọ có 53 sản phẩm được Hội đồng thẩm định Chương trình OCOP thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao, trong đó năm 2019 có 8 sản phẩm, năm 2020 có 20 sản phẩm, năm 2021 có 25 sản phẩm. Năm 2022 có 9 sản phẩm.

Xét các tiêu chí theo quy định

Đại diện các sở, ngành như: Công thương, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường… đã tập trung nghiên cứu hồ sơ, xem xét kỹ các tiêu chí liên quan đến sở, ngành mình để tham gia ý kiến, góp ý bổ sung cho chủ thể những nội dung minh chứng còn thiếu, chưa đầy đủ. Đặc biệt, không có sản phẩm nào được phép nợ tiêu chí.

Ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội Công tác đánh giá sản phẩm được thực hiện trên cơ sở bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác.


Theo ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội. Công tác đánh giá sản phẩm được thực hiện trên cơ sở bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác theo các tiêu chí quy định tại Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Qua đó, nhiều sản phẩm tham gia lần này đã được công nhận, xếp hạng 3 sao và 4 sao.

Với các sản phẩm được xếp hạng lần này, ông Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM Hà Nội đề nghị những minh chứng còn thiếu các chủ thể cần hoàn thiện sản phẩm theo ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng thẩm định; phối hợp với Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình UBND thành phố công nhận chất lượng sản phẩm trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, tăng cường áp dụng các giải pháp kỹ thuật để phát triển sản xuất sản phẩm OCOP theo tiêu chuẩn mới, đáp ứng yêu cầu thị trường; soát các tiêu chí có kế hoạch hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hướng tới nâng sao cho sản phẩm; thúc đẩy xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ sản phẩm.
Qua đợt đánh giá sản phẩm OCOP, Ban Giám khảo đã chất vấn, tranh luận sôi nổi về từng sản phẩm, từng chủ thể. Đặc biệt các tiêu chí nguyên liệu, công nghệ chế biến, quy mô phân xưởng, thị trường tiêu thụ, bao bì, chất lượng sản phẩm… đều được Hội đồng Ban giám khảo quan tâm về nguồn gốc nguyên liệu; công nghệ chế biến; hình thức bao bì, chất lượng sản phẩm, quy mô sản xuất… Tất cả nhằm lựa chọn chính xác các sản phẩm có chất lượng và tiềm năng phát triển, giúp các chủ thể tham gia chương trình có cơ hội kết nối, quảng bá giao thương được sản phẩm của mình.

Hội đồng OCOP thành phố Hà Nội đề nghị, các địa phương khác trên địa bàn tiếp tục quan tâm, hỗ trợ chủ thể hoàn thiện sản phẩm OCOP để tham gia đánh giá, phân hạng từ nay đến cuối năm. Qua đó phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm OCOP sau khi được cấp sao.

Bài viết có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Bài, ảnh: Thanh Hậu

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

LNV - Từ ngày 10 tới 14-12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn-SECC, sẽ chính thức diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 - Khơi nguồn đổi mới, Thúc đẩy thương hiệu Việt.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

LNV - Tối 4/12, tại Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025”
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

LNV - Chiều 4/12, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025.
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

LNV - Trước yêu cầu khắt khe của thị trường toàn cầu và bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đã không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Đây là khẳng định được nhấn
Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

LNV - Hơn 150 hộ dân ở Bảo Lộc làm nghề ươm cây giống, tạo việc làm và thu nhập cao từ cây cà phê, chè, sầu riêng, và nhiều loại cây đặc trưng.
Giao diện di động