Đặc sản cua, tôm, ba khía Cà Mau
Trong giai đoạn 2018 - 2020, tỉnh Cà Mau có 33 sản phẩm được công nhận, chứng nhận sản phẩm Ocop (chương trình mỗi xã một sản phẩm). Trong đó, có 3 sản phẩm 4 sao và 30 sản phẩm 3 sao.
Hầu hết sản phẩm Ocop thuộc nhóm thực phẩm. Đặc biệt, hầu như các đặc sản của Cà Mau như cua, tôm, ba khía… đều có mặt.
Nhiều nhất là các sản phẩm từ tôm, như bánh phồng tôm (38% tôm), bánhphồng tôm (tôm sú), bánh phồng tôm (tôm đất), tôm khô, tôm rang, chà bông tôm, tôm khô sinh thái, tôm xẻ, tôm khô tách vỏ,...
Sản phẩm cua có thịt cua sinh thái, cua biển Năm Căn... Ngoài ra, còn một số loại cũng được xem là đặc sản ở Cà Mau, như cá khô bổi (cá sặc), ba khía muối, chả cá phi, dưa bồn bồn, bánh phồng hàu…
Cua Cà Mau
Tôm đất khô
... và ba khía ở Cà Mau là những đặc sản của tỉnh này đều được "lên sàn" Ocop (Ảnh minh họa).
Trong báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau kết quả thực hiện chương trình Ocop, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết, tỉnh có nhiểu sản phẩm nông nghiệp có thể tham gia chương trình Ocop.
Các sản phẩm OCop đã góp phần phát triển sản phẩm đặc trưng, đặc sản của địa phương. Qua chương trình này, việc tổ chức sản xuất đã được quan tâm nhiều hơn đến cộng đồng, truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và xây dựng thương hiệu...
Tuy nhiên, Cà Mau cũng gặp không ít khó khăn, do là địa bàn vùng sâu vùng xa, hầu hết các chủ thể tham gia sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, khả năng xúc tiến thương mại còn yếu, tiêu thụ nông sản ở dạng sơ chế hoặc nguyên liệu thô, mẫu mã đơn giản, giá trị gia tăng chưa cao...
Trong giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh Cà Mau đưa ra mục tiêu phấn đấu có ít nhất 5 sản phẩm Ocop đạt 5 sao và 90 sản phẩm đạt 3 - 4 sao.
Trong đó, có hướng đến xây dựng và phát triển các mô hình du lịch "lên sàn" OCop, như du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng...
Nguồn kinh phí thực hiện chương trình Ocop cho giai đoạn này là hơn 302 tỷ đồng, trong đó vốn chủ thể tham gia là hơn 102 tỷ đồng.
UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, việc thực hiện chương trình Ocop là quá trình liên tục, lâu dài, theo lộ trình phù hợp với điều kiện, nguồn lực của địa phương, kết quả thực hiện phải thực chất, không nóng vội, chủ quan, chạy theo thành tích. Trong đó, chủ thể được khuyến khích tham gia phát triển những ý tưởng sản phẩm mới, cách làm hay, đảm bảo tính bền vững của từng sản phẩm.
Theo Huỳnh Hải
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP
Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khuyến công tạo động lực cho phát triển công nghiệp bền vững
14:59 Khuyến công

Trường THCS Nguyễn Trường Tộ- Điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô
14:01 Văn hóa - Xã hội

Nâng tầm Lễ hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc
11:15 Văn hóa - Xã hội

Những đôi tay giữ lửa ở làng gốm đỏ bên bờ sông Cửu Long
11:02 Làng nghề, nghệ nhân

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 Kinh tế