Đặc sắc "Tuần lễ thương mại, du lịch và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại TP. Đà Nẵng năm 2022"

Du khách và người dân đến tham quan, mua sắm tại Tuần lễ thương mại, du lịch…Gian hàng trái cây tỉnh Sơn La.
Dừng chân trước gian hàng trưng bày của HTX Cựu Chiến Binh Mộc Châu chúng tôi thấy đa dạng các hàng mặt hàng nông sản, nông sản chế biến với nhiều sắc màu của vùng cao. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Trọng Bình, Giám đốc HTX Cựu Chiến Binh Mộc Châu cho hay, với mục đích đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch, quảng bá, giới thiệu thương hiệu, sản phẩm nông sản, sản phẩm du lịch an toàn tỉnh Sơn La đến với cả nước, thông qua “Tuần lễ Thương mại, du lịch và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại thành phố Đà Nẵng năm 2022”, tỉnh Sơn La nói chung, HTX Cựu Chiến Binh Mộc Châu nói riêng mong muốn có nhiều hợp đồng được ký kết về thương mại, du lịch, chế biến, sơ chế, đóng gói tiêu thụ sản phẩm với các đối tác trong và ngoài nước. Lần này, HTX giới thiệu nhiều mặt hàng uy tín, chất lượng đến người tiêu dùng Đà Nẵng. Các sản phẩm đặc trưng của HTX, như: Cao ngựa bạch, mật ong rừng, hoa quả sấy, rượu mơ, sữa chua nếp cẩm…

Các sản phẩm từ cà phê của CTCP Phúc Sinh Sơn La.
Trong đó, sản phẩm chính của HTX là mật ong và phấn ong của HTX đã được Chi cục Quản lý nông lâm thủy sản Sơn La cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và Trung tâm quản lý chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 1 của Bộ NN&PTNT cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP. Mật ong và phấn hoa của HTX đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, đánh giá cao. Hiện nay, HTX Cựu Chiến Binh Mộc Châu có gần 2.500 tổ ong đang cho khai thác mật, với sản lượng mật bình quân ước đạt 100 tấn/năm; phấn hoa 5 tấn/năm…Trung bình mỗi năm HTX sau khi trừ chi phí cũng thu được khoảng 4 tỷ đồng. HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho 25 lao động, với mức thu nhập bình quân trên 7,5 triệu đồng/người/tháng.
Anh Nguyễn Duy Trinh (36 tuổi, trú tại quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho hay, đi tham quan, tìm hiểu, mua sắm các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến tại “Tuần lễ Thương mại, du lịch và nông sản an toàn tỉnh Sơn La tại thành phố Đà Nẵng năm 2022” rất thú vị bởi đây là lần đầu tiên các ngành chức năng mang “không gian Sơn La” về giữa lòng Đà Nẵng một cách quy mô và ấn tượng. Hàng hóa nơi đây khá đặc sắc như: Miến dong đỏ, “xoài đại”, sữa chua nếp cẩm, rượu mơ, các loại mứt trái cây… Nhìn chung, hàng hóa Sơn La có mẫu mã đẹp, chất lượng cao nên thu hút nhiều người dân Đà Nẵng đến đây tham quan, mua sắm…

Giám đốc Trần Trọng Bình giới thiệu rượu mơ do HTX Cựu Chiến Binh Mộc Châu sản xuất.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, với trên 400.000 ha đất nông nghiệp màu mỡ, tỉnh Sơn La là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về sản lượng và chất lượng nông sản. Hiện tỉnh Sơn La đã trở thành vựa trái cây lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích cây ăn quả các loại trên 82.800 ha, sản lượng trên 450.000 tấn/năm. Sản phẩm trái cây của tỉnh Sơn La đa dạng, phong phú, như: Xoài, nhãn, mận, chuối, chanh leo, dâu tây, na, bơ, bưởi, hồng giò, mơ... Có 24 sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; Xây dựng, duy trì và phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn. Có trên 240 mã số vùng trồng với diện tích trên 3.800 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu; Hơn 5.000 ha cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương…
Các sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống phân phối lớn trong nước, như: Big C, Vinmart, Hapro Mart; tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử: Sendo, Voso, Postmart, Shopee. Đã có 17 sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La xuất khẩu sang thị trường 21 nước, như: Mỹ, Úc, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, UAE...Cùng với thương mại, Sơn La đang đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư thu hút đầu tư, xúc tiến du lịch, cũng như xây dựng các điểm đến, các khu, điểm, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh. 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Sơn La đã đón hơn 1,5 triệu lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 1.280 tỷ đồng.
Bài, ảnh: Tiên Sa
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Tin khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú
17:00 | 13/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
LÀNG NGÓI ÂM DƯƠNG QUỲNH SƠN: GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TIỀM NĂNG DU LỊCH
08:39 Làng nghề, nghệ nhân
10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025
07:46 Tin tức
Nghệ nhân giữ tiếng ngũ âm Khmer
07:45 Làng nghề, nghệ nhân
Thi đua xây dựng nông thôn mới tạo động lực phát triển bền vững
07:45 Nông thôn mới
Từ không gian bản Mường đến sản phẩm du lịch văn hóa bền vững
07:45 Văn hóa - Xã hội
