Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 19°C Thừa Thiên Huế

Dầu ăn Phát Lộc: Nguyên chất từ thiên nhiên

LNV - Với mong muốn đưa sản phẩm dầu lạc sạch, bảo đảm sức khỏe đến với người tiêu dùng, HTX nông nghiệp Quang Hà (thuộc thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) chủ động liên kết với nông dân bao tiêu đầu ra, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mở hướng cho thực phẩm sạch

Dầu lạc ở Thái Nguyên có từ lâu, không thể thiếu trong mỗi bữa ăn gia đình của người dân quê. Xuất phát từ nhu cầu này, anh Dương Đình Quang, Giám đốc HTX Quang Hà đã nghĩ đến việc lập nghiệp, từ việc ép dầu lạc tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn để cung cấp ra thị trường.


3 sản phẩm dầu lạc, dầu mè đen đều đạt OCOP 3 sao

Hoạt động từ cuối năm 2019, HTX Quang Hà tập trung đầu tư, xây dựng nhà xưởng, máy móc thiết bị để sản xuất dầu nguyên chất, đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm và giá trị dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Đến cuối năm 2021, sản phẩm “Dầu lạc Phát Lộc” của HTX đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao, trong đó gồm: dầu mè đen, dầu đậu nành, dầu lạc.

Khi mới đi vào hoạt động, HTX gặp không ít khó khăn, chưa có nhiều kinh nghiệm, máy móc chưa đạt theo sự mong muốn của mình, người tiêu dùng cũng chưa biết đến nhiều. Hiện, xưởng máy ép dầu thực vật của HTX có 1 máy bóc vỏ, 1 máy rang, 1 máy ép và 1 máy lọc dầu, trung bình mỗi ngày công suất ép dầu lên tới 500 - 600 lít.


Người nông dân đang nhặt lạc


Sản phẩm dầu lạc được sản xuất qua khá nhiều công đoạn: Bóc vỏ (bằng máy), loại bỏ hạt lạc xấu, hỏng; rang lạc (bằng tôn điện) khoảng 15 phút cho đến khi hạt lạc có mùi thơm; ép lấy tinh dầu , lọc tạp chất, cặn; để lắng khoảng 15 ngày cho dầu có màu vàng óng, không bị lẫn tạp chất…. Hiện, dầu mè đen là sản phẩm có giá bán cao nhất với mức 220.000 đồng/lít, dầu đậu nành có giá 180.000 đồng/lít. Dầu lạc có giá bán 120.000 đồng/lít, là sản phẩm dễ tiêu thụ nhất của HTX.

Anh Dương Đình Quang, Giám đốc HTX Quang Hà chia sẻ thêm công dụng, chức năng sản phẩm: “Dầu ăn nguyên chất nó sẽ đặc hơn, vì nó không có pha chế gì cả, ép lạc nguyên chất 100% vẫn giữ mùi đặc trưng của từng loại nguyên liệu. Khi mà sử dụng sản phẩm sẽ tích kiệm hơn chỉ bằng ½ so với dầu tinh luyện, và đặc biệt nữa nó tốt cho sức khoẻ, những người bị cao huyết áp, xương khớp,.. những người ăn chay vẫn có thể sử dụng được. Đó là sự khác biệt giữa dầu ăn nguyên chất và dầu ăn tinh luyện ngoài thị trường”.


Anh Dương Đình Quang, Giám đốc HTX Quang Hà

Liên kết xây dựng vùng nguyên liệu, gắn kết người nông dân với chuỗi sản xuất

Với nguyên liệu có sẵn tại địa phương là lạc, thương hiệu dầu ăn Phát Lộc thuộc HTX Quang Hà đã quyết định đưa các sản phẩm đi dự thi OCOP. Để nhằm cạnh tranh sản phẩm trên thị trường, một khi sản phẩm đã có thương hiệu, được kiểm định chất lượng, có đăng ký truy xuất nguồn gốc sẽ dễ dàng tiêu thụ hơn.

Anh Dương Đình Quang, Giám đốc HTX Quang Hà chia sẻ: “Đối với tôi mà nói việc dự thi OCOP là để khẳng định thương hiệu của mình, để đạt chứng nhận OCOP 3 sao thì không quá khó, tuy nhiên trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu thi lên 4 sao”.


Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP


Trong thời buổi cơ chế thị trường như hiện nay, không ít mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu có sử dụng chất bảo quản, hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, thì những sản phẩm sạch như dầu lạc nguyên chất của HTX Quang Hà đang được nhiều khách hàng ưu tiên hướng tới.

Đến nay, HTX đang liên kết với 130 hộ nông dân xã Tân Hòa, Tân Thành, Tân Kim, Tân Khánh... làm vùng nguyên liệu chính. Theo hình thức liên kết này, HTX Quang Hà sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm lạc của người dân, với giá cả theo thị trường.

Bà Nguyễn Thị Loan Chủ tịch UBND huyện Phú Bình chia sẻ: “Với tiêu chuẩn OCOP, nhận thức của các chủ thể, nhất là nông dân địa phương chúng tôi về chất lượng sản phẩm OCOP đã được đưa lên hàng đầu, chúng tôi không chạy theo số lượng sản phẩm, vì vậy nhiều sản phẩm được người tiêu dùng cả nước tín nhiệm. Từ đó giá trị của sản phẩm được nâng lên, thúc đẩy liên kết sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân, củng cố, phát triển hợp tác xã ở nông thôn”.

Hiện tại, sản phẩm dầu lạc của HTX không chỉ tiêu thụ ở trong tỉnh mà còn được người dân ở các tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Tuyên Quang, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh… đặt mua và sử dụng thường xuyên.


Dầu ăn Phát Lộc được bày bán tại các hội chợ

Nhằm bảo đảm nguồn nguyên liệu sạch, HTX đang nghiên cứu đưa một số giống lạc mới có chất lượng, sản lượng tốt để bà con trồng; hướng dẫn bà con kỹ thuật canh tác lạc an toàn; khuyến khích sử dụng phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật vi sinh, thảo dược. Đến nay, HTX Quang Hà có 22 thành viên, trong đó chủ yếu là bà con nông dân trồng lạc, đậu nành, vừng trên diện tích 5ha. Trung bình mỗi tháng ép được từ 2.000 – 2.500 lít dầu thành phẩm, trừ các chi phí mang về số lãi khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Bài, ảnh: Thu Hà









Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống

Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống

Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống
Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô

Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô

LNV - Tối 20/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025 tại xã Thanh Oai.
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay

TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay

OVN - Ngày 18/11, Sở Công Thương TP. HCM đã công bố chi tiết về Chương trình Kết nối cung cầu giữa TP và các tỉnh, thành năm 2025. Đây là sự kiện trọng điểm,
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống

Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống

LNV - Sau sáp nhập, xã Chuyên Mỹ mới nổi lên như trung tâm nghề thủ công phía Nam Hà Nội, nơi hội tụ nhiều làng nghề lâu đời như khảm trai – sơn mài, da giày, mộc mỹ nghệ, may mặc. Với nền tảng văn hóa đặc sắc và tinh thần sáng tạo bền bỉ, Chuyên Mỹ đang
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ

Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ

LNV - 3 người chết, hơn 19.200 căn nhà bị ngập sâu trong mưa lũ, tổng thiệt hại ước tính ban đầu hơn 1.000 tỷ đồng. UBND tỉnh Gia Lai đã có Tờ trình đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xuất cấp 2.000 t
Giao diện di động