Hà Nội: 16°C Hà Nội
Đà Nẵng: 21°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao: Nổi tiếng với nghề sản xuất nấm kim châm

LNV - Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao có trụ sở nhà máy sản xuất nấm kim châm Kinoko Thanh Cao đặt tại thôn Đốc Kính (xã Đốc Tín, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội). Nhà máy đi vào hoạt động từ ngày 30/4/2017, nhằm cung cấp cho người tiêu dùng cả nước sản phẩm nấm kim châm sạch theo công nghệ Nhật Bản. Đây là 1 trong những doanh nghiệp tiêu biểu của huyện Mỹ Đức.
Chị Dương Thị Thu Huệ, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao cho biết: Nhà máy có vốn đầu tư 3 triệu USD, với tổng diện tích 3ha, diện tích nuôi trồng nấm 3.000m2; sử dụng công nghệ, quy trình sản xuất đóng gói 100% của Nhật Bản.

Công nghệ của Nhật Bản để sản xuất ra nấm kim châm khác biệt với sản xuất nấm thủ công tại Việt Nam ở 3 điểm. Thứ nhất, vấn đề máy móc thiết bị hoàn toàn kín trong nhà lạnh được quản lý về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và rất chặt chẽ về kỹ thuật. Thứ hai, về nguyên liệu, ở Việt Nam sản xuất bằng mùn cưa và một chút cám (khoảng 15-20%), bởi tập quán trồng nấm của Việt Nam đến thời điểm này vẫn là trồng trong túi ni lông và bằng phương pháp thủ công là chính. Do vậy, số lượng sẽ không được nhiều, thời gian bị kéo dài và dễ bị nhiễm mốc. Ngược lại, sản xuất nấm kim châm bằng lọ nhựa, với công nghệ của Nhật Bản chuyển giao, chỉ 35% là chất thô, 65% còn lại là các loại cám dinh dưỡng, nên nấm ăn có sự khác biệt. Thứ ba, nấm được sản xuất trong điều kiện kiểm soát về nhiệt độ, độ ẩm, PH… rất kỹ bằng máy móc của Nhật nên doanh nghiệp định sản xuất bao nhiêu thì phía Nhật Bản thiết kế theo đúng yêu cầu.


Sản phẩm nấm kim châm Kinoko.


Nói về chặng đường phát triển nghề trồng nấm, chị Dương Thị Thu Huệ cho biết: Chị sinh ra và lớn lên ở Hà Đông (quê gốc ở xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Trước đây, chị là phiên dịch viên tiếng Nhật có thu nhập hàng nghìn USD/ tháng, nhưng chị đã quyết định từ bỏ công việc này và quyết định lập nghiệp với nghề trồng nấm. Chị đã nhen nhóm ý tưởng sau một chuyến tình cờ chị đưa đoàn chuyên gia trồng nấm của Nhật Bản sang thăm Việt Nam.

Khi về tới đây, các chuyên gia thấy nguồn nguyên liệu của Việt Nam khá dồi dào có thể tận dụng để trồng nấm như: Mùn cưa, xơ dừa, rơm dạ… nên họ đã động viên chị Huệ đi theo nghiệp trồng nấm. Với mong muốn tận dụng nguồn nguyên liệu thừa bỏ đi để tạo ra những sản phẩm siêu sạch cho tiêu dùng.

Nghĩ là làm, chị Huệ bắt tay vào khởi nghiệp trồng nấm từ năm 2002. Ban đầu, quá trình trồng nấm của chị thật khó khăn, chật vật. Năm 2005, chị xuất vốn lập nhà xưởng đầu tiên ở xã Thanh Cao. “Nhưng trận lụt kỷ lục năm 2008 đã nhấn chìm tất cả đến tận mái nhà. Nhìn các giá thể trồng nấm trôi bồng bềnh trong nước, lúc đó nước mắt của tôi thì chỉ biết nuốt vào trong”, chị Huệ tâm sự. Thảm khốc là thế nhưng chị vẫn không bỏ cuộc. Sau biến cố ấy, chị Huệ đi nhiều nơi để tìm kiếm khu đất phù hợp cho mình phát triển nghề trồng nấm. Khi đến xã Đốc Tín (Mỹ Đức) tìm hiểu thực địa, chị đã tìm được điểm dừng chân và quyết định chuyển cơ sở sản xuất nấm về đây.

“Đốc Tín có môi trường trong lành, mặt bằng cao ráo, có khu đất đủ rộng để xây dựng nhà xưởng trồng nấm. Quan trọng hơn là tôi có thể tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào để sản xuất. Trong đó, có rơm rạ được lấy sau mỗi mùa gặt và lượng mùn cưa lớn được thu mua từ Đanh Xuyên - một làng chuyên sản xuất gỗ ở xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, cách công ty khoảng chừng 20 km”- chị Huệ nói.
Khi đã tìm được cơ sở sản xuất nấm, chị Huệ lại mất nhiều đêm trăn trở xem làm thế nào để hạn chế thấp nhất rủi do khi trồng nấm. Bởi theo chị Huệ, từ trước đến nay trồng nấm để thoát nghèo thì có thể, nhưng để vươn lên làm giàu là điều cực kỳ hiếm. Với cung cách sản xuất thủ công ngoài trời, cây nấm rất dễ bị dịch bệnh, chậm phát triển, thất thu là điều dễ hiểu. Ban đầu, vốn ít, về với trại nấm Đốc Tín, chị Huệ sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu bằng công nghệ khá thô sơ.

Bắt đầu từ năm 2016, chị đã quyết định cầm cố toàn bộ nhà cửa của gia đình ở trung tâm Thành phố với số tiền hơn 60 tỉ đồng để đầu tư sản xuất nấm. Với số tiền vốn ban đầu đó, chị Huệ đã đưa mô hình sản xuất nấm công nghệ cao của Nhật Bản về với Việt Nam. Chị đã thành công và là người đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nền công nghiệp nấm công nghệ cao cho đất Việt.

Có đến thăm trang trại trồng nấm của công ty mới thấy được nghị lực phi thường của chị. Bởi toàn bộ dây chuyền đều tự động, nhiệt độ tự động, ánh sáng tự động chỉ tốn công nhất là ở mỗi khâu đóng gói sản phẩm mà thôi.

Quy trình trồng nấm công nghệ cao của chị khá bài bản, khoa học, sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào các nước châu Âu. Cây nấm được làm ra sạch đến mức có thể ăn sống được nên chị Huệ tự tin khuyến cáo khách hàng rằng khi đem vào chế biến thì không cần rửa vì nhiều khi nguồn nước ở nhà không thể sạch bằng nguồn của nhà máy.
Không chỉ tạo ra sản phẩm nấm sạch phục vụ người dân, mà công ty còn góp phần giải quyết vấn đề công ăn việc làm cho nhiều người lao động. Hiện công ty có hơn 20 công nhân nhưng có thể sản xuất được 3 tấn nấm/ ngày. Chế độ lương tháng của công nhân cũng được đảm bảo, bình quân đạt từ 6 - 10 triệu đồng/ người/ tháng.

Trao đổi về mong muốn của mình, Chị Huệ cho biết: “Sản phẩm nấm của công ty đạt tiêu chuẩn châu Âu, đơn đặt hàng rất nhiều. Sản phẩm nấm của công ty bán ngay tại thị trường miền Bắc cung còn chưa đủ cầu nên tôi mong muốn có nhiều người hợp tác với mình để có đủ tiềm lực mở rộng quy mô lớn sản xuất nấm với khối lượng lớn thì mới có thể cung cấp đủ trong nước và xuất khẩu”.

Với khát vọng ấy, chị Huệ mong muốn Thành phố cũng như huyện có chính sách để phát triển nghề trồng nấm công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và quốc tế. Chị sẽ luôn sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ những ai có nhu cầu phát triển nghề trồng nấm công nghệ cao tại Việt Nam để cùng chị làm giàu cho quê hương.

Bài và ảnh Cửu Long

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề, nghệ nhân Lê Văn Tuy không chỉ làm nên những chiếc nón tinh xảo mà còn bền bỉ lan tỏa giá trị văn hóa làng Chuông ra thế giới.
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

LNV - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch
Hà Tĩnh có thêm chính sách cho vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số

Hà Tĩnh có thêm chính sách cho vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số

LNV - HĐND tỉnh Hà Tĩnh vừa xem xét điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 114/2023/NQ-HĐND và Nghị quyết 144/2025/NQ-HĐND nhằm hoàn thiện chính sách hỗ trợ bố trí dân cư tại các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới giai đoạn 2024–2025; đồng th
Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương

Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương

LNV - Tại vùng quê xã Tây Phương (Hà Nội), nơi nổi tiếng với quần thể chùa Tây Phương cổ kính, bánh tẻ Cầu Liêu từ lâu đã trở thành đặc sản mang đậm dấu ấn văn hóa ẩm thực của người dân địa phương. Món bánh giản dị nhưng tinh tế này hiện được nhiều du khá
Giao diện di động