Cơ hội nhập khẩu từ Vương quốc Anh trong khuôn khổ CPTPP
Việc Vương quốc Anh chính thức gia nhập Hiệp định CPTPP vào ngày 15/12/2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quan hệ thương mại giữa Vương quốc Anh và Việt Nam. Cùng với Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKFTA), hai hiệp định này đã tạo ra những cơ hội to lớn cho việc nhập khẩu hàng hóa từ Vương quốc Anh vào Việt Nam với 99% hàng hóa xuất khẩu hiện được miễn thuế. Qua đó, các sản phẩm như hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), thực phẩm và đồ uống (F&B), chăm sóc sức khỏe trở nên cạnh tranh hơn về giá. Người tiêu dùng Việt Nam có nhiều lựa chọn sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý.
Ngoài việc giảm thuế quan, các hiệp định còn mang lại nhiều lợi ích phi thuế quan đáng kể. CPTPP đảm bảo thời gian thông quan nhanh chóng với quy trình tiêu chuẩn diễn ra trong vòng 48 giờ kể từ khi hàng hóa đến và các lô hàng khẩn cấp được thông quan trong vòng 6 giờ sau khi nộp đủ tài liệu hải quan cần thiết. Hơn nữa, CPTPP đơn giản hóa thủ tục đăng ký cho các sản phẩm mỹ phẩm từ Vương quốc Anh, loại bỏ yêu cầu về Giấy chứng nhận Hàng hóa tự do. Các nhà xuất khẩu Anh có thể tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa thay vì cần chứng nhận từ bên thứ ba như trước đây.
![]() |
| Tổng Lãnh sự Anh tại TP. HCM Alexandra Smith |
Phát biểu tại sự kiện, Tổng Lãnh sự Anh tại TP. HCM Alexandra Smith bày tỏ: “Các thương hiệu Anh nổi tiếng như Jo Malone, Lush, The Body Shop, Mothercare và Unilever đã có mặt tại Việt Nam. Thông qua chính sách thương mại và hỗ trợ xuất khẩu của Chính phủ Anh, chúng tôi mong muốn mở rộng thị trường và giúp nhiều thương hiệu bán lẻ Anh, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp cận thị trường đang phát triển này.”
![]() |
| Ông David Johnstone, Trưởng bộ phận Triển khai Hiệp hội Thương mại Tự do của Chính phủ Anh |
Ông David Johnstone, Trưởng bộ phận Triển khai Hiệp hội Thương mại Tự do của Chính phủ Anh nhấn mạnh: “Việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP vào tháng 12/2024 dự kiến sẽ mang lại nhiều cơ hội hấp dẫn cho các doanh nghiệp, giúp đưa danh mục sản phẩm tiêu dùng phong phú của Vương quốc Anh đến với người tiêu dùng Việt Nam. Việc cắt giảm thuế quan đối với các mặt hàng thực phẩm và đồ uống, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, cùng với các cam kết cải thiện thủ tục hải quan, sẽ giúp việc nhập khẩu hàng hóa từ Anh trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn. Trong năm 2024, xuất khẩu hàng hóa từ Anh sang Việt Nam đã tăng 9,9%, và với những cơ hội mới mà CPTPP mang lại, chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trong năm 2025.”
![]() |
| CEO RedFern Digital, ông Ryan Molloy |
Về phần mình, CEO RedFern Digital, ông Ryan Molloy chia sẻ: “Hầu hết các mặt hàng nhập khẩu sẽ đủ điều kiện để được hưởng thuế suất bằng 0 hoặc thuế suất ưu đãi, giúp các thương hiệu Anh nâng cao khả năng cạnh tranh về giá cả.” Ông cũng nhấn mạnh rằng giá cả đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua sắm của người tiêu dùng, và CPTPP sẽ tạo điều kiện để các sản phẩm Anh tiếp cận thị trường Việt Nam dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, Ryan Molloy đề cập đến cơ hội mở rộng của các thương hiệu Anh trong lĩnh vực F&B, Dinh dưỡng và Sức khỏe, Mẹ & bé cũng như Chăm sóc cá nhân – đặc biệt là ngành hàng Chăm sóc da, khi 60% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng sản phẩm hàng ngày. Ông cũng chia sẻ về thành công của các thương hiệu Vitabiotics và Optibac, những doanh nghiệp đã tận dụng hiệu quả các ưu đãi thương mại và chiến lược tiếp cận phù hợp để mở rộng thị phần tại Việt Nam.
![]() |
| Thảo luận mang đến góc nhìn đa chiều về tiềm năng hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Việt – Anh |
Tiếp nối chương trình, buổi thảo luận giữa ban tổ chức và các khách mời đã mang đến góc nhìn đa chiều về tiềm năng phát triển của các thương hiệu Anh tại Việt Nam. Các chủ đề thảo luận tập trung vào vấn đề xây dựng quan hệ đối tác giữa doanh nghiệp xuất khẩu từ Anh và nhà nhập khẩu Việt Nam, cũng như thách thức thường gặp của doanh nghiệp Anh khi mở rộng thị trường, cùng những lời khuyên thiết thực giúp các thương hiệu tận dụng hiệu quả cơ hội kinh doanh.
![]() |
| Sự kiện cũng giới thiệu một số thương hiệu Anh chất lượng cao như Waitrose, Fentimans, Batiste, Femfesh, Faith in Nature, SmoothSkin… |
![]() |
| Sự kiện cũng giới thiệu một số thương hiệu Anh chất lượng cao như Waitrose, Fentimans, Batiste, Femfesh, Faith in Nature, SmoothSkin… |
Việc tận dụng tối đa các lợi ích từ CPTPP và UKFTA không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nguồn hàng chất lượng cao từ Vương quốc Anh mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai quốc gia.
Ảnh: Bảo Hân
Tin liên quan
Hội thảo “Vương quốc Anh gia nhập CPTPP”: Thúc đẩy thương mại Việt Nam và Anh
09:18 | 24/02/2025 Tin tức
Tin mới hơn
Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường
21:56 | 31/10/2025 Tin tức
Gấp rút công tác chuẩn bị cho Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
18:00 | 31/10/2025 Tin tức
Tuần lễ Nông sản Việt kết nối cung cầu, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt
08:06 | 31/10/2025 Tin tức
125 tác phẩm đạt giải tại Hội thi sản phẩm làng nghề Hà Nội
08:06 | 31/10/2025 Tin tức
Hội chợ mùa Thu 2025 với thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”
08:05 | 31/10/2025 Tin tức
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam xét tặng các Danh hiệu Làng nghề Việt Nam 2025
08:05 | 31/10/2025 Tin tức
Tin khác
Phường Hoàn Kiếm khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ I năm 2025.
07:36 | 30/10/2025 Tin tức
Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
07:35 | 30/10/2025 Tin tức
Khu trưng bày đá quý “tâm điểm lấp lánh” tại Hội chợ Mùa Thu 2025
07:35 | 30/10/2025 Tin tức
Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025
15:31 | 29/10/2025 Tin tức
34 địa phương trưng bày đặc sản vùng miền tại Hội chợ Mùa Thu 2025
06:54 | 29/10/2025 Tin tức
Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
22:26 | 28/10/2025 Tin tức
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
Hà Nội bàn giải pháp phát triển làng nghề bền vững giai đoạn 2025-2030
08:42 | 28/10/2025 Tin tức
Thị trường carbon – “đòn bẩy xanh” giúp Việt Nam tiến gần mục tiêu Net Zero
13:34 | 27/10/2025 Tin tức
Hội chợ Mùa Thu 2025: Khơi dậy tinh thần sáng tạo, lan tỏa niềm tự hào Việt Nam
18:22 | 26/10/2025 Tin tức
Việt Nam - Vương quốc Anh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi
09:15 | 26/10/2025 Tin tức
Thúc đẩy phát triển làng nghề Hà Nội gắn với sản phẩm OCOP
08:50 | 25/10/2025 Tin tức
Lào Cai quảng bá sắc màu văn hóa và tiềm năng du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025
08:45 | 25/10/2025 Tin tức
Tôn vinh “báu vật nhân văn sống” trong văn hóa dân gian
10:46 | 24/10/2025 Tin tức
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tổ chức tại Hà Nội
09:21 | 24/10/2025 Tin tức
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 OCOP
Những nghệ nhân thổi hồn cho "Tinh hoa Thu Hà Nội"
21:59 Làng nghề, nghệ nhân
Người thầy Mo và hành trình giữ lửa văn hóa Mường
21:56 Tin tức
Gấp rút công tác chuẩn bị cho Festival bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
18:00 Tin tức
Vật Lại sau sáp nhập: Diện mạo mới từ sức bật nông thôn mới
17:17 Nông thôn mới






