Cơ hội đưa sản phẩm OCOP Tây Ninh vươn xa

Bánh tráng Trảng Bom tại Lễ hội văn hoá - du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, lần thứ III.
Được biết, sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, toàn tỉnh đã có 27 sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng, trong đó có 5 sản phẩm được xếp hạng 4 sao và 22 sản phẩm được xếp hạng 3 sao. Còn 6 tháng đầu năm 2022, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã hỗ trợ 5 chủ thể có sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, 3 chủ thể có sản phẩm tiềm năng tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại “Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long năm 2022”. Không chỉ có vậy, Tây Ninh còn vận động 12 chủ thể OCOP, các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia “Hội chợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và đặc sản thị xã Hòa Thành năm 2022”.
Tuy nhiên, quá trình triển khai Tây Ninh cũng gặp không ít khó khăn. Đó là, giai đoạn đầu, các sở, ban, ngành và các địa phương còn lúng túng trong cách làm và chủ thể sản xuất mới chỉ tập trung vào hoàn thiện các sản phẩm đã có, chưa quan tâm phát triển sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu, đặc biệt là các làng nghề truyền thống. Mặc khác, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai hoạt động tuyên truyền, vận động các chủ thể hoàn thiện hồ sơ và hoạt động đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP các cấp dẫn tới số lượng và sản phẩm OCOP của tỉnh còn ít và không đa dạng.

Dây chuyền đóng gói muối của cơ sở Phú Gia Bảo.
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, tỉnh Tây Ninh đề ra định hướng trong thời gian tới, như sau: Tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP, gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ nông thôn nhằm phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập của người dân góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững ở các địa phương. Mục tiêu đề ra trong năm 2022 của tỉnh là phấn đấu có từ 15 đến 20 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên; Góp phần nâng tổng sản phẩm OCOP của tỉnh lên 42 - 47 sản phẩm, trong đó có từ 2 sản phẩm OCOP đạt 4 sao; Phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.
Để thực hiện, ngành nông nghiệp tỉnh Tây Ninh sẽ chú trọng triển khai thực hiện 4 giải pháp sau: Một là, tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2022-2025 và triển khai thực hiện có hiệu quả, đạt mục tiêu kế hoạch hằng năm. Hai là, quyết tâm thực hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ, khen thưởng các chủ thể có sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP nhằm khuyến khích, tôn vinh, tạo động lực cho các chủ thể tham gia Chương trình OCOP cũng như duy trì và nâng hạng các sản phẩm đã được công nhận. Ba là, đa dạng hóa các nguồn lực thực hiện bằng việc lồng ghép nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia nông thôn mới, vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ, nguồn vốn khuyến nông, khuyến công, các nguồn vốn lồng ghép Trung ương và địa phương, đồng thời huy động các nguồn vốn xã hội hóa gồm vốn của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tự huy động, vốn tín dụng, vốn vay…
Không dừng ở những giải pháp nêu trên, Tây Ninh còn coi trọng đến việc tổ chức tập huấn, tạo điều kiện để các chủ thể tham gia các diễn đàn OCOP để học tập, trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời, coi đây là cơ hội để quảng bá thương hiệu, nâng cao hình ảnh, giá trị sản phẩm OCOP của địa phương.
Bài, ảnh: Thu Hương
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 Tin tức
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 Khuyến công
Thúc đẩy công nghiệp nông thôn, nâng cao giá trị xuất khẩu
10:09 Khuyến công
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức
10:09 Tin tức
“Hội tụ di sản” quảng bá tinh hoa làng nghề Hà Nội
10:09 Tin tức
