Cơ hội đưa sản phẩm OCOP Tây Ninh vươn xa

Bánh tráng Trảng Bom tại Lễ hội văn hoá - du lịch Nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, lần thứ III.
Được biết, sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP, toàn tỉnh đã có 27 sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng, trong đó có 5 sản phẩm được xếp hạng 4 sao và 22 sản phẩm được xếp hạng 3 sao. Còn 6 tháng đầu năm 2022, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đã hỗ trợ 5 chủ thể có sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP, 3 chủ thể có sản phẩm tiềm năng tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại “Diễn đàn sản phẩm OCOP Đồng Tháp và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long năm 2022”. Không chỉ có vậy, Tây Ninh còn vận động 12 chủ thể OCOP, các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia “Hội chợ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và đặc sản thị xã Hòa Thành năm 2022”.
Tuy nhiên, quá trình triển khai Tây Ninh cũng gặp không ít khó khăn. Đó là, giai đoạn đầu, các sở, ban, ngành và các địa phương còn lúng túng trong cách làm và chủ thể sản xuất mới chỉ tập trung vào hoàn thiện các sản phẩm đã có, chưa quan tâm phát triển sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu, đặc biệt là các làng nghề truyền thống. Mặc khác, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai hoạt động tuyên truyền, vận động các chủ thể hoàn thiện hồ sơ và hoạt động đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP các cấp dẫn tới số lượng và sản phẩm OCOP của tỉnh còn ít và không đa dạng.

Dây chuyền đóng gói muối của cơ sở Phú Gia Bảo.
Để khắc phục những hạn chế nêu trên, tỉnh Tây Ninh đề ra định hướng trong thời gian tới, như sau: Tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP, gắn với tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và dịch vụ nông thôn nhằm phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập của người dân góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững ở các địa phương. Mục tiêu đề ra trong năm 2022 của tỉnh là phấn đấu có từ 15 đến 20 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên; Góp phần nâng tổng sản phẩm OCOP của tỉnh lên 42 - 47 sản phẩm, trong đó có từ 2 sản phẩm OCOP đạt 4 sao; Phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.
Để thực hiện, ngành nông nghiệp tỉnh Tây Ninh sẽ chú trọng triển khai thực hiện 4 giải pháp sau: Một là, tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2022-2025 và triển khai thực hiện có hiệu quả, đạt mục tiêu kế hoạch hằng năm. Hai là, quyết tâm thực hiện các cơ chế chính sách hỗ trợ, khen thưởng các chủ thể có sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP nhằm khuyến khích, tôn vinh, tạo động lực cho các chủ thể tham gia Chương trình OCOP cũng như duy trì và nâng hạng các sản phẩm đã được công nhận. Ba là, đa dạng hóa các nguồn lực thực hiện bằng việc lồng ghép nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia nông thôn mới, vốn sự nghiệp khoa học và công nghệ, nguồn vốn khuyến nông, khuyến công, các nguồn vốn lồng ghép Trung ương và địa phương, đồng thời huy động các nguồn vốn xã hội hóa gồm vốn của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tự huy động, vốn tín dụng, vốn vay…
Không dừng ở những giải pháp nêu trên, Tây Ninh còn coi trọng đến việc tổ chức tập huấn, tạo điều kiện để các chủ thể tham gia các diễn đàn OCOP để học tập, trao đổi kinh nghiệm. Đồng thời, coi đây là cơ hội để quảng bá thương hiệu, nâng cao hình ảnh, giá trị sản phẩm OCOP của địa phương.
Bài, ảnh: Thu Hương
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Gia Lai: Công tác tuyên giáo và dân vận tạo nền tảng tư tưởng vững chắc cho chặng đường phát triển mới
19:55 Tin tức
Người dân Gia Lai vui mừng đón nhà mới “Chiến dịch Quang Trung” do Công an xây dựng
19:55 Văn hóa - Xã hội
Từ Nghị quyết 71-NQ/TW đến bước chuyển chiến lược của giáo dục nghề nghiệp
19:54 Bạn đọc và tòa soạn
Làng gốm Bát Tràng chuyển mình nhờ chuyển đổi số
16:57 Làng nghề, nghệ nhân
Hội Cựu chiến binh xã Đào Xá hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao
16:56 Văn hóa - Xã hội
