Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Chuyện cây sen giữa lòng phố

LNV - Cũng như những vùng quê khác trên đất nước Việt Nam, vào mùa hạ ở vùng quê Quảng Trị chúng ta có thể bắt gặp những đầm sen xanh tươi chen lẫn những đóa hoa thơm ngào ngạt. Không chỉ ở những vùng quê, mà ở thành phố Đông Hà cũng có những đầm sen rộng lớn, đẹp mắt, tạo nên nét thanh bình và đem đến sự thư thái cho những ai từng ghé chân. Những đầm sen này cũng đã giúp chị Nguyễn Thị Thu Hiếu ở khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương, tp. Đông Hà nảy sinh ra ý tưởng và chắp cánh khởi nghiệp với cách làm du lịch, phát triển những sản phẩm từ hoa sen.


Nằm cách cách trung tâm thành phố chừng 2 km về hướng Đông Nam, hồ sen Bảo Liên của chị Nguyễn Thị Thu Hiếu là một trong những điểm đến của khách du lịch mỗi khi ghé qua thành phố Đông Hà. Hàng năm, từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch, du khách sẽ được hòa mình vào khung cảnh thanh bình, có những giây phút thư thái ngắm cảnh vật, thưởng thức đặc sản từ cây sen và lưu lại những khoảnh khắc đẹp cho riêng mình.


Nơi dành cho du khách thưởng trà giữa lòng hồ sen.


Hành trình khởi nghiệp

Chị Hiếu cùng gia đình bỏ nhiều công sức quy hoạch, cải tạo 16 mẫu hồ trồng sen. Ngay tại khuôn viên hồ sen của chị là Bảo Liên Trà Quán được thiết kế bằng tranh tre một cách tỉ mỉ, công phu. Giữa hồ sen là một chiếc lán nhỏ xinh xinh được nối với khu vườn bằng một chiếc cầu tre duyên dáng. Đây là điểm để khách đến check in. Những bộ ảnh khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi ở xứ nóng nực này lại có một nơi đẹp như thế.


Khách du lịch nước ngoài đến trải nghiệm và thưởng thức các món ăn.

Không chỉ phục vụ du lịch, đây còn là vùng nguyên liệu giúp Cơ sở sản xuất Bảo Liên mỗi năm thu hoạch được 8.700 kg hạt sen. Với quy trình trồng trọt hữu cơ và chế biến đúng tiêu chuẩn vệ sinh, không sử dụng các chất phụ gia nên các sản phẩm từ cây sen, đặc biệt là hạt sen tươi, hạt sen khô, trà tim sen của cở sản xuất Bảo Liên được người tiêu dùng yêu thích.


Sản phẩm hạt sen khô sấy lạnh đạt chất lượng OCOP 3 sao.

Chị Hiếu chia sẽ: “Từ nhỏ khi đi chùa tôi đã thích hoa sen, sau này càng thấy đam mê hơn về cây sen. Tôi đã quyết tâm khởi nghiệp bằng niềm đam mê đó. Quê hương mình cũng có nhiều hồ sen, nhưng các hồ sen ở đây chưa được chăm chút đúng cách nên hiệu suất không cao, khó lòng níu giữ du khách.”

Kết nối du lịch và phát triển sản phẩm

Không dừng lại ở việc phát triển du lịch từ cây sen, chị Hiếu luôn nung nấu ý tưởng kết hợp du lịch với chế biến hạt sen thành những sản phẩm có chất lượng cao. Với mục đích khác nhau, các khu vực trồng sen được canh tác và chăm sóc cũng khác nhau. Trồng sen để phục vụ khách du lịch khác với việc trồng để lấy nguyên liệu làm ra sản phẩm. Sen trồng để lấy hoa ướp trà sẽ được trồng riêng, việc thu hoạch đúng thời điểm nhất định mới cho sản phẩm có chất lượng cao.

Với đặc tính của cây sen mỗi năm chỉ thu hoạch một vụ nên chị Nguyễn Thị Thu Hiếu đã tập trung nhiều hơn vào chế biến sen khô. Tuy nhiên, để ra làm ra được những hạt sen khô có hương vị, màu sắc và dinh dưỡng như ban đầu thì rất khó. Nếu phơi nắng hay sấy nóng hạt sen thì hạt sẽ bị mất chất, hương vị bị suy giảm rất nhiều. Sau thời gian học hỏi, tìm tòi chị Hiếu đã đầu tư máy sấy lạnh với nhiệt độ sấy âm 50 độ C, trong vòng 14 tiếng thì hạt sen khô sẽ giữ được hương vị, màu sắc và chất lượng ban đầu của sen.


Hạt sen tươi được đưa vào quá trình sấy lạnh.


Trà tim sen được chưng trong những chiếc bình thủy tinh chịu nhiệt, dùng lửa đốt ở dưới để giữ nóng cho trà và hương thơm phất lên. Với phương pháp chế biến này, trà tim sen đảm bảo sự đậm đà, thơm ngon, tinh tế về hương vị. Dùng trà kèm những món ăn nhẹ do Cơ sở sản xuất Bảo Liên làm ra như bánh hạt sen, mứt củ sen, chè hạt sen lứt, thạch lá sen... du khách khó tính cũng “phải lòng” ngay.


Sản phẩm tim sen sấy lạnh đạt chất lượng OCOP 3 sao.


Quyết tâm nâng hạng và không ngừng nâng cao chất lượng

Bộ sản phẩm của thương hiệu Sen Bảo Liên được công nhận là sản phẩm nông thôn tiêu biểu với ba sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao là hạt sen tươi, hạt sen khô và tim sen. Sản phẩm sen Bảo Liên được phân phối và bày bán trong các đại lý trên toàn quốc như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Đà Nẵng.


Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị thăm gian hàng OCOP sen Bảo Liên.

Ông Nguyễn Thanh Bình – Trưởng Phòng Kinh tế, Hợp tác và Cơ điện Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết: “Hiện nay sản phẩm OCOP Quảng Trị nói chung và sản phẩm sen Bảo Liên nói riêng đều đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm do thực hiện công tác kiểm nghiệm theo đúng quy định, được hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm tỉnh đánh giá rất kỹ về tiêu chí và chất lượng.

Trong thời gian qua các sản phẩm OCOP được các cơ quan chuyên môn hỗ trợ tư vấn hoàn thiện hồ sơ, hỗ trợ về nhãn mác, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc đặc biệt là đối với cơ sở sen Bảo Liên chúng tôi đã hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc, thiết kế in ấn nhãn theo quy định, năm nay chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc cho cơ sở này…”

Với đam mê và khát vọng không ngừng về phát triển kinh tế lấy cây sen làm trung tâm, Cơ sở sản xuất Bảo Liên đã mang lại cho khách du lịch những trải nghiệm thú vị và thêm một góc nhìn khác về cây sen. Từ đó, cơ sở sản xuất sen Bảo Liên sẽ mở rộng thêm vùng nguyên liệu, mở rộng thị trường kết hợp với đổi mới bao bì sản phẩm quyết tâm nâng hạng sản phẩm sen khô đạt OCOP 4 sao, đưa sản phẩm đến với nhiều thị trường rộng lớn hơn.

Bài, ảnh: Trường Nhật


Tin liên quan

Tin mới hơn

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Tin khác

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Những năm gần đây, Hà Nội đã khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng, chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm. Chương trình không chỉ nâng tầm nông sản Thủ đô mà còn tạo động lực mới cho quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Phường Hoàn Kiếm khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ I năm 2025.

Phường Hoàn Kiếm khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ I năm 2025.

Sáng 26-10, tại khu vực ngã ba Đinh Lễ - Đinh Tiên Hoàng, phường Hoàn Kiếm khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ I năm 2025 với sự tham gia của hơn 1.000 vận động viên đến từ các tổ dân phố, cơ quan, trường học và đơn vị trên địa bàn.
Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025

Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025

OVN - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 khai mạc ngày 28/10, quy tụ 160 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền. Sự kiện góp phần kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch địa phương.
Khu trưng bày đá quý “tâm điểm lấp lánh” tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Khu trưng bày đá quý “tâm điểm lấp lánh” tại Hội chợ Mùa Thu 2025

LNV - Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 đang diễn ra ở Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), khu trưng bày đá quý thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi ngày. Không chỉ là không gian mua sắm, đây còn là nơi tôn vinh bàn tay tài hoa của các nghệ nhân, thể hiện vẻ đẹp và giá trị văn hóa trong từng sản phẩm được chế tác từ tinh hoa của đất trời.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối
Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025

Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025

Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội từ ngày 14 đến 18/11/2025.
Giao diện di động