Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Chuyện cây sen giữa lòng phố

LNV - Cũng như những vùng quê khác trên đất nước Việt Nam, vào mùa hạ ở vùng quê Quảng Trị chúng ta có thể bắt gặp những đầm sen xanh tươi chen lẫn những đóa hoa thơm ngào ngạt. Không chỉ ở những vùng quê, mà ở thành phố Đông Hà cũng có những đầm sen rộng lớn, đẹp mắt, tạo nên nét thanh bình và đem đến sự thư thái cho những ai từng ghé chân. Những đầm sen này cũng đã giúp chị Nguyễn Thị Thu Hiếu ở khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương, tp. Đông Hà nảy sinh ra ý tưởng và chắp cánh khởi nghiệp với cách làm du lịch, phát triển những sản phẩm từ hoa sen.


Nằm cách cách trung tâm thành phố chừng 2 km về hướng Đông Nam, hồ sen Bảo Liên của chị Nguyễn Thị Thu Hiếu là một trong những điểm đến của khách du lịch mỗi khi ghé qua thành phố Đông Hà. Hàng năm, từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch, du khách sẽ được hòa mình vào khung cảnh thanh bình, có những giây phút thư thái ngắm cảnh vật, thưởng thức đặc sản từ cây sen và lưu lại những khoảnh khắc đẹp cho riêng mình.


Nơi dành cho du khách thưởng trà giữa lòng hồ sen.


Hành trình khởi nghiệp

Chị Hiếu cùng gia đình bỏ nhiều công sức quy hoạch, cải tạo 16 mẫu hồ trồng sen. Ngay tại khuôn viên hồ sen của chị là Bảo Liên Trà Quán được thiết kế bằng tranh tre một cách tỉ mỉ, công phu. Giữa hồ sen là một chiếc lán nhỏ xinh xinh được nối với khu vườn bằng một chiếc cầu tre duyên dáng. Đây là điểm để khách đến check in. Những bộ ảnh khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi ở xứ nóng nực này lại có một nơi đẹp như thế.


Khách du lịch nước ngoài đến trải nghiệm và thưởng thức các món ăn.

Không chỉ phục vụ du lịch, đây còn là vùng nguyên liệu giúp Cơ sở sản xuất Bảo Liên mỗi năm thu hoạch được 8.700 kg hạt sen. Với quy trình trồng trọt hữu cơ và chế biến đúng tiêu chuẩn vệ sinh, không sử dụng các chất phụ gia nên các sản phẩm từ cây sen, đặc biệt là hạt sen tươi, hạt sen khô, trà tim sen của cở sản xuất Bảo Liên được người tiêu dùng yêu thích.


Sản phẩm hạt sen khô sấy lạnh đạt chất lượng OCOP 3 sao.

Chị Hiếu chia sẽ: “Từ nhỏ khi đi chùa tôi đã thích hoa sen, sau này càng thấy đam mê hơn về cây sen. Tôi đã quyết tâm khởi nghiệp bằng niềm đam mê đó. Quê hương mình cũng có nhiều hồ sen, nhưng các hồ sen ở đây chưa được chăm chút đúng cách nên hiệu suất không cao, khó lòng níu giữ du khách.”

Kết nối du lịch và phát triển sản phẩm

Không dừng lại ở việc phát triển du lịch từ cây sen, chị Hiếu luôn nung nấu ý tưởng kết hợp du lịch với chế biến hạt sen thành những sản phẩm có chất lượng cao. Với mục đích khác nhau, các khu vực trồng sen được canh tác và chăm sóc cũng khác nhau. Trồng sen để phục vụ khách du lịch khác với việc trồng để lấy nguyên liệu làm ra sản phẩm. Sen trồng để lấy hoa ướp trà sẽ được trồng riêng, việc thu hoạch đúng thời điểm nhất định mới cho sản phẩm có chất lượng cao.

Với đặc tính của cây sen mỗi năm chỉ thu hoạch một vụ nên chị Nguyễn Thị Thu Hiếu đã tập trung nhiều hơn vào chế biến sen khô. Tuy nhiên, để ra làm ra được những hạt sen khô có hương vị, màu sắc và dinh dưỡng như ban đầu thì rất khó. Nếu phơi nắng hay sấy nóng hạt sen thì hạt sẽ bị mất chất, hương vị bị suy giảm rất nhiều. Sau thời gian học hỏi, tìm tòi chị Hiếu đã đầu tư máy sấy lạnh với nhiệt độ sấy âm 50 độ C, trong vòng 14 tiếng thì hạt sen khô sẽ giữ được hương vị, màu sắc và chất lượng ban đầu của sen.


Hạt sen tươi được đưa vào quá trình sấy lạnh.


Trà tim sen được chưng trong những chiếc bình thủy tinh chịu nhiệt, dùng lửa đốt ở dưới để giữ nóng cho trà và hương thơm phất lên. Với phương pháp chế biến này, trà tim sen đảm bảo sự đậm đà, thơm ngon, tinh tế về hương vị. Dùng trà kèm những món ăn nhẹ do Cơ sở sản xuất Bảo Liên làm ra như bánh hạt sen, mứt củ sen, chè hạt sen lứt, thạch lá sen... du khách khó tính cũng “phải lòng” ngay.


Sản phẩm tim sen sấy lạnh đạt chất lượng OCOP 3 sao.


Quyết tâm nâng hạng và không ngừng nâng cao chất lượng

Bộ sản phẩm của thương hiệu Sen Bảo Liên được công nhận là sản phẩm nông thôn tiêu biểu với ba sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao là hạt sen tươi, hạt sen khô và tim sen. Sản phẩm sen Bảo Liên được phân phối và bày bán trong các đại lý trên toàn quốc như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Giang, Đà Nẵng.


Ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị thăm gian hàng OCOP sen Bảo Liên.

Ông Nguyễn Thanh Bình – Trưởng Phòng Kinh tế, Hợp tác và Cơ điện Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Trị cho biết: “Hiện nay sản phẩm OCOP Quảng Trị nói chung và sản phẩm sen Bảo Liên nói riêng đều đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm do thực hiện công tác kiểm nghiệm theo đúng quy định, được hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm tỉnh đánh giá rất kỹ về tiêu chí và chất lượng.

Trong thời gian qua các sản phẩm OCOP được các cơ quan chuyên môn hỗ trợ tư vấn hoàn thiện hồ sơ, hỗ trợ về nhãn mác, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc đặc biệt là đối với cơ sở sen Bảo Liên chúng tôi đã hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc, thiết kế in ấn nhãn theo quy định, năm nay chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc cho cơ sở này…”

Với đam mê và khát vọng không ngừng về phát triển kinh tế lấy cây sen làm trung tâm, Cơ sở sản xuất Bảo Liên đã mang lại cho khách du lịch những trải nghiệm thú vị và thêm một góc nhìn khác về cây sen. Từ đó, cơ sở sản xuất sen Bảo Liên sẽ mở rộng thêm vùng nguyên liệu, mở rộng thị trường kết hợp với đổi mới bao bì sản phẩm quyết tâm nâng hạng sản phẩm sen khô đạt OCOP 4 sao, đưa sản phẩm đến với nhiều thị trường rộng lớn hơn.

Bài, ảnh: Trường Nhật


Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tin khác

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ

Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ

LNV - Cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 30km, làng Bá Dương Nội (xã Ô Diên, thành phố Hà Nội) vẫn giữ được nét yên bình, cổ kính với mái đình rêu phong, tiếng sáo diều chiều muộn và những con ngõ nhỏ quanh co. Nơi đây từng nổi tiếng với nghề làm đồ chơi dân
Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương

Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương

LNV - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo chuyên môn từ ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa, cùng nỗ lực cố gắng phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên. Trường mầm non Nga Tiến, xã Tân Tiến, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành chỉ tiêu huy động, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được ổn định và dần được nâng lên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư khang trang đầy đủ phục vụ cho trẻ; công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi được chú trọng, duy trì các tiêu chí trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”

Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”

LNV - Gạo ST25 giành giải nhất cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2025, cùng với gạo Phka Romdoul của Campuchia. Đây là lần thứ ba gạo ST25 Việt Nam được vinh danh đạt giải nhất cuộc thi này
Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025

Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025

LNV - Tối 7/11, tại đặc khu Phú Quốc, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh An Giang tổ chức khai mạc hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Phong đến dự.
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)

LNV - Kỳ 3: Giải pháp phát triển thị trường sản phẩm thủ công mỹ nghệ với các làng nghề và làng nghề truyền thống.
Giao diện di động