Hà Nội: 19°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Chương trình OCOP ở Thái Nguyên, còn nhiều việc phải làm

LNV - Cùng với xây dựng nông thôn mới theo Bộ tiêu chí Quốc gia, Thái Nguyên còn triển khai mạnh mẽ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Tiềm năng lớn

Thái Nguyên với vị trí trung tâm của khu vực trung du miền núi phía Bắc, là Thủ đô kháng chiến, có nền văn hóa đậm đà bản sắc, điều kiện tự nhiên đa dạng phong phú với khoảng 800 di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh là tiềm năng, thế mạnh lớn để phát triển du lịch. Bên canh đó, với sự đa dạng phong phú về điều kiện tự nhiên, văn hóa, xã hội, tạo cho Thái Nguyên có nhiều sản phẩm mang đặc trưng vùng miền, có lợi thế so sánh, có tính độc đáo, là điều kiện tốt để phát triển những sản phẩm có giá trị gia tăng, và sức cạnh tranh cao trên thị trường, thuận lợi để xây dựng các sản phẩm OCOP.

Theo rà soát sơ bộ, Thái Nguyên hiện có khoảng 172 sản phẩm có điều kiện trở thành sản phẩm OCOP, thuộc các nhóm: thực phẩm; đồ uống; lưu niệm, trang trí, nội thất; dịch vụ du lịch. Trong đó, nhóm thực phẩm có 128 sản phẩm gồm chè, gạo, rau củ quả, mật ong, nấm, các loại thủy sản, thịt gia súc, gia cầm,... Nhóm đồ uống có 8 sản phẩm gồm rượu men lá, các đồ uống làm từ trà, nước siro hoa quả,... Nhóm thảo dược có 16 sản phẩm được chế biến từ cà gai leo (cao, trà túi lọc), từ quế (tinh dầu quế), từ hoa hồng (nước hoa, cao, kem trị nám),... Nhóm lưu niệm, trang trí, nội thất có 4 sản phẩm như: giường, bàn ghế, đồ thờ, tranh treo,...


Đàn gà Hồ lai Mía của gia đình ông Hoàng Văn Dũng.


Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế của ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, tạo hành lang pháp lý và chính sách để thực hiện; định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.

Tuy nhiên, người dân và lãnh đạo nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh còn chưa hiểu sâu, chưa hiểu hết tầm quan trọng của các sản phẩm OCOP; do chưa hiểu nên người dân không mặn mà với việc xây dựng các sản phẩm OCOP cho mình, chủ yếu vẫn do chính quyền các cấp vận động, thuyết phục, thậm chí còn phải động viên, có cơ chế khuyến khích .

Tiến tới xây dựng các sản phẩm OCOP

Ông Hoàng Văn Dũng, Tổ trưởng Tổ hội chăn nuôi gà thịt xóm Thành Nam (xã Tân Hương, Phổ Yên) cho biết: Gia đình tôi nuôi gà từ năm 2007, trước đây chủ yếu chăn nuôi theo kinh nghiệm, nhiều khi thất thu do dịch hoặc do thị trường rớt giá. Những năm gần đây, được sự quan tâm của chính quyền địa phương và lực lượng thú y cơ sở nên công tác chăn nuôi có phần phát triển, nhiều hộ trong xóm cũng đã mạnh dạn đầu tư nuôi gà. Tháng 2/2020, chúng tôi thành lập Tổ hợp tác (THT) chăn nuôi gà, với 14 hộ trong xóm cùng tham gia; tổng đàn gà của THT có khoảng 6 vạn con, với loại gà Hồ lai Mía là chủ yếu. Vừa qua, chúng tôi được chính quyền xã Tân Hương trao đổi và có ý định xây dựng thương hiệu gà của THT là sản phẩm OCOP của địa phương.

“Do mới thành lập, hội viên của THT chủ yếu là những người nông dân, nhận thức và cách triển khai vấn đề này, chúng tôi chưa hiểu rõ nên rất cần sự giúp đỡ của chính quyền và các tổ chức xã hội để việc sản xuất, chăn nuôi của chúng tôi phát triển hơn”, ông Dũng cho biết.

Ông Phạm Quang Hiếu, Giám đốc HTX Nông sản an toàn Hùng Sơn (xã Tân Phú, thị xã Phổ Yên) chia sẻ: Nói tới OCOP, tôi cũng chỉ nghe qua báo đài, còn để hiểu sâu, hiểu cụ thể thì tôi chưa được một tổ chức nào giới thiệu; nhìn chung chưa rõ nhiều về chương trình này.

Ông Phạm Quang Hiếu bên hồ nuôi cá của HTX.


Được biết, HTX Nông sản an toàn Hùng Sơn được thành lập từ tháng 6/2018 với đăng ký kinh doanh tổng hợp nhưng chủ yếu vẫn là nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, thủy cầm và trồng cây ăn quả. Hiện nay, HTX có 10 thành viên, với khoảng 4ha diện tích ao hồ, đất trồng cây ăn quả, đất trồng cỏ chăn nuôi đại gia súc. Trong nuôi trồng thủy sản, HTX chủ yếu là nuôi cá rô phi đơn tính, mỗi năm thu hoạch khoảng 30 tấn cá thương phẩm; cũng chính vì sự phát triển đều đặn của HTX nên xã Tân Phú đang có kế hoạch đăng ký xây dựng cá rô đơn tính là sản phẩm OCOP của địa phương.

Cần giúp người dân hiểu sâu về OCOP

Ông Nguyễn Thế Hoàng, Chủ tịch UBND xã Vạn Phái (Phổ Yên) cho biết: Vạn Phái là một xã thuần nông; trong sản xuất nông nghiệp, người dân chủ yếu là trồng lúa; địa phương không có làng nghề nên việc chọn một sản phẩm đại diện để xây dựng trở thành sản phẩm OCOP là rất khó.

Trong vấn đề này, chúng tôi dự kiến sẽ chọn cây lạc để xây dựng nếu như được sự thống nhất trong của Thường trực và trong Ban chấp hành; khi đó sẽ ban hành thành văn bản cụ thể để triển khai xuống cơ sở. Tuy nhiên, hiện nay, người dân không mặn mà với sản xuất nông nghiệp, việc vận động bà con mở rộng diện tích trồng lạc cũng gặp nhiều khó khăn, do đó chúng ta phải xây dựng được những cơ chế hỗ trợ cho người dân khi tham gia vào các sản phẩm OCOP hay là một hình thức kích thích nào đó để nhân dân hào hứng triển khai như việc chung tay xây dựng nông thôn mới thời gian qua.

Ông Trần Văn Toan, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cao (Phổ Yên) bộc bạch: Trên địa bàn xã hiện có một sản phẩm đủ điều kiện để đạt tiêu chuẩn OCOP, đó là sản phẩm rau của HTX Dịch vụ nông nghiệp Đông Cao. Tuy nhiên, việc phải có bao bì sẽ là rất khó đối với loại sản phẩm này; nếu là bao bì nilon thì rau phải thường xuyên để trong tủ lạnh, để ngoài trời rau sẽ hỏng; nếu là bao bì giấy, rau ướt, bao bì sẽ hỏng ngay. Về phía HTX, họ cũng rất muốn được là đơn vị có sản phẩm OCOP của địa phương; mặc dù sản phẩm rau của HTX đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP lần 2 và có hơn 500 nhà trường thường xuyên sử dụng rau của HTX để phục vụ bếp ăn tập thể.

Hết năm 2019, Thái Nguyên đã có 25 sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP; sắp tới, nhiều sản phẩm khác cũng có điều kiện sẽ đạt. Tuy nhiên, Thái Nguyên cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để các thành phần kinh tế, người dân, cán bộ hiểu sâu hơn về OCOP và các giá trị của nó.

Có như vậy, các địa phương sẽ sớm có nhiều sản phẩm tốt hơn, nhiều công ăn việc làm được tạo ra, thu nhập của người dân và của địa phương ắt cũng sẽ tăng và phát triển bền vững hơn.

Văn Biển (TH)

Tin liên quan

Tin mới hơn

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tin khác

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản

Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản

LNV - Mỗi đỉnh đồng Pháp lam của Đệ Nhất Đỉnh là sự hòa quyện giữa kim loại và lửa, giữa kỹ nghệ chạm khắc truyền thống và nghệ thuật cung đình. Với hoa văn rực rỡ, đường chạm tinh xảo và triết lý ngũ hành ẩn chứa, từng đỉnh đồng không chỉ là vật phẩm thờ
Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông

Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông

LNV - Dù đã trải qua bao thăng trầm cùng dòng chảy thời gian, làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) vẫn bền bỉ tồn tại, giữ nguyên hồn cốt của nghề truyền thống cha ông để lại.
Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon

Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon

LNV - Đề án “Sản xuất giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050” vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố, đặt mục tiêu hình thành ít nhất 15 mô hình canh tác tạo tín chỉ carbon, tập trung vào các cây
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu

Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu

LNV - Năm 2025, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng (Sở Nông nghiệp và Môi trường) đã triển khai 5 mô hình khuyến nông mới, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, thân
Giao diện di động