Chương trình OCOP - Nguồn động lực thúc đẩy phòng trào sản xuất
Hướng tới OCOP 4 sao, 5 sao
Mặc dù là đứa con “sinh sau đẻ muộn”, tiềm lực kinh tế trông chờ chính vào sản xuất nông nghiệp, thủy sản, nguồn thu ngân sách hạn chế, song quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Kỳ Anh luôn được tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao khi kiến tạo nhiều “bứt phá”, nhất là trong tiêu chí phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân – yếu tố tiên quyết mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho bà con.

Huyện Kỳ Anh đang đồng hành cùng các cơ sở nâng hạng sao các sản phẩm nhằm biến chương trình OCOP thành nguồn lực và động lực thúc đẩy phòng trào sản xuất.
Để phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, từ năm 2020, Kỳ Anh tập trung hỗ trợ các cơ sở thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Kết quả, đến nay, toàn huyện có 17 sản phẩm OCOP đang còn hiệu lực, trong đó 15 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao; 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao. Có 2 cơ sở đang chuẩn bị đánh giá phân hạng cấp tỉnh và 1 cơ sở có sản phẩm 4 sao dự kiến xây dựng lên sản phẩm 5 sao.
Ông Phan Công Toàn, Phó chánh Văn phòng điều phối NTM huyện Kỳ Anh cho hay, từ năm 2024, song hành với việc thực hiện kế hoạch lựa chọn, xây dựng 1 điểm giới thiệu, chuyên bán sản phẩm OCOP trên địa bàn; đưa doanh số bán hàng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP bình quân hàng năm tăng tối thiểu 15%; phấn đấu có thêm sản phẩm OCOP đủ điều kiện xuất khẩu; có 100% cơ sở tham gia có triển khai thực hiện các hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; 100% cán bộ quản lý Chương trình OCOP ở cấp cấp huyện, cấp xã và 100% chủ thể OCOP được đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức các chuyên đề thuộc Chương trình OCOP…, huyện Kỳ Anh sẽ lựa chọn, tạo điều kiện, hỗ trợ về mọi mặt để một số cơ sở nâng hạng sao, từ 3 lên 4 sao, từ 4 lên 5 sao, nhằm tạo thành nguồn lực và động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất bền vững.

Nước mắm Phú Phương đang trên đà phát đấu đạt chuẩn OCOP 5 sao.
“Dự kiến, trong năm nay chúng tôi sẽ phối hợp các cấp đánh giá, nâng hạng sản phẩm bánh đa vừng Nguyên Lâm từ 3 sao lên 4 sao; sản phẩm nước mắm Kỳ Phú giữ hạng 4 sao; sản phẩm nước mắm Phú Khương nâng hạng 4 sao lên 5 sao. Đồng thời, phấn đấu có 4 - 5 sản phẩm, dịch vụ được chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao và có thêm 1 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt từ 4 sao trở lên”, ông Toàn nhấn mạnh.
Theo ông, mục tiêu này “khó nhằn” nhưng hiện tại các cơ sở đang nỗ lực nâng cấp hạ tầng, đâu tư thiết bị máy móc nâng quy mô, chất lượng sản phẩm để đảm bảo yêu cầu theo quy định của từng hạng sao.
Ghi nhận tại HTX thu mua và chế biến thuỷ hải sản Phú Khương, xã Kỳ Xuân cho thấy, trên tổng diện tích hơn 5.500 m2, hệ thống nhà xưởng, trang thiết bị sản xuất được đầu tư hiện đại, từ bể nước mắm composite, hệ thống năng lượng mặt trời, hệ thống chiết rót và đóng chai tự động..., đạt tiêu chuẩn HACCP.
Theo bà Lê Thị Khương, Giám đốc HTX, hiện cơ sở có 1 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao là nước mắm Phú Khương, sản lượng cung ứng 150.000 lít/năm và sản phẩm ruốc quết Phú Khương đạt 3 sao, với sản lượng hơn 20 tấn/năm. Thị trường cung ứng của cơ sở trải rộng trên địa bàn cả nước. Riêng năm 2023, doanh thu HTX đạt gần 15 tỷ đồng; góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 13 lao động.
“Tham gia OCOP chúng tôi không chỉ chú trọng về mặt bao bì, nhãn mác, tem truy xuất mà đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, trong đó, yếu tố giữ hương vị truyền thống luôn được đặt lên hàng đầu”, vị giám đốc một đời gắn bó với nghề làm nước mắm nói.
Theo bà, toàn bộ nguyên liệu cá cơm được tuyển chọn kỹ từ vùng biển Kỳ Anh để đảm bảo độ ngọt và chất lượng của thành phẩm, muối ủ cá phải được trữ trên 2 năm. Đặc biệt, cơ sở còn sử dụng thính rang từ gạo tạo cho nước mắm mùi thơm nồng đặc trưng.

Bánh đa vừng Nguyên Lâm nâng hạng 4 sao để mở rộng thị trường xuất khẩu.
HTX cũng đã đầu tư hơn 120 bệ nước mắm bằng tấm năng lượng mặt trời tự đảo, giúp quá trình sản xuất bỏ qua được việc mở nắp thùng ủ nên không bay hơi, đảm bảo chất lượng thành phẩm; giảm một nửa thời gian sản xuất và thu nước mắm cốt nhiều hơn 30% so với công đoạn truyền thống.
Riêng quá trình đóng chai, nhận thấy thực hiện thủ công bộc lộ nhiều hạn chế về năng suất lao động và an toàn vệ sinh thực phẩm nên từ giữa năm 2019, HTX đã đưa vào hoạt động hệ thống máy chiết rót và đóng chai tự động trị giá gần 1,2 tỷ đồng. Với hệ thống này, quá trình sản xuất rút ngắn, đảm bảo độ chính xác, định lượng đồng đều và tiết kiệm chi phí cho HTX.
Không bó hẹp thị trường nội địa
Sản phẩm OCOP mang đặc trưng của địa phương nhưng nhiều chủ cơ sở thay vì bó hẹp thị trường nội tỉnh, nội khu vực, họ đã áp dụng chuyển đổi số vào công tác quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, đưa sản phẩm xuất ngoại.
Điển hình phải kể đến sản phẩm bánh đa vừng Nguyên Lâm, xã Kỳ Tiến. Xuất phát từ nghề làm bánh đa vừng truyền thống của gia đình, năm 2021 anh Lê Văn Duẩn (SN 1985) kêu gọi 10 thành viên cùng chung chí hướng thành lập HTX sản xuất thương mại và dịch vụ Nguyên Lâm (HTX Nguyên Lâm), tổ chức sản xuất các sản phẩm chính như: bánh đa vừng Nguyên Lâm, miến vừng đen Nguyên Lâm, miến gạo Nguyên Lâm, kẹo cu đơ Nguyên Lâm…

Anh Lê Văn Duẩn (áo trắng) cho biết, năm 2023, doanh thu từ hoạt động xuất khẩu bánh đa của cơ sở đạt con số hơn 1,2 tỷ đồng.
Trên cương vị giám đốc HTX, anh cùng các cộng sự đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc sản xuất, chế biến, đóng gói sản phẩm. Theo anh, giai đoạn đầu chuyển công nghệ, chưa quen với việc sản xuất hàng loạt nên sản phẩm bánh đa vừng khi nướng cháy, khi nướng sống, sản phẩm chưa đồng đều. Qua thời gian, việc điều chỉnh nhiệt độ căn theo thời tiết, cộng với việc phối trộn bột, phơi sấy theo công thức chuẩn nên sản phẩm sản xuất ngày càng đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm.
HTX Nguyên Lâm hiện đang tạo việc làm ổn định cho 15 lao động tại địa phương, với mức thu nhập bình quân đạt từ 6 - 7 triệu đồng/tháng.
“Thông qua chính sách xây dựng sản phẩm OCOP, tỉnh Hà Tĩnh và huyện Kỳ Anh hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm, tập huấn kỹ năng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, tham gia các hội chợ quảng bá sản phẩm, từ đó mở rộng thị trường ra ngoại tỉnh, ngoại quốc”, vị giám đốc trẻ nói.

Các công đoạn sản xuất đều được thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Anh Duẩn nhẩm tính, bình quân sản lượng 2 năm qua ước đạt 3 triệu bánh/năm và hơn 40 tấn sản phẩm miến các loại; doanh thu đạt hơn 6 tỷ đồng/năm. HTX có 2 sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao là bánh đa vừng Nguyên Lâm và miến vừng đen Nguyên Lâm. Riêng sản phẩm bánh đa vừng, năm 2023 HTX xuất khẩu sang các nước: Nhật Bản, Nga, Ba Lan hàng triệu bánh, đem về doanh thu hơn 1,2 tỷ đồng.
Để đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch, ổn định cho hoạt động sản xuất, HTX Nguyên Lâm đã và đang liên kết sản xuất, bao tiêu từ 450 – 500 tấn lúa sản xuất theo hướng hữu cơ và hữu cơ với 248 hộ dân trên địa bàn huyện thông qua 2 Tổ hợp tác; liên kết sản xuất, thu mua 60 tấn vừng đen cho người dân huyện Hương Sơn, Hương Khê…

Việc thúc đẩy phát triển cơ sở OCOP đã góp phần giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động địa phương, với mức thu nhập cao, ổn định.
“Chúng tôi đang phấn đấu cuối năm nay nâng hạng được sản phẩm bánh đa vừng Nguyên Lâm lên OCOP 4 sao. Nếu đạt, đây sẽ là tiền đề để HTX mở rộng xuất khẩu ra thị trường ra các nước châu Âu, góp phần tạo động lực cho các cơ sở khác khởi nghiệp, đưa sản phẩm truyền thống của huyện Kỳ Anh nói riêng, tỉnh Hà Tĩnh nói chung vươn xa khỏi thị trường nội địa”, anh Lê Văn Duẩn đặt niềm tin.
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Tin khác
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản
15:56 Làng nghề, nghệ nhân
Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông
15:33 Làng nghề, nghệ nhân
Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon
10:01 Môi trường
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 OCOP
Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu
10:00 Khuyến nông
