Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" ở Sóc Sơn

LNV - Xác định rõ Chương trình


Dưa lưới của Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Quyết Tiến (huyện Sóc Sơn) được công nhận là sản phẩm OCOP "4 sao". Ảnh: Nhịp sống Hà Nội


Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Nguyễn Kim Lữ cho biết: Ðến hết năm 2021, huyện Sóc Sơn đã có 76 sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP (trong đó có 10 sản phẩm 3 sao; 66 sản phẩm 4 sao).

Trong tổng số 76 sản phẩm OCOP được công nhận có 64 sản phẩm thực phẩm (chiếm 84,2%); 12 sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trang trí (chiếm 15,7%).

Ðáng chú ý, có 2 chủ thể (Hợp tác xã Thủ công mỹ nghệ Trái Tim Hồng và Hợp tác xã Tâm Ngọc) đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động khuyết tật trên địa bàn.

Các sản phẩm được thành phố công nhận OCOP là những sản phẩm có giá trị chất lượng, kinh tế, đã có vị thế, uy tín trên thị trường như: Các sản phẩm rau hữu cơ, nấm công nghệ cao KMS, bánh chưng xanh Hải Yến, chuối tiêu hồng Nam Sơn (OCOP 4 sao), các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Trái tim Hồng (OCOP 4 sao), nhóm sản phẩm chè an toàn Bắc Sơn, trà thảo dược Tâm Ngọc (OCOP 4 sao), nhóm sản phẩm gà vi sinh (OCOP 4 sao), thịt lợn trùn quế Bắc Phú, đu đủ Nam Sơn, ngô ngọt, măng tây Ngọc Mai (OCOP 3 sao), sản phẩm tranh gạo Ðông Xuân (OCOP 4 sao).

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và Kinh doanh tổng hợp Nam Sơn, Nguyễn Văn Việt cho biết: Hợp tác xã chủ yếu phát triển sản phẩm chuối và đu đủ. Hiện diện tích trồng chuối là 20ha với sự liên kết của gần 90 hộ dân; diện tích trồng đu đủ là 24ha với 100 hộ liên kết. Từ năm 2021, chuối đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, đu đủ được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Ðiều này đã mang lại giá trị lớn cho hai sản phẩm trong quá trình tiêu thụ cũng như định giá sản phẩm. Theo đó, khi được công nhận OCOP, giá bán chuối và đu đủ đều có xu hướng tăng và mở rộng được các kênh tiêu thụ. Vào dịp Tết Nguyên đán hằng năm, sản phẩm chuối luôn ở trong tình trạng "cháy" hàng vì nhu cầu thu mua rất lớn. Hiện mỗi héc-ta chuối cho doanh thu khoảng 280 triệu đồng/năm; đu đủ cho doanh thu khoảng 270 triệu đồng/năm.

Về hướng phát triển tới đây, ông Nguyễn Văn Việt thông tin, sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng chuối và đu đủ theo nhu cầu của thị trường; đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Thực tế, huyện Sóc Sơn vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển các sản phẩm OCOP. Cụ thể, trên địa bàn huyện hiện có 15 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho hiệu quả kinh tế cao, nổi bật như chuỗi liên kết sản xuất Nấm công nghệ cao KMS (quy mô 0,8ha); chuỗi liên kết sản xuất rau hữu cơ theo PGS (chứng nhận hữu cơ được áp dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam) và tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam (37,5ha), chuỗi liên kết sản xuất dược liệu định hướng hữu cơ (30ha), chuỗi liên kết sản xuất hoa nhài Sóc Sơn (148ha), chuỗi liên kết sản xuất chè sạch Bắc Sơn (409ha), chuỗi liên kết sản xuất gà vi sinh Sóc Sơn (20.000 con), chuỗi liên kết sản xuất trứng gà Sóc Sơn (30.000 con)...

Ngoài ra huyện còn có 16 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đã phát huy hiệu quả kinh tế. Cụ thể có những mô hình: Chăn nuôi gà vi sinh theo hướng hữu cơ, chăn nuôi lợn giun quế, nuôi gà đẻ trứng, sản xuất rau thủy canh... Huyện cũng đã hoàn thành xây dựng phát triển nhãn hiệu cho 8 sản phẩm gồm: Rau hữu cơ Thanh Xuân, bưởi Sóc Sơn gốc Diễn, nếp cái hoa vàng Sóc Sơn, rau an toàn Ðông Xuân, đu đủ Nam Sơn, gà đồi Sóc Sơn, tre trúc Thu Thủy, dược liệu Sóc Sơn và có hơn 10 thương hiệu hàng nông sản do hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ sản xuất, hơn 100 chủng loại sản phẩm được truy xuất nguồn gốc QRcode.

Những lợi thế trên chính là cơ sở để huyện đặt mục tiêu năm 2022 có từ 10 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 sao trở lên; duy trì, phát triển 76 sản phẩm đã được công nhận sao, phát triển 5 điểm bán hàng OCOP trên địa bàn huyện nhằm không ngừng quảng bá, phát triển sản phẩm, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Sóc Sơn Nguyễn Kim Lữ, để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP thực hiện kết nối giao thương, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; hỗ trợ nhãn, mác, bao bì sản phẩm; bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm. Ngoài ra, huyện sẽ tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá các sản phẩm có tiềm năng trên địa bàn để hướng dẫn chủ thể hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng theo quy định.

Tiến Anh/Nhân dân

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.

Tin khác

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Ninh Bình siết quản lý môi trường tại hai làng nghề ô nhiễm kéo dài

Ninh Bình siết quản lý môi trường tại hai làng nghề ô nhiễm kéo dài

LNV - Làng nghề tái chế nhôm Bình Yên và chế tác đá mỹ nghệ Ninh Vân nhiều năm qua gây ô nhiễm nghiêm trọng, từ khói bụi, tiếng ồn đến nước thải xả trực tiếp ra môi trường. Trước tình trạng báo động, UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các sở, ngành lập đề án
Từ canh tác truyền thống đến sản xuất thông minh ở Sơn Dương

Từ canh tác truyền thống đến sản xuất thông minh ở Sơn Dương

LNV - Diện mạo nông nghiệp xã Sơn Dương (Tuyên Quang) đổi thay rõ rệt khi người dân và hợp tác xã mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào sản xuất. Đây đang trở thành bước đột phá quan trọng, tạo nền tảng nâng cao hiệu quả kinh tế, gia tăng sức cạnh tranh cho nôn
Thái Nguyên phát triển mạnh mô hình kinh tế tập thể

Thái Nguyên phát triển mạnh mô hình kinh tế tập thể

LNV - Những năm gần đây, phong trào nông dân thi đua phát triển kinh tế ở Thái Nguyên có bước chuyển biến rõ rệt. Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tích cực đổi mới phương thức hoạt động, hỗ trợ nông dân liên kết sản xuất, từ đó hình thành ngày càng nhiều m
Sơn La đẩy mạnh chuyển đổi số thúc đẩy thương mại điện tử cho nông sản

Sơn La đẩy mạnh chuyển đổi số thúc đẩy thương mại điện tử cho nông sản

LNV - Tỉnh Sơn La xác định phát triển hạ tầng số và ứng dụng công nghệ số là nhiệm vụ then chốt nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản. Với định hướng đó, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ đào tạo, hỗ
Hướng đi mới trong giáo dục trải nghiệm khi nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia giảng dạy

Hướng đi mới trong giáo dục trải nghiệm khi nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia giảng dạy

LNV - Trong năm học này, xu hướng đưa chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ và vận động viên vào trường học để trực tiếp giảng dạy đang trở nên ngày càng phổ biến.
Giao diện di động