Hà Nội: 17°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025: Gỡ rào cản về cơ chế, chính sách

LNV - Tính đến hết năm 2020, Hà Nội đã có 1.054 sản phẩm tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được đánh giá, phân hạng. Triển khai Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, Hà Nội tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, tháo gỡ những rào cản đang tồn tại, từ đó tạo bước phát triển mới.


Đóng gói trà chùm ngây - sản phẩm OCOP của xã Hồng Vân (huyện Thường Tín). Ảnh: Đỗ Tâm


Vẫn còn những rào cản

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, đầu năm 2019, khi Hà Nội phê duyệt Chương trình OCOP, mục tiêu đặt ra đến hết năm 2020 là phấn đấu tổ chức đánh giá xếp hạng từ 800 đến 1.000 sản phẩm, nhưng thực tế đã có 1.054 sản phẩm được đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận...

Về kết quả thực hiện Chương trình OCOP của Hà Nội, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 vào ngày 22-3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận xét, với số sản phẩm được đánh giá, công nhận, Hà Nội đã và đang dẫn đầu cả nước trong thực hiện chương trình, góp phần quan trọng vào thành công của Chương trình OCOP cả nước.

Dù đạt kết quả khả quan, song việc triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn Hà Nội thời gian qua vẫn còn không ít khó khăn. Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Hoàng Thị Huyền, một số cơ chế, chính sách về Chương trình OCOP còn thiếu và chưa đồng bộ, khó áp dụng vào thực tiễn. Ví như, tiêu chí “Tỷ lệ sử dụng nguyên liệu địa phương”, theo quy định nhóm 1 (thực phẩm tươi sống và thực phẩm thô, sơ chế) yêu cầu sử dụng nguyên liệu địa phương từ 75% trở lên; nhóm 2 thực phẩm chế biến (đồ ăn nhanh, gia vị, chè, cà phê, ca cao) yêu cầu sử dụng nguyên liệu địa phương từ 50% trở lên... sẽ rất khó thực hiện bởi diện tích sản xuất nông nghiệp của Hà Nội ngày một thu hẹp; quy định này cũng gây khó khăn trong việc liên kết giữa các vùng sản xuất và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên kết bao tiêu sản phẩm.

Là chủ thể tham gia Chương trình OCOP, bà Chu Thị Vinh (Cơ sở nuôi ong Vinh Hoa, xã Đồng Thái, huyện Ba Vì) cho biết, hiện thành phố và huyện mới chỉ tập trung hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện thủ tục hồ sơ minh chứng, nâng cấp chất lượng cho sản phẩm mà chưa có chính sách hỗ trợ, động viên chủ thể có sản phẩm đạt sao... Vì vậy, các chủ thể mong được hỗ trợ nhiều hơn nữa về xúc tiến thương mại để tăng tính quảng bá, nâng cao giá trị cho sản phẩm.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc

Trước những vấn đề đặt ra, Hà Nội mong muốn Chính phủ có thêm hỗ trợ, đầu tư, nâng cấp chất lượng sản phẩm OCOP; quy định mức thưởng cho các chủ thể có sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên; hỗ trợ kinh phí cho các điểm giới thiệu, trưng bày và bán sản phẩm OCOP… để tạo động lực thúc đẩy chương trình.

Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ NN&PTNT nghiên cứu tham mưu Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung các quyết định về việc ban hành bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP theo hướng bỏ tiêu chí “Tỷ lệ sử dụng nguyên liệu địa phương”...; đồng thời đề nghị Bộ Công Thương có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại địa phương từ ngân sách trung ương và địa phương, như: Hỗ trợ lắp đặt biển hiệu nhận diện, giá kệ trong cửa hàng; hỗ trợ công tác tuyên truyền sản phẩm OCOP...

Trong khi chờ cấp thẩm quyền tháo gỡ những vướng mắc nêu trên, Hà Nội vẫn tiếp tục chủ động thực hiện các giải pháp để nâng cao hiệu quả chương trình. Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu mỗi năm có thêm khoảng 400 sản phẩm được công nhận, cấp sao. Để hiện thực hóa mục tiêu, Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ các chủ thể tham gia Chương trình OCOP nâng cấp mẫu mã, chất lượng sản phẩm...; đồng thời triển khai xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với các điểm du lịch sinh thái của quốc gia và thành phố Hà Nội.

Triển khai ở cấp cơ sở, Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức Trương Anh Tuấn thông tin, huyện sẽ rà soát các sản phẩm tiềm năng để hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp tham gia chương trình, từ đó giúp các sản phẩm có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, có thị trường tiêu thụ tốt... Còn theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Đan Phượng Nguyễn Viết Đạt, huyện sẽ tích cực hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Hiện huyện đã vận động các khu du lịch trên địa bàn cho các chủ thể OCOP vào giới thiệu sản phẩm miễn phí phục vụ du khách.

Với tính hiệu quả đã được chứng minh, việc tháo gỡ những rào cản về cơ chế, chính sách chắc chắn sẽ giúp các sản phẩm OCOP có thêm nhiều điều kiện để phát triển.

Nguyễn Mai/Theo HNM

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.

Tin khác

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Infographic: Sơn La -

Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam

Sơn La tiếp tục khẳng định vị thế là "thủ phủ cà phê Arabica" của Việt Nam với 26.000 hecta diện tích trồng, sản lượng hơn 37.700 tấn/năm – đứng đầu cả nước.
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025

Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025

LNV - Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 với chủ đề: “Liên kết vùng - Phát triển bền vững - Nâng tầm thương hiệu hàng hóa đồng bằng Bắc Bộ” diễn ra từ ngày 10/11 đến ngày 16/11/2025 tại đường Quảng Trường, phường
Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không

Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không

LNV - Sở văn hóa, thể thao và du lịch Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị hợp tác xúc tiến, liên kết, phát triển giữa ngành dịch vụ du lịch Hải Phòng với ngành hàng không.
Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi

Vigo Bát Tràng: Hơi thở mới cho làng gốm nghìn năm tuổi

LNV - Bát Tràng ngôi làng gốm cổ kính ven sông Hồng, vốn nổi danh là “công xưởng” gốm sứ hàng đầu Việt Nam. Tuy nhiên, giữa guồng quay sản xuất hối hả, tiềm năng du lịch và giá trị văn hóa cốt lõi của làng nghề đôi khi bị lu mờ. Chính trong bối cảnh đó, m
Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre

Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre

LNV - Đến số nhà 19, Hồ Phương Lưu (phường Đông Hài – TP Hải Phòng) mọi người sẽ nhìn thấy một cổng vòm hoàn toàn bằng Tre trên có biển hiệu “ WSV - GYM & COFFEE”. Bên trong cống này là một quán cà phê, đồng thời cũng là xưởng chế tác, trưng bày sản phẩm
Giao diện di động