Chí Linh, Hải Dương "gắn sao" cho sản phẩm nông nghiệp
Khai thác thế mạnh địa phương
Từ lâu, nếp cái hoa vàng ở phường An Lạc đã được đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh biết tới. Địa hình đồi núi xen lẫn đồng bằng đã tạo ra sản phẩm chất lượng cao, hạt gạo nhỏ, trắng trong, có độ thơm dẻo đặc trưng hơn sản phẩm cùng loại canh tác ở nơi khác. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên đạt OCOP 3 sao của địa phương.
Từ hạt gạo nếp cái hoa vàng đặc trưng của địa phương, người dân phường An Lạc đã tạo ra sản phẩm bánh dầy thơm ngon nức tiếng. (Ảnh: TL)
Từ nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương, với đôi bàn tay khéo léo, người dân đã tạo ra bánh chưng, bánh dầy thơm ngon nức tiếng. “Chúng tôi muốn phát triển và nâng tầm sản phẩm nông nghiệp của địa phương, tiến tới xây dựng thương hiệu bánh chưng, bánh dầy của người An Lạc trở thành sản phẩm OCOP. Mục tiêu này vừa giúp gìn giữ các nét văn hóa truyền thống, vừa tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người dân địa phương”, bà Trần Thị Chiến, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường An Lạc, Tổ trưởng Tổ hợp tác liên kết sản xuất và kinh doanh bánh dầy, chè kho nói.
Chưa đầy 5 năm bén rễ, thanh long ruột đỏ đã trở thành cây trồng chủ lực ở phường Bến Tắm. Diện tích trồng thanh long ngày càng được mở rộng và mang lại giá trị kinh tế cao, nông dân thu lãi cả trăm triệu đồng/ha. Hiện phường có khoảng 20ha trồng thanh long. Khác với thanh long trồng ở các địa phương khác, thanh long Bến Tắm được trồng bằng kỹ thuật mới, leo thành giàn và ứng dụng hệ thống tưới nước tự động. Một số hộ đã lắp thêm bóng đèn để kích thanh long ra hoa trái vụ.
Phương pháp trồng giàn giúp tận dụng tối đa diện tích sản xuất, thuận lợi trong chăm sóc, vệ sinh vườn, thu hoạch quả và tiết kiệm nguồn nước tưới. Năng suất thanh long đạt từ 35-40 tấn/ha, tăng từ 1-1,5 lần so với cách trồng trên trụ cũ, thu nhập của người dân cũng tăng cao. Với mục tiêu xây dựng thanh long ruột đỏ trở thành sản phẩm OCOP, các thành viên trong HTX thống nhất sử dụng cùng một loại giống và kỹ thuật trồng theo tiêu chuẩn VietGAP để nâng cao chất lượng quả.
Bánh chưng, bánh dầy của phường An Lạc hay thanh long ruột đỏ của Bến Tắm là những sản phẩm đặc trưng của địa phương tham gia OCOP. Năm 2022, Chí Linh đã khảo sát 14 sản phẩm tham gia OCOP. Tất cả đều là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, đặc trưng và có giá trị kinh tế cao.
Tăng cường kết nối, tiêu thụ sản phẩm
Sau hơn 3 năm triển khai, Chí Linh đã có 18 sản phẩm của 15 chủ thể đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao. Trong đó 2 sản phẩm là cà chua và cà rốt tươi Nhân Huệ đạt OCOP 4 sao. Ngoài những hỗ trợ của tỉnh, thành phố cũng tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện hồ sơ theo quy định.Không dừng lại ở việc phát hiện, động viên các chủ thể tham gia “gắn sao” cho sản phẩm, thành phố còn quan tâm kết nối, xúc tiến để tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt trong năm 2021, khi dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc tiêu thụ nông sản, Phòng Kinh tế TP Chí Linh và các ngành, đoàn thể của tỉnh, địa phương đã giúp nông dân kết nối và tiêu thụ nông sản, nhất là các sản phẩm đạt chất lượng như gà đồi, na, nhãn, chuối, thanh long...

Sản phẩm na Bến Tắm (Chí Linh) được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao (Ảnh TL)
Ông Khúc Kim Độ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp phường Đồng Lạc chia sẻ: “Với đặc trưng của vùng đất bãi ven sông, chúng tôi xây dựng thương hiệu chuối Đồng Lạc chất lượng và đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Nhờ các chương trình kết nối của tỉnh cũng như thành phố, sản phẩm của chúng tôi đã có bao bì, nhãn mác và được gắn tem truy xuất nguồn gốc. Nhờ vậy, sản phẩm có nhiều cơ hội để tiêu thụ trong các hệ thống cửa hàng và siêu thị thay vì trôi nổi tự do trên thị trường như trước. Hầu hết các hội chợ trong và ngoài tỉnh, chúng tôi đều có sản phẩm tham dự”.
Để Chương trình OCOP phát triển bền vững, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Chí Linh, thành phố tiếp tục tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các chủ thể triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan Chương trình OCOP. Đồng thời gắn với công tác đào tạo, tập huấn và tổ chức đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tế…
“Thời gian tới, Chí Linh tiếp tục tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, các sàn giao dịch điện tử, để sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết tới”, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND TP Chí Linh nhấn mạnh.
Bài và ảnh TH: An Khê
Tin liên quan
Tin mới hơn
Khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn thu hút hàng trăm gian hàng
23:00 | 25/12/2025 OCOP
Giải pháp đẩy mạnh an toàn thực phẩm, phát triển bền vững nông nghiệp theo chuỗi giá trị tại Hà Nội
14:00 | 25/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Tin khác
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
HTX Đan Phượng với mô hình liên kết cho thuê đất và tư liệu sản xuất phát triển sản xuất tập trung
16:00 | 18/12/2025 OCOP
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Mô hình lúa hữu cơ Đồng Phú – hướng đi bền vững tại xã Hoà Phú
17:00 | 13/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Ấn tượng Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh Bảo vệ môi trường trong học đường lần thứ II, chủ đề “Sân trường mơ ước của em"
20:43 Tin tức
Vĩnh Tuy nâng cao chất lượng lao động nông thôn
20:01 Đào tạo nghề
Sức sống của di sản Chiêng Mường và Ngũ âm Khmer
20:01 Văn hóa - Xã hội
Nhộn nhịp sản xuất ở các làng nghề truyền thống dịp cuối năm
20:00 Làng nghề, nghệ nhân
"Đánh thức” làng nghề truyền thống mở ra không gian du lịch văn hóa cộng đồng
20:00 Du lịch làng nghề
