Hà Nội: 32°C Hà Nội
Đà Nẵng: 33°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 35°C Thừa Thiên Huế

Chất lượng làm nên thương hiệu cho sản phẩm OCOP​ của Đắk Lắk

LNV - Đắk Lắk đang tập trung nhiều giải pháp để thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Với những lợi thế về địa hình, thiên nhiên, văn hóa, thổ nhưỡng… địa phương đặt mục tiêu phát triển thêm nhiều sản phẩm đạt chứng nhận OCOP trong thời gian tới.
Thay đổi nhận thức

Công ty TNHH cacao Nam Trường Sơn tại xã Ea Na, huyện Krông Ana (Đắk Lắk), là doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm từ bột cacao. Sau hơn 15 năm hoạt động, đến nay, công ty liên kết hơn 400 hộ dân với 450 ha, đạt sản lượng khoảng 1.000 tấn/năm.

Năm 2020, công ty được cấp chứng nhận OCOP 4 sao cho sản phẩm ca cao. Nói về hiệu quả sau khi tham gia chương trình, bà Võ Thị Ngọc Ánh, Phó Giám đốc phụ trách hành chính Công ty TNHH Ca cao Nam Trường Sơn cho biết, từ khi đạt chứng nhận OCOP, đơn vị đã dần khẳng định chất lượng sản phẩm, được người tiêu dùng tin tưởng. Năm 2022, doanh thu của công ty tăng từ 10-15%.


Các sản phẩm OCOP dần được người tiêu dùng biết đến, quan tâm, tin tưởng. Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN


“Thời gian qua, công ty có sự phát triển vượt bậc về kinh doanh. Tuy nhiên, về vấn đề xúc tiến thương mại vẫn chưa thực sự phát triển. Công ty rất mong nhận được sự quan tâm hơn nữa trong việc phát triển thị trường, để sản phẩm được đưa vào hệ thống siêu thị, các trung tâm thương mại, kết hợp với hệ thống sản phẩm OCOP trên toàn quốc...”, bà Võ Thị Ngọc Ánh chia sẻ.

Theo ông Trần Văn Ơn, Phó giáo sư, Tiến sỹ, chuyên gia Chương trình OCOP Quốc gia, hiện nay, trong bối cảnh xu thế mới, để phát triển, người dân cần nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy. Việc tham gia Chương trình OCOP là một trong những cách làm bởi Chương trình OCOP có đào tạo, tập huấn, xây dựng cho người dân cách khảo sát thị trường, xây dựng kế hoạch kinh doanh…

“Tham gia OCOP có nhiều cái lợi. Người dân được nhà nước hỗ trợ, bám sát quá trình, đánh giá khẳng định xem sản phẩm đang đứng ở mức độ nào, có thể bán, cạnh tranh được không. Sau khi đánh giá, nhà nước sẽ hỗ trợ người dân về xúc tiến thương mại. Đây là phần quan trọng nhất để người dân bán được hàng và dịch vụ từ đó mới có thể phát triển kinh tế”, ông Trần Văn Ơn chia sẻ.

Thực tế, việc “Được mùa mất giá, được giá mất mùa” là vòng tròn luẩn quẩn mà nhiều người dân đang gặp phải. Để tìm ra hướng đi, người nông dân rất cần sự định hướng, hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng. Nhưng trước hết, chính các chủ thể cần thay đổi về cách thức thực hiện, thay đổi tư duy trong lao động, sản xuất.

Sản phẩm OCOP đều có mặt tại 15 huyện, xã, thành phố của tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Nguyên Dung – TTXVN


Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Chương trình OCOP tại tỉnh Đắk Lắk được triển khai vào năm 2018, đến năm 2020, với sự tuyên truyền mạnh mẽ của cơ quan chức năng, các hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã đã vào cuộc tiếp cận xây dựng sản phẩm. Từ việc có 35 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP vào năm 2020 thì đến năm 2021, đã có 72 sản phẩm được cấp chứng nhận từ 3 - 4 sao (8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, 64 sản phẩm đạt OCOP 3 sao). Đây là kết quả bước đầu của tỉnh trong việc lan tỏa chương trình. Sản phẩm OCOP đều có mặt tại 15 huyện, xã, thành phố của tỉnh.

Trong định hướng phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Đắk Lắk xây dựng Đề án Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, mục tiêu đặt ra là tất cả các xã trong tỉnh đều có sản phẩm OCOP; tận dụng tiềm năng, lợi thế, điều kiện để khơi gợi sự sáng tạo ở các vùng, làm sao có đầy đủ 6 nhóm sản phẩm; đến năm 2025 có 200 sản phẩm OCOP, năm 2030 có 300 sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận, các sản phẩm nâng dần chất lượng, hạng sao, tiếp cận thị trường trong và ngoài nước một cách thiết thực..

Theo ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, qua 4 năm triển khai chương trình, chất lượng sản phẩm được các chủ thể quan tâm, nâng lên qua các năm. Tuy nhiên, các sản phẩm vẫn còn nhiều điểm yếu như bao bì nhãn mác chưa bắt mắt, câu chuyện sản phẩm còn đơn điệu chưa xúc tích, lôi cuốn, tiếp cận thị trường còn hạn chế… Để khắc phục, tỉnh đang thực hiện các chính sách về hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông thôn.

“Để chương trình phát huy hiệu quả, Đắk Lắk sẽ hỗ trợ khâu sản xuất như hỗ trợ về các trang thiết bị phục vụ sản xuất, hỗ trợ kết cầu hạ tầng, đào tạo, tập huấn, xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, kinh phí xây dựng nhãn mác, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong và ngòai nước, quảng bá sản phẩm… Đây là những vấn đề trong Đề án xây dựng Chương trình OCOP trong thời gian tới”, ông Nguyễn Hoài Dương chia sẻ.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Y Biêr Niê cho biết, là địa phương có nhiều lợi thế về địa hình, thiên nhiên, văn hóa, thổ nhưỡng… từ trước đến nay, giá trị sản phẩm của Đắk Lắk luôn được các doanh nghiệp thông qua chế biến nâng cao chất lượng, tạo uy tín trên thị trường quốc tế.

Với phương châm “Chất lượng làm nên thương hiệu”, do đó, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc tạo nguồn nhân lực, tài lực để chương trình phát triển. Đặc biệt, việc vận động người nông dân, chủ thể là các hộ kinh doanh, hợp tác xã tích cực hơn nữa trong phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm nhằm thu lợi nhuận tốt nhất, nâng cao đời sống người dân, xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp trên phạm vi địa phương và cả nước.

Nguyên Dung/TTXVN

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề

Hà Nội đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP gắn với làng nghề

LNV - Để thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP gắn với các làng nghề, năm 2025, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ chủ thể tại các làng nghề đổi mới mẫu mã, thiết kế sản phẩm OCOP. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP từ các làng nghề Hà Nội.
Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP

Huyện Thái Thuỵ (Thái Bình): Hỗ trợ nâng tầm sản phẩm OCOP

LNV - Xác định chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là động lực phát triển kinh tế nông thôn, huyện Thái Thụy (Thái Bình) tập trung hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất và doanh nghiệp xây dựng, hoàn thiện, phát triển sản phẩm OCOP.
Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao

Sản phẩm tinh dầu của Yên Bái được đề xuất đạt OCOP 5 sao

OVN - Công ty cổ phần Nam dược Đại Phú An ở xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa hoàn thiện hồ sơ đánh giá, nâng hạng 3 sản phẩm gồm: tinh dầu thực vật, tinh dầu sả chanh, tinh dầu quế lên sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Nem nắm Xuân Khôi - Từ món ăn làng nghề đến sản phẩm tiêu biểu của huyện

Nem nắm Xuân Khôi - Từ món ăn làng nghề đến sản phẩm tiêu biểu của huyện

LNV - Từ món ăn dân dã của người dân, nem nắm Xuân Khôi ở xã Phụng Châu (huyện Chương Mỹ) đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao, được tin dùng bởi chất lượng và cái tâm của người làm nghề.
Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều 2025 bội thu

Bắc Giang kỳ vọng vụ vải thiều 2025 bội thu

LNV - Với dự báo thời tiết thuận lợi và tình hình ra hoa khả quan, Bắc Giang kỳ vọng một mùa vải thiều bội thu trong năm 2025. Tỉnh đặt mục tiêu nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường xuất khẩu cho loại quả đặc sản nổi tiếng này.
Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

LNV - UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến 8/2025.

Tin khác

TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP

TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Sáng ngày 23/4, Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh”. Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã cùng chỉ ra những khó khăn, đồng thời đề xuất những hướng đi đột phá để đưa OCOP thành biểu tượng kinh tế mới.
Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại

Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại

LNV - Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội, Sở Công Thương đã giới thiệu 3.000 sản phẩm nông sản, OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

LNV - Nhân kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), sáng 29/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

LNV - Trong hành trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế nông thôn bền vững, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành điểm sáng nổi bật của Hà Nội. Tuy nhiên, để các sản phẩm OCOP không chỉ “đẹp về hình thức” mà còn “mạnh về nội lực”, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, rất cần chiến lược bài bản, hành động quyết liệt, đồng bộ.
100 hợp tác xã được trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025"

100 hợp tác xã được trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025"

LNV - Tối 11/4, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam long trọng tổ chức lễ tôn vinh 100 hợp tác xã (HTX) tiêu biểu, trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025", chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Nhãn hiệu chứng nhận "xoài cát chu Cầu Kè"

Nhãn hiệu chứng nhận "xoài cát chu Cầu Kè"

LNV - Việc bảo hộ thành công nhãn hiệu chứng nhận “Xoài Cát Chu Cầu Kè” là cơ sở pháp lý quan trọng giúp khẳng định nguồn gốc xuất xứ và chất lượng đặc trưng của sản phẩm, hạn chế tình trạng hàng nhái, hàng giả mạo danh vùng trồng, tạo lợi thế cạnh tranh, giúp sản phẩm xoài Cát Chu của huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh dễ dàng tiếp cận các thị trường khó tính và gia tăng khả năng xuất khẩu.
Nam Định hướng tới phát triển OCOP bền vững, hội nhập

Nam Định hướng tới phát triển OCOP bền vững, hội nhập

LNV - Ngày 8/4/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 (Kế hoạch số 61/KH-UBND).
Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia

Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia

OVN - Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp Trung ương vừa công nhận thêm 28 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Trong đó, nhóm thực phẩm chiếm đa số với 21 sản phẩm, tiếp đến là nhóm dược liệu 2 sản phẩm, du lịch 2 sản phẩm, đồ uống 2 sản phẩm và thủ công mỹ nghệ 1 sản phẩm. Hậu Giang tự hào có 3 sản phẩm xuất sắc đạt danh hiệu này.
Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP

Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP

OVN - Không chỉ say lòng du khách bởi kỳ quan Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm sáng trên bản đồ đặc sản Việt Nam nhờ bệ phóng chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ấn tượng.
Nghệ An có thêm 14 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

Nghệ An có thêm 14 sản phẩm đạt OCOP 4 sao

LNV - UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định công nhận 24 sản phẩm OCOP 4 sao, trong đó công nhận lại 10 sản phẩm, nâng hạng 3 sản phẩm và công nhận lần đầu 11 sản phẩm.
Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới

OVN - Theo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương, hiện chưa có thống kê cụ thể về hiện trạng tất cả các sản phẩm OCOP xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm OCOP 5 sao, đã có 48/79 sản phẩm OCOP 5 sao (chiếm 60,7%) xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.
Hội chợ OCOP – Cơ hội phát triển sản phẩm OCOP Bình Phước

Hội chợ OCOP – Cơ hội phát triển sản phẩm OCOP Bình Phước

LNV - UBND tỉnh Bình Phước vừa công nhận thêm 33 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP của tỉnh lên 169 sản phẩm. Vì vậy, nhằm quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ, UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các đơn vị lên kế hoạch tổ chức Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP địa phương.
Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất

Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất

LNV - Chuẩn bị nguồn nguyên liệu dồi dào, chất lượng, người dân nhiều làng nghề truyền thống ở Hà Tĩnh bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất năm 2025 với nhiều hy vọng mới.
Hải Phòng: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao

Hải Phòng: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao

LNV - Hải Phòng thực hiện chương trình OCOP từ năm 2019. Đến nay, toàn thành phố có 287 sản phẩm OCOP được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao, nhưng vẫn chưa có sản phẩm nào đạt 5 sao (tiêu chuẩn cấp quốc gia). Vì vậy, các doanh nghiệp, HTX đang nỗ lực phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí quy định để được xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia.
Bình Phước: Thêm 33 sản phẩm OCOP 4 sao

Bình Phước: Thêm 33 sản phẩm OCOP 4 sao

LNV - Ngày 20/2, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh đã chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, xem xét kết quả thẩm định hồ sơ, chấm điểm và phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý

Bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý

LNV - Việc bảo vệ và phát huy giá trị Di sản Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý không chỉ nhằm ngăn chặn nguy cơ mai một, mà còn mở ra cơ hội phát triển du lịch bền vững và quan trọng nhất là giữ gìn những giá trị tinh thần quý báu cho các thế hệ mai sau.
Bình Định: Xã Phước Hiệp khai thác tiềm năng, lợi thế xây dựng nông thôn mới nâng cao

Bình Định: Xã Phước Hiệp khai thác tiềm năng, lợi thế xây dựng nông thôn mới nâng cao

LNV - Xã Phước Hiệp vừa được UBND tỉnh Bình Định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2024, nâng tổng số 6 xã của huyện Tuy Phước đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ, phát huy nội lực và đoàn kết của
Tiền Giang công nhận 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và nâng cao

Tiền Giang công nhận 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và nâng cao

LNV - Ngày 19-5-2025, Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang ban hành các quyết định công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm – Hồn cốt văn hóa của người Mông ở Pà Cò

Gìn giữ nghề dệt thổ cẩm – Hồn cốt văn hóa của người Mông ở Pà Cò

LNV - Nghề truyền thống từng đứng bên bờ mai một, nay đang được đánh thức nhờ làn gió mới từ du lịch cộng đồng. Những đôi tay khéo léo của phụ nữ Mông lại cần mẫn bên khung cửi, dệt nên không chỉ những tấm vải lanh mà còn dệt cả niềm tự hào văn hóa dân tộc.
Cao Bằng: Làng nghề trồng đào Nam Phong 2, xã Hưng Đạo đón Bằng công nhận của UBND tỉnh

Cao Bằng: Làng nghề trồng đào Nam Phong 2, xã Hưng Đạo đón Bằng công nhận của UBND tỉnh

LNV - Chiều 20/5, UBND xã Hưng Đạo (Thành phố) tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và phong trào thi đua “Cả nước chung tay XDNTM” giai đoạn 2021 - 2025; đón Bằng công nhận Làng nghề trồng đào Nam Phong 2 của UBND tỉnh.
Giao diện di động