Câu chuyện người sáng lập thương hiệu BAVABI
Khởi nguồn của BAVABI từ niềm đam mê, đau đáu muốn đặc sản quê hương sẽ được thắp lửa phủ sóng toàn cầu, từ ý tưởng - đề án phát triển - nâng tầm sản phẩm Hàu Vân Đồn của một công chức nhà nước. Những cạnh tranh, vướng mắc đời thường không làm vơi đi đam mê, đề án được chị mang về lập nên BAVABI, bất chấp khi đó là sự cạnh tranh khốc liệt của một số đơn vị cùng ngành.
Chị Phạm Thu Hiền - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thủy sản Quảng Ninh
Chị chia sẻ: “Trong quá trình bắt đầu hình thành ra thương hiệu Bavabi - “Báu vật biển” thì chúng tôi mong muốn được quay trở về quê hương và có một phần đóng góp của mình vào việc phát triển sản vật của tỉnh nhà.. Từ mục tiêu chế biến sâu chúng tôi nghiên cứu nhiều hải sản của địa phương đặc biệt là con hàu, con trai, con tép làm sao chế biến được nhiều sản phẩm ăn liền, tiện lợi, có thể mang đi được dễ dàng giới thiệu đến các thị trường Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ...” – Có lẽ đó, Sau hơn 6 năm hình thành và phát triển, BAVABI đã không ngừng cải tiến và áp dụng công nghệ hiện đại để mang đến những sản phẩm chất lượng nhất tới tay người tiêu dùng. Sản phẩm của Công ty bước đầu có mặt tại một số thị trường quốc tế như Đài Loan, Đức…
6 năm qua, BAVABI đã nghiên cứu hàng trăm thử nghiệm sản phẩm loại bỏ vị tanh của hàu, nghiên cứu công thức pha chế, tẩm ướp cuối cùng dự án nghiên cứu công nghệ chế biến hàu Thái Bình Dương thành sản phẩm hàu sấy khô, hàu tẩm ướp gia vị và nem hàu tại Quảng Ninh với tên gọi BAVABI đã gây được tiếng vang lớn nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân Quảng Ninh và các nhà chuyên môn trong khu vực.
Thương hiệu BAVABI được nhân rộng và biết đến bởi cái tâm của người làm nghề, khát khao của một tập thể hơn 40 thành viên BAVABI. Đó còn là sự ủng hộ, hỗ trợ của các cơ quan chức năng, đã nghe – hiểu tâm tư người làm nghề… - Chị Hiền khiêm tốn chia sẻ.
Được biết, công ty do chị làm chủ đã nhân rộng vùng nuôi trên 400 ha, tập trung chủ yếu tại xã đảo Bản Sen nơi đây có nhiều điều kiện thuận lợi sinh sống cho hàu sữa. Các vùng nuôi được kiểm soát điều kiện tự nhiên chặt chẽ, và đáp ứng những tiêu chuẩn của Bộ NN& PTNT. Gắn với những thành tích đáng tự hào: Giấy chứng nhận OCOP 5 sao sản phẩm ruốc hàu Thái Bình Dương (năm 2016, 2019); Giấy chứng nhận OCOP 5 sao sản phẩm ruốc cơ trai (năm 2016, 2019); Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Đề án “tỉnh Quảng Ninh mỗi xã, phường một sản phẩm” (năm 2016); Bằng khen đơn vị khởi nghiệp tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh (năm 2016); Là thành viên tích cực của chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh; Tham gia hiệp hội hàu thế giới với gần 1000 thành viên của 48 quốc gia trên thế giới. Ruốc hàu Vân Đồn Quảng Ninh đã trở thành một thương thương hiệu Việt vươn tầm với các quốc gia trên Thế giới.
Bài, ảnh: Thanh Hậu - Nguyễn Nam
Hàu - được ví như “Nam thần dược” của biển cả, vốn chỉ được biết đến với hình ảnh còn hàu sần sùi, thường được chế biến tươi… Hàu là sản phẩm hải sản chủ lực của Vân Đồn (Quảng Ninh), xưa thường chỉ xuất bán tươi trong phạm vi hẹp. Nay, với sự phát triển của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thủy Sản Quảng Ninh (thương hiệu BAVABI) hay một số đơn vị khác, con hàu sữa Vân Đồn đã vươn tầm quốc tế, không chỉ còn là con hàu tươi mà là các sản phẩm chế biến sâu với công nghệ cao.
Vân Đồn có khoảng 3.300ha nuôi trồng thủy sản (khoảng 3000ha là nuôi hàu), trong đó diện tích nuôi nhuyễn thể là 2.400ha. Đối tượng nuôi chủ yếu là hàu, ngao hai cùi. Toàn huyện có 1.250 hộ nuôi trồng thủy sản, trong đó trên 1.000 hộ nuôi ngao giá, hàu với khoảng trên 2.000 lao động. Ước tính năm 2020, sản lượng hàu toàn huyện có khả năng đạt đến 120.000 tấn.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Ngày 9/7: Giá cà phê giảm mạnh, hồ tiêu neo cao ở mức 140.600 đồng/kg
10:03 Kinh tế

Hà Nội phấn đấu mỗi năm thu hút 20.000 lao động nông thôn học nghề
09:55 Đào tạo nghề

Hành trình xây dựng nông thôn mới từ nội lực cộng đồng và sức bật HTX
09:51 Nông thôn mới

Nhịp thở mới từ làng hoa giấy Thanh Tiên
09:47 Làng nghề, nghệ nhân

Chủ tịch Hà Thị Tính được vinh danh “Doanh nghiệp Văn hóa UNESCO năm 2025”
09:11 Văn hóa - Xã hội