Cần Thơ: Măng tây xanh ri bo Sản phẩm nông nghiệp sạch

Vợ chồng anh Ri Bo đóng gói sản phẩm măng tây xanh Ri Bo Cần Thơ, chuẩn bị giao theo đơn đặt hàng.
Gia đình có 7 anh em, ai cũng thích mua bán, kinh doanh, chỉ có anh Ri Bo phụ giúp cha mẹ việc ruộng đồng. Thời trẻ, anh học và làm nhiều nghề, mỗi thứ biết một chút, chưa thật sự đam mê, theo đuổi nghề nào. Năm 33 tuổi, anh Ri Bo lập gia đình với chị Phan Thị Thùy Trang. Ngoài phụ giúp gia đình làm hơn 10 công ruộng mỗi năm 3 vụ, anh Ri Bo tham gia đờn ca tài tử, bếp ăn từ thiện, tập lái xe và chuyên chở hàng nông sản cho một công ty. Trong các chuyến giao hàng, anh Ri Bo phát hiện và tìm hiểu “lai lịch” măng tây chỉ vì hiếu kỳ “giống cây này ra sao mà tiêu thụ mạnh và bán được giá ?”. Khi nắm thông tin măng tây có hàm lượng dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe, phòng, trị nhiều bệnh, anh nẩy sinh ý định trồng giống cây này tại quê nhà.
Năm 2017, qua học hỏi các nhà vườn cách trồng, chăm sóc măng tây ở Ninh Thuận, anh Ri Bo mang 200 cây giống về quê trồng thử nghiệm. "Vạn sự khởi đầu nan” nhưng anh không nản. Tiếp tục tìm tòi, học hỏi kỹ thuật từ nhiều kênh, anh Ri Bo vay tiền ngân hàng đầu tư trồng 4 công măng tây. Anh dành trọn năm đầu trồng cỏ với tác dụng làm sạch đất. Người dân trong xóm bàn tán, cho rằng anh Ri Bo bất thường “đất gia đình đang trồng lúa lại phá đi trồng cỏ cho bò ăn”. Năm 2018-2019, anh Ri Bo dọn sạch cỏ, cải tạo đất tươi xốp, lên liếp và trồng cây giống. Anh bón phân hữu cơ vi sinh, lắp đặt hệ thống phun tưới nhỏ giọt, đảm bảo lượng nước vừa đủ cho măng tây, tránh làm úng gốc, vệ sinh môi trường. Năm 2020, sau 8 tháng gieo trồng, anh bắt đầu thu hoạch măng tây. Sau mỗi đợt thu hoạch, anh tạm dừng để tiếp tục bón phân, cung cấp dinh dưỡng cho cây. Thông qua người thân, bạn bè, mạng xã hội, anh Ri Bo kết nối, giới thiệu sản phẩm và tìm mối tiêu thụ. Anh Bo dành lợi nhuận sau thu hoạch và 65 triệu đồng vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mở rộng diện tích 14 công đất trồng măng tây. Hiện nay vợ chồng anh thuê 4 người trong xóm phụ việc, mức lương từ 5-6 triệu đồng/tháng. Quá trình sản xuất, anh Ri Bo hướng đến thực hiện 4 tiêu chí về kỹ thuật sản xuất, an toàn thực phẩm, môi trường làm việc, nguồn gốc sản phẩm…, đảm bảo cung ứng cho thị trường sản phẩm măng tây đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Theo anh Ri Bo, từ sau khi dịch bệnh được kiểm soát, mỗi ngày anh bán bình quân từ 40-60kg măng tây, giá dao động từ 70.000-120.000 đồng/kg, tùy loại. Khoảng rằm tháng Chạp đến Tết Nguyên đán, sản phẩm măng tây được tiêu thụ mạnh tại một số siêu thị mini, và “lên dĩa” tại các đám tiệc, được nhiều thực khách ưa chuộng bởi những lợi ích đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, vợ chồng anh Ri Bo ươm hạt giống măng tây, thử nghiệm chế biến sản phẩm trà măng tây, có tác dụng tốt cho sức khỏe.
Hiện anh Ri Bo đã hoàn tất hồ sơ, thủ tục để sản phẩm măng tây xanh được chứng nhận OCOP, có thể mở rộng thị trường tiêu thụ ở các tỉnh, thành khác. Anh Ri Bo bày tỏ mong muốn được hỗ trợ giới thiệu, kết nối nhà đầu tư để có cơ hội nhân rộng mô hình trồng măng tây và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm lâu dài, tạo việc làm cho người dân dịa phương.
Với sự nỗ lực, niềm đam mê, dám nghĩ, dám làm, anh Ri Bo đã đạt được những thành công nhất định trên bước đường khởi nghiệp. Kinh nghiệm làm giàu từ mô hình sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch của anh Ri Bô khiến nhiều người phải khâm phục và học hỏi.
Anh Phương
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Làng nghề miền sơn cước xứ Thanh vào vụ Tết
15:13 Làng nghề, nghệ nhân
Làng nghề nón ngựa Phú Gia ra mắt sản phẩm du lịch mới
15:12 Du lịch làng nghề
Chuyên Mỹ tìm giải pháp bảo tồn và phát triển làng nghề
15:12 Làng nghề, nghệ nhân
Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
15:12 Tin tức
Hơn 400 container chè Việt mắc kẹt tại Pakistan: Ngành chè đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất
12:16 Kinh tế
