Cần Thơ: Liên kết, thúc đẩy thương mại cho sản phẩm OCOP

LNV - Hiện nay, các địa phương trong nước đã hình thành và phát triển ngày càng nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm), góp phần tích cực vào phát triển kinh tế nông thôn và tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động. Ðể thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, các bộ ngành trung ương, địa phương và chủ thể OCOP đang tích cực liên kết, hợp tác để quảng bá và đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng ...
Hình thành nhiều sản phẩm OCOP

Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã triển khai trên cả nước từ năm 2018. Trong hơn 4 năm triển khai, Chương trình đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của các địa phương từ những tài nguyên bản địa, tài nguyên cộng đồng và góp phần nâng cao thu nhập, đời sống của người dân nông thôn. Ðến nay, cả nước có hơn 7.460 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên của hơn 4.060 chủ thể OCOP, trong đó có 20 sản phẩm đạt chứng nhận 5 sao OCOP quốc gia… Các sản phẩm OCOP thuộc các nhóm ngành hàng gồm: thực phẩm - đồ uống, thảo dược, vải và hàng may mặc, hàng lưu niệm - nội thất và trang trí, dịch vụ du lịch nông thôn. Trong đó, các sản phẩm OCOP thuộc nhóm thực phẩm hiện chiếm tỷ lệ cao nhất, với 80,6%. Chủ thể OCOP là Hợp tác xã (HTX) hiện chiếm tỷ lệ 38,7% trên tổng số chủ thể, doanh nghiệp chiếm tỷ lệ 25,9%, cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh chiếm tỷ lệ hơn 33%, còn lại là tổ hợp tác.

Ông Hoàng Vũ Quang, Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cho rằng: "Các sản phẩm OCOP với kết tinh của văn hóa truyền thống, bản sắc cộng đồng cùng với chất lượng cao, đặc thù, an toàn thực phẩm, mẫu mã đẹp... đang ngày càng tạo được lòng tin của người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Ðặc biệt, từ năm 2021, các sản phẩm OCOP Việt Nam đã được lãnh đạo Chính phủ và Bộ NN&PTNT chọn để làm quà tặng cho lãnh đạo các nước trong các chuyến công tác và sự kiện ngoại giao quốc tế càng làm tăng hình ảnh của sản phẩm OCOP Việt Nam".


Sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu tại Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL ở tỉnh Đồng Tháp.


Chương trình OCOP đã giúp khai thác, phát huy các sản phẩm nông, lâm, thủy sản và nguồn nguyên vật liệu sẵn có tại các địa phương, khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn. Thúc đẩy chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín, gắn với vai trò của các HTX và doanh nghiệp… Từ đó, tạo ra các sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã và bao bì đa dạng, thân thiện môi trường, phù hợp yêu cầu thị trường. Ðến nay, có 354 chủ thể OCOP kết nối và bán được sản phẩm OCOP ổn định trên các hệ thống siêu thị. Doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm, giá bán các sản phẩm sau khi được chính thức công nhận OCOP tăng bình quân 12,2%. Các doanh nghiệp và hệ thống siêu thị đã quan tâm tăng cường đặt hàng và ưu tiên đưa các sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối, bán hàng của mình. Theo Văn phòng Ðiều phối nông thôn mới Trung ương, Chương trình OCOP cũng tạo nhiều công ăn việc làm cho lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là phát huy vai trò của phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số. Ðồng thời, góp phần bảo tồn và phát huy các làng nghề truyền thống, giá trị văn hóa để phát triển kinh tế và du lịch nông thôn. Hiện tỷ lệ chủ thể OCOP là nữ chiếm 39%, cao hơn tỷ lệ nữ giữ vai trò điều hành các doanh nghiệp của Việt Nam (25%).

Đẩy mạnh thương mại sản phẩm OCOP

Ðể thúc đẩy thương mại cho sản phẩm OCOP, Bộ NN&PTNT đã hỗ trợ và thúc đẩy các địa phương và chủ thể OCOP liên kết, hợp tác để tăng cường quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Ðặc biệt, Bộ NN&PTNT vừa phối hợp với các bộ, ngành và địa phương tổ chức Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng ÐBSCL tại tỉnh Ðồng Tháp là dịp để các chủ thể OCOP và đơn vị, doanh nghiệp gặp gỡ, giao thương, liên kết, hợp tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Trong khuôn khổ Diễn đàn còn có các hội thi, hội thảo, hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Chị Nguyễn Thúy Kiều, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ba Tre ở xã Phú Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Ðồng Tháp, cho biết: "Tham gia Diễn đàn, công ty có điều kiện gặp gỡ nhiều đối tác để kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nhằm phát triển thị trường tiêu thụ, nhất là các sản phẩm được làm từ sen của công ty như bột sữa hạt sen, sen trà, hạt sen sấy khô, cơm cháy hạt sen, ngũ cốc hạt sen… Công ty đã có 4 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, sắp tới đây dự kiến phát triển thêm 2 sản phẩm nữa, qua đó không chỉ nhằm phát huy giá trị tài nguyên bản địa để nâng cao thu nhập cho gia đình mình mà còn góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho lao động tại địa phương. Công ty cũng đã liên kết thu mua sen với diện tích trên 5ha, góp phần tiêu thụ nông sản cho nông dân".

Bên cạnh các kênh tiêu thụ truyền thống như chợ, cửa hàng và siêu thị, các ngành thức năng và chủ thể OCOP cũng đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua kênh thương mại điện tử. Theo ông Ngô Chí Công, Giám đốc Công ty TNHH Ecolotur Việt Nam, xuất phát từ nhu cầu kết nối, giao lưu, hợp tác "cùng nhau bán hàng, cùng nhau đi chung", công ty đã tăng cường liên kết với nhiều doanh nghiệp để thúc đẩy bán hàng qua kênh thương mại điện tử và tham gia thành lập HTX đặc sản Ðồng Tháp từ tháng 1-2021. Ðến nay, HTX đã quy tụ được 60 doanh nghiệp và hơn 400 dòng sản phẩm được đưa ra thị trường. Các sản phẩm của các đơn vị, doanh nghiệp là thành viên của HTX đặc sản Ðồng Tháp không chỉ được quảng bá tại Website htxdacsandongthap.com mà còn được đưa lên các "gian hàng chung" tại nhiều sàn thương mại điện tử Shopee, Sendo, Lazada, Tiki, LOTTE Mart… Nhờ liên kết, các thành viên tham gia HTX đã được hỗ trợ rất nhiều trong hoạt động thương mại điện tử, chụp hình sản phẩm, viết nội dung thông tin, câu chuyện giới thiệu sản phẩm.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp, liên kết, thúc đẩy thương mại cho sản phẩm OCOP là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Bởi nhiều chủ thể OCOP còn gặp khó về tài chính, nguồn nhân lực và hạn chế về khả năng xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đó, hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP tuy được các địa phương quan tâm triển khai nhưng còn manh mún và thiếu đồng bộ, chưa phát huy hết các tiềm năng, lợi thế trong việc quảng bá và bán hàng bằng các hình thức mới hiện đại, nhất là thương mại điện tử...

Bài, ảnh: Khánh Trung

Tin liên quan

Tin mới hơn

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa

Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ tổ chức tại hoàng thành Thăng Long từ ngày 20-23/12. Sự kiện do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội - Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp thực hiện.
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.

Tin khác

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.
Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai trí tuệ, bản lĩnh và trách nhiệm trước Nhân dân

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai trí tuệ, bản lĩnh và trách nhiệm trước Nhân dân

LNV - Trong dòng chảy 80 năm vẻ vang của Quốc hội Việt Nam, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Gia Lai qua các thời kỳ đã không ngừng khẳng định vai trò là cầu nối tin cậy giữa ý Đảng và lòng dân, giữa Quốc hội với cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉn
Bàn giao ngôi nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc tại Gia Lai

Bàn giao ngôi nhà đầu tiên trong “Chiến dịch Quang Trung” thần tốc tại Gia Lai

LNV - Sau 15 ngày đêm thi công, ngôi nhà của bà Tô Thị Sửa (90 tuổi) ở thôn Chánh Hội, xã Ngô Mây, tỉnh Gia Lai đã hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Ngày 17/12, Quân đoàn 34 cùng chính quyền địa phương tổ chức khánh thành, bàn giao ngôi nhà mới cho bà Tô Th
Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai Thái Đại Ngọc vinh dự được nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai Thái Đại Ngọc vinh dự được nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

LNV - Tỉnh uỷ Gia Lai vừa tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho đồng chí Thái Đại Ngọc - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, để ghi nhận hành trìn
Chả cá Lã Vọng - Từ món ăn gia đình đến di sản văn hóa ẩm thực quốc gia

Chả cá Lã Vọng - Từ món ăn gia đình đến di sản văn hóa ẩm thực quốc gia

LNV - Ngày 16/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức họp báo công bố các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội năm 2025. Một trong những điểm nhấn đặc biệt của lễ hội năm nay là việc TP. Hà Nội sẽ chính thức công bố quyết định của
Khuyến công tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa sau sáp nhập

Khuyến công tạo động lực mới cho công nghiệp nông thôn Khánh Hòa sau sáp nhập

LNV - Với nguồn kinh phí hơn 1 tỷ đồng trong năm 2025, chương trình khuyến công địa phương sau sáp nhập Khánh Hòa – Ninh Thuận đang được triển khai theo hướng đồng bộ, tập trung nâng cao nội lực doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư máy móc và xây dựng thương hiệu,
Giao diện di động