Cà Mau: Để sản phẩm OCOP vươn xa
Trước đây, Gia đình anh Nguyễn Văn Thương (Khóm 5, thị trấn Cái Ðôi Vàm) làm nghề thu mua ruốc khô tại các cửa biển trên địa bàn tỉnh, bán lại cho cơ sở sản xuất ruốc sấy. Nhận thấy mặt hàng ruốc sấy được thị trường ưa chuộng, năm 2018, gia đình thành lập Hợp tác xã (HTX) Hương Biển phát triển sản phẩm này.
![]() |
| Công đoạn làm sạch, chuẩn bị đóng gói sản phẩm ruốc của HTX Hương Biển. |
HTX hiện có 8 xã viên. “Trong quá trình sản xuất, HTX nhận được sự hỗ trợ từ các ngành, các cấp, nhất là nguồn kinh phí khuyến công đầu tư kho lạnh, máy sấy, máy đóng gói... để nâng cấp thành sản phẩm OCOP. Năm 2022, sản phẩm của HTX được tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao”, anh Thương cho biết.
Mỗi tháng, HTX cung ứng ra thị trường từ 5-10 tấn ruốc sấy, với giá bán từ 42-50 ngàn đồng/kg. Thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các cửa hàng tạp hoá địa phương; khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh. Ngoài mang lại nguồn thu nhập ổn định cho xã viên, HTX còn tạo việc làm cho 8 lao động tại địa phương, với thu nhập mỗi tháng từ 5-10 triệu đồng/người, tuỳ theo công việc.
Ông Kiều Văn Trọn, ngụ ấp Tân Quảng B, xã Nguyễn Việt Khái, là người phụ trách công đoạn đóng gói sản phẩm, cho biết: “Gia đình khó khăn, nuôi tôm thất bát, tôi đã làm công cho HTX Hương Biển gần 3 năm qua, bình quân thu nhập mỗi tháng khoảng 10 triệu đồng. Nhờ đó, cuộc sống gia đình dần ổn định, có điều kiện nuôi các con ăn học”.
Với quyết tâm xây dựng thương hiệu sản phẩm từ sản vật quê hương, ông Trần Phước Nhân, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX sản xuất nước mắm Ngọc Trân (Khóm 5, thị trấn Cái Ðôi Vàm) đã nắm bắt nhu cầu thị trường, phát triển thành công sản phẩm nước mắm Ngọc Trân, được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao năm 2021 và OCOP 4 sao cuối năm 2023.
![]() |
| Nước mắm Ngọc Trân ngày càng được khách hàng ưa chuộng. |
Ông Trần Phước Nhân cho biết: “Cá cơm thu mua tại cửa biển Cái Ðôi Vàm, được xử lý sạch sẽ, ủ muối từ 1,5-2 năm, sau đó rút nước cốt và phơi nắng đến khi có mùi thơm đặc trưng thì chuyển đến hệ thống lọc. Nước mắm sau khi lọc sẽ được đóng chai, dán nhãn và đưa ra thị trường tiêu thụ”.
Nước mắm Ngọc Trân được sản xuất theo phương pháp truyền thống, không sử dụng chất phụ gia, chất bảo quản nên đảm bảo an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng. Hiện nay, sản phẩm nước mắm Ngọc Trân đã được phân phối tại 6 đại lý trên địa bàn huyện Phú Tân và 3 đại lý tại TP Cà Mau. Thời gian tới, HTX tiếp tục mở rộng thị trường tiêu thụ ngoài tỉnh như TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội…
HTX sản xuất nước mắm Ngọc Trân hiện có 13 xã viên. Trung bình mỗi tháng HTX sản suất khoảng 3 ngàn lít nước mắm, tiêu thụ tại cơ sở khoảng 1 ngàn lít, cung ứng cho đại lý trên 2 ngàn lít, với giá bán 100 ngàn đồng/lít.
Ông Trần Quốc Yên, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết: “UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm tích cực triển khai chương trình OCOP đến các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh ở địa phương đối với những sản phẩm tiềm năng. Qua đó, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương, tiến đến nâng hạng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ”.
Tin liên quan
Khuyến công hỗ trợ một doanh nghiệp gần 600 triệu đồng
09:36 | 25/07/2025 Khuyến công
Bắc Giang: Nghiệm thu đề án khuyến công “Đầu tư máy móc thiết bị trong sản xuất bánh mỳ tươi”
11:53 | 13/12/2023 Khuyến công
Cà Mau: Ứng dụng chuyển đổi số để phát triển sản phẩm OCOP
10:10 | 30/10/2023 OCOP
Tin mới hơn
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến hoa quả”
09:31 Khuyến công
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng
09:31 Tin tức
Tây Ninh khuyến công thích ứng mô hình hai cấp
09:30 Khuyến công
Nơi những phận người trắng tay sau bão số 13 và mệnh lệnh vì dân từ Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng
09:30 Văn hóa - Xã hội
Gia Lai: Đường về làng Canh Tiến không còn xa sau bao năm chờ đợi
09:29 Nông thôn mới


