Bình Định triển khai hiệu quả chương trình OCOP
Sau khi tham gia OCOP, các loại sản phẩm bánh cốm, bánh gạo lứt… của HTX đã được đưa vào các siêu thị như Co.opmart Quy Nhơn, Co.opmart An Nhơn, Big C…
Bà Huỳnh Thị Tuyết Nga, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất, thương mại và dịch vụ Phong Nga (huyện Phù Cát, Bình Định), chia sẻ: Khi chưa tham gia OCOP, sản phẩm gần như chỉ bán cho người thân, người quen, do rất ít người biết đến. Sau khi tham gia OCOP, các loại sản phẩm bánh cốm, bánh gạo lứt… của HTX đạt tiêu chuẩn, chất lượng nâng lên, được các cấp, ngành hỗ trợ truyền thông, quảng bá, tham gia hội chợ, triển lãm nên nhiều người đã biết đến. Trong năm 2021, sản phẩm của HTX đã được đưa vào các siêu thị như Co.opmart Quy Nhơn, Co.opmart An Nhơn, Big C; tích cực tìm nhà phân phối mới, mở rộng thị trường bán lẻ, tiếp cận đến cả các tiệm tạp hóa nhỏ, các cửa hàng đặc sản… Hợp tác xã đầu tư bài bản bộ nhận dạng thương hiệu để định hình vị trí trong trí nhớ của người tiêu dùng.
Tham gia sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm Bánh tráng Sachi đủ điều kiện, tiêu chuẩn và đã ký hợp đồng xuất sang các thị trường quốc tế như Đài Loan, Hàn Quốc và Singapore
Theo ông Nguyễn Hữu Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Sachi Nguyễn (TT. Tam Quan, TX. Hoài Nhơn, Bình Định), cho biết: Tham gia sản xuất sản phẩm OCOP, Công ty xây dựng một kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh theo một lộ trình phù hợp. Đầu tiên, tập trung sản xuất 4 mặt hàng chủ lực là bánh tráng nước dừa, bánh tráng gạo mè, bánh tráng rong biển, bánh tráng ruốc biển; đồng thời chuẩn hóa quy trình sản xuất bằng hệ thống máy móc khép kín; sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Cùng với đó, chú trọng vào đa dạng mẫu mã, thiết kế hình ảnh bao bì để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng hiện đại. Thông qua nhiều kênh kết nối, Sachi Nguyễn mở bán sản phẩm trên gian hàng của trang thương mại điện tử Alibaba. Qua nhiều vòng kiểm tra, các sản phẩm bánh tráng Sachi đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, phía đối tác ký hợp đồng với doanh nghiệp cung ứng 200 thùng bánh tráng/tháng vào giữa tháng 3/2021; đầu tháng 4.2021, chúng tôi tiếp tục ký thêm 2 hợp đồng độc quyền xuất khẩu bánh tráng các loại sang thị trường Hàn Quốc và Singapore.
Để lựa chọn được những sản phẩm đặc trưng, có lợi thế tiềm năng, đồng thời cụ thể hóa cơ chế chính sách khuyến khích hỗ trợ của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân phát huy giá trị sản phẩm theo hướng bền vững, Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho rằng: Cần phải xác định rõ OCOP là một chương trình phát triển kinh tế nông thôn dựa trên thế mạnh, lợi thế, sản vật địa phương, vùng miền giàu bản sắc dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn, phát triển hạ tầng nông thôn, là một yếu tố quan trọng góp phần lan tỏa Chương trình Mục tiêu xây dưng nông thôn mới. Vì Vậy, các Cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương từ cấp xã, huyện, tỉnh có sản phẩm OCOP phải hiểu rõ bản chất của chương trình, từ đó đưa ra cơ chế, chính sách, giải pháp để thúc đẩy, hỗ trợ thiết thực. Các chủ thể sản xuất OCOP cũng phải chủ động nâng cao nhận thức, tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng, áp dụng qui trình sản xuất nông nghiệp tốt, xanh, sạch, an toàn, bảo vệ môi trường, giữ gìn những bản sắc văn hóa vùng, miền của các sản phẩm nông thôn, sản phẩm làng nghề… Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các chủ thể sản xuất OCOP mở rộng thương mại hóa sản phẩm, chuẩn hóa tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, tăng cường quảng bá để giúp lan tỏa rộng rãi sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu./.
Bài và ảnh: Ngọc Châu – Văn Toại
Tin liên quan
Tin mới hơn

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP
14:35 | 08/07/2025 OCOP

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà
15:44 | 07/07/2025 OCOP

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới
09:17 | 07/07/2025 OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP
14:57 | 04/07/2025 OCOP

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao
09:08 | 04/07/2025 OCOP
Tin khác

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình
14:07 | 02/07/2025 OCOP

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025
10:36 | 01/07/2025 OCOP

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa
10:31 | 30/06/2025 OCOP

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững
15:29 | 25/06/2025 OCOP

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững
10:27 | 24/06/2025 OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP
09:52 | 24/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ
16:15 | 21/06/2025 Tin tức

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP
09:00 | 19/06/2025 OCOP

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế
15:40 | 13/06/2025 OCOP

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang
15:40 | 13/06/2025 OCOP

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam
15:39 | 13/06/2025 OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP
15:19 | 10/06/2025 OCOP

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024
09:38 | 09/06/2025 OCOP

Định vị thương hiệu du lịch sen Hà Nội
10:44 Văn hóa - Xã hội

Sản xuất, tiêu thụ sản phẩm động vật theo chuỗi liên kết: Nâng hiệu quả kiểm soát chất lượng thực phẩm
10:42 Kinh tế

Hà Nội chính thức cho phép khai thác đất bãi sông phục vụ nông nghiệp, du lịch
10:39 Du lịch làng nghề

Hà Nội lắp đặt, huy động 284 màn hình LED phục vụ lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9
10:36 Tin tức

Du lịch Gia Lai có lợi thế rừng vàng biển bạc, hệ sinh thái du lịch đa dạng
09:45 Du lịch làng nghề