Bắc Từ Liêm chắp cánh cho sản phẩm OCOP
Bắc Từ Liêm là quận đầu tiên của Hà Nội triển khai Chương trình OCOP trong năm 2020. Với mục đích phát triển các làng nghề và sản phẩm nông sản chủ lực có khả năng cạnh tranh trên thị trường, Bắc Từ Liêm coi việc triển khai chương trình là cơ hội để tổ chức lại sản xuất, hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại.
Phó trưởng Phòng Kinh tế quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Chinh cho hay, qua rà soát, quận đã lựa chọn ra các sản phẩm đủ điều kiện để đăng ký tham gia Chương trình OCOP của TP. Quận cũng xác định rõ không chạy đua để hoàn thành mục tiêu, mà trên cơ sở xác định tiềm năng, thế mạnh cũng như mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương. Để hỗ trợ các chủ thể OCOP, quận đã phối hợp Công ty Sông Đà Kinh Bắc - đơn vị tư vấn Chương trình OCOP để tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn về trình tự, thủ tục, quy trình đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Cùng với đó, hướng dẫn các chủ thể cải tiến mẫu mã sản phẩm, hoàn thiện quy trình sản xuất để đáp ứng tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP.

Sản phẩm bánh kẹo Bảo Minh tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020. Ảnh: Phương Nga
Bà Ngô Thị Tính - Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Bảo Minh, quận Bắc Từ Liêm chia sẻ, Công ty có 20 sản phẩm tham gia phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020. Qua đánh giá của Hội đồng thẩm định TP, có 16 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao hướng tới thị trường xuất khẩu.
Kết nối kênh tiêu thụ
Sau khi được phân hạng đánh giá, xếp hạng, sản phẩm OCOP đã mở ra hướng phát triển mới cho các chủ thể sản xuất. Tuy nhiên, khâu quan trọng là tìm đầu ra cho sản phẩm, đưa vào tiêu thụ tại hệ thống phân phối, bán lẻ lại đang là điểm yếu do phần lớn chủ thể là các hộ sản xuất, DN, hợp tác xã quy mô nhỏ. Không để sản phẩm OCOP tự bơi trên thị trường, quận Bắc Từ Liêm đang phối hợp với các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn hỗ trợ các chủ thể trong việc trưng bày, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Theo ông Nguyễn Anh Phương - Giám đốc miền Bắc chuỗi Siêu thị MM Mega Market Việt Nam, thị trường là mệnh lệnh đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh. Bởi vậy, chất lượng và uy tín của các sản phẩm được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn OCOP và được phân hạng cấp sao sẽ là giấy thông hành cho các chủ thể mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. “Chúng tôi rất mong muốn tìm kiếm các sản phẩm chất lượng để tiêu thụ nhưng việc tiếp cận với các chủ thể sản xuất còn nhiều hạn chế. Sau khi được quận Bắc Từ Liêm kết nối với chủ thể sản xuất, siêu thị sẽ xem xét ưu tiên các sản phẩm này để hợp tác, đưa vào tiêu thụ trong hệ thống” – ông Phương cho hay.
Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Nắng Mai cho biết, qua việc triển khai Chương trình OCOP, quận cũng đang đẩy mạnh việc khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống của địa phương. Trong thời gian tới, để thúc đẩy triển khai chương trình, quận sẽ chú trọng khảo sát, lập kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP đến năm 2025. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP trên thị trường.
Phương Nga/Theo KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 | 18/11/2025 Tin tức
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại
16:30 | 18/11/2025 Tin tức
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng
10:12 | 16/11/2025 OCOP
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP
10:11 | 16/11/2025 Tin tức
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP
08:08 | 15/11/2025 Tin tức
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững
18:56 | 12/11/2025 OCOP
Tin khác
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại
16:34 Làng nghề, nghệ nhân
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
16:32 Tin tức
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao
16:32 Tin tức
Hà Tĩnh có thêm chính sách cho vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số
16:32 Văn hóa - Xã hội
Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương
16:31 Tin tức
