Bắc Từ Liêm chắp cánh cho sản phẩm OCOP
Bắc Từ Liêm là quận đầu tiên của Hà Nội triển khai Chương trình OCOP trong năm 2020. Với mục đích phát triển các làng nghề và sản phẩm nông sản chủ lực có khả năng cạnh tranh trên thị trường, Bắc Từ Liêm coi việc triển khai chương trình là cơ hội để tổ chức lại sản xuất, hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại.
Phó trưởng Phòng Kinh tế quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Chinh cho hay, qua rà soát, quận đã lựa chọn ra các sản phẩm đủ điều kiện để đăng ký tham gia Chương trình OCOP của TP. Quận cũng xác định rõ không chạy đua để hoàn thành mục tiêu, mà trên cơ sở xác định tiềm năng, thế mạnh cũng như mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương. Để hỗ trợ các chủ thể OCOP, quận đã phối hợp Công ty Sông Đà Kinh Bắc - đơn vị tư vấn Chương trình OCOP để tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn về trình tự, thủ tục, quy trình đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Cùng với đó, hướng dẫn các chủ thể cải tiến mẫu mã sản phẩm, hoàn thiện quy trình sản xuất để đáp ứng tiêu chí đánh giá sản phẩm OCOP.

Sản phẩm bánh kẹo Bảo Minh tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020. Ảnh: Phương Nga
Bà Ngô Thị Tính - Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Bảo Minh, quận Bắc Từ Liêm chia sẻ, Công ty có 20 sản phẩm tham gia phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020. Qua đánh giá của Hội đồng thẩm định TP, có 16 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 4 sản phẩm tiềm năng 5 sao hướng tới thị trường xuất khẩu.
Kết nối kênh tiêu thụ
Sau khi được phân hạng đánh giá, xếp hạng, sản phẩm OCOP đã mở ra hướng phát triển mới cho các chủ thể sản xuất. Tuy nhiên, khâu quan trọng là tìm đầu ra cho sản phẩm, đưa vào tiêu thụ tại hệ thống phân phối, bán lẻ lại đang là điểm yếu do phần lớn chủ thể là các hộ sản xuất, DN, hợp tác xã quy mô nhỏ. Không để sản phẩm OCOP tự bơi trên thị trường, quận Bắc Từ Liêm đang phối hợp với các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn hỗ trợ các chủ thể trong việc trưng bày, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.
Theo ông Nguyễn Anh Phương - Giám đốc miền Bắc chuỗi Siêu thị MM Mega Market Việt Nam, thị trường là mệnh lệnh đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh. Bởi vậy, chất lượng và uy tín của các sản phẩm được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn OCOP và được phân hạng cấp sao sẽ là giấy thông hành cho các chủ thể mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. “Chúng tôi rất mong muốn tìm kiếm các sản phẩm chất lượng để tiêu thụ nhưng việc tiếp cận với các chủ thể sản xuất còn nhiều hạn chế. Sau khi được quận Bắc Từ Liêm kết nối với chủ thể sản xuất, siêu thị sẽ xem xét ưu tiên các sản phẩm này để hợp tác, đưa vào tiêu thụ trong hệ thống” – ông Phương cho hay.
Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Nắng Mai cho biết, qua việc triển khai Chương trình OCOP, quận cũng đang đẩy mạnh việc khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống của địa phương. Trong thời gian tới, để thúc đẩy triển khai chương trình, quận sẽ chú trọng khảo sát, lập kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP đến năm 2025. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP trên thị trường.
Phương Nga/Theo KTĐT
Tin liên quan
Tin mới hơn
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Tin khác
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới
10:10 | 13/10/2025 OCOP
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025
23:38 | 11/10/2025 Tin tức
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia
23:36 | 11/10/2025 Tin tức
Hà Nội – Lá cờ đầu trong phát triển sản phẩm OCOP
12:00 | 10/10/2025 OCOP
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao
14:21 | 07/10/2025 OCOP
Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP
07:25 | 05/10/2025 OCOP
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng
22:03 | 04/10/2025 OCOP
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao
06:13 | 04/10/2025 OCOP
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc
06:10 | 04/10/2025 OCOP
Bánh Cốm “Nguyên Hương” – Hương Vị Thu Hà Nội Vươn Tầm Thương Hiệu OCOP
16:00 | 03/10/2025 OCOP
Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
22:26 Tin tức
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 OCOP
Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt
22:18 Khuyến công
Sức sống mới từ Làng nghề: Đào tạo thực chiến, giữ lửa truyền thống
22:15 Làng nghề, nghệ nhân
