Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Bắc Kạn: Nghệ nếp vàng - Hỗ trợ lao động miền cao thoát nghèo bền vững

Lnv - Không chỉ là giống cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu vùng núi phía bắc, nghệ nếp vàng còn là mặt hàng nông sản tiềm năng giúp nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Kạn vươn lên khẳng định thương hiệu, tạo mối liên kết hợp tác chặt chẽ cùng người nông dân, góp phần đem lại thu nhập ổn định cho bà con dân tộc miền cao.
Căn cứ vào Quyết định số 36/2021/QĐ-TTg ngày 13/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí xác định huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, Bắc Kạn nằm trong danh sách là một trong những địa phương nghèo nhất nước ta.


Bắc Kạn là địa phương giàu tiềm năng phát triển song vẫn gặp khó khăn trong việc khai thiệc hiệu quả nguồn nguyên liệu dồi dào.

Theo đó, dù nổi tiếng với nhiều danh lam, thắng cảnh thu hút phát triển du lịch cũng như giàu tài nguyên, khoáng sản mang đậm bản sắc văn hóa miền núi phía bắc, song tỉnh vẫn gặp khó khăn khi tiến hành khai thác nguồn lợi thiên nhiên sẵn có; quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, khắc phục tình trạng chênh lệch giàu nghèo, cải thiện thu nhập cho người dân miền cao và đồng bào dân tộc còn hạn chế.




Cây nghệ vàng - dược liệu thiên nhiên quý tại một số tỉnh miền núi phía Bắc


Nắm bắt được phương hướng, chủ trương của tỉnh về việc xây dựng, phát triển nông nghiệp bền vững; tối ưu hoá diện tích canh tác và nguồn nguyên liệu tưới tiêu; lựa chọn tập trung giống cây trồng mang chuỗi giá trị cao trở thành mũi nhọn kinh tế trọng điểm; phục vụ nhu cầu người Việt và xuất khẩu quốc tế,… nhiều doanh nghiệp địa phương đã quan tâm, lựa chọn giống cây trồng phù hợp để phát triển sản xuất kinh . Đặc biệt, nghệ nếp vàng là giống cây trồng sinh trưởng tốt, phù hợp điều kiện đất đai và thổ nhưỡng địa phương, được tỉnh Bắc Kạn khuyến khích người dân khai thác trở thành mặt hàng nông sản chủ lực.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN & PTNT), vào năm 2020, tổng diện tích trồng nghệ Bắc Kạn là 200ha với sản lượng ước tính khoảng 4.600 tấn. Đến năm 2021, vùng nguyên liệu địa phương tiếp tục tăng 50ha (đạt 250ha) và sản lượng xấp xỉ 5.000 tấn ( tăng 400 tấn). Những mặt hàng nổi bật chế biến từ nghệ bao gồm: Vicumax Limited Nano Curcumin (Công ty Cổ Phần Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn); Sản phẩm tinh bột nghệ nếp đỏ, nếp đen Bắc Kạn (HTX nông nghiệp Tân Thành); Trịnh Năng cucurmin (Công ty TNHH Nhiệt Công nghiệp HTL),…




Các sản phẩm từ nghệ của doanh nghiệp nhận đánh giá OCOP 4 sao từ hội đồng thẩm định UBND tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Duyên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ Phần Công nghệ Dược liệu Bắc Hà (BAC HA NANOTECH PHARMA JSC) cho biết, từ năm 2014, khi nhận ra giống nghệ vàng bản địa Bắc Kạn chứa nhiều Curcumin - hợp chất giúp tăng cường đề kháng cơ thể, hỗ trợ điều trị các bệnh lý dạ dày, làm đẹp da,… Công ty Cổ Phần Công nghệ Dược liệu Bắc Hà (đơn vị đầu tiên của Tỉnh đạt “Doanh nghiệp Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”) bắt đầu tận dụng nguồn nguyên liệu này để khai thác, khẳng định thương hiệu và nâng tầm sản vật địa phương.




Quy trình nghiên cứu, sản xuất sản phẩm theo dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại từ Công ty Cổ Phần Công nghệ Dược liệu Bắc Hà.

Nhờ áp dụng nghiên cứu, sản xuất theo dây chuyền công nghệ Nano hiện đại, đạt chuẩn GMP của Bộ Y tế và ISO 22000:2015; 9001:2018; Chứng nhận Halal, đồng thời là vùng đầu tiên của Tỉnh đạt tiêu chuẩn GACP-WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái), công ty đã thành công ứng dụng kỹ thuật hiện đại vào chế biến sản phẩm, giúp nông dân trồng nghệ ổn định cuộc sống, cải thiện thu nhập hằng tháng, hướng đến mục tiêu xóa đói giảm nghèo.


Lao động làm việc tại các vùng trồng nghệ nguyên liệu.


Hiện nay, tất cả sản phẩm, chế phẩm từ nghệ của Công ty Cổ Phần Công nghệ Dược liệu Bắc Hà đều đạt công nhận OCOP 4 sao (năm 2018), qua đó giúp doanh nghiệp củng cố uy tín, thương hiệu, duy trì nguồn kinh phí, đảm bảo lượng lao động làm việc tại các xưởng sản xuất, chế biến. Hầu hết nhân công đều là đồng bào dân tộc thiểu số, bà con thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo trên địa bàn. “Những sản phẩm chiết xuất từ củ nghệ vàng vùng núi Bắc Kạn nói chung và Công ty Cổ Phần Công nghệ Dược liệu Bắc Hà nói riêng khi đưa ra thị trường đều được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn. Trong năm qua, doanh thu công ty không ngừng tăng, báo cáo doanh số cuối năm 2021 cũng ghi nhận đã cao gấp đôi 2020.” - Bà Duyên tiết lộ.


Sản phẩm của doanh nghiệp tham gia các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh đã nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước


Gian hàng trưng bày sản phẩm


Bên cạnh thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vicumax Nano Curcumin, vừa qua, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng lập hồ sơ gửi đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm đề xuất đánh giá Bộ sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vicumax Mật ong Nano Curcumin, Vicumax Nano Curcumin dạng bột và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vicumax Limited Nano Curcumin là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Ngoài mục tiêu thăng hạng và phấn đấu trở thành đơn vị hàng đầu về lĩnh vực sản xuất, cung ứng nông sản dược liệu tại Việt Nam, Công ty Cổ Phần Công nghệ Dược liệu Bắc Hà cho biết sẽ tiếp tục cải mở rộng diện tích nhà xưởng, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng thời, hưởng ứng định hướng chung của tỉnh trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, doanh nghiệp cam kết phối hợp với các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đồng hành cùng người nông dân, đặc biệt là bà con lao động miền cao tham gia phục hồi, phát triển kinh tế khu vực, hướng đến mục tiêu thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Nhật Huy


Tin liên quan

Tin mới hơn

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.
Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.

Tin khác

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

Bình Thuận có 7 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2024

LNV - Ngày 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội khai mạc sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP và bản sắc văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Đại Từ: Chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Hiện nay, huyện Đại Từ có 44 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao).Với sự hỗ trợ của chương trình OCOP,sản phẩm Nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia (Đại Từ) có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương và là sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao của huyện.
Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân

Nghệ Bắc Kạn Giấc mơ đổi đời của nhiều hộ nông dân

LNV - Đối với mỗi người dân ở vùng núi Bắc Kạn các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ là sản phẩm hàng hoá đơn thuần mà còn gắn với những ký ức của mỗi người với bao khát vọng. Chính vì vậy, thương hiệu cho mỗi sản phẩm OCOP không chỉ được hình thành bởi chất lượng sản phẩm mà còn bằng câu chuyện, bằng những khát khao chinh phục. Câu chuyện hành trình đến với sản phẩm OCOP 5 sao của Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dược liệu Bắc Hà, tỉnh Bắc Kạn là một trong những minh chứng về sự phấn đấu, không ngừng học hỏi.
“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách

“Nem chua Liên 36” - Đậm đà hương vị xứ Thanh, say lòng thực khách

LNV - Trên mảnh đất xứ Thanh - nơi sản sinh ra hàng trăm cơ sở sản xuất nem chua lớn nhỏ, có một cái tên đã trở nên quen thuộc với người yêu ẩm thực truyền thống, đó là “Nem chua Liên 36” - Sản phẩm OCOP chứng nhận đạt chất lượng 3 sao. Từ một món ăn dân dã, “Nem chua Liên 36” đã vượt ra khỏi ranh giới địa phương, trở thành “đại sứ” văn hóa ẩm thực, mang hương vị quê hương lan tỏa khắp mọi miền. Đây là một món ăn mộc mạc nhưng đầy quyến rũ của vùng đất Thanh Hóa, người tiêu dùng ưa thích.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam

Khi Đạo giáo trở thành điểm tựa tinh thần trong biến động lịch sử Việt Nam

LNV - Trong tiến trình lịch sử dân tộc, các tôn giáo không chỉ đóng vai trò tín ngưỡng mà còn là những trụ cột tinh thần, tham gia vào việc ổn định xã hội, điều tiết đời sống văn hóa và phản ánh tâm thế con người trước các biến động lịch sử. Cuốn sách “Qu
Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam

Dấu ấn văn hóa đặc sắc trong dòng chảy tín ngưỡng Việt Nam

LNV - Trong hệ thống thiết chế tôn giáo, tín ngưỡng của người Việt, những công trình như đình, chùa, đền, miếu đã được nghiên cứu sâu rộng và trở thành biểu tượng quen thuộc trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, các quán Đạo giáo, nơi thờ phụng các vị thần
Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị

Quán Đạo giáo - Di sản tôn giáo độc đáo cần được bảo tồn đúng giá trị

LNV - Khi các thiết chế tôn giáo quen thuộc như đình, chùa, đền, miếu đã khẳng định vị thế vững chắc trong nhận thức cộng đồng và chính sách bảo tồn di sản, thì quán Đạo giáo là một loại hình di tích gắn liền với sự du nhập và bản địa hóa của Đạo giáo ở V
Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

Hiến pháp sửa đổi năm 2025: Nền tảng pháp lý vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước

LNV - Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là văn kiện pháp lý có giá trị cao nhất, phản ánh ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đồng thời là nền tảng chính trị, pháp lý cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản
Giao diện di động