Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 24°C Thừa Thiên Huế

Bắc Kạn: Nghệ nếp vàng - Hỗ trợ lao động miền cao thoát nghèo bền vững

Lnv - Không chỉ là giống cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu vùng núi phía bắc, nghệ nếp vàng còn là mặt hàng nông sản tiềm năng giúp nhiều doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Kạn vươn lên khẳng định thương hiệu, tạo mối liên kết hợp tác chặt chẽ cùng người nông dân, góp phần đem lại thu nhập ổn định cho bà con dân tộc miền cao.
Căn cứ vào Quyết định số 36/2021/QĐ-TTg ngày 13/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí xác định huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, Bắc Kạn nằm trong danh sách là một trong những địa phương nghèo nhất nước ta.


Bắc Kạn là địa phương giàu tiềm năng phát triển song vẫn gặp khó khăn trong việc khai thiệc hiệu quả nguồn nguyên liệu dồi dào.

Theo đó, dù nổi tiếng với nhiều danh lam, thắng cảnh thu hút phát triển du lịch cũng như giàu tài nguyên, khoáng sản mang đậm bản sắc văn hóa miền núi phía bắc, song tỉnh vẫn gặp khó khăn khi tiến hành khai thác nguồn lợi thiên nhiên sẵn có; quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, khắc phục tình trạng chênh lệch giàu nghèo, cải thiện thu nhập cho người dân miền cao và đồng bào dân tộc còn hạn chế.




Cây nghệ vàng - dược liệu thiên nhiên quý tại một số tỉnh miền núi phía Bắc


Nắm bắt được phương hướng, chủ trương của tỉnh về việc xây dựng, phát triển nông nghiệp bền vững; tối ưu hoá diện tích canh tác và nguồn nguyên liệu tưới tiêu; lựa chọn tập trung giống cây trồng mang chuỗi giá trị cao trở thành mũi nhọn kinh tế trọng điểm; phục vụ nhu cầu người Việt và xuất khẩu quốc tế,… nhiều doanh nghiệp địa phương đã quan tâm, lựa chọn giống cây trồng phù hợp để phát triển sản xuất kinh . Đặc biệt, nghệ nếp vàng là giống cây trồng sinh trưởng tốt, phù hợp điều kiện đất đai và thổ nhưỡng địa phương, được tỉnh Bắc Kạn khuyến khích người dân khai thác trở thành mặt hàng nông sản chủ lực.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN & PTNT), vào năm 2020, tổng diện tích trồng nghệ Bắc Kạn là 200ha với sản lượng ước tính khoảng 4.600 tấn. Đến năm 2021, vùng nguyên liệu địa phương tiếp tục tăng 50ha (đạt 250ha) và sản lượng xấp xỉ 5.000 tấn ( tăng 400 tấn). Những mặt hàng nổi bật chế biến từ nghệ bao gồm: Vicumax Limited Nano Curcumin (Công ty Cổ Phần Curcumin Bắc Hà Bắc Kạn); Sản phẩm tinh bột nghệ nếp đỏ, nếp đen Bắc Kạn (HTX nông nghiệp Tân Thành); Trịnh Năng cucurmin (Công ty TNHH Nhiệt Công nghiệp HTL),…




Các sản phẩm từ nghệ của doanh nghiệp nhận đánh giá OCOP 4 sao từ hội đồng thẩm định UBND tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Duyên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ Phần Công nghệ Dược liệu Bắc Hà (BAC HA NANOTECH PHARMA JSC) cho biết, từ năm 2014, khi nhận ra giống nghệ vàng bản địa Bắc Kạn chứa nhiều Curcumin - hợp chất giúp tăng cường đề kháng cơ thể, hỗ trợ điều trị các bệnh lý dạ dày, làm đẹp da,… Công ty Cổ Phần Công nghệ Dược liệu Bắc Hà (đơn vị đầu tiên của Tỉnh đạt “Doanh nghiệp Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao”) bắt đầu tận dụng nguồn nguyên liệu này để khai thác, khẳng định thương hiệu và nâng tầm sản vật địa phương.




Quy trình nghiên cứu, sản xuất sản phẩm theo dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại từ Công ty Cổ Phần Công nghệ Dược liệu Bắc Hà.

Nhờ áp dụng nghiên cứu, sản xuất theo dây chuyền công nghệ Nano hiện đại, đạt chuẩn GMP của Bộ Y tế và ISO 22000:2015; 9001:2018; Chứng nhận Halal, đồng thời là vùng đầu tiên của Tỉnh đạt tiêu chuẩn GACP-WHO (Thực hành tốt trồng trọt và thu hái), công ty đã thành công ứng dụng kỹ thuật hiện đại vào chế biến sản phẩm, giúp nông dân trồng nghệ ổn định cuộc sống, cải thiện thu nhập hằng tháng, hướng đến mục tiêu xóa đói giảm nghèo.


Lao động làm việc tại các vùng trồng nghệ nguyên liệu.


Hiện nay, tất cả sản phẩm, chế phẩm từ nghệ của Công ty Cổ Phần Công nghệ Dược liệu Bắc Hà đều đạt công nhận OCOP 4 sao (năm 2018), qua đó giúp doanh nghiệp củng cố uy tín, thương hiệu, duy trì nguồn kinh phí, đảm bảo lượng lao động làm việc tại các xưởng sản xuất, chế biến. Hầu hết nhân công đều là đồng bào dân tộc thiểu số, bà con thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo trên địa bàn. “Những sản phẩm chiết xuất từ củ nghệ vàng vùng núi Bắc Kạn nói chung và Công ty Cổ Phần Công nghệ Dược liệu Bắc Hà nói riêng khi đưa ra thị trường đều được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn. Trong năm qua, doanh thu công ty không ngừng tăng, báo cáo doanh số cuối năm 2021 cũng ghi nhận đã cao gấp đôi 2020.” - Bà Duyên tiết lộ.


Sản phẩm của doanh nghiệp tham gia các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh đã nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước


Gian hàng trưng bày sản phẩm


Bên cạnh thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vicumax Nano Curcumin, vừa qua, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng lập hồ sơ gửi đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm đề xuất đánh giá Bộ sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vicumax Mật ong Nano Curcumin, Vicumax Nano Curcumin dạng bột và thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vicumax Limited Nano Curcumin là sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Ngoài mục tiêu thăng hạng và phấn đấu trở thành đơn vị hàng đầu về lĩnh vực sản xuất, cung ứng nông sản dược liệu tại Việt Nam, Công ty Cổ Phần Công nghệ Dược liệu Bắc Hà cho biết sẽ tiếp tục cải mở rộng diện tích nhà xưởng, nâng cao hiệu quả sản xuất. Đồng thời, hưởng ứng định hướng chung của tỉnh trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, doanh nghiệp cam kết phối hợp với các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đồng hành cùng người nông dân, đặc biệt là bà con lao động miền cao tham gia phục hồi, phát triển kinh tế khu vực, hướng đến mục tiêu thoát nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Nhật Huy


Tin liên quan

Tin mới hơn

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.

Tin khác

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề” diễn ra nhằm tìm lời giải cho bài toán vừa g
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

LNV - Tối 14/11, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 với chủ đề “Bảo tồn – Phát triển – Hội nhập quốc tế”. Sự kiện quy
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

LNV - Những ngày này, tại xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu), không khí sản xuất miến dong trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm, dọc các con ngõ nhỏ, từng mẻ miến mới được đưa ra phơi, phủ trắng những khoảng sân, báo hiệu một mùa dong riềng bội thu và mộ
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

LNV - Ngày 14/11, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
Giao diện di động