Bắc Kạn: đẩy mạnh xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Sau hơn 4 năm triển khai chương trình OCOP, Bắc Kạn nay đã có 184 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 18 sản phẩm 4 sao và 165 sản phẩm 3 sao.
![]() |
Sản phẩm tinh bột nghệ được giới thiệu xúc tiến thông qua các kỳ hội chợ thương mại |
Công tác xúc tiến thương mại (XTTM) và tiêu thụ sản phẩm đã bám sát nội dung của nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy, HĐND và Kế hoạch Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025, các cơ chế chính sách XTTM. Đồng thời, có sự phối hợp và triển khai đồng bộ các giải pháp giữa các sở, ngành, địa phương, sự chỉ đạo, giúp đỡ của Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT và các tỉnh, thành phố.
Theo bà Nông Thị Tâm – Giám đốc HTX rượu men lá Thanh Tâm ( thôn Nà Pài, Xã Bằng Phúc, Huyện Chợ Đồn) cho biết: Thế mạnh của cơ sở là sản xuất rượu men lá truyền thống, vì thế sau khi chú trọng nâng cấp sản phẩm, đơn vị đã được nhiều đơn vị đến tham quan, đặt hàng trong đó đã có những đơn hàng lớn được xuất khẩu sang Nhật Bản.
Tương tự, tại HTX nông sản Bắc Kạn đơn vị cũng thường xuyên xuất khẩu hàng hóa sang Nhật và các thị trường khó tính.
Theo ông Hà Văn Cường- Giám đốc HTX Nông sản Bắc Kạn cho biết: Không những chú trọng thương mại sản phẩm trong nước thông qua các kỳ hội chợ, XTTM do Sở Công Thương tổ chức, đơn vị cũng chủ động thương mại sản phẩm thông qua các sàn giao dịch như: pagebook, tiki, voso, posrt mart… Mặc dù chưa có sự hiệu quả rõ rệt nhưng phần nào đã giới thiệu sản phẩm đến tay khách hàng từ đơn vị sản xuất. Bên cạnh đó, HTX đã chú trọng tìm kiếm những đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường như Nhật Bản, các nươc EU … với mục tiêu mang giá trị nông sản của tỉnh lan tỏa Nam châu.
![]() |
Ông Đinh Lâm Sáng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn |
Hiện nay, tỉnh Bắc Kạn có 02 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài là: Sản phẩm miến dong của HTX Tài Hoan đã được xuất khẩu sang thị trường Cộng hòa Séc và sản phẩm rượu men lá của HTX rượu men lá Thanh Tâm đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.
Nhằm nâng cao hiệu quả kết nối, tiêu thụ sản phẩm tới thị trường nước ngoài cho các sản phẩm hàng hóa của tỉnh. Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức một số hoạt động, sự kiện XTTM tại thị trường nước ngoài, qua đó, những sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Bắc Kạn đã được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến quan khách, doanh nghiệp quốc tế như: Tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia trưng bày tại Hội chợ triển lãm “ECO-GREEN VIET NAM EXPO” tại Athens, Hy Lạp, đưa sản phẩm hàng hóa của tỉnh trưng bày tại một sự kiện tại nước ngoài để quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến quan khách, doanh nghiệp Hy Lạp, Châu Âu, người dân và khách quốc tế tham quan tại Hội chợ triển lãm. Một số sản phẩm nông sản của tỉnh đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ doanh nghiệp Slovakia như các loại miến dong, sản phẩm từ gạo (bún khô, phở khô). Sau khi tham gia Hội chợ, số hàng mẫu còn lại của tỉnh đã được gửi trưng bày tại VietNam House, Athens - Hy Lạp. Ông Đinh Lâm Sáng - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết.
![]() |
Rượu men lá của HTX Thanh Tâm đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản |
Tham gia hoạt động hương mại điện tử
Thực hiện Quyết định số 2946/QĐ-BCT ngày 29/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt các đề án thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia năm 2023 với kinh phí 100 triệu đồng. Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn thực hiện Đề án: “Hỗ trợ nâng cao năng lực cho các thương nhân sản xuất kinh doanh và các thương nhân xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín”. Trong đó, hỗ trợ Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà và Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Na Rì mở gian hàng và chăm sóc gian hàng trên sàn Thương mại điện tử: https://www.shopee.vn, https://www.sendo.vn, https://lazada.vn, sàn thương mại điện tử địa phương https://backanmarket.vn đồng thời được kết nối đưa sản phẩm của đơn vị lên sàn thương mại điện tử Sanviet.
![]() |
Các hoạt động XTTM, tiêu thụ sản phẩm của Bắc Kạn đã và đang được triển khai đa dạng và linh hoạt. |
Thời gian qua, Sở Công thương tỉnh Bắc Kạn tiếp tục đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm hàng hóa của địa phương có hiệu quả, đặc biệt đối với các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể. Mở rộng mạng lưới hợp tác; Liên kết trao đổi thông tin đa chiều giữa tỉnh với hệ thống cơ quan quản lý, các đơn vị hoạt động XTTM trong và ngoài tỉnh, với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu.
Bên cạnh đó, Sở công thương tỉnh đã hỗ trợ nâng cao năng lực cho các thương nhân sản xuất kinh doanh và các thương nhân xuất khẩu tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín năm 2023, trong đó lựa chọn 8 thương nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh có tiềm năng, phù hợp với mục tiêu phát triển thương mại điện tử của tỉnh và đáp ứng các tiêu chí, ưu tiên sản phẩm của các xã trong lộ trình hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 và các sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia sàn thương mại điện tử trong nước: https://www.shopee.vn/, https://backanmarket.vn/.
Tin liên quan

Hà Nội Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
16:11 | 14/08/2025 Tin tức

TP. Hồ Chí Minh công bố 28 sản phẩm OCOP 4 sao
13:47 | 17/07/2025 OCOP

Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương
13:51 | 26/06/2025 Xúc tiến thương mại
Tin mới hơn

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP
Tin khác

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
13:38 OCOP

Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam
13:38 Tin tức

Công nhận làng Việt Hải là điểm du lịch cộng đồng
10:41 Du lịch làng nghề

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay
10:10 Kinh tế