An Giang phát triển các sản phẩm OCOP
Bên cạnh đó, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các địa phương, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt là vai trò của các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
Đến tháng 6/2022, toàn tỉnh An Giang có 11/11 huyện, thị xã, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện, đề xuất Hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá, phân hạng sản phẩm cho các sản phẩm của huyện và có sản phẩm đạt OCOP.
Qua đó, số lượng sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh từ 3 sao trở lên là 62 sản phẩm (trong đó có 12 sản phẩm đạt 4 sao và 48 sản phẩm đạt 3 sao) và 2 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia (gạo thơm đặc sản Thiên Vương và gạo ngon Tiến Vua Tiên nữ của Công ty TNHH MTV lương thực Thoại Sơn thuộc Công ty Cổ phần Tập Đoàn Lộc Trời) của 45 chủ thể kinh tế (4 hợp tác xã, 20 doanh nghiệp và 21 cơ sở sản xuất).
Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh
Các sản phẩm được chứng nhận OCOP chủ yếu thuộc nhóm ngành: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, thủ công mỹ nghệ, trang trí. Mới đây, An Giang có 2 sản phẩm OCOP 4 sao, gồm: Sản phẩm đường thốt nốt bột của Công ty TNHH MTV Phát triển đặc sản vùng miền Trần Gia; sản phẩm tương hột của Công ty TNHH SXTM Thanh Hồ vinh dự được chọn là 2 trong số 23 sản phẩm OCOP tiêu biểu tại Hội thi sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng ĐBSCL.
Các sản phẩm đạt chứng nhận các sao có bước tiến về chất lượng, đa dạng mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác truy xuất nguồn gốc sản phẩm…và hầu hết đã có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các thị trường trong và ngoài tỉnh, góp phần giúp các chủ thể kinh tế tăng quy mô sản xuất và doanh thu.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trên địa bàn tỉnh về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn, từng bước chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, gắn vai trò của các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị cho sản phẩm.
Điển hình, sản phẩm nhãn xuồng của HTX Thương mại Dịch vụ Du lịch Nông nghiệp Khánh Hòa là một trong những sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh sớm nhất trên địa bàn huyện Châu Phú. Từ cây nhãn xuồng như những nơi khác, nhưng các thành viên của HTX đã mạnh dạn liên kết sản xuất, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, canh tác an toàn.
Kết quả, nhãn xuồng của HTX được cấp giấy chứng nhận theo chuẩn VietGAP, được cấp mã truy xuất nguồn gốc và chứng nhận sản phẩm OCOP. Từ đó, sản phẩm nhãn xuồng của HTX được hỗ trợ quảng bá, trưng bày tại các hội chợ, triển lãm, tạo điều kiện để sản phẩm đi xa hơn, có nhiều thị trường hơn và tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho nông dân trồng nhãn.
Hai sản phẩm bưởi da xanh tươi và xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo của bà Lê Thị Ngọc Ánh, Công ty TNHH MTV Vườn Bà Ba xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Bà Ngọc Ánh chia sẻ: “Trước đây, bưởi và xoài được gia đình chọn trồng theo hướng VietGAP để tốt cho sức khỏe người tiêu dùng nhưng lại gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận thị trường và giá cả phải phụ thuộc vào thương lái. Sau khi tham gia chương trình OCOP và được cấp chứng nhận, gia đình tôi có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn, giá cả cao và đầu ra cũng ổn định hơn. Đặc biệt, sản phẩm bưởi da xanh tươi và xoài cát Hòa Lộc sấy dẻo còn được bán vào các siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm cây trồng của gia đình”.
Có sản phẩm dưa lưới đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh vào cuối năm 2021, chị Nguyễn Thị Thu Trang, Công ty TNHH Nông phẩm Lộc Trang (xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) chia sẻ: “Dưa lưới được công ty sản xuất theo quy trình nông nghiệp sạch, đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng. Để được đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, sản phẩm dưa lưới của công ty phải được hoàn thiện tiêu chuẩn chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm, nhãn hiệu, đăng ký thương hiệu và dán tem truy xuất nguồn gốc… Đạt chứng nhận OCOP đã giúp công ty khẳng định thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và tiếp tục nâng cao sự tin tưởng của người tiêu dùng”.
Bài, ảnh: Trọng Tín
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và sự nỗ lực của các chủ thể sản xuất trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, góp phần tạo sức bật thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn ngày càng phát triển.
Tin liên quan
Tin mới hơn

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP
Tin khác

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền
17:00 | 12/08/2025 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô
16:59 | 12/08/2025 OCOP

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn
08:00 Khuyến công

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 OCOP

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026
15:00 Khuyến công

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm
14:49 Khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công
14:00 Khuyến công