Hà Nội: 31°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 33°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

An Giang: Cô gái Khmer mang hương vị mật thốt nốt ra ‘biển lớn’

LNV - Năm 2017, từ bỏ công việc ngân hàng với mức lương “khủng”, chị Châu Ngọc Dịu - người con Khmer An Giang quyết định khởi nghiệp từ loại cây thân thuộc của quê hương. Câu chuyện về sản phẩm đường thốt nốt chất lượng cao Palmania bắt đầu từ đó.


Chị Châu Ngọc Dịu tham dự Chương trình tuyên dương nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi của tỉnh An Giang giai đoạn 2019 - 2022


Hàng trăm năm qua, người Khmer An Giang đã trồng cây thốt nốt (người địa phương gọi là “thốt lốt”) và khai thác những lợi ích từ loài cây này. Đặc biệt, nghề nấu mật hoa thốt nốt thành đường đã làm nên đặc sản đường thốt nốt trứ danh cho vùng đất biên giới. Hiện nay, hai huyện Tịnh Biên và Tri Tôn có khoảng 70.000 cây thốt nốt, mỗi năm thu hoạch khoảng 8.000 tấn đường.

Tuy nhiên, là người sinh ra và lớn lên vùng đất này, chị Châu Ngọc Dịu (sinh năm 1982) luôn trăn trở với nghề truyền thống của bà con. Bởi, ngày nay ít người còn áp dụng cách nấu đường thốt nốt theo phương pháp tự nhiên như ngày xưa, mà trộn thêm ít nhiều phụ gia làm mất đi độ thơm ngon và chất lượng của đường thốt nốt.


Mật thốt nốt Palmania nguyên chất tự nhiên được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao

Từ đó, thương hiệu mật thốt nốt Palmania đã ra đời. Thời gian đầu, chị gặp nhiều khó khăn để triển khai ý tưởng và sản xuất được sản phẩm ưng ý. Song, với sự kiên định và nỗ lực, sau hai năm tìm tòi và thử nghiệm, sản phẩm mật thốt nốt đã hoàn thiện. Đây là sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, không phụ gia, không sử dụng phương pháp li tâm tách mật. Mật thốt nốt thành phẩm của cơ sở chị sản xuất ra có hương thơm nhẹ, vị ngọt thanh và béo, tan thật nhanh trong miệng.


Công nhân thu hoạch nước thốt nốt tươi


Nước thốt nốt sau khi được cô đặc

Các khâu sản xuất mật thốt nốt theo phương pháp truyền thống rất nghiêm ngặt. Người lấy mật phải leo lên cây thốt nốt để lấy từ sáng sớm, tránh để mật bị chua. Sau đó, thợ nấu mật sử dụng gỗ sến để hạn chế sự lên men của mật thốt nốt. Tất cả các công đoạn mất khoảng 8 tiếng.


Thành phẩm mật thốt nốt Palmania

Nói về quy trình sản xuất, chị Dịu chia sẻ: “Nước thốt nốt sau khi được lấy từ trên cây xuống sẽ được người nông dân sơ chế thành đường sệt. Công ty yêu cầu quy trình lấy nước thốt nốt phải nguyên chất, không sử dụng phụ gia, hoá chất, chỉ được được dùng gỗ cây sến để ức chế nước thốt nốt lên men, sau đó đun nước mật thốt nốt (đã loại bỏ gỗ sến) thành đường sệt và chuyển đến xưởng sản xuất của Công ty”.






Các sản phẩm đường thốt nốt

Về hình thức, sản phẩm mật thốt nốt Palmania được đóng gói trong các bao bì được thiết kế đẹp mắt và sang trọng, có đầy đủ thông tin về nguyên liệu, nơi sản xuất, thời hạn sử dụng…Với 3 loại sản phẩm: Đường thốt nốt dạng bánh, dạng hạt và dạng mật sánh. Qua đó, Palmania hướng đến phân khúc khách hàng có thu nhập cao và quan tâm đến các sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Có thể nói, Palmania đã nâng cao giá trị cho sản phẩm thốt nốt, đồng thời xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng về đặc sản quê hương.

Tâm nguyện của chị Dịu không chỉ là nâng tầm sản phẩm mật thốt nốt của quê hương, mà còn góp phần thực hiện trách nhiệm xã hội với cộng đồng Khmer An Giang, giúp họ tiếp tục giữ gìn và phát huy nghề truyền thống, sản xuất an toàn gắn với phát triển kinh tế bản địa, đồng thời gia tăng thu nhập và cải thiện cuộc sống.

Ở trị trường trong nước, mật thốt nốt Palmania đã có mặt trên 37 điểm bán ở 12 tỉnh thành, Trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm, mật thốt nốt đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Ở thị trường nước ngoài, sản phẩm đã có những đơn hàng xuất khẩu sang các nước như: Anh, Hà Lan, Phần Lan…

Đặc biệt hơn, mật thốt nốt Palmania còn mang về nhiều giải thưởng đáng tự hào như Great Taste Awards 2 sao, Giải Nhất cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh An Giang 2020, Giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp Startup Wheel 2020, Giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long 2020, Top 60 Techfest 2020…

Từ loài cây biểu trưng của vùng biên giới An Giang, cô gái Khmer Châu Ngọc Dịu đã chắt lọc những tinh hoa để sáng tạo các sản phẩm mang hương vị quê hương, giới thiệu đến thị trường trong nước lẫn nước ngoài. Đó là một hành trình gian nan, thể hiện sức bền bỉ, nhưng cũng không kém phần tự hào.

Bài và ảnh: Yên Lương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới

OVN - Sau hơn 02 năm trăn trở trước thực trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh, Công ty TNHH MTV Trương Thanh Khoan (Đồng Nai) đã có những bước đi chiến lược mới. Không chỉ tiếp tục khẳng định giá trị sản phẩm trầm hương sạch đạt chuẩn OCOP, giữa bối cảnh khó khăn về nguồn nguyên liệu, lẫn giá cả, doanh nghiệp còn dồn lực mở rộng quy mô sản xuất hiện đại, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường tiềm năng.
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương

OVN - Từ những trái lòn bon chín mọng trong vườn đồi, người dân Tiên Phước (Đà Nẵng) không chỉ có thêm nguồn thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo nên sản phẩm OCOP 4 sao “Rượu vang lòn bon” – kết tinh của sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân và hợp tác xã
Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

Hà Nội kiến tạo thương hiệu OCOP gắn với phát triển nông thôn mới

LNV - Với hơn 3.400 sản phẩm được công nhận, chiếm hơn 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hiện Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm).
Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

Quảng Ngãi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt I năm 2025

OVN - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa tổ chức họp Hội đồng đánh giá, phân hạng các sản phẩm có tiềm năng đạt OCOP 4 - 5 sao đợt 1 năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền, Chủ tịch Hội đồng OCOP tỉnh Quảng Ngãi.
Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

Nhà máy Nha Quảng Ngãi Vinh danh sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia

OVN - Sáng 4/10, Nhà máy Nha Quảng Ngãi đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và vinh danh sản phẩm mạch nha tiêu dùng đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia năm 2025 – Mạch nha Quảng Ngãi Đường Mantoza.
Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

Nghề làm miến gạo đến sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Miến gạo Thăng Long (xã Thăng Bình, Thanh Hóa) nổi tiếng với sợi miến trắng trong, dai giòn và hương thơm của gạo quê. Nhờ gìn giữ bí quyết truyền thống kết hợp cải tiến công nghệ, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn OCOP 3 sao mà còn trở thành niềm tự hào của người dân xứ Thanh.

Tin khác

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

Hạt dẻ Ngân Sơn và hành trình đặc sản vùng cao vươn tầm OCOP

OVN - Từ loại quả rừng quen thuộc với đồng bào miền núi, hạt dẻ Ngân Sơn ngày nay đã trở thành sản phẩm OCOP có thương hiệu, mở ra hướng đi mới cho kinh tế vùng cao. Đóng vai trò cầu nối quan trọng, HTX Hạt Dẻ Hợp Phát (xã Ngân Sơn, Thái Nguyên) không chỉ giúp nông dân yên tâm đầu ra mà còn tiên phong xây dựng chuỗi sản xuất an toàn, hữu cơ và nâng tầm đặc sản quê hương.
Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

Hoa hồng cổ Huế – hướng đi mới trên vùng đất Sông Vàng

LNV - Từ những thửa đất hoang hóa, nhiều nông hộ ở xã Sông Vàng (Đà Nẵng) đã tiên phong đưa giống hoa hồng cổ Huế về trồng, chế biến trà và phát triển du lịch sinh thái. Nhờ cách làm sáng tạo, hoa hồng không chỉ trở thành cây trồng mang lại thu nhập ổn định mà còn góp phần xây dựng sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương.
Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

Gốm Chu Đậu tự hào với 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 5 sao

OVN - Gốm Chu Đậu – thương hiệu Quốc gia của Việt Nam vừa vinh dự có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt chứng nhận OCOP 5 sao cấp Quốc gia. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của dòng gốm truyền thống trên bản đồ văn hóa và kinh tế.
OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OCOP nâng tầm sản phẩm nông nghiệp ở Lãnh Ngọc

OVN - Nhờ tham gia chương trình OCOP, xã Lãnh Ngọc (Đà Nẵng) đang tạo dấu ấn phát triển bền vững hơn khi giá trị nông sản được nâng cao, người dân đổi mới tư duy sản xuất, từ đó tạo thu nhập ổn định và xây dựng thương hiệu đặc trưng cho địa phương.
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I

OVN - Hòa trong không khí sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai.
Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa  phở Hà thành

Sản phẩm OCOP nước cốt phở Nam Nhất – Gìn giữ tinh hoa phở Hà thành

OVN - Là thế hệ thứ 3 kế tục nghề nấu phở gia truyền của gia đình, từ niềm đam mê với phở và mong muốn mang đến trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng, nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống, anh Lê Hải Nam – chủ chuỗi hệ thống Phở Nam Nhất đã phát triển thành công sản phẩm nước cốt phở Nam Nhất, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.
Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số và nâng chuẩn 4−5 sao cho sản phẩm OCOP

OVN - Chương trình OCOP sẽ tập trung tăng cường ứng dụng kinh tế số và kết nối sàn thương mại điện tử, hướng tới tăng tỷ lệ sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4-5 sao.
OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OCOP tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành phong trào lan tỏa mạnh mẽ tại Phú Thọ, góp phần nâng tầm các sản phẩm đặc trưng, thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời gắn kết chặt chẽ với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững.
OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OCOP thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống ở Tây Ninh

OVN - Chương trình OCOP đã tạo cú hích quan trọng giúp các nghề và làng nghề truyền thống Tây Ninh mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, gắn kết chặt chẽ với du lịch và xây dựng nông thôn mới bền vững.
Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

Gạo đặc sản Cần Đước khẳng định thương hiệu với chứng nhận OCOP

OVN - Nhờ lợi thế thổ nhưỡng đặc trưng, gạo Cần Đước (Long An) nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dẻo ngọt. Hộ kinh doanh Bảy Sánh đã góp phần đưa các loại gạo đặc sản nơi đây đạt chứng nhận OCOP 3 sao, khẳng định thương hiệu và vươn xa thị trường.
OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

OCOP Đà Nẵng trước cơ hội mới sau sáp nhập đơn vị hành chính

LNV - Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, nhiều sản phẩm OCOP ở Đà Nẵng đứng trước nỗi lo phai nhạt thương hiệu gắn với địa danh cũ. Tuy vậy, đây cũng là cơ hội để mở rộng quy mô, nâng tầm giá trị sản phẩm và chinh phục thị trường xuất khẩu.
Đặc sản yến sào Cù Lao Ré  từ biển đảo Quảng Ngãi

Đặc sản yến sào Cù Lao Ré từ biển đảo Quảng Ngãi

LNV - Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đường bờ biển dài và nguồn thức ăn dồi dào từ đại dương tạo nên môi trường sống lý tưởng, Quảng Ngãi đã trở thành vùng đất được thiên nhiên ưu ái cho loài chim yến. Nhờ lợi thế đặc thù, nguồn tổ yến địa phương luôn có chất lượng vượt trội, nhận nhiều đánh giá tích cực bởi người tiêu dùng. Đây cũng chính là động lực để Công ty TNHH XNK Yến Sào Cù Lao Ré lựa chọn phát triển sản phẩm ngay trên mảnh quê hương.
Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

Người đàn ông U80 khởi nghiệp thành công sản phẩm mỹ phẩm từ tinh dầu dừa

LNV - Tuổi xế chiều, thời điểm nhiều người chọn nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già bên gia đình, con cháu, ông Nguyễn Công Trí (SN 1953), ngụ tại tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) lại chọn lối đi riêng: Khởi nghiệp với mỹ phẩm từ tinh dầu dừa. Sau 6 năm khẳng định vị thế, câu chuyện của ông Trí minh chứng tinh thần dám nghĩ, dám làm, trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định đam mê cống hiến không bao giờ là quá muộn.
Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

Nước mắm Hà Tĩnh ghi dấu ấn sản phẩm nông thôn tiêu biểu 2025

OVN - Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ VI - năm 2025. Trong danh sách được vinh danh năm nay, Hà Tĩnh có 2 sản phẩm góp mặt: nước mắm Phú Khương và nước mắm Luận Nghiệp.
Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

Hà Nội giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP

OVN - Hà Nội hiện có hơn 1.350 làng nghề, 1.336 hợp tác xã nông nghiệp, cùng hàng nghìn mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao. Với 3.317 sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng, Thủ đô tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu cả nước trong chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương

Thái Nguyên: Hỗ trợ 16 đề án khuyến công địa phương

LNV - Năm 2025, tỉnh Thái Nguyên triển khai 16 đề án khuyến công địa phương (đợt 1) với tổng kinh phí trên 7,1 tỷ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ hơn 2,6 tỷ đồng, còn lại trên 4,5 tỷ đồng do các đơn vị thụ hưởng đóng góp.
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa

Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa

LNV - Sau khi hợp nhất, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Gia Lai (mới) sẽ là ngôi nhà chung, nơi các doanh nhân trẻ cùng gắn bó, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, cùng nhau hướng đến khát vọng xây dựng tổ chức vững mạnh, chuyên nghiệp và giàu sức lan tỏa.
Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 91 về triển khai các chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027 trên địa bàn tỉnh.
Tăng tốc hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025

Tăng tốc hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2025

LNV - Các đề án khuyến công của tỉnh Bắc Ninh trong năm 2025 tập trung vào ứng dụng máy móc, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển giao công nghệ; Hỗ trợ thiết kế, in ấn thử nghiệm mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc cho cơ sở chế biến nông sản, thực
Vĩnh Long nghiệm thu 11 đề án khuyến công

Vĩnh Long nghiệm thu 11 đề án khuyến công

LNV - Chính sách hỗ trợ từ việc thực hiện các đề án khuyến công, tỉnh Vĩnh Long đã thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp CNNT.
Giao diện di động