âm Đồng phấn đấu sẽ có ít nhất 250 sản phẩm OCOP vào năm 2025
Các dòng sản phẩm cà phê OCOP 4 sao được sản xuất, chế biến tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số thôn TuPoh, xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương (Ảnh: LĐO)
Tính đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng có 177 sản phẩm OCOP, trong đó 9 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao, 94 sản phẩm 4 sao và 74 sản phẩm 3 sao. Đối với 9 sản phẩm 5 sao thì có 2 sản phẩm đã có quyết định công nhận và 7 sản phẩm đã trình Trung ương xem xét. Về chủ thể, thời gian qua toàn tỉnh Lâm Đồng có 103 chủ thể tham gia chương trình. Cơ cấu chủ thể có sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP như 21 hợp tác xã, 58 doanh nghiệp, 19 hộ cá thể và trang trại, 5 chủ thể là tổ hợp tác.
Đánh giá về chương trình OCOP, ông Phạm Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết chương trình đã bắt đầu tiếp cận với nhiều người dân, doanh nghiệp. Thông qua công tác tuyên truyền, các hoạt động xúc tiến thương mại cùng với sự thành công của các chủ thể đi trước đã tạo động lực mạnh mẽ cho các chủ thể mới tham gia chương trình. Người dân địa phương đã hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình OCOP. Cũng từ chương trình này, nhiều địa phương đã thấy được tiềm năng, thế mạnh của mình để có những giải pháp phù hợp nhằm phát triển sản phẩm.
Đặc biệt, chươg trình OCOP đã góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị và chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao. Các sản phẩm được chứng nhận không ngừng cải tiến mẫu mã. Từ đó thu nhập của doanh nghiệp, hộ dân đã được tăng lên.
Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ có ít nhất 250 sản phẩm OCOP, trong đó phấn đấu 230 sản phẩm cấp tỉnh, 20 sản phẩm cấp Quốc gia. Ảnh: Minh Hậu. Tỉnh này cũng xác định, thời gian tới, sản phẩm OCOP vẫn đóng vai trò quan trọng trong khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn. Đặc biệt nâng cao thu nhập cho người dân.
Chương tình cũng sẽ góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn. Đồng thời thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững. Do vậy, tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ có ít nhất 250 sản phẩm OCOP, trong đó phấn đấu 230 sản phẩm cấp tỉnh, 20 sản phẩm cấp Quốc gia. Tỉnh này cũng củng cố và nâng cấp ít nhất 50% sản phẩm OCOP đã được đánh giá, phân hạng và ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm, phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, tỉnh Lâm Đồng hướng đến xây dựng 30% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP, góp phần bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống. Đồng thời, đưa tỷ lệ lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ phù hợp làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 20%. Địa phương cũng phấn đấu từ 30% - 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn giao dịch thương mại điện tử.... và hướng đến xây dựng mỗi huyện, thành phố ít nhất 1 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh năm 2022. Theo đó, 15 sản phẩm của 6 chủ thể đạt hạng sản phẩm OCOP 4 sao và 8 sản phẩm của 7 chủ thể đạt hạng 3 sao. Các sản phẩm đạt hạng 4 sao gồm: 6 sản phẩm cà phê của Công ty TNHH Daisy International; sản phẩm rau xà lách thủy canh của Công ty TNHH Rừng hoa Bạch cúc; cà rốt baby của Công ty TNHH Trang trại Trường Phúc; 5 sản phẩm của từ rau xanh của Công ty TNHH Ichifoods; trà Olong của Công ty Tam Dương; bơ 034 của HTX Bình Minh. 8 sản phẩm đạt hạng 3 sao bao gồm: đông trùng hạ thảo của Công ty Nông nghiệp công nghệ cao DKM; cà phê ORICO No1 của Công ty Ân Đức Phúc; trà Olong của Công ty Trà Việt Vương; hạt bí Nhật của cơ sở Bột bí Nhật An; 3 sản phẩm bơ 034 của Tổ hợp tác Sang Trọng, Trương Viết Phú, Nguyễn Văn Dậu.
Tin, ảnh TH: Anh Kiệt
Tin liên quan
Tin mới hơn

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
14:09 | 18/09/2025 OCOP

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
13:38 | 17/09/2025 OCOP

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP
Tin khác

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Sản phẩm OCOP Cao Bằng vươn xa nhờ thương mại điện tử
14:09 OCOP

Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, môi trường
14:00 Tin tức

Khai mạc phiên chợ nông sản đặc sản 2025 tại Hà Nội
12:12 Tin tức

Xã Hưng Đạo (TP Hà Nội): Tự lực tự cường khắc phục khó khăn trong chuyển đổi chính quyền hai cấp
12:03 Kinh tế

Kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu 2025
09:11 Sức khỏe - Đời sống