Hà Giang: Đồng Yên làm giàu từ thanh long ruột đỏ

LNV - Sau hơn 14 năm bén rễ trên đất Đồng Yên (Bắc Quang), cây Thanh long ruột đỏ (TLRĐ) đã khẳng định vị thế cây trồng chủ lực, giúp nhiều nông dân vươn lên trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ sản xuất TLRĐ. Đặc biệt hơn, sản phẩm này đã được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, mở ra cơ hội để TLRĐ Đồng Yên vươn rộng thị trường.

Năm 2008, anh Đỗ Đại Tuân (sinh năm 1987) là người nông dân đầu tiên đưa giống TLRĐ về trồng trên đất Đồng Yên. Anh Tuân cho biết: “Sau 4 năm kiên trì học tập kinh nghiệm tại các vựa sản xuất TLRĐ của cả nước như Bình Thuận, Long An, Tiền Giang; nếm trải nhiều lần thất bại thì năm 2012, tôi đã lựa chọn được giống TLRĐ có nguồn gốc từ Thái Lan để khởi nghiệp”. Từ 700 trụ TLRĐ đầu tiên với trọng lượng 15 kg/trụ/năm, đến nay, anh Tuân đã có trên 3.000 trụ TLRĐ với năng suất từ 25 – 40 kg/trụ/năm, mang lại nguồn doanh thu không hề nhỏ cho gia đình.


Nhiều hộ gia đình xã Đồng Yên đã có thu nhập cao từ cây thanh long ruột đỏ.

Ấn tượng hơn, năm 2014, Hợp tác xã (HTX) TLRĐ Đồng Yên ra đời, quy tụ 7 thành viên trên địa bàn xã cùng tham gia sản xuất TLRĐ theo hướng hàng hóa. Đảm nhiệm cương vị Giám đốc HTX TLRĐ Đồng Yên khi tuổi đời còn rất trẻ (27 tuổi), song anh Tuân đã chứng minh sứ mệnh của HTX TLRĐ Đồng Yên: Không phát triển “trên giấy” mà ươm mầm sống trên đất Đồng Yên. Từ 4 ha TLRĐ ban đầu, đến nay, HTX có 12 ha sản xuất TLRĐ với doanh thu lên đến hơn 1 tỷ đồng/ha/năm. Đặc biệt, năm 2016, HTX TLRĐ Đồng Yên đã ứng dụng thành công việc dùng ánh sáng đỏ kích thích cây TLRĐ tiếp tục ra hoa nhằm kéo dài thời vụ thu hoạch từ 4 lên 6 vụ/năm. Để khuyến khích HTX đổi mới, sáng tạo, UBND huyện Bắc Quang đã triển khai cơ chế hỗ trợ ứng dụng cơ giới hóa và công nghệ cao trong sản xuất sản phẩm TLRĐ xã Đồng Yên. Hiện nay, HTX TLRĐ Đồng Yên có 5 ha, tương ứng với 5.000 trụ TLRĐ đang cho thu hoạch, được hỗ trợ số tiền gần 350 triệu đồng để thực hiện ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đó là lắp đặt đèn chiếu sáng (sử dụng ánh sáng đỏ) phục vụ TLRĐ ra hoa trái vụ và ứng dụng hệ thống tưới tiết kiệm để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm – Phó Giám đốc HTX TLRĐ Đồng Yên, Đỗ Xuân Liêm cho biết.

Cùng với kết quả trên, cuối năm 2022, HTX đón niềm vui lớn khi sản phẩm TLRĐ Đồng Yên được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây là thành quả kết tinh cho sự nỗ lực vượt bậc của HTX trong việc xây dựng thương hiệu và khẳng định giá trị sản phẩm, từng bước “gắn sao” trong lòng người tiêu dùng. Và nay, sản phẩm TLRĐ ngoài tiêu thụ qua kênh phân phối truyền thống còn được tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử dacsanhagiang.net. Điều này không chỉ giúp các thành viên HTX dần trở thành những “nông dân số”, tiếp cận xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà còn mở ra cơ hội mới khi tiếp cận một lượng lớn khách hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Thực tế cho thấy, thành công của HTX TLRĐ Đồng Yên đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế tập thể của xã Đồng Yên. Không những vậy, sự tâm huyết, quyết tâm xây dựng thương hiệu, phát triển bền vững TLRĐ của các thành viên HTX đã truyền cảm hứng để nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã học tập, làm theo. Đặc biệt hơn, HTX còn đồng hành, hỗ trợ người dân về giống, kỹ thuật, kết nối thị trường, bao tiêu sản phẩm. Chính điều này đã tạo động lực để nhiều hộ dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập. Đến nay, toàn xã có gần 92 ha TLRĐ, tập trung chủ yếu tại các thôn: An Xuân, Đồng Hương, Phố Cáo và Đồng Mừng. Trong đó, diện tích cho thu hoạch là 68 ha, năng suất đạt từ 18 đến hơn 20 tấn/ha. Theo đánh giá của nhiều thương nhân trong và ngoài tỉnh: Do hợp thổ nhưỡng, khí hậu nên TLRĐ Đồng Yên cho năng suất cao, chất lượng tốt, vỏ mỏng, vị ngọt đậm hơn các loại TLRĐ bán trên thị trường. Với sản lượng đạt gần 1.400 tấn quả, có giá bán từ 20 – 30 nghìn đồng/kg mang lại nguồn doanh thu lên đến gần 27 tỷ đồng/năm cho 253 hộ trồng TLRĐ của xã Đồng Yên. Nhiều hộ trong đó có thu nhập lên đến hàng tỷ đồng/năm, tiêu biểu như hộ anh: Đỗ Đại Tuân, Đỗ Đức Tuân, Đỗ Xuân Liêm; gia đình chị Từ Thị Hỡi, Hoàng Thị Cường...

Chủ tịch UBND xã Đồng Yên, Vi Hiệu Trưởng cho biết: Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề phát triển cây TLRĐ, giai đoạn 2021 – 2025. Phấn đấu đến năm 2025, diện tích TLRĐ toàn xã đạt từ 200 ha trở lên, sản phẩm TLRĐ Đồng Yên đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Để thực hiện mục tiêu này, hiện nay, chúng tôi đang tập trung lãnh đạo chuyển đổi diện tích đất vườn, đồi tạp, đất soi bãi, đất lúa kém hiệu quả, nhất là diện tích đất đã trồng cam xuống ruộng sang trồng TLRĐ. Qua đó, tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư thâm canh theo tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm, sức cạnh tranh của TLRĐ Đồng Yên trên thị trường. Đồng thời, kết nối với các kênh bao tiêu sản phẩm uy tín nhằm hỗ trợ thông tin về thị trường, xúc tiến thương mại để người sản xuất tham gia cung ứng sản phẩm một cách ổn định.

Bài, ảnh: Thu Phương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới

LNV - Với 430 đại biểu tán thành, chiếm 90,91% tổng số đại biểu Quốc hội, Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 – 2035 đã được thông qua, hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiện đại, giảm nghèo bền vữn
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”

LNV - Sáng 11/12/2025, tại Phường Phủ Lý (tỉnh Ninh Bình), Trung tâm Khoa học và Công nghệ Phát triển làng nghề (Hiệp hội Làng nghề Việt Nam) phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) và Sở Công thương tỉnh Ninh Bì
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ

LNV - Nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có và triển khai đồng bộ các giải pháp, xã Đông Kinh (Hà Tĩnh) đang đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Giao diện di động