Hà Nội: 14°C Hà Nội
Đà Nẵng: 21°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 25°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 21°C Thừa Thiên Huế

Cơ hội sang châu Âu của thương hiệu dế Tây Ninh

LNV - Việt Nam là quốc gia thứ 5 trên thế giới được cấp phép xuất khẩu thực phẩm chế biến từ côn trùng cho thị trường châu Âu (EU). Đặc biệt với Trang trại Oanh Vĩnh – đơn vị kinh doanh sản phẩm từ dế tại huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Đây thật sự là cơ hội đáng mừng để cơ sở mở rộng quy mô, thăng hạng đánh giá từ Hội đồng thẩm định OCOP cấp tỉnh.
Khai thác những giá trị từ dế
Theo thông tin từ Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, côn trùng chứa nhiều protein, khoáng chất, cacbon hydrat, vitamin và chất béo có lợi cho sức khỏe.


Món ăn chế biến từ dế không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng


Nhiều chuyên gia y tế đánh giá, đây là nguồn thức ăn tự nhiên giàu dinh dưỡng phù hợp thay thế thực phẩm từ động, thực vật trong tương lai. Hiện nay, ước tính có đến 85% quốc gia trên thế giới đã và đang sử dụng côn trùng làm thực phẩm, trong đó một số nước (Mexico, Brazil, Thái Lan…) còn xem côn trùng như một thứ “đặc sản” phổ biến.

Ở những quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ côn trùng vốn đã xuất hiện từ lâu, chủ yếu bắt nguồn từ phong tục tập quán, sinh hoạt cộng đồng của dân tộc thiểu số vùng núi phía Bắc. Trong đó, giữa những ấu trùng, bọ xít, ve sầu, châu chấu… dế dường như được mọi người ưa chuộng hơn cả bởi sự gần gũi, thân thuộc, tiện dụng và tính hữu hiệu mà “vị thuốc” này mang lại.


Các sản phẩm dế đạt chứng nhận OCOP của Trại dế Oanh Vĩnh


Dựa vào nghiên cứu của GS.TS. Phạm Xuân Sinh chuyên khoa Dược tại Trường Đại học Dược Hà Nội, theo Đông y cổ truyền, dế có vị mặn, tính hàn, thích hợp hỗ trợ điều trị táo bón, sỏi đường tiết niệu, tiểu tiện khó. Ngoài ra, cũng trong tài liệu Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đề cập, dế vừa thơm ngon lại bổ dưỡng, hương vị béo như tôm sú, ngọt như thịt cua, thích hợp dùng để chữa trị chứng đau nhức, béo phì, phong thấp…

Trở thành món ăn “đặc sản”
“Qua thời gian, các món ăn chế biến sẵn từ dế với ưu điểm độc đáo, tiện lợi, thích hợp bảo quản lâu cũng trở nên phổ biến với người tiêu dùng.” - Anh Hồ Đắc Vĩnh, chủ Trại dế Oanh Vĩnh (huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh), chủ thể có 4 sản phẩm dế đạt chứng nhận OCOP 3 sao cho biết.



Dế được nuôi dưới mô hình trang trại tại nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh

Hiện nay, các sản phẩm dế đóng hộp từ Trại dế Oanh Vĩnh ngày càng được nhiều thực khách ưa chuộng, điển hình như bột dế, dế sấy xả ớt ăn liền, dế sấy bơ tỏi ăn liền, dế mèn đông lạnh và muối ớt cricket - mắc khén được làm từ bột dế. Đa số khách hàng đều đánh giá sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, truyền tải đầy đủ tinh túy ẩm thực mang dấu ấn vùng miền.
Nuôi dế thành nghề

Không chỉ được lòng khách hàng, chính Hội đồng thẩm định đánh giá sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh cũng công nhận mô hình trang trại của anh Vĩnh đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, giúp người dân trên địa bàn cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống. Tính đến nay, mỗi tháng trung bình có khoảng 5 - 10 công nhân làm việc tại cơ sở. Số lượng lao động trên có thể tăng tùy thuộc vào tình hình thu hoạch hoặc nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, Trang trại Oanh Vĩnh còn cam kết bao tiêu sản phẩm cùng các hộ dân trên địa bàn, đảm bảo giá đầu ra ổn định cho người nông dân yên tâm nuôi con giống.


Gian hàng trưng bày sản phẩm của Trại đế Oanh Vĩnh


Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương): Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại EU, Bỉ và Luxembourg cho biết: ngày 12/2/2021, cộng đồng Châu Âu đã ban hành quy định số (EU) 2021/171 về việc đồng ý nhập khẩu sản phẩm côn trùng từ Việt Nam. Quy định trên có hiệu lực từ ngày 15/2/2021. Qua đó, Việt Nam chính thức trở thành quốc gia tiếp theo được phép xuất khẩu sản phẩm từ côn trùng sang thị trường EU, bên cạnh Canada, Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Thái Lan.








Những sản phẩm được chế biến từ dế trên bàn tiệc


Chia sẻ về thông tin này, anh Vĩnh bày tỏ sự hào hứng khi cuối cùng ước mơ giới thiệu đến bạn bè quốc tế về sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nói chung và mặt hàng côn trùng chế biến nói riêng cũng thành hiện thực. Ngoài ra, cũng theo anh Vĩnh, bên cạnh chỉ tiêu về dinh dưỡng, tính độc đáo của sản phẩm thì khả năng xuất nhập khẩu và phân phối tại thị trường quốc tế là mấu chốt quan trọng góp phần tăng điểm đánh giá, nâng hạng từ hội đồng thẩm định (Theo Bộ Tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP).

Do đó, bên cạnh mục tiêu ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, điển hình như muối dế mèn mắc khén (mặt hàng đang chờ đánh giá công nhận OCOP), cơ sở sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến tìm kiếm cơ hội xuất khẩu sang thị trường tiềm năng. Ngoài ra, trong thời gian tới, nếu được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, cũng như phát triển du lịch tỉnh nhà gắn với sản phẩm OCOP, thì trại nuôi dế Oanh Vĩnh sẵn sàng dầu tư xây dựng một khu du lịch ẩm thực đặc sản về dế, kết nối với những sản phẩm OCOP khác của tỉnh nhằm giới thiệu cho du khách biết đến sản phẩm của địa phương nhiều hơn nữa.

Bài và ảnh: Huỳnh Kha






Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề, nghệ nhân Lê Văn Tuy không chỉ làm nên những chiếc nón tinh xảo mà còn bền bỉ lan tỏa giá trị văn hóa làng Chuông ra thế giới.
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

LNV - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch
Hà Tĩnh có thêm chính sách cho vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số

Hà Tĩnh có thêm chính sách cho vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số

LNV - HĐND tỉnh Hà Tĩnh vừa xem xét điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 114/2023/NQ-HĐND và Nghị quyết 144/2025/NQ-HĐND nhằm hoàn thiện chính sách hỗ trợ bố trí dân cư tại các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới giai đoạn 2024–2025; đồng th
Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương

Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương

LNV - Tại vùng quê xã Tây Phương (Hà Nội), nơi nổi tiếng với quần thể chùa Tây Phương cổ kính, bánh tẻ Cầu Liêu từ lâu đã trở thành đặc sản mang đậm dấu ấn văn hóa ẩm thực của người dân địa phương. Món bánh giản dị nhưng tinh tế này hiện được nhiều du khá
Giao diện di động