Hà Nội nối nhịp cầu hợp tác giữa các địa phương Việt - Pháp

TBV - Trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, trong hai ngày (1 và 2-4), Hội nghị phi tập trung Việt - Pháp lần thứ XI có chủ đề
Hình mẫu hợp tác giữa các địa phương

Hợp tác giữa các địa phương (hay còn gọi là hợp tác phi tập trung) Việt Nam - Pháp được đặt nền móng từ năm 1989 với việc thành lập mối quan hệ đối tác giữa Vùng Ile-de-France và thành phố Hà Nội. Trong suốt 30 năm qua, hình thức hợp tác này không ngừng được củng cố, phát triển và đã trở thành nét đặc thù, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa các cấp địa phương của hai nước.

Quán triệt chính sách đối ngoại rộng mở nhằm tăng cường hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước, sau Vùng Ile-de-France, Hà Nội không ngừng xây dựng và thiết lập quan hệ với các địa phương khác của Pháp, trong đó không thể không nhắc tới thành phố Toulouse (1996). Các nội dung hợp tác ngày càng đa dạng, với nhiều lĩnh vực như: Viện trợ phát triển, giúp đỡ chuyên gia, đầu tư trực tiếp, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là bảo tồn và phát triển các di sản văn hóa của thành phố Hà Nội...

Nhờ sự nỗ lực từ cả hai phía, những năm gần đây, quan hệ giữa Hà Nội với các địa phương của Pháp không ngừng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn, góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển quan hệ giữa các địa phương của hai quốc gia. Tính đến thời điểm hiện tại, có 96 dự án của Pháp đang đầu tư tại Hà Nội với tổng số vốn đăng ký lên tới 246,3 triệu USD, bao gồm nhiều lĩnh vực như: Truyền thông - truyền hình, công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ xây dựng, thương mại, tài chính - ngân hàng. Bên cạnh các hoạt động đầu tư trực tiếp, Pháp đã tài trợ thành phố Hà Nội 3 dự án với tổng số vốn 515,39 triệu euro, trong đó có Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đến nay, cũng đã có 25 văn phòng đại diện của thương nhân Pháp đăng ký hoạt động tại Hà Nội, chủ yếu trong các lĩnh vực xây dựng hạ tầng, giao thông - vận tải, dược phẩm, thiết bị điện, kiến trúc. Pháp cũng là đối tác thương mại quan trọng của Hà Nội với tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu năm 2018 đạt khoảng 300 triệu USD. Số khách du lịch Pháp tới Hà Nội năm 2018 đạt 208.762 lượt, đứng thứ 5 trong tốp 10 thị trường hàng đầu gửi khách tới Hà Nội. Năm 2018, thành phố đã tổ chức các hoạt động chuyên đề về đầu tư, thương mại, du lịch hướng tới Pháp như tăng cường trao đổi đoàn, mở rộng kênh giao thương, tổ chức tọa đàm tăng cường quan hệ đối tác cấp địa phương Việt Nam - Pháp, phối hợp với Vùng Ile-de-France và Cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại Pháp tổ chức tọa đàm Hà Nội - phát triển đô thị bền vững...


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tham quan các gian trưng bày sản phẩm, ẩm thực của các địa phương Việt Nam tại Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt - Pháp. Ảnh: TTXVN


Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Pháp, trong chuyến thăm Việt Nam tháng 11-2018, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe khẳng định, hiệu quả hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Pháp là minh chứng sống động về mối quan hệ song phương Việt - Pháp.

Dấu ấn Hà Nội

Luôn coi trọng hợp tác toàn diện, hiệu quả, lâu dài với các địa phương của Pháp, Hà Nội đã có những đóng góp tích cực vào Hội nghị phi tập trung Việt - Pháp lần thứ XI tại Toulouse. Trên thực tế, ngay sau hội nghị lần thứ X được tổ chức tại thành phố Cần Thơ năm 2016, trong những chuyến thăm của lãnh đạo thành phố Hà Nội tới Toulouse và ngược lại, hai bên đã nhiều lần bàn thảo kế hoạch đóng góp nhằm làm phong phú thêm nội dung của hội nghị lần thứ XI. Kỳ vọng đây là sự kiện mang tính bước ngoặt cho hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa Hà Nội với các địa phương của Pháp nói riêng, Đoàn đại biểu thành phố đã mang tới hội nghị hàng loạt chuyên đề thảo luận, trong đó chú trọng thu hút đầu tư, kết nối, phát huy sự giao thoa lợi ích kinh tế. Đáng chú ý, trong số đó có tham luận về hợp tác Việt - Pháp trong lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản khu phố cổ Hà Nội do đại diện UBND quận Hoàn Kiếm trình bày, hoặc tham luận về phát triển kinh tế bền vững tại Hà Nội của Sở Kế hoạch và Đầu tư...

Bên lề hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung và ngài Jean-Claude Dardelet, Phó Chủ tịch Vùng đô thị Toulouse đã chủ trì Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Pháp. Đây là cơ hội để Hà Nội giới thiệu tới các hiệp hội, doanh nghiệp Pháp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, tiềm năng, thế mạnh và chính sách phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, nhất là trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, giao thông, hệ thống cấp thoát nước, môi trường, chăm sóc sức khỏe, logistic... Danh mục dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài vào thành phố Hà Nội trong thời gian tới cũng được Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung công bố tại sự kiện. Lãnh đạo thành phố khẳng định, chủ trương của Chính phủ Việt Nam đang tạo điều kiện hết sức thuận lợi để Hà Nội phát triển thành Thủ đô “Xanh, sạch, bảo tồn và kỷ cương” với các giá trị cốt lõi hướng tới một đô thị thông minh. Điều này hứa hẹn Hà Nội sẽ là một thành phố đáng sống và là điểm đầu tư kinh doanh, du lịch hấp dẫn, thành công cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Song song với nỗ lực kết nối, hỗ trợ để một số dự án hợp tác song phương được ký kết ngay tại hội nghị, Hà Nội cũng tăng cường các hoạt động nhằm quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam nói chung và Thủ đô nói riêng. Ngoài đưa đoàn nghệ thuật của Hà Nội sang biểu diễn, thành phố còn tài trợ một số món ăn đặc trưng của Thủ đô và Việt Nam như nem, chả, cá ba sa, cà phê trứng… Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, Hà Nội nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung có những điểm tương đồng văn hóa với Pháp. Nhiều nét văn hóa của Pháp còn hiện diện sâu đậm ở Hà Nội và các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung tin tưởng, chương trình giới thiệu văn hóa, ẩm thực Hà Nội sẽ để lại trong lòng những người bạn Pháp ấn tượng khó phai về một Thủ đô nghìn năm văn hiến và một không gian ấm áp cho tình hữu nghị Việt - Pháp.

Đặc biệt hơn nữa, Hà Nội đã vinh dự được lựa chọn là địa phương tiếp theo đăng cai Hội nghị hợp tác phi tập trung Việt - Pháp lần thứ XII vào năm 2022. Đây vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm của chính quyền và người dân Thủ đô nhằm đẩy mạnh hơn nữa mô hình hợp tác đặc thù giữa các địa phương hai nước ngày càng hiệu quả và đạt nhiều thành tựu.

Quỳnh Dương
Theo HNM

Tin liên quan

Tin mới hơn

Tướng Hoàng Đan kể về buổi chiều 30/4/1975

Tướng Hoàng Đan kể về buổi chiều 30/4/1975

LNV - Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024)
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

LNV - Vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”. Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024).
Thanh Hóa: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thanh Hóa: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LNV – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm vừa ký Công văn số 5653/UBND-CNTT về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

LNV - Sáng 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bế mạc Phiên họp thứ 32 của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

LNV - Chiều 23-4, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc sau 4,5 ngày làm việc.
Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được giới thiệu tại Triển lãm Điện Biên Phủ

Hơn 300 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu được giới thiệu tại Triển lãm Điện Biên Phủ

LNV - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 23/4, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn Thư và Lưu trữ Nhà nước, tổ chức Triển lãm "Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử".

Tin khác

Bắc Giang: Trao tặng hai "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" cho huyện Tân Yên

Bắc Giang: Trao tặng hai "Tủ sách Đặng Thùy Trâm" cho huyện Tân Yên

LNV - Thông qua hoạt động trao tặng tủ sách Đặng Thùy Trâm một lần nữa khơi dậy trong các em học sinh tình yêu quê hương đất nước, ý chí quật cường của dân tộc cũng như những trang sử vẻ vang một thời qua tên của nữ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.
Lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024

Lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024

LNV - Ngày 22/4, tại Điện Biên, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo cấp quốc gia năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024

OVN - Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024” được tổ chức từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5 tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp (TP. Thái Nguyên) nhằm giới thiệu các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của 9 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

LNV - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Hàng triệu du khách thập phương trẩy hội đền Hùng

Hàng triệu du khách thập phương trẩy hội đền Hùng

LNV - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch đất Tổ năm Giáp Thìn 2024 đã chính thức khai mạc ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.
Nhiều chương trình đặc sắc diễn ra tại lễ hội Khèn Mông lần thứ IX huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Nhiều chương trình đặc sắc diễn ra tại lễ hội Khèn Mông lần thứ IX huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

LNV - Ban Tổ chức các ngày lễ lớn huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang thông tin, Lễ hội Khèn Mông lần thứ IX năm 2024 sẽ được tổ chức trong hai ngày, từ 19 - 20/4 tới đây.
Khám phá “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam”

Khám phá “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam”

LNV - Từ ngày 18 đến 21/4, tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội, diễn ra “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia được vinh danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bình Định: Nghề chằm nón ngựa Phú Gia được vinh danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

LNV - Nón ngựa Phú Gia là món hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, ẩn chứa nét văn hóa Bình Định. Từ chiếc nón ngựa, ta có thể cảm nhận được một quãng lịch sử tái hiện với nhiều nét văn hóa trong đời sống xã hội Việt Nam xưa.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Trao Bằng công nhận 15 làng nghề, làng nghề truyền thống Hà Nội

Trao Bằng công nhận 15 làng nghề, làng nghề truyền thống Hà Nội

LNV - Sáng 12-4, Sở NN&PTNT Hà Nội công bố Quyết định, trao Bằng công nhận danh hiệu làng nghề, làng nghề truyền thống cho 15 làng nghề Hà Nội.
Thanh Hóa: Đa dạng các sản phẩm OCOP tại Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ văn hóa - du lịch - ẩm thực Thọ Xuân

Thanh Hóa: Đa dạng các sản phẩm OCOP tại Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ văn hóa - du lịch - ẩm thực Thọ Xuân

LNV - Lễ hội Đền thờ Lê Hoàn và Tuần lễ văn hóa - du lịch - ẩm thực Thọ Xuân năm 2024 diễn ra từ ngày 13 đến 17/4 (tức từ ngày 5 đến 9/3 năm Giáp Thìn). Đây là một trong những sự kiện văn hóa lớn của tỉnh Thanh Hóa. Trải qua nhiều thế kỷ, lễ hội vẫn lưu giữ và tiếp tục phát huy những giá trị quý báu trong đời sống nhân dân.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

LNV - Chiều 14/4, trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đoàn công tác đã đến dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thủ đô La Habana, Cuba, một biểu tượng tình cảm hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba.
Kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khoá X

Kỳ họp thứ 14 Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khoá X

LNV - Sáng ngày 14/03/2024, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2016 tổ chức Kỳ họp thứ mười bốn - Kỳ họp chuyên đề.
Hà Nội: Khai trương tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội”

Hà Nội: Khai trương tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội”

LNV - Ngày 12/4/2024, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Chương trình khảo sát trải nghiệm và công bố tuyến du lịch Trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức với chủ đề “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội”. Với các điểm đến, đó là: Đình Đền Nội Bình Đà (xã Bình Minh, huyện Thanh Oai); Làng nghề tăm hương (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa); Làng nghề dệt Phùng Xá (Xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức).
Thành ủy Hải Phòng đối thoại với trí thức khoa học và công nghệ

Thành ủy Hải Phòng đối thoại với trí thức khoa học và công nghệ

LNV - Ngày 12/4/2024 Thường trực Thành ủy thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với hơn 300 trí thức khoa học và công nghệ, đại diện cho hơn 50.0000 trí thức và khoa học công nghệ của thành phố. Hội nghị cũng được kết nối trực tuyến với một số trí thức của thành phố đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo

Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo

LNV - Dưới đôi bàn tay khéo léo, kỳ công và sáng tạo của các nghệ nhân ở làng nghề đan lát Đỗ Xuyên tre nứa đã trở thành những tác phẩm thủ công mỹ nghệ vô cùng độc đáo, đặc sắc gắn liền với miền quê Đất Tổ.
Tướng Hoàng Đan kể về buổi chiều 30/4/1975

Tướng Hoàng Đan kể về buổi chiều 30/4/1975

LNV - Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024)
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

LNV - Vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”. Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024).
Thanh Hóa: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thanh Hóa: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LNV – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm vừa ký Công văn số 5653/UBND-CNTT về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

LNV - Sáng 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động