Thứ bảy, 17-10-2020 | 11:08GMT+7

Chiến dịch “World Cleanup Day 2020” tại Hà Nội

LNV – Sáng 17/10, tại Hà Nội đã diễn ra chiến dịch “World Cleanup Day 2020”. Chiến dịch thu hút khoảng 1.000 tình nguyện viên tham gia. Chiến dịch góp phần nâng cao nhận thức và kêu gọi cộng đồng cùng hành động vì môi trường xanh của Thủ đô, thu hút cộng đồng cùng tham gia để lan tỏa các thông điệp “sống xanh” và ý thức bảo vệ môi trường bằng các hành động thiết thực chứ không phải lời nói.
Chiến dịch World Cleanup Day 2020 năm nay do Let’s Do It! Hanoi tổ chức nhận được sự tài trợ từ Hợp tác xã Sinh Dược, Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam, Pizza 4p’s, Công ty Bia 7 Bridges và các Nhà tài trợ Đồng hành; ngoài ra còn thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên từ các câu lạc bộ đến từ nhiều trường đại học nổi tiếng trên địa bàn Hà Nội như: Đội tình nguyện hội sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội; câu lạc bộ tình nguyện Lửa Xanh Y dược; Câu lạc bộ Thanh niên Khởi nghiệp Hà Nội; tình nguyện viên Chữ Thập đỏ; CLB Sách và hành động Khoa Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội…

Let’s Do It! Hanoi là một thành viên của Let’s Do It! Vietnam, thuộc mạng lưới tổ chức Let’s Do It! World.  Được thành lập vào tháng 06/2018, thông qua hoạt động chính là Cleanup (dọn rác), Let’s Do It! Hanoi đặt mục tiêu nâng cao ý thức của người dân về tình hình môi trường hiện nay, đặc biệt là vấn đề rác thải và hướng mọi người tới lối sống hạn chế xả rác thải ra ngoài môi trường bằng các hành động cụ thể.

Trong hai năm 2018 và 2019 liên tiếp, Chiến dịch “World Cleanup Day” riêng tại Hà Nội đã thu hút được 2.151 người tham gia, 900.000 người biết đến thông điệp của Chiến dịch và gần 10 tấn rác đã được thu gom.

Hiện nay, vấn đề rác thải  rất được quan tâm trong đời sống, những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống của con người là những tiêu điểm nóng nhất tại Việt Nam, nhận được sự quan tâm rộng rãi cả trong và ngoài nước. Việt Nam là đất nước xả rác thải nhựa ra biển nhiều thứ 4 trên thế giới.

Riêng Hà nội, mỗi năm lượng rác trung bình tăng 15% một năm, khối lượng rác thải ra môi trường lên tới 5.500 tấn/ngày tại khu vực đô thị. Tuy nhiên, chỉ 60 - 65% rác thải được thu gom và đưa đến bãi chôn lấp tập trung, còn lại bị đổ xuống ao hồ, sông ngòi, bên đường. Nguyên nhân chính đến từ ý thức của mỗi cá nhân. Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình môi trường và mức độ ô nhiễm, còn gây ra những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người.

Trước thực trạng trên, từ năm 2018, Let’s Do It! Vietnam đã bắt đầu triển khai Chiến dịch World Cleanup Day tại Việt Nam, đồng hành cùng với mạng lưới Let’s Do It! World trên thế giới. Năm 2019, Let’s Do It! Vietnam đã thu hút hơn 3.000 tình nguyện viên cùng các đơn vị cơ quan, tổ chức, công ty khác cùng tham gia Chiến dịch, với 15 địa điểm dọnrác trải dài trên 7 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hưng Yên, Nghệ An, Đà Nẵng, Bình Thuận, TP.Hồ Chí Minh và Vũng Tàu. Chiến dịch cũng nhận được sự tài trợ của 20 cơ quan tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước và thông điệp của chiến dịch đã tạo được tác động đến 800.000 người trên các kênh truyền thông.

Chiến dịch “World Cleanup Day” tại Hà Nội chia thành 3 khu vực tại các điểm: đường Phạm Hùng; đường Nguyễn Trãi và Xã Dương Liễu, Hoài Đức.

Đại diện nhà tài trợ Công ty TNHH Canon Marketing Việt Nam phát biểu tại sự kiện: “Tôi luôn tâm niệm theo triết lý “sống và làm việc vì lợi ích chung của cộng đồng” một trong những mối quan tâm lớn nhất của Canon là vấn đề môi trường, chúng tôi cũng đã tự mình tổ chức rất nhiều hoạt động liên quan đến môi trường đồng hành cùng nhiều hoạt động khác nhau, tuy nhiên tôi thực sự ấn tượng với hoạt động của các bạn, qua đây không chỉ lan tỏa và nâng cao trách nhiệm vì sống xanh cho mọi người, tôi thấy chiến dịch còn ý nghĩa ở chỗ chúng ta cùng nhau hành động trực tiếp vì môi trường quanh ta, tôi hy vọng chiến dịch này sẽ ngày càng phát triển, và ý thức tích cực của mỗi người trong chúng ta sẽ ngày càng lan tỏa và nhân rộng ra trong cộng đồng”.

Chiến dịch “World Cleanup Day” hướng tới các mục tiêu: Nâng cao nhận thức về rác thải và hành vi xả rác bừa bãi; Xây dựng ý thức cộng đồng thực hiện các hành động thiết thực và tích cực cụ thể như hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần, vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác đúng cách và thực hiện tái chế, tái sử dụng ngay tại nhà; Hướng mọi người tới lối sống zero waste, hạn chế xả rác thải ra ngoài môi trường; Kết nối và nâng cao năng lực của các bạn trẻ đam mê, mong muốn bảo vệ môi trường; Thúc đẩy 9 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) gồm: cuộc sống khỏe mạnh, nước sạch và vệ sinh; tài nguyên đất, tài nguyên nước…

Chiến dịch không chỉ góp phần lan tỏa mà còn đề ra giải pháp để giảm thiểu rác thải ra môi trường, tạo thêm không gian xanh; nâng cao ý thức, tạo thói quen cho người dân trong việc vứt rác đúng giờ, đúng quy định và thực hành phân loại rác.

Một số hình ảnh tại sự kiện:
 

Giới thiệu về Chiến dịch “World Cleanup Day” và Let’s Do It! Hanoi.




Đại diện các nhà tài trợ phát biểu tại sự kiện.






Các bạn tình nguyện viên bắt đầu dọn rác trên địa bàn đường Phạm Hùng.
Bài và ảnh: Minh Lý
qq