$(document).ready(function () { $(".validate").validationEngine(); });
Thứ năm, 21-05-2020 | 09:08GMT+7

Hà Nội: Xây dựng và phát triển sản phẩm chủ lực nông nghiệp, làng nghề

LNV - Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2018-2020, TP. Hà Nội tập trung triển khai, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn thực hiện chủ trương của Chính phủ. Qua đó, bước đầu hình thành, xây dựng được các sản phẩm chủ lực của từng địa phương.
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”

Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết: Thủ đô Hà Nội đang phát huy thế mạnh về nông nghiệp và làng nghề, tạo sự chuyển động mạnh mẽ trong hội nhập, góp phần nâng cao đời sống người dân. Hiện, Thành phố có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Theo kết quả thống kê, ước tính trên địa bàn các quận, huyện, thị xã của TP. Hà Nội có khoảng 7.215 sản phẩm địa phương. Nhiều sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ đã xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Đó chính là lợi thế lớn đối với TP. Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Đến nay, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố đã đánh giá, phân hạng cho 301 sản phẩm, bao gồm: 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 207 sản phẩm 4 sao; 88 sản phẩm 3 sao. Trong đó, có các sản phẩm đặc trưng, như: Gạo nếp cái hoa vàng của HTX Nông nghiệp Tam Hưng (Thanh Oai); hộp sơn mài gắn sừng của Công ty Cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại An Huy (Duyên Thái, Thường Tín); sản phẩm gốm sứ của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (Gia Lâm);...
 

Các sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô được giới thiệu tại Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ nhất, năm 2019.

Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) Hà Nội, để hỗ trợ cho sản phẩm OCOP Thành phố tiếp cận với thị trường, trong năm 2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội đã tổ chức 4 sự kiện kết nối tiêu thụ đặc sản vùng miền và các sản phẩm OCOP. Đồng thời, tôn vinh sản phẩm OCOP tại Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ nhất năm 2019; giới thiệu sản phẩm OCOP tại Hội chợ Tết Canh Tý từ ngày 11 đến 17-1-2020 ở Công viên Thống Nhất; giới thiệu 200 sản phẩm của 10 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tham gia Hội chợ Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên tại tỉnh Đắc Lắc. Cùng với đó, nhằm nâng cao chất lượng công tác triển khai Chương trình OCOP, Thành phố đã tổ chức hai đoàn công tác đi học tập, trao đổi kinh nghiệm tại các địa phương: Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Hà Tĩnh; tổ chức một đoàn đi học tập tại Thái Lan. Thành phố cũng tổ chức 15 lớp đào tạo, tập huấn cho đối tượng là cán bộ quản lý, điều hành Chương trình OCOP thuộc UBND cấp huyện, lãnh đạo cấp xã, văn phòng điều phối NTM cấp huyện; 15 lớp đào tạo quản trị sản xuất-kinh doanh cho các nhà quản lý tổ chức kinh tế, hộ sản xuất, HTX, trang trại… về Chương trình OCOP. Ngoài ra, Hà Nội cũng đã thuê 3 đơn vị tư vấn vào hỗ trợ cho các chủ thể tham gia chương trình và hội đồng cấp huyện, cấp thành phố đánh giá phân hạng sản phẩm.

Hỗ trợ xây dựng thương hiệu 

ông Nguyễn Văn Chí, Phó chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội cho biết: Việc phát triển các sản phẩm OCOP của Thành phố còn gặp một số khó khăn, như: Nhiều nông sản được sản xuất với quy mô nhỏ, lẻ; một số sản phẩm chủ lực của địa phương chưa xây dựng được thương hiệu; sản phẩm tiêu thụ chủ yếu ở dạng thô sơ, hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm thấp, sức cạnh tranh chưa cao. Bên cạnh đó, một số sản phẩm có chất lượng tốt nhưng hồ sơ minh chứng thường không đầy đủ; bao bì vẫn còn đơn giản, chưa bắt mắt khách hàng tiềm năng; mô tả sản phẩm còn sơ sài, chưa gắn kết được lịch sử, văn hóa của địa phương với công nghệ sản xuất để hấp dẫn người tiêu dùng. Chính vì vậy, giá trị gia tăng của sản phẩm chưa được cao so với kỳ vọng. Việc mang đến các sản phẩm mẫu mã đẹp, đa dạng, phong phú, chất lượng cao, giá cả hợp lý là thách thức cho việc phát triển sản phẩm OCOP của Hà Nội cũng như các địa phương trong cả nước.

Để khắc phục những khó khăn này, Phó chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội cho hay, trong năm 2020, thành phố sẽ tổ chức 6 sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng (Tây Bắc, Đông Bắc, Đồng bằng sông Hồng, Miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ-Tây Nam Bộ) tại Không gian văn hoá-ẩm thực phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ). Đồng thời, xây dựng một số điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn: Phường Vạn Phúc (Hà Đông), xã Bát Tràng (Gia Lâm), xã Sài Sơn (Quốc Oai), xã Đường Lâm (Sơn Tây). Xây dựng mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái trên địa bàn huyện Đông Anh.

TP. Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ phát triển, nâng cấp, hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng từ 800 đến 1.000 sản phẩm. Trong đó, có từ 500 sản phẩm tham gia được đánh giá và xếp hạng cấp Thành phố, 100 sản phẩm được tham gia đánh giá và xếp hạng cấp quốc gia. Thông qua việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để các sản phẩm OCOP của Thành phố thực sự trở thành thương hiệu được người tiêu dùng trong nước và quốc tế tin tưởng.
Bài và ảnh Nguyễn Vũ
vinpearl