Thứ năm, 07-01-2021 | 14:33GMT+7

Xây dựng thương hiệu cơm cháy dựa trên chất lượng sản phẩm

LNV - Thời gian gần đây, sản phẩm cơm cháy được chứng nhận OCOP của Doanh nghiệp tư nhân sản xuất thực phẩm Linh Phương (thành phố Tam Điệp) gây ấn tượng tốt bởi chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn, có tem nhãn và xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng. Đây là sản phẩm cơm cháy đầu tiên của Ninh Bình được UBND tỉnh chứng nhận và cấp sao sản phẩm OCOP.

Sản phẩm cơm cháy được chứng nhận OCOP của Doanh nghiệp tư nhân sản xuất thực phẩm Linh Phương (thành phố Tam Điệp). Ảnh: Trường Giang

 
Sau khá nhiều cuộc hẹn, tôi có dịp trò chuyện cùng ông Lê Hữu Hảo, Chủ doanh nghiệp Tư nhân sản xuất thực phẩm Linh Phương (thành phố Tam Điệp) về quá trình phát triển sản phẩm cơm cháy nhân dịp doanh nghiệp tham gia phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Ông Hảo kể: Doanh nghiệp tư nhân sản xuất thực phẩm Linh Phương được thành lập từ năm 2012 với ngành nghề chính là sản xuất cơm cháy chà bông. ở thời điểm đầu đi vào hoạt động, doanh nghiệp gặp không ít khó khăn do công nghệ lạc hậu, chủ yếu sản xuất dưới hình thức thủ công, năng suất thấp, chi phí cao. Bên cạnh đó sản phẩm cơm cháy có sự cạnh tranh khốc liệt ngay ở trên thị trường tỉnh. Để tìm ra hướng đi riêng so với những cơ sở làm cơm cháy khác, doanh nghiệp xác định phải đổi mới phương thức hoạt động, đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến phù hợp và cạnh tranh bằng chính chất lượng sản phẩm. Qua tìm hiểu và so sánh ưu điểm, hạn chế, năng suất, hiểu quả của các loại máy móc trên thị trường, doanh nghiệp đã đầu tư đồng bộ từ mấy hấp, máy sấy cơm...đến đóng gói sản phẩm.

Theo ông Hảo, quy trình sản xuất ra sản phẩm cơm cháy không khó, nhưng làm sao sản phẩm thực sự thơm ngon, được khách hàng ưa chuộng lại là một thách thức đối với rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Ngoài đầu tư máy móc hiện đại, doanh nghiệp đã tìm kiếm, lựa chọn các nguồn nguyện liệu như gạo, ruốc, dầu chiên.. đảm bảo chất lượng tốt nhất. Gạo được lựa chọn để làm cơm cháy phải là gạo nếp cái hoa vàng. Cơm cháy làm từ xôi nếp cái hoa vàng cho vị ngậy, béo, thơm ngon hơn hẳn loại gạo nếp khác và khi nấu chín, cơm có độ kết dính cao. Quá trình ngâm gạo cũng đòi hỏi phải đúng kỹ thuật, nếu ngâm gạo quá lâu sẽ khiến hạt bị vữa; còn ngâm chưa đến độ thì khi đồ xôi, hạt gạo dễ bị sống lõi, ảnh hưởng tới chất lượng của mẻ cơm. Doanh nghiệp cũng sử dụng phương pháp hấp cách thủy để đồ xôi, giúp xôi chín đều, độ ráo cao hơn so với nấu chín trực tiếp bằng nước. Một công đoạn nữa rất quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm đó là chiên cơm. Cơm sau khi được cán thành những khay nhỏ, sấy khô bằng máy sẽ được chiên bằng nồi chiên có công nghệ mới nhất đó là công nghệ trên dầu - dưới nước. Với công nghệ này luôn đảm bảo nhiệt độ sôi ổn định và những mẩu cơm nhỏ vụn sẽ chìm xuống dưới đáy có nước, không bị cháy khét. Sau khi chiên, sản phẩm được đưa vào sấy ở nhiệt độ cao để tách dầu.

Việc sử dụng công nghệ tiên tiến và quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ chọn nguyên liệu đến sản xuất ra sản phẩm, không sử dụng chất bảo quản, chất tạo vị, tạo giòn, sản phẩm cơm cháy Linh Phương luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn giòn xốp, đậm vị, thơm ngọt tự nhiên của gạo, không có mùi khét dầu. Nhờ chiến lược xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng sản phẩm, năm 2019 cơm cháy Linh Phương là một trong những sản phẩm đầu tiên của tỉnh được lựa chọn xây dựng sản phẩm OCOP.  Sau gần một năm chuẩn hóa, sản phẩm cơm cháy được sản xuất  ra với nhiều mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, hình thức, bao bì đẹp và chất lượng cũng được nâng lên. Sản phẩm Cơm cháy Linh Phương đã chính thức được UBND tỉnh công nhận, cấp sao OCOP và đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Ước tính trung bình mỗi năm, Doanh nghiệp Linh Phương sản xuất từ 20- 30 tấn cơm cháy và giải quyết việc làm cho 7 lao động. Cơm cháy OCOP có 5 loại không ruốc với trọng lượng từ 80g - 240g, trong đó loại nhỏ rất phù hợp khi khách hàng mang đi du lịch. Ngoài sản phẩm cơm cháy OCOP không ruốc, doanh nghiệp vẫn tiếp tục duy trì sản xuất dòng sản phẩm cơm cháy có ruốc để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Cơm cháy được tiêu thụ mạnh nhất từ cuối tháng 12 đến hết tháng 4 năm sau- là khoảng thời gian diễn ra các lễ hội, do vậy hiện nay doanh nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất, đi đôi với xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ sản phẩm.

 "Việc được công nhận sản phẩm OCOP sẽ là cơ hội vàng để doanh nghiệp chắp cánh đi lên. Bởi vì thông qua tham gia các chương trình, hội chợ quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng vùng miền, nhiều khách hàng cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sẽ biết đến chất lượng thực sự của sản phẩm và không đánh đồng với các sản phẩm khác."- ông Hảo cho biết thêm.
 
Theo Hồng Giang